Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Fintech tháng 4/2024

Ngày 24/03 vừa qua, hệ thống chứng khoán VNDirect bị tấn công và buộc phải đóng và dừng tất cả các giao dịch. Dù kịp thời khắc phục và Cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, nhưng sự việc vẫn tạo một làn sóng quan ngại về độ bảo mật trong thị trường Chứng khoán. Bên cạnh đó, thị trường Fintech cũng chịu ảnh hưởng lớn từ sự việc trên.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành Fintech tháng 3/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Sau làn sóng tăng vọt của tháng 2, Bitcoin giữ vững ổn định ở mức giá cao và tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong tháng 3. Cùng với đó, các dự án mới trong lĩnh vực blockchain cũng được tung ra và nhận được sự chú ý từ cộng đồng.Tỷ trọng thảo luận về “Tiền ảo/blockchain” chiếm hơn 81% tổng thảo luận về các nhóm ngành Fintech, số lượng thảo luận tăng 64% so với tháng trước. Diễn biến thảo luận cũng tăng mạnh nhất vào khoảng thời gian từ ngày 26-31/3.

Tháng 3 vừa qua, bảng xếp hạng top 5 Công ty Thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội có nhiều sự thay đổi:

MoMo có điểm Total Score cao 3,7 lần so với tháng. Sự tăng trưởng này đã giúp MoMo quay trở lại dẫn đầu bảng xếp hạng. Một số sự kiện nổi bật được MoMo triển khai trên Fanpage là minigame “Khoe giao dịch nhận 2.424Đ – Cùng chia thưởng 5 triệu” thu hút 4.198 lượt tương tác, truyền thông Hướng dẫn mua vé Vietlott SMS trên Momo thu hút hơn 1.435 lượt tương tác...

ZaloPay cũng tăng hẳn 11 hạng vươn lên vị trí thứ 2. Sau 5 tháng ra mắt, sản phẩm hợp tác cùng Công ty Cổ phần Chứng khoán DNSE , ví điện tử ZaloPay đã ghi nhận 350.000 tài khoản mở mới.

Tăng lên 11 hạng, VTC Pay giành vị trí thứ 3. Tháng 3 vừa qua, VTC Pay thu hút sự quan tâm của các game thủ với danh sách voucher hấp dẫn “Ngày hội nạp game trên ví VTC Pay”.

Dự thảo Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã đề xuất 3 lĩnh vực được thử nghiệm giải pháp Fintech, bao gồm: Chấm điểm tín dụng, Chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), và Cho vay ngang hàng (P2P Lending).

Cơ chế thử nghiệm được áp dụng để thúc đẩy sự đổi mới và hiện đại hóa trong ngành ngân hàng, nhằm đạt được mục tiêu phổ cập tài chính cho cả người dân và doanh nghiệp một cách minh bạch, thuận tiện, an toàn và hiệu quả với chi phí thấp. Bên cạnh đó là hỗ trợ đánh giá rủi ro, chi phí và lợi ích của các giải pháp Fintech thông qua môi trường thử nghiệm, cũng như hỗ trợ phát triển các giải pháp phù hợp với nhu cầu thị trường và quy định pháp lý. Kết quả của các thử nghiệm này sẽ được sử dụng để cải thiện khung pháp lý và quy định quản lý.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Fintech tháng 4/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết