Founder Beon PR Agency: Cái khó của PR là các bạn mới vào nghề không có thời gian sửa sai

Vào ngày 6/4 vừa qua, Rookie Camp đã chính thức ra mắt kênh Podcast mang tên Rookie Talkie. Với khách mời tập đầu tiên là Founder Beon PR Agency Kate Nguyen, Podcast đã trang bị cho các bạn trẻ những tư duy cần có để theo đuổi ngành Quan hệ công chúng (PR).

Rookie Talkie – chuỗi Podcast hướng nghiệp ngành truyền thông từ các chuyên gia – chính thức phát sóng tập đầu tiên với chủ đề “Lộ trình phát triển nghề Quan hệ công chúng (PR) dành cho Newbie”. Đây là một sản phẩm thuộc dự án Rookie Camp, mô hình trại chuyên môn giúp mở rộng kiến thức và kỹ năng truyền thông cho các bạn trẻ miền Bắc, được tổ chức bởi C.S.C – Câu lạc bộ Kỹ năng Truyền thông, trực thuộc khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo - Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Founder Beon PR Agency – chị Nguyễn Thị Lan Hương (Kate Something) – là vị khách mời đầu tiên xuất hiện tại Podcast Rookie Talkie. Với hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành PR, chị Kate Something đã đảm nhiệm một số vai trò như: Nhà sáng lập và điều hành Beon PR Agency – một trong những Local PR Firm & Agency đầu tiên của Việt Nam, Chuyên gia Quan hệ Công chúng của PRCA – Hiệp hội Quan hệ công chúng Anh Quốc, PR Manager của Mạng lưới Thầy thuốc Đồng hành và nhận giải thưởng VNPR Awards lần đầu tiên được trao tại Việt Nam…

Đồng hành cùng Podcast Rookie Talkie tập 1 là chị Nguyễn Thị Lan Hương (Kate Something) – Founder Beon PR Agency.

Thông qua format của Podcast Rookie Talkie gồm 2 phần, Hỏi nhanh – đáp nhanh và Phỏng vấn, chuyên gia Kate Nguyen đã chia sẻ những góc nhìn, kinh nghiệm thực tế về đặc thù công việc PR để đem đến cho các bạn Newbie lộ trình phát triển trong ngành.

Với phần câu hỏi nhanh về chủ đề “Định kiến ngành PR”, Founder Beon PR Agency Kate Nguyen đã cho các bạn thính giả thấy một sự thật hài hước về ngành này mà ít người biết, đó là “thiếu ngủ”.

Chuyên gia PR Kate Nguyen có những chia sẻ thiết thực về chủ đề “Lộ trình phát triển nghề PR dành cho Newbie”, được chị đúc rút từ 14 năm kinh nghiệm làm nghề.

Đến với phần phỏng vấn chính, host của Rookie Talkie (Phương Thảo) cùng Chuyên gia PR Kate Nguyen đã có cuộc trò chuyện về định hướng phát triển nghề PR cho các tân binh mới bước chân vào ngành. Thực tế cho thấy, lượng thông tin về lĩnh vực Truyền thông – Quảng cáo xuất hiện dày đặc trên các nền tảng tin tức khiến một bộ phận các bạn trẻ nghĩ rằng chỉ cần tự học bằng cách đi làm sớm, lấy kinh nghiệm thực tế là đủ.

Đứng trước định kiến này, Founder Beon PR Agency chia sẻ: “Có lý thuyết thì vẫn tốt hơn vì đó là nền tảng để hành nghề. Nói về lý thuyết Quan hệ công chúng thì nó không thay đổi, mặc dù đã tồn tại đến hàng trăm năm nay. Điều thay đổi ở đây chính là cách thức chúng ta ứng dụng lý thuyết phù hợp với bối cảnh xã hội hiện tại. Chúng ta có nhiều cách tiếp cận, nhiều hoạt động thực hành mới và từ đây hình thành nên cơ sở để đúc kết những kinh nghiệm mới”.

Đối với Founder Beon PR Agency Kate Nguyen, lý thuyết là yếu tố tiên quyết để có thể theo đuổi chuyên ngành Quan hệ công chúng chuyên nghiệp.

Với cương vị là Chuyên gia Quan hệ Công chúng của PRCA – Hiệp hội Quan hệ công chúng Anh Quốc, theo chị Kate Something, PR là một vị trí khó và nhiều nhà tuyển dụng chật vật mới có thể tuyển được một bạn nhân sự PR ưng ý. Chị nhấn mạnh: “Một trong những áp lực lớn nhất của PR Intern đó là có quá nhiều việc. Bản chất ngành công nghiệp này là phải chạy theo thông tin, điều hướng thông tin một cách nhanh nhất trước tất cả các kênh mạng xã hội, báo chí. Bởi vậy, đôi khi các bạn mới vào nghề được giao phải lên bài ngay lập tức nhưng lại không có thời gian sửa sai cũng như không có người sửa cho các bạn. Từ đây các bạn dễ rơi vào tình trạng hoang mang, không biết là bài như thế nào thì ổn, viết như thế nào mới tốt”.

Bằng sự tâm huyết và chuyên nghiệp của mình trong công việc, Founder Beon PR Agency Kate Nguyen đã đưa ra giải pháp khắc phục: “Hãy thiết lập các mối quan hệ bền vững với các anh chị đi trước, bạn bè cùng ngành để họ dẫn dắt mình, đó là việc chị đã làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Khi mọi người có dự án lớn nhỏ nào họ cũng nhớ tới mình, trao cho mình cơ hội để được học hỏi, được sửa sai từ chính trải nghiệm thực tế”.

Theo chuyên gia PR Kate Nguyen, các bạn sinh viên nên tự đi tìm kiếm cho mình những “bậc tiền bối” là anh chị khóa trên để dẫn dắt mình đi đúng hướng ngay từ những ngày đầu học và làm nghề.

Khép lại cuộc trò chuyện, các bạn thính giả của Podcast Rookie Talkie đã có thêm góc nhìn thú vị về đặc thù ngành Quan hệ công chúng. Bạn Phương Thảo, sinh viên năm nhất ngành Truyền thông – Marketing của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đồng thời cũng là host của chương trình tâm sự: “Đọng lại trong em sau chia sẻ của chị Kate Nguyen là bài học về việc phải luôn cập nhật kiến thức về ngành để có nền tảng vững chắc, đồng thời nếu có thời gian thì nên đào sâu khám phá thêm các lĩnh vực khác như FnB, Fintech… vì mỗi một ngành hàng đều sẽ bổ trợ cho công việc sau này của mình”.

Sau tập Podcast đầu tiên cùng lời khuyên từ diễn giả, Phương Thảo quyết định sẽ thử sức ở những môi trường cần có tính cập nhật liên tục để làm quen với guồng công việc PR.

Có thể nói, tập Podcast Rookie Talkie đầu tiên với chủ đề “Lộ trình phát triển nghề PR dành cho Newbie” chính là chiếc chìa khóa giúp các bạn trẻ đang loay hoay không biết làm thế nào để theo đuổi nghề PR có thể tự tìm ra được đáp án cho mình. Dù thời lượng chỉ diễn ra vỏn vẹn trong 30 phút nhưng những giá trị mà Chuyên gia PR Kate Nguyen để lại sẽ là hành trang giúp các bạn Newbie rèn luyện được những phẩm chất, kỹ năng tốt khi hành nghề.

Đội ngũ sản xuất đằng sau kênh Podcast Rookie Talkie – chuỗi Podcast hướng nghiệp ngành truyền thông từ các chuyên gia – là những sinh viên tâm huyết của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Với những vị khách mời chuyên gia dày dặn kinh nghiệm được khám phá dưới lăng kính của bạn trẻ mới bước chân vào ngành Truyền thông, Rookie Talkie hứa hẹn sẽ đem đến cho các “tân binh” những câu chuyện truyền cảm hứng về ngành sáng tạo.

Mời bạn đọc theo dõi Podcast Rookie Talkie trên các nền tảng để lắng nghe những chia sẻ “đắt giá” nhất từ các vị diễn giả.

Trà My