8 xu hướng PR năm 2025 mọi thương hiệu cần biết để bứt phá

8 xu hướng PR năm 2025 mọi thương hiệu cần biết để bứt phá

Quan hệ công chúng là cầu nối gắn kết thương hiệu với công chúng, giúp lan toả hình ảnh thương hiệu đến nhiều đối tượng khác nhau trong cộng đồng. Thực hiện hiệu quả các hoạt động quan hệ công chúng không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, sức mạnh thương hiệu mà còn đem lại chuyển đổi tốt. Cùng tìm hiểu 8 xu hướng PR được các chuyên gia dự đoán cho năm 2025!

Tầm quan trọng của PR trong truyền thông thương hiệu

Quan hệ công chúng (PR) là quá trình truyền thông chiến lược nhằm xây dựng và duy trì mối quan hệ cùng có lợi giữa một tổ chức và công chúng của nó. Các chuyên gia PR sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để đạt được mục tiêu này, bao gồm quan hệ truyền thông, tiếp thị trên mạng xã hội và sáng tạo nội dung.

Quan hệ công chúng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thương hiệu bằng cách giúp các doanh nghiệp, tổ chức:

  • Tăng nhận diện thương hiệu: Quan hệ công chúng có thể giúp các tổ chức quảng bá tên tuổi và tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua phương tiện truyền thông, mạng xã hội và các kênh khác.
  • Xây dựng danh tiếng thương hiệu: Quan hệ công chúng có thể giúp các tổ chức xây dựng danh tiếng tích cực bằng cách truyền đạt các giá trị và sứ mệnh của họ, đồng thời nêu bật những thành tựu của họ.
  • Quản lý hình ảnh thương hiệu: Quan hệ công chúng có thể giúp các tổ chức quản lý hình ảnh thương hiệu của mình bằng cách ứng phó với khủng hoảng và thông tin tiêu cực, đồng thời quảng bá những câu chuyện tích cực.
  • Xây dựng mối quan hệ với các bên liên quan chính: Quan hệ công chúng có thể giúp các tổ chức xây dựng mối quan hệ với các bên liên quan chính, chẳng hạn như khách hàng, nhân viên, phương tiện truyền thông và quan chức chính phủ.

Đón đầu chiến lược marketing với 8 xu hướng PR năm 2025

1, Dữ liệu và Phân tích đóng vai trò trung tâm trong Chiến lược quan hệ công chúng

Trong quá khứ không quá xa xôi, các doanh nghiệp không biết cách đo lường hiệu quả tác động của các chiến lược quan hệ công chúng của họ. Danh tiếng trực tuyến của họ là một bí ẩn được bao phủ bởi sự phỏng đoán và linh cảm. Các thương hiệu sẽ đưa ra thông báo, xuất bản một số thông cáo báo chí và hy vọng điều tốt nhất.

8 xu hướng PR năm 2025 mọi thương hiệu cần biết để bứt phá

Nguồn: Statista

Ngày nay, các thương hiệu có thể và thực sự mong đợi nhiều hơn từ đội ngũ quan hệ công chúng. Chỉ riêng ngành quan hệ công chúng dự kiến ​​sẽ có giá trị 88 tỷ đô la vào năm 2020 — và 129 tỷ đô la vào năm 2025 !

Tuy nhiên, nhiều nhà tiếp thị và chuyên gia quan hệ công chúng vẫn chưa chắc chắn về cách đầu tư của họ sẽ mang lại lợi nhuận. Với công nghệ phân tích và báo cáo quan hệ công chúng ngày nay , dữ liệu sẽ đóng vai trò ngày càng thiết yếu trong các chiến lược quan hệ công chúng.

Vào năm 2025, việc theo dõi tác động của các nỗ lực quan hệ công chúng của bạn bằng chiến lược quan hệ công chúng dựa trên dữ liệu sẽ là chìa khóa. Các nhóm quan hệ công chúng cần ít nhất các KPI cơ bản như nhận thức và mức độ ưa chuộng thương hiệu, tương tác trên mạng xã hội và lưu lượng truy cập web chất lượng.

Hơn nữa, việc có cái nhìn sâu sắc dựa trên dữ liệu về các chiến lược quan hệ công chúng có thể giúp bạn thấy được vị trí và cách bạn đang di chuyển kim. Sử dụng dữ liệu này để điều chỉnh cách tiếp cận của bạn để bạn có thể cải thiện quan hệ công chúng theo thời gian.

2, Sự đa dạng và hòa nhập là tối quan trọng đối với quan hệ công chúng

Ngày càng có nhiều công ty tăng cường các sáng kiến ​​về đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI) và vì lý do chính đáng. Khi nhân viên có thể xuất hiện tại nơi làm việc mà họ có thể là chính mình, nhân viên sẽ gắn bó hơn, năng suất hơn và hài lòng hơn với công việc của mình.

Nhiều công ty coi nơi làm việc DEI là một lợi thế cạnh tranh , đặc biệt là trong thời kỳ Đại suy thoái đang diễn ra. Các công ty thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập như một phần trong chiến thuật quan hệ công chúng của họ không chỉ hấp dẫn khách hàng mà còn cả những nhân viên tương lai.

Tuy nhiên, không có việc làm tốt nào không bị có rủi ro. Các báo cáo gần đây lưu ý rằng phần lớn các công ty chỉ đang thực hiện theo DEI và không tạo ra được môi trường làm việc thực sự đa dạng và công bằng.

Đây là một ví dụ về lý do tại sao một chiến lược quan hệ công chúng vững chắc lại quan trọng đến vậy! Khi các công ty thực sự đầu tư vào việc tạo ra một nơi làm việc đa dạng, công bằng và toàn diện, họ có thể dễ dàng chia sẻ những việc họ đang làm để duy trì các sáng kiến ​​DEI của mình. Những tuyên bố mơ hồ và chung chung được trao đổi bằng bằng chứng đầy hành động cho thấy thay vì kể lể.

Khi ngày càng nhiều người tiêu dùng và nhân viên nâng cao kỳ vọng của họ vào các thương hiệu trong việc áp dụng DEI vào công việc, các nhóm quan hệ công chúng có thể mong đợi đây sẽ là chủ đề thường xuyên trong các chiến dịch quan hệ công chúng của họ.

3, Tiếp thị người có sức ảnh hưởng vẫn đang phát triển mạnh mẽ

Tiếp thị người có sức ảnh hưởng là lực lượng trung tâm trong xu hướng quan hệ công chúng trong nhiều năm qua và năm 2025 cũng không ngoại lệ. Những người có sức ảnh hưởng tiếp tục xuất hiện ở mọi ngóc ngách của web, từ những người có sức ảnh hưởng nhỏ trên TikTok đến những người có sức ảnh hưởng với hàng triệu người theo dõi trên Instagram. Hơn nữa, họ đang tạo ra các điểm vào các ngách mà có thể bạn chưa biết đến.

Đối với các chuyên gia quan hệ công chúng kỹ thuật số, thách thức là đảm bảo rằng quan hệ đối tác với người có sức ảnh hưởng phù hợp với các giá trị thương hiệu và bản thân những người có sức ảnh hưởng phải chân thực trong thông điệp của họ. Những người có sức ảnh hưởng thực sự tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang quảng bá sẽ tạo ra các chiến dịch hiệu quả và đáng tin cậy hơn. Người tiêu dùng ngày nay có thể nhanh chóng phát hiện ra nếu mọi thứ có vẻ không chân thành, vì vậy điều quan trọng là phải hợp tác với những người có sức ảnh hưởng phù hợp với bản sắc của thương hiệu và có thể giao tiếp theo cách tạo cảm giác chân thực.

Sự hợp tác với những người có sức ảnh hưởng phù hợp thúc đẩy mối quan hệ bán xã hội, nơi khán giả cảm thấy được kết nối cá nhân với những người có sức ảnh hưởng mà họ tin tưởng. Vì vậy, bằng cách làm việc với những người có sức ảnh hưởng đích thực, các thương hiệu có thể khuyến khích cảm giác xác nhận thực sự, tăng độ tin cậy và sự tương tác với khán giả.

Là diễn viên truyền hình được nhiều người biết đến và yêu mến qua nhiều bộ phim chiếu trên VTV khung giờ vàng, Bảo Thanh đã hợp tác cùng thương hiệu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ nhỏ Glucankid, chia sẻ câu chuyện chăm con với nhiều người mẹ khác.

8 xu hướng PR năm 2025 mọi thương hiệu cần biết để bứt phá

4, Hãy xem xét bài PR được cá nhân hóa

Khái niệm tiếp thị cá nhân hóa đã lan sang thế giới quan hệ công chúng. Trong tiếp thị, cá nhân hóa phục vụ cho việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tăng doanh số vì nó đáp ứng khách hàng ở bất kỳ nơi nào họ đang trong hành trình của mình. Tương tự như vậy đối với quan hệ công chúng cá nhân hóa .

Việc điều chỉnh các bài PR phù hợp với từng nhà báo hoặc người có sức ảnh hưởng giúp bạn tạo ra những thông điệp hướng trực tiếp đến sở thích của họ. Nó tránh xa các bài PR chung chung và thay vào đó là đưa ra một ý tưởng bắt mắt khó có thể bỏ qua. Điều này giúp tạo ra sự tin tưởng và uy tín ngay lập tức khi giới thiệu các nguồn tin mới và củng cố thêm lòng tin mà bạn đã có với các phương tiện truyền thông và chuyên gia.

Kết quả là, bạn có nhiều cơ hội được xuất bản bởi các phương tiện truyền thông hoặc nguồn thông tin mà bạn nhắm tới hơn.

8 xu hướng PR năm 2025 mọi thương hiệu cần biết để bứt phá

5, Sự xác thực là tối quan trọng

Theo báo cáo của nền tảng phản hồi và thông tin chi tiết Feefo, họ cho thấy mức tăng 29% trong các đánh giá của khách hàng đề cập đến "tính xác thực" và "sự tin cậy" trong năm qua. Điều này có nghĩa là có một cơ hội thực sự cho các công ty sẵn sàng lắng nghe khách hàng của mình.

Tuy nhiên, có một sự cám dỗ là tạo ra các chiến dịch hào nhoáng hoặc kỳ quặc hứa hẹn sự chú ý nhanh chóng. Nhưng những nỗ lực đó có thể phản tác dụng nếu chúng đi quá xa so với những gì thương hiệu đại diện. Tính xác thực là chìa khóa để xây dựng lòng tin với cả nhà báo và khán giả. Bằng cách duy trì sự thực tế và nhất quán trong thông điệp, các nhóm quan hệ công chúng kỹ thuật số có thể đảm bảo rằng những nỗ lực của họ có tác động lâu dài thay vì sự cường điệu trong thời gian ngắn. Tất cả điều này phù hợp với nguyên tắc tâm lý của bằng chứng xã hội—người tiêu dùng tin tưởng các thương hiệu mà họ cảm thấy minh bạch và trung thực.

Ví dụ trong ngành dược phẩm, nội dung được đăng lên các trang mạng xã hội, thương mại điện tử thường có sự xuất hiện của các bác sĩ uy tín, hay chính những người thân trong gia đình nhằm tăng thêm tính xác thực cho nội dung.

8 xu hướng PR năm 2025 mọi thương hiệu cần biết để bứt phá 8 xu hướng PR năm 2025 mọi thương hiệu cần biết để bứt phá

6, Chiến lược hướng đến mục đích

Tiếp tục theo hướng đó, các công ty quan hệ công chúng nên suy nghĩ ngày càng nhiều hơn theo hướng truyền thông có mục đích. Các công ty ngày nay được đánh giá không chỉ bởi sản phẩm và dịch vụ của họ mà còn bởi các giá trị và phản ứng của họ đối với các vấn đề xã hội và môi trường.

Để điều hướng bối cảnh ngày càng phức tạp của các cuộc xung đột và khủng hoảng toàn cầu, các chuyên gia quan hệ công chúng phải xây dựng các chiến lược hướng đến mục đích bắt nguồn từ sự đồng cảm và chính trực. Họ nên tập trung vào việc thúc đẩy giao tiếp chân thực với các bên liên quan, duy trì sự bình tĩnh dưới áp lực và ưu tiên lập kế hoạch chu đáo, nhanh nhẹn phù hợp với các giá trị của tổ chức.

7, Định hướng nội dung

Với sự ra đời của AI trong những thứ như kết quả tìm kiếm và đầu ra từ các dịch vụ như ChatGPT, nhiều công ty đang nhận ra giá trị của tư duy lãnh đạo độc đáo. Nội dung tư duy lãnh đạo hàng đầu trong ngành có thể giúp bạn nổi bật và nếu được viết một cách chiến lược, AI có thể khó sao chép hơn.

Định hướng có thể ở dạng bài đăng trên blog, hướng dẫn hoặc sách trắng, nhưng cũng có thể đến từ các bài đăng trên LinkedIn. Nếu CEO của bạn hoặc một người nổi tiếng khác tại công ty bạn có lượng người theo dõi lớn và tích cực trên LinkedIn, thì bài đăng của họ sẽ tự nhiên nhận được nhiều sự chú ý.

Nếu họ hiện đang gặp khó khăn trong việc xây dựng lượng khán giả, hãy cân nhắc đưa việc này vào chiến lược quan hệ công chúng của bạn cho năm 2025 để quảng bá họ và đưa tên tuổi của họ ra ngoài theo hướng tích cực. Bạn có thể mời những người có sức ảnh hưởng hoặc podcast để phỏng vấn hoặc trích dẫn trên một ấn phẩm uy tín để giúp họ xây dựng tên tuổi và khuyến khích mạng xã hội của họ phát triển.

8, Nội dung Video và Podcast phát triển

Với nhu cầu về nội dung video và âm thanh ngày càng tăng, không có gì ngạc nhiên khi đây là một phần không thể thiếu trong tương lai của PR và vẫn nằm trong danh sách các xu hướng PR. Podcast (cả podcast âm thanh và video) đang có nhu cầu cao. Infinite Dial báo cáo lượng người nghe podcast tăng 17% vào năm 2021 so với năm 2020. Điều này là do chúng dễ nghe khi đang di chuyển. Vì vậy, ngoài việc tận dụng phương tiện truyền thông truyền thống, bạn cũng có thể tận dụng podcast cho các chiến dịch hệ công chúng. Thực hiện điều này bằng cách trở thành khách mời trong chương trình hoặc để người dẫn chương trình đọc thông cáo báo chí của bạn cho khán giả.

Video cũng hiệu quả khi kể một câu chuyện có tính trực quan cao. Từ các chiến dịch PR thông thường đến xa xỉ, video chất lượng cao là phương tiện hoàn hảo để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mới nhất và thậm chí là các sự kiện thương hiệu của bạn. Không chỉ vậy, video còn giúp bạn truyền tải câu chuyện của mình trong thời kỳ khủng hoảng.

Dù ngắn hay dài, thực tế vẫn là tiếp thị video sẽ tồn tại lâu dài. HubSpot báo cáo rằng 54% người tiêu dùng muốn xem thêm nội dung video từ doanh nghiệp hoặc thương hiệu mà họ ủng hộ. Đây là cơ hội để các thương hiệu phát triển thêm nội dung để kết nối với khách hàng trung thành của mình.

KẾT LUẬN

Trên đây là 8 xu hướng PR được dự đoán sẽ có thể bùng nổ quan hệ công chúng trong năm 2025. Đây là phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu, cần nhiều thời gian để thử nghiệm và phân tích, định hướng. Ori Marketing Agency cung cấp các giải pháp về Branding, Digital Marketing đồng hành cùng doanh nghiệp giúp bạn bứt phá mục tiêu tăng trưởng.