Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Q&Me: Thương hiệu nào đang làm chủ thị trường đặt xe tại Việt Nam?

Trong bối cảnh di chuyển đô thị ngày càng phát triển, việc hiểu biết cách mà các cá nhân trẻ tuổi tìm kiếm các lựa chọn vận chuyển là rất quan trọng. Bằng cách khám phá các sở thích, hành vi và nhận thức xung quanh dịch vụ gọi xe, báo cáo làm sáng tỏ mối quan hệ đa chiều giữa công nghệ và hành vi giao thông đô thị tại hai thành phố lớn nhất của Việt Nam.

Báo cáo này trình bày các kết quả nghiên cứu được Q&Me tiến hành với nhóm thanh niên sống tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (N=300), khám phá cách họ sử dụng ứng dụng gọi xe.

Điều gì khiến người Việt sử dụng ứng dụng đặt xe?

Ứng dụng đặt xe đã thay đổi cách người tiêu dùng di chuyển. Hành vi tiêu dùng phản ánh một sự tách biệt rõ ràng, khi người dùng ứng dụng chia sẻ xe thường xuyên giảm thiểu sự phụ thuộc của họ vào taxi truyền thống.

Ứng dụng đặt xe có những ưu điểm vượt trội khi so với taxi/xe ôm truyền thống. “Dễ dàng đặt xe” đứng đầu với trọng số 55%, chỉ ra rằng người dùng đánh giá cao sự thuận tiện và nhanh chóng trong việc đặt xe. “Đa dạng các loại xe” và “Hỗ trợ khách hàng” cũng được đánh giá cao, cho thấy người dùng muốn có nhiều lựa chọn và hỗ trợ dễ dàng khi cần thiết.

Ngoài ra, “Tính sẵn có của các chuyến đi” và “Giá cả / Khuyến mãi” đều quan trọng, tuy sự chênh lệch là không lớn. Điều này cho thấy các ứng dụng đặt xe cần cải thiện trong việc đảm bảo tính sẵn có của dịch vụ và chiến lược giá cả để thu hút và duy trì người dùng.

Ai đang làm chủ thị trường đặt xe?

Grab có điểm top-of-mind cao nhất và cũng là thương hiệu được sử dụng nhiều nhất. Grab đã chi phối được phần lớn thị trường ứng dụng đặt xe khi có đến 75% người được hỏi từng sử dụng Grab trong 12 tháng qua và 50% trong số họ là sử dụng thường xuyên.

Xanh SM xếp hạng thứ hai mặc dù chỉ mới nhập cuộc gần đây. Điều này cho thấy sức cạnh tranh mạnh mẽ và ngày càng tăng của Xanh SM, mặc dù chỉ mới ra mắt. Đồng thời, việc Be đứng ở vị trí thứ ba cũng cho thấy sự phát triển ổn định của thương hiệu trong lĩnh vực này, mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn.

Ngoài ra, tuy xếp ở vị trí thứ 2 nhưng Xanh SM là thương hiệu được khách hàng đánh giá cao nhất về độ hài lòng. Điều này một lần nữa khẳng định vị thế và tiềm năng của Xanh SM trong việc cạnh tranh Top 1 với Grab trong tương lai.

Khi được yêu cầu so sánh chi tiết ở các tiêu chí, Xanh SM trở nên nổi bật bởi “sự chuyên nghiệp của tài xế” và “sự sạch sẽ của xe” khi so với các thương hiệu khác (và kể cả với Grab). Tuy còn thấp hơn ở một vài tiêu chí khác nhưng Xanh SM đã thành công trong việc thu hút nhóm khách hàng quan tâm về trải nghiệm và sự thoải mái khi sử dụng ứng dụng đặt xe.

Những dữ liệu này không chỉ làm rõ về các xu hướng hiện tại mà còn cung cấp một cái nhìn chi tiết về các hành vi người dùng của giới trẻ tại Việt Nam trong việc sử dụng ứng dụng đặt xe. Trong bối cảnh mở rộng của quá trình số hóa, nắm bắt những số liệu này sẽ giúp nhà lãnh đạo nắm bắt chính xác hơn tình hình hiện tại cũng như tương lai của thị trường.

Để có được nội dung đầy đủ của cuộc khảo sát, vui lòng xem toàn bộ báo cáo tại đây.