Xu hướng mua trước trả sau nở rộ tại Việt Nam

xu-huong-mua-truoc-tra-sau-no-ro-tai-viet-nam.jpg

Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng bậc nhất trong khu vực Đông Nam Á, với quỹ đạo tăng trưởng ngành Buy Now Pay Later (Mua trước trả sau) trung và dài hạn vô cùng mạnh mẽ.

Tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

mua-truoc-tra-sau-la-gi

Mua trước trả sau là gì? @iqiglobal.com

1. Mua trước trả sau là gì?

1.1. Mua trước trả sau là gì?

Mua trước trả sau (Buy now pay later) là một dịch vụ thanh toán ngày càng phổ biến trên thế giới bao gồm cả Việt Nam. Có thể nói, sự xuất hiện của xu hướng mua trước trả sau đã làm thay đổi quan niệm mua hàng hóa và dịch vụ của người tiêu dùng.

Mua trước trả sau là một hình thức thanh toán, ở đó nó cho phép người tiêu dùng mua hàng mà không cần phải trả tiền trước. Thay vào đó, khách hàng có thể chọn chia nhỏ khoản tiền thành nhiều đợt, có thể kéo dài trong vài tuần hoặc vài tháng với lãi suất thấp từ 0%.

Mô hình thanh toán mới này mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và người bán. Đối với người mua hàng, BNPL mang đến sự linh hoạt và khả năng chi trả bằng cách cho phép thanh toán theo kỳ hạn.

1.2. Mua trước trả sau hoạt động như thế nào?

Hiện nay, mua trước trả sau được tích hợp vào hệ thống thanh toán online trên các website bán hàng hoặc các nền tảng mua sắm trực tuyến lớn của các đối tác. Về cơ bản, để nắm bắt được xu hướng mua trước trả sau, người dùng cần nắm được cách thức hoạt động như sau:

mua-truoc-tra-sau-hoat-dong-nhu-the-nao

Mua trước trả sau hoạt động như thế nào? @media.licdn.com

  • Người tiêu dùng đăng ký thông tin định danh cá nhân trên ứng dụng di động hoặc website đăng ký của nhà cung cấp dịch vụ Mua trước trả sau muốn sử dụng.
  • Sau khi đăng ký, tài khoản của người dùng sẽ được hệ thống phê duyệt và đánh giá điểm tín dụng trong khoảng 5 – 10 phút (Home PayLater chỉ mất 3 phút). Sau đó, khách hàng sẽ nhận được thông báo đăng ký thành công và nhận được các gợi ý về hạn mức muốn vay.
  • Người dùng sẽ trở lại trang mua sắm và tiến hành thanh toán bằng phương thức mua trước trả sau đã đăng ký
  • Lựa chọn số kỳ thanh toán và số tiền thanh toán trước cho sản phẩm (nếu có).
  • Tiến hành thanh toán số tiền trả trước và nhận sản phẩm đã mua.
  • Sau đó, người dùng sẽ cần phải thanh toán số tiền còn lại theo kỳ hạn.

2. Xu hướng mua trước trả sau tại Việt Nam

2.1. Xu hướng mua trước trả sau trên thế giới

Theo báo cáo của mordorintelligence.com, xu hướng mua trước trả sau sẽ tiếp tục gia tăng trong hành vi thanh toán của người tiêu dùng. Trong đó, phần lớn đối tượng sử dụng dịch vụ này là Thế hệ Milennials (Gen Y) và thế hệ Z (Gen Z) khi họ luôn muốn tìm kiếm một phương thức trả tiền tiện lợi.

xu-huong-mua-truoc-tra-sau

Xu hướng mua trước trả sau sẽ tiếp tục gia tăng trong hành vi thanh toán của người tiêu dùng @seekingalpha.com

Cụ thể, với sự phát triển của internet trên toàn cầu cùng sự gia nhập của điện thoại thông minh, cũng như sự phát triển trong nhận thức về thanh toán kỹ thuật số, người dùng trên thế giới sẽ dễ dàng lựa chọn thanh toán trực tuyến làm phương thức chính cho mình.

Cũng theo báo cáo của Mordor Intelligence, Châu Á Thái Bình Dương sẽ là khu vực dẫn đầu trong xu hướng Mua trước trả sau. Có thể nhìn thấy rõ thông qua việc châu Á là nơi có các công ty mua trước trả sau hàng đầu trên thế giới, đơn cử như Úc, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Indonesia và Malaysia.

Còn theo Forbes, thị trường mua trước trả sau có thể đạt tới 680 tỷ Đô la vào năm 2025. Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng báo cáo rằng mua trước trả sau sẽ nhanh chóng bùng nổ và phổ biến toàn cầu trong vài năm tới.

2.2. Xu hướng mua trước trả sau tại Việt Nam

Việt Nam là quốc gia nằm ở khu vực Châu Á vậy nên việc xu hướng mua trước trả sau thịnh hành ở đất nước này là điều dễ hiểu.

Trong những năm trở lại đây, thị trường thương mại điện tử Việt Nam hay hình thức mua sắm online phát triển vô cùng nhanh chóng. Khảo sát của Mastercard năm 2022 cho thấy có 95% người tiêu dùng Việt Nam đã biết đến xu hướng Mua trước trả sau.

xu-huong-mua-truoc-tra-sau-no-ro-tai-thi-truong-viet-nam.

Xu hướng mua trước trả sau sẽ phát triển nhanh chóng tại thị trường Việt Nam @genk.mediacdn.vn

Sự tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid đã thúc đẩy thói quen mua sắm trực tuyến và thanh toán không tiền mặt ngày càng phổ biến hơn, nhanh chóng trở thành xu hướng chính trong hành vi thanh toán người dùng.

Theo báo cáo của Research & Markets, hình thức mua trước trả sau tại Việt Nam năm 2021 tăng trưởng 71,5%, và dự đoán đến năm 2028, giá trị hàng hóa thông qua phương thức thanh toán này có thể tăng đến 21 lần (khoảng 10 tỷ Đô la).

Bên cạnh đó, với tỷ lệ dân số trẻ cao (chiếm hơn 50% tổng dân số (2021)) cũng là một yếu tố cốt lõi quyết định đến sự thịnh hành của xu hướng mua trước trả sau tại thị trường Việt.

Với lối sống hướng đến sự nhanh chóng, tiện nghi và hiện đại của người tiêu dùng, xu hướng Mua trước trả sau sẽ tiếp tục phát triển và có thể sẽ thống trị các hình thức thanh toán trực tuyến khác tại thị trường Việt Nam.

3. Có nên mua trước trả sau không?

3.1. Ưu điểm của mua trước trả sau

  • Người dùng có thể linh hoạt mua hàng trước trả tiền sau mà không bị trở ngại về khả năng tài chính.
  • Sử dụng thanh toán mua trước trả sau giúp người dùng có thể để dùng số tiền hiện có của mình cho các hoạt động khác như học tập, nâng cao thể chất, đầu tư tài chính, tiết kiệm,…
  • So với thanh toán bằng thẻ hay trả góp, mua trước trả sau giúp người tiêu dùng thanh toán tiện lợi và linh hoạt hơn với thủ tục đơn giản, nhanh chóng.

phuong-thuc-mua-truoc-tra-sau-ho-tro-khach-hang-thanh-toan-tien-loi

Phương thức mua trước trả sau hỗ trợ khách hàng thanh toán tiện lợi @static.kinhtedothi.vn

3.2. Lưu ý khi mua trước trả sau

Trước khi sử dụng mua trước trả sau, bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Lãi suất: Vì đây là một dạng cho vay tín chấp nên lãi suất đôi khi cũng sẽ cao để đảm bảo an toàn cho đơn vị cho vay. Đối với những mặt hàng có giá trị cao như nhà, xe thì lãi suất có thể lên đến 50 – 60% so với giá trị ban đầu.
  • Lừa đảo: Lợi dụng sự thiếu sót thông tin của khách hàng mà nhiều đối tượng đã núp bóng các đơn vị cho vay uy tín để lừa tiền. Vì vậy hãy thật sự cảnh giác khi tìm kiếm và chọn lựa đơn vị cho vay. Cách tốt nhất là hãy nghiên cứu thật kỹ, đi hỏi những người có chuyên môn hoặc đến trực tiếp cơ quan của đơn vị cho vay để đảm bảo bạn không bị lợi dụng.
  • Thanh toán đúng hạn: Một lưu ý khi vay mua trước trả sau là kỳ hạn trả nợ. Hãy đảm bảo rằng mình thanh toán đúng hạn để không bị phạt bạn nhé!
  • Chính sách và điều khoản sử dụng của đơn vị cung cấp: Ngoài ra, hãy đọc kỹ chính sách và điều khoản sử dụng của đơn vị cung cấp dịch vụ mua trước trả sau để bản thân nhận được quyền lợi tối đa nhất.

luu-y-khi-mua-truoc-tra-sau

Lưu ý lừa đảo khi mua trước trả sau @mysmartlife.ca

Là một đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thanh toán mua trước trả sau, Home PayLater hi vọng sẽ là người bạn đồng hành bền vững cùng người tiêu dùng cả nước, giúp khách hàng mua sắm thông minh, dễ dàng.

Bài viết trên nhằm cung cấp một số thông tin về xu hướng mua trước trả sau tại Việt Nam, hy vọng nội dung bài viết hữu ích cho người đọc.

Với tốc độ duyệt vay nhanh chỉ trong 60 giây hoàn toàn trực tuyến cùng lãi suất chỉ từ 0%, Home PayLater sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm mình yêu thích một cách nhanh chóng mà không cần trả tiền trước.

Home PayLater hiện nay đã kết hợp với gần 450 điểm bán trên khắp cả nước và đang có sẵn tại trang đối tác. Nhanh tay truy cập và chốt đơn để có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn bạn nhé.

Nguồn Home PayLater