6 xu hướng thiết kế chủ đề sáng tạo của bao bì đang được ưa chuộng

Với vai trò là một công cụ marketing, bao bì sản phẩm không chỉ mang tinh thần, âm hưởng và định vị của thương hiệu, mà còn cần thoả mãn nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Hiện nay, bao bì sản phẩm không chỉ giúp chứa đựng, bảo quản sản phẩm từ trong toàn bộ chuỗi cung ứng của doanh nghiệp đến khâu tiêu dùng của consumer, mà còn đóng vai trò là một vũ khí marketing quan trọng, tác động đến thị hiếu của Shopper để thuyết phục họ mua hàng.

Khi đó, các chủ đề thiết kế sáng tạo của bao bì phải phản ánh xu hướng thị hiếu của xã hội. Nghĩa là thấu hiểu những mong muốn của khách hàng, từ đó thiết kế các bao bì sản phẩm đáp ứng những điều đó, bên cạnh việc mang tinh thần, âm hưởng và định vị của thương hiệu và sản phẩm.

Dưới đây là 6 xu hướng thiết kế chủ đề sáng tạo của bao bì, phản ánh thị hiếu của người tiêu dùng đang được ưa chuộng ngày nay.

1. Yếu tố đa văn hóa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế xã hội, việc tiếp nhận các nét đẹp văn hoá, thẩm mỹ, hoặc các hoạt động giải trí như điện ảnh / âm nhạc của các nền văn hóa lớn trên thế giới cũng trở nên dễ dàng hơn.

Mỗi nền văn hóa nước ngoài thường mang dấu ấn, bản sắc thiết kế riêng nhất định. Ví dụ, Nhật Bản là một đất nước có thế mạnh về thực phẩm chức năng, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em, với gu thiết kế thể hiện nhiều chữ trên bao bì. Điều này phản ánh văn hóa đọc và tra cứu kỹ thông tin của người Nhật trước khi ra quyết định.

Văn hóa Hàn Quốc đòi hỏi tính thẩm mỹ cao về sự tinh tế, nhã nhặn trong phối màu. Dễ thấy trong hình chụp sản phẩm hay người mẫu, họ thường chọn concept đơn giản nhưng tinh tế, có điểm nhấn lẫn chiều sâu, và tất cả các yếu tố được thể hiện trong một bố cục hài hòa, bắt mắt.

Vì vậy, nếu được giao nhiệm vụ phát triển bao bì có nguồn gốc xuất xứ, hay có yếu tố liên quan đến nước ngoài, marketer cần phải am hiểu tính thẩm mỹ đặc trưng của nền văn hóa nước đó.

Nguồn: Fuji

2. Yếu tố hình mẫu (các nghệ sĩ nổi tiếng)

Các nghệ sĩ thần tượng (idol), từ các ngôi sao nổi tiếng trong và ngoài nước, đến các KOL/KOC trong một lĩnh vực cụ thể (như công nghệ, bác sĩ chuyên khoa, blogger du lịch) ngày càng đông đúc. Họ đóng vai trò dẫn dắt những người hâm mộ / follower theo đuổi lối sống, giá trị, hệ tư tưởng nhất định.

Việc sử dụng hình ảnh những hình mẫu này trên bao bì ngày càng trở nên phổ biến do có thể kết nối cảm xúc của khách hàng với sản phẩm lúc mua sắm. Ví dụ, hình ảnh của nhóm nhạc nữ BlackPink trên các lon Pepsi phiên bản giới hạn, bao bì cơm ăn liền Bibigo có hình diễn viên nổi tiếng Park Seo Joon, hoặc là hình ảnh 7 gương mặt thanh tú của ban nhạc danh tiếng BTS trên sản phẩm cà phê cold brew uống liền.

Nguồn: Tổng hợp

3. Yếu tố phong cách sống (Lifestyle)

Khi xã hội ngày càng tiếp nhận hệ tư tưởng mới, du nhập đa dạng các nền văn hóa hơn, thì lối sống cũng đa dạng hơn.

Ví dụ, từ khi việc rèn luyện thể thao ngày càng được mọi người chú trọng, bộ môn chạy bộ ngày càng thịnh hành, đã góp phần hình thành các cộng đồng runner. Lối sống xoay quanh các cộng đồng, tiểu văn hóa này cũng đa dạng. Không chỉ rèn luyện chạy bộ, họ còn tham gia vào các giải chạy lớn như Techcombank Marathon, hội họp cùng đi dã ngoại, leo núi, trekking, đi cà phê cuối tuần…

Ở góc độ chiến lược, khi thương hiệu đã xác định tiếp cận một Lifestyle nào đó, và kể một câu chuyện hấp dẫn, có liên quan, kết nối với sở thích của khách hàng, thì bao bì sản phẩm cũng thể hiện được yếu tố này.

Nguồn: Brandcoat

4. Yếu tố style – thể hiện 1 phong cách, 1 gu thẩm mỹ

Đây là yếu tố mang tính cảm xúc, đánh vào tâm lý của khách hàng bằng cách khiến họ yêu thích một phong cách nào đó. Và một khi đã yêu thích, khách hàng sẽ hạn chế sự dò xét khó tính dành cho các yếu tố lý tính và chức năng sản phẩm.

Việc theo đuổi một phong cách thiết kế bao bì đòi hỏi cao về tính thẩm mỹ và nghệ thuật. Đây cũng là hình thức phổ biến ở nhiều thị trường, đặc biệt là skincare, ngành khai thác đa dạng style để chạm vào xúc cảm của khách hàng, thuyết phục họ mua vì tính nghệ thuật thẩm mỹ của bao bì.

Ví dụ, Laneige đi theo hướng tối giản có âm hưởng của khoa học, còn Innisfree theo hướng tối giản mang âm hưởng của thiên nhiên đảo Jeju.

Việc xác định bao bì theo đuổi theo 1 style đặc trưng nào đó, cần phải đặt mình vào tâm thế của các tệp khách hàng chủ đạo, để khiến họ thực sự yêu thích mà vẫn đảm bảo style đó là 1 phần DNA của Brand.

Nguồn: Tổng hợp

5. Yếu tố an toàn, lành tính

Đây là xu hướng quan trọng đối với nhiều ngành hàng FMCG – thực phẩm đồ uống, home care, personal care, baby care. Vì ngày nay, người tiêu dùng ngày càng đề cao vấn đề sức khỏe, sự an toàn cho bản thân và gia đình.

Do đó, ngày càng nhiều sản phẩm theo đuổi tính an toàn lành tính như dược mỹ phẩm dành cho da nhạy cảm, nước giặt an toàn cho em bé, sữa organic, bột ăn dặm không chứa lactose dành cho em bé dị ứng với đạm sữa bò… Bao bì cũng cần thể hiện yếu tố an toàn, lành tính để tạo thiện cảm ngay từ ánh nhìn đầu tiên của shopper, thuyết phục họ bắt đầu quan tâm, tin tưởng, cầm bao bì trên tay, đọc thông tin…

Nguồn: Comfort Vietnam

6. Yếu tố tiêu dùng nhanh

Với nhịp sống hối hả và bận rộn như ngày nay, bao bì tiện lợi, dễ bóc, dễ sử dụng là yếu tố không thể bỏ qua. Một số ví dụ có thể kể đến như chả bì que Ngự Bào dễ bóc vỏ, lẩu tự sôi Omachi có thể mang theo ăn khi đi dã ngoại…

Các hình thức bao bì tiện lợi đòi hỏi cao về mặt kỹ thuật lẫn chi phí đầu tư, nhưng phần thưởng mang lại là khả năng thắng được túi tiền của khách hàng vào bối cảnh họ cần sự tiện lợi tối đa.

Nguồn: Tổng hợp

Trên đây là 6 xu hướng thiết kế bao bì FMCG phổ biến, phản ánh thị hiếu của xã hội đang được ưa chuộng. Marketer có thể quan sát và liệt kê những thay đổi về bao bì của các thương hiệu lớn trong thị trường của mình, để biết được xu hướng nào đang được xã hội ưa chuộng và quan tâm.