Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Nhìn lại “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” dưới góc độ số liệu

Nhìn lại “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” dưới góc độ số liệu

Trong bối cảnh các show âm nhạc “sống còn” tại Việt Nam đang gây bão truyền thông, cùng nhìn lại “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” – chương trình từng gây chú ý và được cho là mở đường cho “đại tiệc” gameshow âm nhạc năm 2024 dưới góc độ số liệu trong bài viết sau.

“Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” là phiên bản Việt hóa của “Đạp gió” – show giải trí nổi tiếng của Mango TV (Trung Quốc). Chương trình quy tụ 30 nữ nghệ sĩ tài năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, cùng tham gia các vòng thi với hình thức thi đấu âm nhạc theo nhóm, để đạt mục tiêu cuối cùng là thành lập một nhóm nhạc. Trong quá trình tham gia cuộc thi, các chị đẹp phải cùng nhau luyện tập và có chiến lược riêng cho mỗi vòng để trụ lại đến đêm chung kết

Bài viết này nhìn lại chặng đường 15 tập của chương trình dưới góc độ số liệu truyền hình và độ thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội tổng hợp từ các đơn vị đo lường bên thứ ba.

Nguồn: Fanpage Chị đẹp đạp gió rẽ sóng

Chưa “thỏa lòng” khán giả ở những tập đầu tiên

Từ khi công bố ra mắt, chương trình đã thu hút đông đảo sự chú ý và kỳ vọng của khán giả từ khi công bố dàn line-up gồm 30 nữ nghệ sĩ, trong đó có nhiều cái tên nổi tiếng với giới trẻ và cả những danh ca “gạo cội” của làng nhạc Việt. Dù vậy, trong 5 tập phát sóng đầu tiên, chương trình lại có dấu hiệu hạ nhiệt dần, kèm nhiều thảo luận bày tỏ sự thất vọng từ người xem.

Một số khán giả từng xem show “Đạp gió” của Trung Quốc nhận định rằng bản Việt hóa đang có phần dàn dựng khá lan man. Cụ thể, khán giả phải đợi đến 5 tập để được xem công diễn đầu tiên trong khi các tập đầu tiên tập trung nhiều vào các phân cảnh phòng son môi, phòng chờ, các tương tác bên lề.

Khi đối chiếu với số liệu TVR (TV Rating) do VIETNAM-TAM đo lường tại 4 thành phố lớn cũng cho thấy xu hướng biến động tương tự.

TVR của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng đo lường tại 4 thành phố lớn.
Nguồn: VIETNAM-TAM

Vì chưa đạt kỳ vọng ở 5 tập đầu tiên khiến rating chương trình không có sự bứt phá và lao dốc ở hai tập 4 và 5, chỉ còn khoảng 0,6%. Tuy nhiên, khi vào các vòng công diễn chính thức, từ tập 6, rating chương trình tăng đáng kể đến 1,67%. Theo nhận định từ VIETNAM-TAM, nhờ biên tập khéo léo hơn ở các phần thử thách “hoán đổi” và buổi tiệc hóa trang về người thân của các nữ nghệ sĩ, thời gian xem trung bình của mỗi khán giả đạt mốc hơn 56 phút – gần như bằng thời lượng chính thức của mỗi tập phát sóng trên VTV.

Đầu không xuôi… nhưng đuôi lọt

Bắt đầu từ tập 7, rating của chương trình vẫn ổn định ở mức trung bình cho đến mức thấp nhất ở tập 10. Tuy nhiên, rating tập 11 có bước tăng đột phá khi công diễn 4 được chương trình đầu tư hơn về chất lượng màn trình diễn và sân khấu nước hoành tráng. Ngoài ra, điểm số các đội ở công diễn này cũng là đề tài tranh luận cho khán giả. Mốc rating tập 11 cao gấp 2,3 lần so với tập 10. Trong đó, theo VIETNAM-TAM đo lường, khán giả tại bốn thành phố lớn dành hơn 52 phút để theo dõi tập này.

Khán giả tại bốn thành phố lớn dành hơn 52 phút để theo dõi tập 11.
Nguồn: VIETNAM-TAM

Tương tự với độ nóng trên truyền hình, chương trình cũng duy trì được phong độ trên mạng xã hội. Theo số liệu từ YouNet Media, các tập 11-12-14 đạt hơn 215.000 lượt thảo luận. Ngày 5/2/2024, 2 ngày sau khi vòng Chung Kết kết thúc, YeaH1 công bố sau 15 tập phát sóng trong 4 tháng, chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” đã đạt được tổng 5,2 tỷ lượt xem cho mọi hashtag liên quan đến chương trình trên tất cả các nền tảng và Top 1 Rating VTV hàng tuần (theo báo cáo của TNS – đơn vị đo lường thói quen xem truyền hình của khán giả).

Nguồn: YeaH1

“Bàn đạp” cho YeaH1

Bất ngờ hơn, dù chương trình đã kết thúc từ tháng 2/2024 nhưng “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” vẫn là gameshow được thảo luận nhiều nhất mạng xã hội suốt 5 tháng đầu năm 2024 với hơn 448.000 lượt thảo luận.

Nguồn: YouNet Media

Không chỉ chứng minh được sự thành công nhờ sức hút với người xem, “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” còn là cú hích đem đến “trái ngọt” cho YeaH1 khi báo cáo tài chính quý I/2024 của tập đoàn ghi nhận mức lãi 12 tỷ đồng (cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023).

Những phản ứng tích cực kéo dài của người xem với chương trình đã củng cố thêm động lực cho YeaH1 tập trung đầu tư vào mảng sản xuất nội dung. Đại diện tập đoàn cũng chia sẻ thêm về việc lên kế hoạch cho mùa 2 của “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” sau sự thành công của mùa đầu tiên. Song song đó, YeaH1 cũng tiếp tục là nhà sản xuất chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” (phiên bản nam của chị đẹp) hiện đang phát sóng.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp