Buzzmetrics: Giải mã sức hút của cặp đôi Ninh – Dương qua social listening

Tính đến tháng 4/2024, tài khoản TikTok của Ninh Anh Bùi đã có hơn 1,2 triệu lượt theo dõi. Còn thống kê của Buzzmetrics cho thấy đã có gần 1 triệu lượt thảo luận về cặp đôi Ninh – Dương (tính từ đầu tháng 2 đến đầu tháng 4). BXH BSI Top 10 cũng ghi nhận Ninh – Dương lần đầu góp mặt vào Top 10 gương mặt nổi bật nhất mạng xã hội tháng 2.

Trong bài viết này, Buzzmetrics sẽ giúp marketers nắm bắt được:

  • (1) Quá trình Ninh – Dương trở thành một cặp đôi hot trên MXH
  • (2) Các nhóm và kênh thảo luận nổi bật về Ninh – Dương
  • (3) Bộ ngôn ngữ của cộng đồng fan Ninh – Dương

Trước hết, Ninh – Dương là ai?

Ninh Anh BùiNguyễn Tùng Dương là một cặp đôi LGBT đã yêu nhau được 10 năm. Ban đầu, cả hai hoàn toàn không phải KOL và không tham gia hoạt động bán hàng online. Ninh Anh Bùi hiện đang làm nhân viên văn phòng, còn Tùng Dương làm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện. Tuy nhiên, những đoạn “clip”, những cuộc trò chuyện “vô tri” giữa Ninh – Dương lại tình cờ thu hút giới trẻ.

1. Ninh – Dương đã bắt đầu chiếm sóng mạng xã hội từ khi nào?

Nhìn vào xu hướng thảo luận, có thể thấy Ninh – Dương không phải là hot topic thường thấy (chỉ bùng phát trong 1-2 ngày và sau đó nguội đi). Ngược lại, thảo luận về Ninh – Dương lại rất ổn định và trong 2 tháng gần nhất, có chiều hướng tăng lên qua những hoạt động và sự kiện nổi bật.

Chi tiết như sau:

(1) Thảo luận về cặp đôi Ninh – Dương bắt đầu tăng mạnh vào khoảng cuối tháng 1, khi cặp đôi này tham dự một sự kiện do Samsung và Boo phối hợp tổ chức. Trước đó, các đoạn video về Ninh – Dương vẫn thường xuyên được cộng đồng mạng chia sẻ.

(2) Đến ngày 27/02, Kênh 14 liên tục đăng những teaser phỏng vấn Ninh Dương trên TikTok. Những đoạn teaser này đã giúp các thảo luận về cặp đôi đạt một đỉnh thảo luận mới.

(3) Cho đến ngày 17/3, cặp đôi Ninh – Dương tiếp tục tham dự một sự kiện do Samsung tổ chức. Hình ảnh người hâm mộ săn đón cặp đôi không khác gì sao hạng A nhanh chóng được “fancam” và “go viral” trên mạng xã hội. Chủ đề về Ninh – Dương tiếp tục đạt một mốc thảo luận cao hơn trước đó.

(4) Vào ngày 01/04, cặp đôi tiếp tục tạo ra đỉnh thảo luận mới khi tung bộ ảnh kỷ niệm 10 năm. Bộ ảnh cũng nhanh chóng được cộng đồng fan và báo đài chia sẻ lại.

Thông thường, những sự kiện liên quan đến cặp đôi Ninh – Dương sẽ kéo dài 3-4 ngày, có khi là một tuần. Yếu tố duy trì sức nóng cho cặp đôi chính là sự tham gia nhiệt tình của những trang cộng đồng, gồm những trang giải trí nói chung và những hội nhóm fan của Ninh – Dương nói riêng. Theo ghi nhận của Buzzmetrics, có ít nhất hai hội nhóm về cặp đôi Ninh – Dương trên Facebook: một nhóm có hơn 115 nghìn thành viên và một nhóm có hơn 31 nghìn thành viên.

Bên cạnh đó, chủ đề về cặp đôi Ninh – Dương là một chủ đề được áp đảo bởi những nhân tố “mới” của mạng xã hội – Gen Z và TikTok với thị phần thảo luận vượt trội so với các nhóm tuổi và nền tảng khác.

Cứ mỗi lần Ninh – Dương tham gia một sự kiện hay đăng tải một video trên TikTok, nhóm Gen Z nhanh chóng cắt ra những đoạn thú vị trong video và chia sẻ lại trên tài khoản của mình. Những người dùng khác sẽ tỏ ra tò mò và bắt đầu tra cứu thông tin về Ninh – Dương. Sau khi tìm hiểu, sẽ có những người cảm thấy thích thú và quyết định trở thành “nhân viên” của “công ty Ninh Dương Story”, qua đó tiếp tục lan tỏa những thông tin về cặp đôi.

2. Người dùng tìm đến và giao tiếp với cộng đồng fan Ninh – Dương như thế nào?

Nhìn chung, việc một người từ chưa biết đến khi trở thành fan của Ninh – Dương là một hành trình khá thú vị. Thông thường, hành trình này sẽ trải qua bốn bước chính:

  • (1) Có một câu chuyện đặc biệt thú vị về cặp đôi được fan chia sẻ
  • (2) Những người nằm ngoài cộng đồng fan tỏ ra hiếu kỳ và tìm hiểu về Ninh – Dương
  • (3) Cảm thấy thích thú với dạng nội dung tích cực mà Ninh – Dương mang lại
  • (4) Trở thành người theo dõi và lan truyền về cặp đôi

Một khi đã bước vào cộng đồng fan của Ninh – Dương, người hâm mộ phải tập làm quen với “bộ từ ngữ giao tiếp” về Ninh – Dương. Bộ từ ngữ này có thể khiến những người nằm ngoài cộng đồng fan (hoặc lần đầu làm fan) của cặp đôi cảm thấy lạ lẫm. Tuy nhiên, với những ai đã theo dõi cặp đôi này một khoảng thời gian, đó là những từ hết sức quen thuộc. “Bộ từ ngữ Ninh – Dương” có 2 điểm nổi bật như sau:

(1) Mang màu sắc công sở: Cặp đôi Ninh – Dương từng mô tả mối quan hệ của cả hai như một công ty có hai thành viên ký kết hợp đồng với nhau, gọi là công ty “Ninh Dương Story”. Xuất phát từ mô tả này, cộng đồng theo dõi cặp đôi đã từng bước tạo ra những từ lóng mới, chỉ dành riêng khi thảo luận về Ninh – Dương. Nếu cần giao tiếp về tình yêu, cộng đồng fan của cả hai sẽ sử dụng những từ ngữ chốn công sở như “công ty”, “nhân viên”, “đồng nghiệp”, “sếp”, “nộp CV”...

(2) Mang màu sắc tích cực: “Cười”, “Iu”, “Đẹp”, “Mê” là những tính từ thường xuyên xuất hiện trong các bình luận về Ninh – Dương. Đánh giá chung của cộng đồng mạng dành cho cặp đôi này là lan tỏa năng lượng tích cực, khiến người khác tin tưởng vào tình yêu đẹp, nội dung gây cười vừa đủ nhưng không dùng tới chiêu trò.

Với hơn 65% người thảo luận là Gen Z, không quá khó hiểu tại sao chủ đề Ninh – Dương lại có hiện tượng những từ ngữ quen thuộc được làm mới và xuất hiện trong một ngữ cảnh hoàn toàn khác. Đây cũng là những từ ngữ thương hiệu sẽ cần phải tìm hiểu khi muốn triển khai các chiến dịch hướng đến cộng đồng fan của Ninh – Dương. Bởi để kết nối với một người, hãy dùng ngôn ngữ của chính họ.

Cặp đôi Ninh – Dương là một trong những KOL mang lại sức ảnh hưởng lớn cho thương hiệu. Tuy nhiên, tiêu chí của việc lựa chọn KOL không chỉ nằm ở tầm ảnh hưởng của KOL mà còn nằm ở nhiều yếu tố khác. Một marketer có khả năng cập nhật nhanh chóng về trend và những insight mới nhất sẽ mang lại thành công cho chiến dịch, không chỉ ở mảng KOL mà còn ở mọi tactics khác.