Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành bán lẻ tháng 4/2024

Trong quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng ở Việt Nam đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so cùng kỳ năm trước. Các thương hiệu quốc tế, từ thời trang đến xa xỉ, đang nhắm đến Việt Nam như một thị trường lý tưởng. Trước cơ hội này, nhà bán lẻ trong và ngoài nước đang đổ xô về các trung tâm thương mại để thu hút lượng khách khổng lồ và ổn định.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành bán lẻ tháng 3/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Với bối cảnh trên, lượng thảo luận về ngành bán lẻ dần tăng lên và thu về lượng thảo luận cao nhất vào ngày 18/03. Trong đó, đối tượng thảo luận chiếm tỷ trọng nhiều nhất thuộc phân khúc từ 25-34 tuổi và khu vực Hà Nội.

Trong tháng 3 vừa qua, lượng thảo luận về Sản phẩm/Dịch vụ tăng cao rõ rệt, tăng 53% so với tháng trước. Nhu cầu mua sắm vào cuối quý I tăng mạnh. Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa quý 1/2024 ước đạt 1.190,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,4% tổng mức và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Top các mặt hàng được đề cập trên mạng xã hội, Ngành Điện tử, điện lạnh, viễn thông thu về lượng thảo luận cao nhất và tăng 51% so với tháng trước. Top 5 cửa hàng Điện tử, điện lạnh, viễn thông phổ biến trên MXH bắt đầu thực hiện các chiến lược mới theo kịp xu hướng và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng:

  • Tháng 3, Điện Máy Xanh tiếp tục giữ Top 1 với điểm Total Score tăng nhẹ 2,5% so với tháng 2. Trên Fanpage của mình, Điện Máy Xanh thành công thu hút lượng tương tác lớn với các bài viết hưởng ứng ngày lễ mùng 8/3, mua điện gia dụng tặng ly kim cương đạt hơn 5.100 tương tác. Bên cạnh đó, các bài viết truyền thông các chương trình ưu đãi sản phẩm TV của Samsung đã giúp Điện Máy Xanh thu về trung bình hơn 7.000 lượng tương tác cho một bài viết.
  • Thế Giới Di Động giữ vững vị trí thứ 2 tuy điểm Total Score tăng 34% so với tháng trước. Vào ngày 25/3, Thế Giới Di Động và Asus đã cùng ký kết hợp tác chiến lược sản phẩm laptop ASUS năm 2024. Cuối tháng 3, Thế Giới Di Động tập trung truyền thông các sản phẩm điện thoại, trong đó bài viết chương trình “Săn vivo Y100 đặc quyền giá 0Đ” đã thu hút hơn 10.000 lượng tương tác.
  • Vươn lên 1 hạng là Viettel Store giữ vị trí thứ 3 dù điểm Total Score giảm nhẹ 6% so với tháng trước. Tháng 3 vừa qua, Viettel Store tích cực tổ chức các hoạt động minigame phối hợp cùng các nhãn hàng điện thoại. Trong đó, minigame “Trao quyền năng, mở tiềm năng sáng tạo cùng Galaxy S24 Series” do Viettel Store cùng Samsung tổ chức thu về hơn 29.000 lượng tương tác.

Sau một giai đoạn khó khăn do bất ổn kinh tế toàn cầu, sức mua hàng hóa tiêu dùng tại địa phương đang phục hồi, đem lại hy vọng cho thị trường bán lẻ. Với chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và sự chủ động của các doanh nghiệp, thị trường đang dần khởi sắc. Tuy nhiên, người tiêu dùng trong nước ngày càng yêu cầu cao về chất lượng và giá cả hàng Việt, đòi hỏi doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm.

Các cơ quan chức năng đang tăng cường kiểm soát thị trường để đảm bảo tuân thủ pháp luật, an toàn vệ sinh thực phẩm, và xúc tiến thương mại hiệu quả. Các chương trình như đưa hàng Việt về nông thôn và tổ chức các sự kiện khuyến mãi được thiết kế để giúp người dân dễ dàng tiếp cận hàng hóa chất lượng với giá cả phải chăng, góp phần ổn định thị trường và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trên đây là một số nội dung phân tích về Bản tin ngành Bán lẻ Tháng 04/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết