Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 4/2024

Báo cáo thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2023 cho biết, doanh thu TMĐT B2C đã tăng từ 8 tỷ USD năm 2018 lên 20,5 tỷ USD vào năm 2023, chiếm khoảng 7,8-8% tổng doanh thu bán lẻ trong nước. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến mua sắm trực tuyến và sử dụng công cụ số. Nắm bắt xu hướng đó, một số doanh nghiệp đã chuyển từ quảng cáo trên truyền hình sang bán hàng qua mạng xã hội.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành TMĐT tháng 3/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Cuộc đua bứt tốc với nhiều biến động của thị trường khiến Top 3 sàn TMĐT, không ngừng cập nhật chiến lược để giữ vững vị trí:

  • Shopee duy trì vị trí Top 1 với điểm Total Score tăng nhẹ 5,7% so với tháng trước. Trong tháng 3, Shopee đã cập nhật chính sách đổi trả hàng tăng thời gian được phép yêu cầu trả hàng/hoàn tiền cho người mua. Trên Fanpage chính, Shopee tiếp tục thu hút người dùng mạng xã hội với các hoạt động minigame và các buổi livestream hợp tác cùng các KOLs. Cuối tháng 3, bài truyền thông “4.4 siêu livestream không thể bỏ lỡ” thành công đạt hơn 11.000 lượng tương tác.
  • Vị trí Top 2 vẫn thuộc về Lazada dù điểm Total Score giảm nhẹ 1,7% so với tháng trước. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 12, Lazada đã mở tiệc “Sinh Nhật Sale Xịn” thông qua các hoạt động mua sắm giảm giá trực tuyến từ ngày 20 giờ tối ngày 24/3/2024 cho đến hết ngày 29/3/2024 cho người dùng.
  • Sendo tiếp tục đứng vị trí Top 3 nhưng điểm Total Score giảm 12%. Dự kiến tháng 4 sẽ là một tháng bức phá của Sendo để tránh tình trạng bị “đàn em” TikTok Shop vượt mặt. Ngày 12/3, Sendo ký cam kết hợp tác chiến lược với Chợ Tốt với chiến lược lan tỏa ứng dụng đi chợ kiểu mới Sendo Farm đến hàng triệu người tiêu dùng.

Sau mùa lễ hội mua sắm Tết, ở cả 2 khu vực lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, người mua vẫn sự nhiệt độ quan tâm và thảo luận nhiều nhất về ngành hàng “Làm đẹp – Sức khỏe” và tăng so với tháng 2.

Với tình trạng nắng nóng tăng cao, người tiêu dùng ở Hồ Chí Minh quan tâm nhiều nhất đến các sản phẩm các sản phẩm về “chiếu”“vitamin”. Ở Hà Nội mặt hàng được thảo luận nhiều nhất là “vitamin” “chống nắng”.

Theo đánh giá của Chủ tịch Hội hàng Việt Nam chất lượng cao, “có một thực tế hiện nay, nhà bán hàng không ai dám bỏ qua TikTok Shop”. Xu hướng chuộng mua sắm trực tuyến và sử dụng các công cụ số hiện đại, dẫn đến việc “chốt đơn” trên nền tảng TikTok. Đã có doanh nghiệp còn mời luôn một ekip đầu não dạy cho họ biết cách làm TikTok Shop. Đồng thời, Chủ tịch Hội hàng Việt Nam chất lượng cao cũng nhấn mạnh “cạnh tranh bằng giá là cuộc đua xuống đáy, bên cạnh chất lượng phải đáng tiền thì hình thức tiếp cận khách hàng mới là 1 trong 2 yếu tố then chốt”.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành TMĐT tháng 4/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết