Chỉ 3 bệnh viện chiếm hơn 88% lượt xem TikTok của ngành, marketers có thể học hỏi được gì?

Trong tháng 3/2024, tổng lượng xem video trên TikTok của Top 20 bệnh viện đạt hơn 10 triệu lượt. Đáng chú ý hơn là Top 3 bệnh viện dẫn đầu thu hút hơn 88% lượt xem của Top 20. Vậy các bệnh viện, phòng khám có thể học hỏi gì từ “người dẫn đầu” trong quá trình làm nội dung trên TikTok? Những thử nghiệm mới trong cách làm truyền thông trên MXH mà bệnh viện có thể tham khảo?

* Bài viết thuộc chuỗi series “Bắt mạch Social Media ngành Bệnh viện” dành cho nhóm quản lý, marketers ngành Y.

1. Kênh TikTok của bệnh viện vẫn tiếp tục “bứt tốc”, lượt xem cao gấp 3,5 lần so với tháng 2/2023

Số liệu từ Dashboard Hospital Marketing Intelligence tháng 3/2024 cho thấy kênh TikTok của Top 20 bệnh viện dẫn đầu về lượng followers bất ngờ năng động hơn so với tháng trước đó. Minh chứng là tổng lượt xem đạt hơn 10 triệu, cao gần gấp 6 lần so với tháng 1/2024 cao gấp 3,5 lần so với tháng 2/2024.

Trong đó, bệnh viện là Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (thu hút 3.866.127 lượt xem), bệnh viện đa khoa Quốc tế Hợp Lực (thu hút 2.514.710 lượt xem) và Bệnh viện Mắt Sài Gòn (2.504.693 lượt xem) là Top 3 bệnh viện mà tổng lượng xem chiếm hơn 88% của Top 20.

Xem thêm danh sách Top 20 bệnh viện có lượng xem cao nhất trên TikTok tại đây.

Những dữ liệu trên cho thấy, bệnh viện đang tích cực nắm bắt cơ hội gia tăng nhận diện trên TikTok và thành công gặt hái những “quả ngọt”. Vậy các thương hiệu bệnh viện đang dẫn đầu trên nền tảng này đang truyền thông ra sao?

Cung cấp kiến thức hay đưa ra những cảnh báo y khoa dựa trên những thói quen sinh hoạt chưa đúng, bệnh viện Tâm Anh đã thành công đứng đầu về lượt xem trên TikTok trong tháng 3/2024. Hay khéo léo truyền tải thông điệp khuyến mãi qua các tình huống, năng động “đu trend” như bệnh viện đa khoa Quốc tế Hợp Lực theo trend nhờ bạn quay clip và cái kết, tôi khi đi đẻ kiểu… giúp thương hiệu này thu hút hơn 2,5 triệu lượt xem trên TikTok. Ngoài ra, những video clip ghi lại cảm xúc như khoảnh khắc ba mẹ cùng chào đón con tại phòng sinh, khoảnh khắc con cất tiếng khóc chào đời cũng thu hút lượng lớn quan tâm từ người dùng.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh nội dung để phù hợp với đặc điểm của từng kênh cũng đóng vai trò quan trọng. Điển hình như bệnh viện Mắt Sài Gòn ra mắt phim ngắn “Chân thành không thể dấu”, tuy nhiên, thương hiệu không đăng đầy tải nội dung phim mà “biến tấu” thành nội dung review phim. Kết quả là series 2 video này trên TikTok giúp Mắt Sài Gòn thu hút hơn 1 triệu lượt xem trên TikTok, đóng góp 40% vào tổng lượt view của Mắt Sài Gòn trong tháng 3/2024.

Không chỉ riêng TikTok, các kênh truyền thông sở hữu khác cũng ghi nhận tăng trưởng: lượng tương tác trên Facebook tăng 25%, lượt xem trên TikTok và YouTube tăng lần lượt là 242,89% và 97,09%. Vậy bệnh viện đang truyền thông khác biệt như thế nào để thu hút sự chú ý?

2. Bệnh viện đa dạng và sáng tạo trong việc thử nghiệm các tactic làm truyền thông mới

Thử nghiệm các hướng làm truyền thông mới như mở triển lãm, làm phim ngắn, ra mắt podcast, tổ chức các cuộc thi đánh đúng insight đã thành công đưa bệnh viện đến gần hơn với người dùng.

Nổi bật nhất phải kể đến bệnh viện CIH với cuộc thi “Hoa hậu bầu qua ảnh” truyền tải thông điệp trân trọng và yêu thương bản thân và cùng mẹ bầu ghi lại dấu ấn rực rỡ giai đoạn mang thai và cuộc thi “Tài năng nhí CIH” giúp các bé có sân chơi để tự tin thể hiện khả năng bản thân đã giúp CIH thu hút 19.801 lượt tương tác, thuộc Top 2 bệnh viện có lượng tương tác cao nhất trên Facebook trong tháng 3/2024.

Ngoài ra, thương hiệu bệnh viện khéo léo hơn khi lồng ghép thông điệp truyền thông, sản phẩm/dịch vụ qua phim ngắn. Đơn cử như phim “Để bố cùng làm ‘MẸ’!” của Vinmec kêu gọi các ông bố hãy trân trọng, quan tâm và san sẻ với “một nửa” của mình, nhất là ở hành trình mang thai. Nhờ nội dung gần gũi, cảm xúc, thông điệp quảng cáo gói khám thai sản được lồng ghép trong phim ngắn cũng trở nên dễ tiếp cận hơn với cộng đồng mạng.

Cuối tháng 3, Vinmec bắt đầu cho ra mắt podcast đầu tiên thuộc chuỗi podcast “Chạm hạnh phúc” dưới sự dẫn dắt của bác sĩ Nguyễn Trung Nghĩa – vốn được biết đến là “bác sĩ triệu view” trên TikTok chia sẻ về sức khỏe tâm lý. Với những nỗ lực không ngừng, Vinmec thu hút hơn 9,4K tương tác trong tháng 3/2024, thuộc Top 9 bệnh viện có lượng tương tác cao nhất trên Facebook.

Một bất ngờ khá thú vị là không chỉ dừng lại ở các buổi hội thảo chuyên môn, bệnh viện còn kết hợp yếu tố nghệ thuật để tạo nên triển lãm. Nổi bật là triển lãm “Mở mắt” – triển lãm đầu tiên dành cho đôi mắt của Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn. Điểm nhấn của buổi triển lãm là các tác phẩm nghệ thuật được kể lại qua chất liệu tròng kính cũ dưới bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ Hoàng Người Đá, Tòong Teng StudioTi Du. Triển lãm cũng đã thành công khi truyền tải thông điệp hãy trân trọng và thêm yêu đôi mắt, hãy sống và tận hưởng cuộc đời với đôi mắt “tự do”. “Mai qua Mở mắt”, “Đi không bà?”, “Đẹp quá”... là những bình luận dễ dàng bắt gặp ở triển lãm “Mở mắt”. Kết quả, Bệnh viện Mắt Sài Gòn thu hút 14,2 nghìn tương tác trên Facebook, xếp thứ 3 bệnh viện có lượng tương tác cao nhất trong tháng 3/2024.

Không thể phủ nhận rằng bệnh viện đang ngày càng năng động trên social media với đa dạng hoạt động, nội dung truyền thông. Do đó, để “bắt kịp” nhịp độ và học hỏi kinh nghiệm từ các thương hiệu đang truyền thông tốt, marketers bệnh viện cần liên tục theo dõi chuyển động của thị trường trên mạng xã hội.

3. Theo dõi Dashboard Hospital Marketing Intelligence theo dõi bệnh viện trên mạng xã hội để cải tiến cách làm truyền thông

Nhằm giúp marketers nhanh chóng nắm bắt chuyển động của ngành bệnh viện trên MXH, tiết kiệm thời gian nghiên cứu, YouNet Media đã ra mắt Dashboard Hospital Marketing Intelligence với dữ liệu được cập nhật mỗi tháng. Dashboard mà YouNet Media sẽ cung cấp thông tin:

  • Top 10 nhu cầu gói khám và tầm soát được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội
  • 20 kênh truyền thông sở hữu (Owned media bao gồm: website, Fanpage, kênh YouTube, kênh TikTok) của các bệnh viện tư nhân hoạt động sôi nổi nhất
  • 20 gương mặt bác sĩ nổi bật nhất trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, YouTube, TikTok.

Đăng ký xem Dashboard tháng 3/2024 tại đây.