Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng

Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng

Đầu tháng 1/2025, Starbucks đột ngột chuyển giao trách nhiệm truyền thông tại Hoa Kỳ cho Anomaly (Stagwell), chỉ sau vài tháng bổ nhiệm WPP vào vị trí này. Và cũng trong tháng qua, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập trong ngành được công bố, tiêu biểu là: Kantar Group bán Kantar Media ​​cho H.I.G. Capital với giá khoảng 1 tỷ USD, Leo Burnett và Publicis Worldwide được sáp nhập thành agency mới có tên Leo… Tất cả sẽ được cập nhật trong bản tin số này.

Tin nổi bật

Theo thông cáo báo chí ngày 18/1, Kantar cho biết tập đoàn đang tiến hành bán bộ phận Kantar Media ​​cho Công ty Cổ phần Tư nhân H.I.G. Capital với giá khoảng 1 tỷ USD. Giám đốc Điều hành của Kantar Media, ông Patrick Béhar, người đã gia nhập tập đoàn vào năm ngoái, sẽ tiếp tục vai trò hiện tại dưới quyền sở hữu của H.I.G. Thoả thuận dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Trên thực tế, Kantar đã bắt đầu kế hoạch cho Kantar Media hoạt động độc lập từ 2 năm trước, cho phép công ty bắt đầu một giai đoạn tăng trưởng và đổi mới đầy thú vị, nhằm khẳng định vị thế toàn cầu trong lĩnh vực đo lường và phân tích dữ liệu.

Về phía mình, Kantar Media – hiện đang hoạt động tại hơn 60 thị trường – cũng muốn đóng vai trò lớn hơn trong việc định hình lại hệ sinh thái đo lường. Bên cạnh đó là “bứt tốc” để theo kịp bối cảnh thị trường đang phát triển nhanh chóng, nơi các giải pháp đa kênh có nhu cầu cao, cùng sự ra đời của các công nghệ mới, tiêu biểu là Generative AI. Kantar Media kỳ vọng chuyên môn của H.I.G. trong việc mở rộng quy mô kinh doanh và thúc đẩy hiệu suất sẽ giúp công ty tiếp tục đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cơ sở khách hàng đang phát triển trên toàn cầu.

Kantar đang tiến hành bán bộ phận Kantar Media ​​cho Công ty Cổ phần Tư nhân H.I.G. Capital.

Kantar đang tiến hành bán bộ phận Kantar Media ​​cho Công ty Cổ phần Tư nhân H.I.G. Capital.
Nguồn: Kantar Group

Ngày 14/1/2025, Publicis Groupe công bố việc sáp nhập Leo BurnettPublicis Worldwide, tạo thành một agency mới mang tên Leo. Công ty cho biết quyết định này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các thương hiệu toàn cầu đối với những giải pháp sáng tạo đột phá. Tương tự với Saatchi & Saatchi, LePub và BBH, Leo sẽ gia nhập danh mục sáng tạo của Publicis Groupe.

Carla Serrano, Giám đốc Chiến lược Toàn cầu của Publicis Groupe, chia sẻ: “Thông qua Leo, chúng tôi đang củng cố chiến lược tạo nên những thương hiệu sáng tạo mạnh mẽ, kết nối với hệ sinh thái dữ liệu, truyền thông và công nghệ độc nhất trong ngành. Chúng tôi luôn định hướng Publicis như một nhóm các thương hiệu toàn cầu (Global Group Brand) và giờ đây chúng tôi đang tăng tốc với chiến lược ‘Power of One’, tổng hòa sức mạnh của hai mạng lưới”.

Trong một tuyên bố, Publicis cho biết agency mới Leo sẽ mở rộng và thiết kế lại logo của Leo Burnett. Về nhân sự, Leo dự kiến sẽ tận dụng lực lượng sáng tạo toàn cầu gồm 8.000 nhân tài từ Leo Burnett và 7.000 từ Publicis Worldwide.

Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng

Từ trái sang, bà Carla Serrano – Giám đốc Chiến lược Toàn cầu Publicis Groupe với bộ ba lãnh đạo của Leo gồm ông Marco Venturelli, bà Agathe Bousquet và ông Gareth Goodall.
Nguồn: Marketing Dive

Agency Review

AOR

Mới đây, Starbucks đã đột ngột chuyển giao trách nhiệm truyền thông sáng tạo tại Hoa Kỳ cho Anomaly (thuộc sở hữu của Stagwell), khi chỉ vừa công bố quyết định bổ nhiệm WPP vào vị trí này hồi tháng 10/2024. Quá trình pitching trước đó cũng có sự tham gia của Anomaly, và nhiều trang tin cho rằng sự kiện này có liên quan đến việc Starbucks bổ nhiệm bà Tressie Lieberman làm Giám đốc Thương hiệu Toàn cầu đầu tiên.

Việc đột ngột đổi agency là một đòn giáng mạnh vào WPP, khi công ty thậm chí đã thành lập một đơn vị riêng biệt để phục vụ cho Starbucks trong thời điểm then chốt này. Theo Ad Age, WPP sẽ vẫn có một vị trí trong danh sách agency của Starbucks, mặc dù rõ ràng là với vai trò nhỏ hơn.

Mặt khác, quyết định này tiếp tục nhấn mạnh những xáo trộn hiện tại của Starbucks, bên cạnh tình hình doanh số ảm đạm, tranh chấp lao động, cùng nhận thức rằng thương hiệu đang dần đánh mất sức hấp dẫn ban đầu.

Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng

Starbucks đột ngột chuyển giao trách nhiệm truyền thông sáng tạo tại Hoa Kỳ cho Anomaly.

PHD (thuộc Omnicom Media Group) vừa giành được hợp đồng truyền thông trị giá hơn 500 triệu USD cho tập đoàn Volkswagen Trung Quốc. Hợp đồng bao gồm nhiệm vụ lập kế hoạch và mua phương tiện truyền thông cho các bộ phận khác nhau trong danh mục đầu tư của Volkswagen tại Trung Quốc trong thời hạn 3 năm, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Chiến thắng này được cho là dựa trên việc Omnicom Media Group đã thành công bảo vệ account Volkswagen toàn cầu vào tháng 7/2024, sau 3 năm giữa trách nhiệm truyền thông cho thương hiệu. Thời điểm đó, account Volkswagen toàn cầu được định giá 2,2 tỷ USD.

Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng

PHD vừa giành được hợp đồng truyền thông trị giá hơn 500 triệu USD cho tập đoàn Volkswagen Trung Quốc.

Thương hiệu thiết bị gia dụng Electrolux đã chỉ định Publicis London thực hiện một dự án sáng tạo, dự kiến sẽ triển khai trên các thị trường APAC, EMEA và Vương quốc Anh. Theo Campaign Asia, Publicis London đã được bổ nhiệm mà không thông qua quy trình đấu thầu. Thời gian tới, đơn vị này sẽ tham gia vào danh sách các agency của Electrolux, cùng với agency đương nhiệm là Forsman & Bodenfors.

Theo đại diện phát ngôn của Electrolux, thương hiệu vẫn sẽ giữ mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và lâu dài với Forsman & Bodenfors nhưng vẫn sẽ mở rộng quan hệ với một số agency khác trên tất cả các thị trường, tuỳ thuộc vào nhiệm vụ và phạm vi công việc. Bản thân Publicis London và Publicis Groupe cũng không xa lạ gì với Electrolux khi agency truyền thông của họ, Zenith, đã làm việc với thương hiệu đồ điện gia dụng này ở một số thị trường Châu Âu.

Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng

Electrolux đã chỉ định Publicis London thực hiện một dự án sáng tạo, dự kiến sẽ triển khai trên các thị trường APAC, EMEA và Vương quốc Anh.

Thay đổi nhân sự

Ông Kunal Jeswani vừa được thăng chức lên vị trí Giám đốc Điều hành của Ogilvy Đông Nam Á. Quyết định bổ nhiệm này là một phần trong chiến lược tập trung vào tăng trưởng của Ogilvy tại thị trường quan trọng này.

Ông Jeswani gia nhập Ogilvy vào năm 2005 và có hơn 2 thập kỷ kinh nghiệm trong ngành Truyền thông. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã lãnh đạo các chiến dịch có ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực đa dạng, như hàng tiêu dùng, đồ uống, viễn thông, ô tô, du lịch… Trong vai trò mới, ông Jeswani sẽ tập trung vào việc tích hợp các nguồn lực trên khắp khu vực Ogilvy Đông Nam Á, tận dụng những thế mạnh độc đáo của từng thị trường để thúc đẩy các giải pháp cho khách hàng.

Bên cạnh đó, ông Kent Wertime và ông Chris Reitermann – đồng Giám đốc Điều hành của Ogilvy APAC – cũng sẽ tiếp tục giám sát toàn bộ khu vực, làm việc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo cấp tương ứng để thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty.

Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng

Ông Kunal Jeswani được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Điều hành của Ogilvy Đông Nam Á.
Nguồn: Ogilvy

Tin vắn

Ngày 9/1/2025, TikTok chính thức ra mắt giải pháp Quảng cáo tin nhắn (Messaging Ads) tại Việt Nam – một công cụ hỗ trợ doanh nghiệp kết nối trực tiếp với khách hàng thông qua những cuộc trò chuyện liền mạch có tính tương tác cao. Từ đây, các nhà quảng cáo có thể tương tác nhiều hơn cùng cộng đồng người dùng đa dạng trên TikTok, qua đó mở ra tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Giải pháp Quảng cáo tin nhắn của TikTok hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng qua hai hình thức: Quảng cáo tin nhắn trực tiếp (Direct Messaging Ads) và Quảng cáo tin nhắn tức thì (Instant Messaging Ads). Với khả năng tiếp cận đối tượng mới, tối ưu hóa tương tác và xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng, Quảng cáo tin nhắn trên TikTok được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ đắc lực, giúp các nhà quảng cáo tạo nên những bước đột phá mới trong kỷ nguyên số đầy cạnh tranh.

TikTok ra mắt giải pháp Quảng cáo tin nhắn tại thị trường Việt Nam.

TikTok ra mắt giải pháp Quảng cáo tin nhắn tại thị trường Việt Nam.
Nguồn: TikTok

Ngày 24/1 vừa qua, Meta chính thức triển khai thử nghiệm quảng cáo trên Threads, với nhóm người dùng và thương hiệu giới hạn tại Mỹ và Nhật Bản. Trong thông báo, Meta cho biết: “Doanh nghiệp có thể mở rộng chiến dịch quảng cáo Meta hiện có sang Threads chỉ bằng cách đánh dấu một ô trong Ads Manager, mà không cần đầu tư thêm vào nội dung sáng tạo hay nhân lực. Điều này giúp họ tiếp cận nhiều người hơn trên hệ sinh thái Meta và tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo”.

Về cơ bản, quảng cáo trên Threads sẽ hoạt động tương tự như trên Facebook và Instagram, giúp các thương hiệu tiếp cận người dùng một cách dễ dàng mà không cần thay đổi nhiều về cách triển khai. Ngoài ra, Meta cũng sẽ áp dụng bộ lọc kiểm soát nội dung quảng cáo trên Threads, nhằm giúp thương hiệu kiểm soát mức độ phù hợp giữa quảng cáo và nội dung xung quanh.

Đại diện Meta nhấn mạnh sẽ theo dõi sát sao thử nghiệm này trước khi mở rộng quy mô, với mục tiêu “khiến quảng cáo trên Threads trở nên hấp dẫn như nội dung tự nhiên”.

Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng

Meta triển khai thử nghiệm quảng cáo trên Threads.
Nguồn: Meta

Ngày 16/1, Stagwell thông báo quyết định mua lại ADK Global – một mạng lưới các công ty thành viên ở nước ngoài được quản lý bởi ADK Holdings Inc. Với trụ sở tại Nhật Bản và các văn phòng tại 10 thị trường trên toàn cầu, ADK Global cung cấp các giải pháp tiếp thị tích hợp dựa trên hiểu biết sâu sắc về các thị trường địa phương, phương tiện truyền thông và người tiêu dùng. Thông qua thương vụ mua lại này, ADK Global sẽ gia nhập sự hiện diện ngày càng mở rộng của Stagwell tại khu vực APAC, góp phần thúc đẩy sự mở rộng toàn cầu của Stagwell.

Thương vụ mua lại này diễn ra trong bối cảnh Stagwell đang nỗ lực mở rộng sự hiện diện toàn cầu và tiếp tục đầu tư vào các giải pháp được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, nhằm củng cố vị thế trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Trước ADK Global, Stagwell đã thực hiện 11 thương vụ M&A khác trong năm 2024.

Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng

Stagwell thông báo quyết định mua lại ADK Global.

Số liệu

Nhân dịp đầu năm mới, ông Khôi Lê – Giám đốc Quốc gia thị trường Việt Nam, Meta – đã chia sẻ 6 xu hướng mạng xã hội nổi bật trên các nền tảng của Meta mà doanh nghiệp không thể bỏ qua trong năm 2025.

Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng

6 xu hướng mạng xã hội dành cho doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2025, theo Meta.
Nguồn: Meta

Thứ nhất, AI tạo sinh sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả và sáng tạo nội dung cũng như đề xuất ý tưởng và các giải pháp mới. Trong tháng 8/2024, Meta đã ghi nhận hơn 1 triệu nhà quảng cáo trên toàn cầu sử dụng các công cụ sáng tạo quảng cáo AI, tạo ra hơn 15 triệu quảng cáo. Trợ lý ảo Meta AI cũng ghi nhận gần 600 triệu người dùng toàn cầu hoạt động tích cực hàng tháng.

Thứ hai, kinh doanh qua tin nhắn đã bùng nổ tại Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây, và Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường tiên phong toàn cầu trong lĩnh vực này. Trong năm 2024, 53% người dùng Việt sẵn sàng mua hàng từ doanh nghiệp tư vấn qua tin nhắn, 81% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát cho rằng họ thu được khách hàng tiềm năng chất lượng cao từ quảng cáo tin nhắn.

Thứ ba, thị trường nhà sáng tạo nội dung đang ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Theo đại diện Meta, việc hợp tác với nhà sáng tạo phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải câu chuyện thương hiệu và quyết định sự thành công của chiến dịch, khi có tới 96% người tiêu dùng theo dõi các nhà sáng tạo nội dung cho biết họ đã mua một sản phẩm thông qua quảng cáo cá nhân hóa trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, 53% người được khảo sát trên toàn cầu đồng ý rằng họ có nhiều khả năng mua một sản phẩm hơn nếu sản phẩm đó được quảng bá bởi một nhà sáng tạo trên Reels.

Thứ tư là sự thống lĩnh của định dạng video và mua sắm qua livestream. Theo Insider Intelligence, người dùng đang dành 60% thời gian sử dụng Instagram và Facebook để xem video. Tại Việt Nam, livestream trên Facebook ghi nhận 88% người dùng tham gia và 77% xem hàng tuần. Đặc biệt, 76% người tiêu dùng thực hiện mua hàng dựa trên nội dung livestream, và 53% có khả năng chi tiêu nhiều hơn cho đơn hàng tiếp theo nếu được tư vấn trực tiếp tốt.

Thứ năm là sự tăng trưởng ấn tượng của Threads. Tính đến tháng 12/2024, Threads ghi nhận 300 triệu người dùng hàng tháng. Tại Việt Nam, Gen Z là nhóm đối tượng chính của Threads, đạt 22% trong quý III/2024, tăng 7% so với quý trước. Điều này phản ánh tiềm năng của Threads trong việc tiếp cận đối tượng người dùng trẻ, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội đang ngày càng cạnh tranh.

Và cuối cùng, nhờ sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng hiện nay có thể dễ dàng mua sắm xuyên biên giới với nhiều lựa chọn đa dạng. Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, ít nhất 50% người tiêu dùng cho biết họ đã mua hàng xuyên biên giới trong thời gian khuyến mãi. Trên thế giới, mức tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới dự kiến sẽ tăng gấp hơn 2 lần so với thương mại điện tử trong nước.

Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng Agency World T1/2025: Kantar Group tiến hành bán Kantar Media, WPP đánh mất account Starbucks chỉ sau vài tháng

Nguồn: Meta

Ông Khôi Lê nhận định: “Trong năm 2025, để củng cố lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt các xu hướng mạng xã hội mới, như ứng dụng công nghệ AI, hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung và thương mại xuyên biên giới. Việc này không chỉ mang lại cơ hội tăng trưởng mà còn cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả vận hành”.

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp