Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 5/2024

Tại sự kiện “Chuỗi đổi mới tài chính thế giới Việt Nam 2024” vừa qua, Phó Chủ Tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết: “Thị trường Fintech Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai trong khu vực Châu Á, sau Singapore. Dự kiến thị trường Fintech Việt Nam sẽ đạt 18 tỷ USD vào năm 2024 với mức độ cạnh tranh cao”.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành Fintech tháng 4/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Tỷ trọng thảo luận về “Tiền ảo/blockchain” chiếm hơn 81% tổng thảo luận về các nhóm ngành Fintech. Tại cuộc họp báo chiều 12/4, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự – Kinh tế (Bộ Tư pháp), cho rằng thế giới chưa có sự thống nhất khái niệm về tài sản ảo, tiền kỹ thuật số, tiền mã hóa. Do đó, theo ông “cần có quy định cấm các hành vi mang tính rủi ro hoặc lợi dụng chiếm đoạt tiền ảo, tài sản ảo”.

Chạy theo xu hướng phát triển và nhu cầu người dùng bắt đầu chuyển sang hạn chế dùng tiền mặt, các ngân hàng số đã ngừng cập nhật và thực hiện nhiều kế hoạch kinh doanh. Dẫn đến bảng xếp hạng Top 5 ngân hàng số theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội có nhiều sự thay đổi.

Với điểm Total Score đạt 136, TPBank vươn lên 6 hạng và nắm giữ vị trí Top 1 bảng xếp hạng. Ngày 13/4 vừa qua, TPBank bội thu giải thưởng khi là đại diện duy nhất được xướng tên tại 3 hạng mục liên tiếp ở Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024, thuộc lĩnh vực “Ngân hàng số”, “Đổi mới sáng tạo”“Giải pháp thúc đẩy tiếp cận số”. Bên cạnh đó, tại Lễ trao Giải thưởng The Digital CX (Customer Experience – Trải nghiệm khách hàng) Awards 2024, TPBank đã kết hợp cùng Backbase dành được giải thưởng “Giải pháp CX kỹ thuật số đa kênh tốt nhất”.

Nam Á Bank cũng tăng hẳn 4 hạng vươn lên vị trí thứ 2. Onebank, một trong những điểm nhấn trong hệ sinh thái số của Nam Á Bank tung chương trình khuyến mại “Chào hè sôi động, Rộn ràng quà tặng”. Hiện nay, điểm giao dịch số Onebank đã mở rộng mạng lưới với 100 điểm tại các tỉnh thành cả nước và dự kiến sẽ mở mới thêm 30 điểm trong năm nay. Đồng thời, các điểm giao dịch số tự động, ứng dụng ngân hàng số và thẻ tín dụng Nam A Bank cũng được đông đảo khách hàng quan tâm.

MBBank tăng lên 5 hạng nằm ở vị trí thứ 3. Tháng 4 vừa qua, MBBank ra mắt dịch vụ ngân hàng điện tử chế độ “one user” (một người dùng) online. Ngày 13/4, tại giải thưởng Sao Khuê 2024, 3 sản phẩm số của MBBank là vòng thời trang thanh toán MB Stellar, thẻ MB JCB Be The Skyphần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, cả nước hiện có 52 tổ chức triển khai thanh toán qua điện thoại di động và 85 tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán qua Internet. Ngân hàng Nhà nước đã cấp giấy phép hoạt động cho 51 tổ chức trung gian thanh toán. Các ứng dụng Fintech như thanh toán số, trí tuệ nhân tạo và blockchain đã giúp tối ưu hóa quy trình và giảm chi phí trong giao dịch tài chính.

Mặc dù gặp thách thức như căng thẳng địa chính trị, tấn công mạng và suy thoái kinh tế, ngành Fintech vẫn có tiềm năng phát triển, đặc biệt là trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và hợp tác xuyên biên giới.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 5/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết