Kompa.ai: “Truy tìm kho báu Trương Mỹ Lan” – Hàng nghìn thảo luận MXH đùa như thật

Những ngày gần đây, MXH dấy lên làn sóng “truy tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”. Nguồn cơn làn sóng này từ đâu, vì sao lại có sức ảnh hưởng đến MXH nhiều đến vậy? Kompa xin được phân tích nhanh thông qua các số liệu từ hệ thống đo lường Social Listening.

Tổng quan thảo luận

Từ ngày 8/4 đến 16/4, Kompa ghi nhận có hơn 800 ngàn thảo luận với hơn 7 triệu lượt tương tác liên quan đến chủ đề “Truy tìm kho báu bà Trương Mỹ Lan”, đạt chỉ số cảm xúc cao 88%.

TikTok là kênh tập trung hơn 670 ngàn thảo luận cao nhất trong các kênh với loạt các clip các thuyền đánh cá ra khơi lồng ghép nội xoay quanh việc truy tìm kho báu.

Nhiều clip như “lập team” đi tìm kho báu, tiến về “đại hải trình truy tìm kho báu”… nhanh chóng viral trên các nền tảng, thậm chí đã có mẫu CapCut liên quan đến chủ đề. Bên dưới là nhiều bình luận bày tỏ khả năng của bản thân để ứng tuyển vào đội “truy tìm kho báu” vô cùng hài hước như biết hát, biết xem Google Map…

Facebook là kênh có lượng thảo luận nhiều thứ hai với hơn 160 ngàn thảo luận. Theo đó, nền tảng đã có hẳn sự kiện “Ra khơi đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan” với hơn 200 ngàn người quan tâm.

Diễn biến thảo luận

Nhìn vào diễn biến thảo luận, có thể thấy cộng đồng mạng đã dành nhiều sự chú ý vào kết quả xét xử bà Trương Mỹ Lan vào ngày 11/4. Ngay sau đó, nhiều bàn luận đã nổ ra, xoáy vào tổng thiệt hại 673.000 tỷ của đại án.

Số tiền khổng lồ cùng với kết quả xử án khiến nhiều người liên tưởng đến sự kiện tương tự trong phim hoạt hình One Piece khi nhân vật Gol D Roger tiết lộ về kho báu ông cất giấu, điều đã khiến Luffy cùng rất nhiều người đổ ra biển để đổi đời và trở thành Vua Hải Tặc.

Từ chi tiết này, người dùng mạng có tài khoản tên Nhựt đã tạo sự kiện “Ra khơi đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan” trên Facebook vào ngày 13/4, theo sau đó, làn sóng bắt trend đi tìm kho báu lan rộng khắp cõi mạng.

Sự hài hước nâng lên một tầm cao mới khi cộng đồng mạng tạo ra địa điểm check-in trên Google Map và kéo nhiều nhân vật nổi tiếng tham gia xu hướng, trong đó có vận động viên bơi lội – kình ngư Ánh Viên, HIEUTHUHAI, Pam Yêu Ơi…

Có nhiều thương hiệu đã dấn thân vào đại hải trình truy tìm kho báu vì một “giấc mơ giàu sang”, tiêu biểu như: Vietlott, Galaxy Play, VieON, Mama Moon – Vinpearl, PRIME – Tri thức dẫn lối thành công, ToCoToCo Bubble Tea, Mì Thanh Long VinaCaty...

Kompa.ai cập nhật nhanh tin tức thị trường và mạng xã hội, giúp cộng đồng nắm bắt các xu hướng nổi bật, đúc kết các insight đáng giá. Bên cạnh các báo cáo truyền thông, Kompa cũng cung cấp dịch vụ quản trị danh tiếng thương hiệu, giúp bảo vệ hình ảnh thương hiệu 24/7 trước những thông tin tiêu cực.