Marketer Nguyễn Điện Biên
Nguyễn Điện Biên

giám đốc kinh doanh @ CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LVB VIỆT NAM

Thiết Kế Bao Bì – Một Yếu Tố Quan Trọng Trong Xây Dựng Thương Hiệu

Thiết kế bao bì là một yếu tố quan trọng trong xây dựng thương hiệu, bởi vì nó tạo ra ấn tượng đầu tiên cho khách hàng và góp phần truyền tải thông điệp của sản phẩm. Một thiết kế bao bì chuyên nghiệp, sáng tạo và phù hợp với đối tượng mục tiêu sẽ giúp sản phẩm nổi bật trên kệ hàng và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Thiết kế bao bì cũng phải đảm bảo tính thực tế, bảo vệ sản phẩm khỏi các tác nhân bên ngoài và tuân thủ các quy định pháp lý. Một thiết kế bao bì thành công là một thiết kế có thể kết hợp được các yếu tố này một cách hài hòa và hiệu quả.

Cách thiết kế bao bì hấp dẫn và ấn tượng

Bao bì là một phần quan trọng của sản phẩm, nó giúp bảo vệ sản phẩm, truyền tải thông tin về sản phẩm và thu hút sự chú ý của khách hàng. Một bao bì hấp dẫn và ấn tượng có thể giúp sản phẩm của bạn nổi bật trên thị trường và tăng khả năng bán hàng.

Tùy theo mong muốn và nhu cầu chúng ta sẽ thiết kế để nhằm vào mục đích hướng tới như :

  • Thương hiệu
  • Tiếp thị
  • Bán hàng
  • Marketing
  • Truyền thông
  • Sáng tạo
  • Đổi mới
  • Thẩm mỹ
  • Tiện dụng
  • Bảo vệ
  • Môi trường

Qua đó chúng ta nên tập trung một số lưu ý để thiết kế bao bì hấp dẫn và ấn tượng:

  • Tập trung vào tính thẩm mỹ: Bao bì cần đẹp mắt, bắt mắt, gây ấn tượng với khách hàng. Bạn có thể sử dụng các yếu tố như màu sắc, hình ảnh, typography,… để tạo nên một thiết kế bao bì đẹp và ấn tượng.
  • Cung cấp đầy đủ thông tin: Bao bì cần cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm như tên sản phẩm, thành phần, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng,… để khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm.
  • Tiện dụng: Bao bì cần thuận tiện cho việc sử dụng và bảo quản sản phẩm. Bạn cần chú ý đến kích thước, trọng lượng, chất liệu,… của bao bì để đảm bảo bao bì thuận tiện cho việc sử dụng và bảo quản sản phẩm
  • Thể hiện thương hiệu: Bao bì cần thể hiện được thương hiệu của sản phẩm. Bạn có thể sử dụng logo, slogan, màu sắc,… của thương hiệu để thể hiện thương hiệu trên bao bì.

Thiết kế bao bì đẹp, sáng tạo và xu hướng thiết kế bao bì mới nhất

Mẫu thiết kế bao bì đẹp và sáng tạo là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút khách hàng và tạo dấu ấn cho sản phẩm. Một mẫu bao bì đẹp không chỉ phải thể hiện được tính năng, chất lượng và giá trị của sản phẩm, mà còn phải phù hợp với xu hướng thiết kế bao bì mới nhất.

Xu hướng thiết kế bao bì mới nhất hiện nay là sử dụng các màu sắc tươi sáng, hình ảnh minh họa độc đáo, chữ viết nổi bật và các họa tiết đơn giản nhưng ấn tượng. Một số mẫu bao bì nổi bật theo xu hướng này có thể kể đến như: bao bì trà sữa Boba, bao bì kem lạnh Ben & Jerry’s, bao bì mỹ phẩm Glossier, v.v…

Thiết kế bao bì phù hợp theo chất liệu

Trước khi xem các mẫu và xem xu hướng thiết kế bao bì, chúng ta sẽ dựa theo chất liệu của loại bao bì để biết được đặc điểm của loại bao bì đó, sau đó sẽ dựa vào đó để biết được phải làm sao để cho bao bì của mình được thiết kế đẹp và tốt nhất.

  • Bao bì giấy: Đây là loại bao bì phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng cho nhiều loại sản phẩm khác nhau như thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm,… Bao bì giấy có ưu điểm là nhẹ, dễ dàng tái chế, thân thiện với môi trường.

Thiết kế bao bì giấy

  • Bao bì nhựa: Bao bì nhựa có độ bền cao, có thể tái chế, được sử dụng cho nhiều loại sản phẩm khác nhau. Bao bì nhựa có nhiều loại khác nhau, bao gồm bao bì nhựa PE, PP, HDPE, LDPE,…

Bao bì túi nhựa

  • Bao bì kim loại: Bao bì kim loại có độ bền cao, chống thấm nước, được sử dụng cho nhiều loại sản phẩm như thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm,… Bao bì kim loại có các loại khác nhau, bao gồm bao bì nhôm, bao bì thép,…

Bao bì kim loại

  • Bao bì thủy tinh: Bao bì thủy tinh có độ bền cao, an toàn cho sức khỏe, được sử dụng cho nhiều loại sản phẩm như thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm,… Bao bì thủy tinh có các loại khác nhau, bao gồm bao bì thủy tinh trơn, bao bì thủy tinh in,…

Bao bì thủy tinh

  • Bao bì gỗ: Bao bì gỗ có độ bền cao, sang trọng, được sử dụng cho nhiều loại sản phẩm cao cấp như rượu vang, đồ nội thất,…

Bao bì gỗ

  • Bao bì bìa cứng: Bao bì bìa cứng có độ bền cao, cứng cáp, được sử dụng cho nhiều loại sản phẩm như hàng hóa, đồ điện tử,…

Bao bì bìa cứng

Sau khi xác định được các loại bao bì, thì chúng ta xem sét các màu, dạng thiết kế theo ngành nghề sao cho phù hợp, làm sao các mẫu thiết kế luôn nổi bật nhất và thu hút nhất.

Màu sắc thiết kế theo năm và theo thương hiệu

Đối với một số sản phẩm theo mùa hay theo năm thì thường chúng ta sẽ lấy ” màu sắc thái chủ đạo ” làm điểm chính để theo trend tạo ra sự khác biệt. Việc đổi mới mẫu thiết và thu hút theo thị hiếu của thị trường sẽ tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp và sản phẩm.

Hãy xem một và năm gần đây thì có các màu sắc chủ đạo được Pantone công bố như :

  • Classic Blue là màu của năm 2020
  • Vàng rực rỡ (Illuminating) và Xám tối thượng (Ultimate Gray) là màu của năm 2021
  • Very Peri sự pha trộng giữa màu xanh và đỏ, tạo nên một sắc tím rất độc đáo
    Emerald Green là màu xanh ngọc lục bảo
    Màu hồng cánh sen (Innuendo) mang đến một năng lượng tuyệt vời với sắc màu đậm hơn. là màu của năm 2022
  • Sắc Đỏ Viva Magenta đầy năng lượng của đấu tranh và chiến thắng là màu của năm 2023
  • Peach Fuzz : tông màu cam đào nhẹ nhàng gợi lên sự bình yên và chăm sóc của năm 2024

Qua màu sắc chủ đạo thì chúng ta nếu bán sản phẩm theo mùa, theo năm thì sẽ thiết kế theo trend màu dễ dàng nổi bật hơn.

Logo mang thương hiệu, sản phẩm

Logo là một điểm rất quan trọng khi gắn lên các sản phẩm và làm nổi bật thương hiệu của công ty, sản phẩm đó. Logo sẽ giúp sản phẩm đó nổi bật hơn và có uy tín hơn, logo công ty sẽ được gắn liền trên bao bì sản phẩm, chúng ta có thể nhận biết một số nhãn hiệu trên mặt hàng bằng logo trước sau đó đó mới tới sản phẩm có mã riêng của từng loại.

Một số logo nổi tiếng phải nói đến như :

Thiết Kế của logo bao bì kim loại

logo bao bì kim loại

Như bạn thấy thì đây là 2 loại đồ uống nổi tiếng trên thế giới, mỗi loại sản phẩm sẽ có màu chủ đạo riêng. Thêm vào đó, bạn sẽ thấy 2 logo nổi bật của 2 loại đồ uống này trên sản phẩm của họ. Qua sản phẩm khác, bạn tham khảo xem các sản phẩm đó sẽ ra sao.

Thiết kế logo trên bao bì giấy

thiết kế logo trên bao bì giấy

Trên đây là ví dụ điển hình cho mẫu logo trên bao bì giấy để các bạn tham khảo.

Đây là nét đặc trưng của thương hiệu cũng là bộ mặt giữa khách hàng với sản phẩm sau đó mới tới chất lượng sản phẩm, qua đó khách hàng sử dụng sản phẩm sẽ thêm nhận thức rõ về thương hiệu và sản phẩm của chúng ta.

Ý tưởng thiết kế bao bì sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp

Để có những mẫu logo đẹp mắt và đúng với sản phẩm, ngành hàng và đại diện cho doanh nghiệp được chuyên nghiệp, đẹp mặt, nổi bật, thu hút với khách hàng thì chúng ta cần xem các yếu tố sau.

Đối Thủ Cùng Ngành Hàng

Để sản phẩm và thương hiệu cũng như logo nổi bật thì chúng ta nên phải tham khảo các đối thủ xung quanh chúng ta, mỗi đối thủ sẽ có những đặc điểm riêng về sản phẩm, chiến lược và tầm nhìn.

Ý tưởng thiết kế cũng vậy, muốn sản phẩm và thương hiệu nổi bật hơn các đối thủ khác thì chúng ta xem chúng ta chuẩn bị ra sản phẩm gì rồi đối thủ ta có gì khi làm sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

spy đối thủ cùng ngành hàng

Ví dụ, Hiện nay trên thị trường Việt Nam có rất nhiều thương hiệu cafe, bánh kẹo, nước mắm… nhưng để nổi bật hơn thì chúng ta có thể tham khảo các thương hiệu lớn như Cà phê Trung Nguyên, Bánh Kẹo Hải Hà, Nước Mắm Nam Ngư…

Xu hướng ( Trend )

Không phủ nhận việc bắt trend rất quan trọng, điều đó giúp chúng ta có doanh số lớn và nhanh chóng trong 1 thời gian ngắn. Điều này rất tốt khi chúng ta có thể nắm bắt được xu hướng của câu chuyện hay sự vật sự việc nào đó trong một thời gian nhất định.

trends

Chúng ta có thể dựa vào đó làm những dạng icon, meme, logo và hình ảnh của việc đó đưa lên sản phẩm của chúng ta. Ví dụ đơn giản như những loại túi, hộp quà, các loại thời trang và sản phẩm kèm theo đó sẽ rất tốt.

Họa Tiết, Hình Ảnh, Biểu Tượng Thiết Kế

Đây là một điều rất quan trọng khi thiết kế, việc bí ý tưởng của những người sáng tạo nội dung và sản phẩm là thường xuyên khi phải làm việc nhiều với những ý tưởng cũ.

Họa Tiết, Hình Ảnh, Biểu Tượng Thiết Kế

Việc tham khảo các đối thủ, xu hướng mới là điều rất quan trọng, tuy nhiên, để biến chúng thành thực tế thì chúng ta thiết kế hình ảnh cần những họa tiết, hình ảnh và biểu tượng đặc trưng phù hợp với ngành nghề và sản phẩm, qua đó sẽ thể hiện được những điểm nổi bật tăng giá trị của sản phẩm và thương hiệu.

Nội tại của doanh nghiệp & sản phẩm

Điều quan trọng nhất của việc thiết kế bao bì cho sản phẩm nói chung và doanh nghiệp nói riêng đó là nội tại của của sản phẩm và doanh nghiệp đó. Việc logo hình ảnh và họa tiết nói lên được vẻ bề ngoài lịch sự, trang trọng nhưng chưa thể hiện được giá trị cốt lõi của sản phẩm đó.

Nội tại của doanh nghiệp phụ thuộc vào tài sản, nhân lực, quản lý, chiến lược, văn hóa của doanh nghiệp… điều đó phần nào sẽ thể hiện qua sản phẩm để giúp khách hàng hiểu sâu hơn về doanh nghiệp của bạn qua sản phẩm và chất lượng dịch vụ.

Sản phẩm của bạn tốt cũng sẽ có những sản phẩm khác tốt hơn và giống sản phẩm của bạn, nhưng giá trị thì lại khác nhau hoàn toàn.

Hiện nay, chất lượng sản phẩm là yếu tố thiết yếu của mỗi doanh nghiệp nhưng thêm vào đó giá trị con người, giá trị dịch vụ và giá trị doanh nghiệp lại khác nhau hoàn toàn do mỗi doanh nghiệp đều có ưu và nhược điểm riêng.

Công Nghệ In Ấn Bao bì Sản Phẩm

Vì sao việc in ấn lại quan trọng trong thiết kế bao bì sản phẩm?

Vì công nghệ in ấn sẽ phù hợp với chất liệu sản phẩm cũng như giá thành của sản phẩm đó, thêm vào đó, dùng công nghệ in ấn sẽ đảm bảo được độ sắc nét của sản phẩm đảm bảo hình ảnh sắc nét, chất lượng, thu hút người dùng qua hình ảnh, logo và màu sắc của bao bì đó.

Việc lựa chọn công nghệ in ấn bao bì phù hợp cần dựa trên các yếu tố như : Yêu cầu về chất lượng in, số lượng, thời gian, chi phí và chất liệu sao cho phù hợp…

Trên thị trường hiện nay có các loại công nghệ in ấn phổ biến sau :

In offset

Đây là công nghệ in được sử dụng phổ biến nhất trong in ấn bao bì. Công nghệ này sử dụng hai khuôn in, một khuôn in âm (thạch bản) và một khuôn in dương (mặt phẳng). Mực in được truyền từ khuôn in âm sang khuôn in dương, sau đó được ép lên vật liệu in. In offset có ưu điểm là chất lượng in cao, chi phí thấp, phù hợp với nhiều loại vật liệu in.

Công nghệ in offset

In flexo

Đây là công nghệ in sử dụng khuôn in cao (mặt nổi). Mực in được truyền trực tiếp từ khuôn in lên vật liệu in. In flexo có ưu điểm là tốc độ in nhanh, chi phí thấp, phù hợp với các loại bao bì có số lượng in lớn.

In flexo

In kỹ thuật số

Đây là công nghệ in sử dụng máy in kỹ thuật số để in trực tiếp lên vật liệu in. In kỹ thuật số có ưu điểm là thời gian in nhanh, không cần chuẩn bị khuôn in, phù hợp với các loại bao bì có số lượng in ít.

iN KĨ THUẬT SỐ

In ống đồng

Đây là công nghệ in sử dụng trục in có hình dạng lõm để in. Mực in được truyền từ trục in lên vật liệu in. In ống đồng có ưu điểm là chất lượng in cao, độ bền màu cao, phù hợp với các loại bao bì có yêu cầu cao về chất lượng.

iN ống đồng

In lụa

Đây là công nghệ in sử dụng khung lưới để in. Mực in được truyền qua khung lưới lên vật liệu in. In lụa có ưu điểm là có thể in được nhiều màu sắc, phù hợp với các loại bao bì có yêu cầu cao về tính thẩm mỹ.

in lụa

Các công nghệ in ấn bao bì khác cũng được sử dụng trong một số trường hợp cụ thể, chẳng hạn như:

  • In flexo 3D: Đây là công nghệ in flexo sử dụng khuôn in 3D để tạo ra các hình ảnh nổi trên bao bì.
  • In laser: Đây là công nghệ in sử dụng tia laser để in trực tiếp lên vật liệu in.
  • In chuyển nhiệt: Đây là công nghệ in sử dụng nhiệt để chuyển hình ảnh từ giấy in chuyển lên vật liệu in.

Công Ty Thiết Kế Sản Xuất In Ấn Bao Bì Sản Phẩm Theo Yêu Cầu

Nếu bạn đang muốn thiết kế cho mình về logo bao bì, bao bì sản phẩm và sản xuất in ấn bao bì cho doanh nghiệp và sản phẩm của bạn thì hãy tới LVB Việt Nam của chúng tôi, chúng tôi là một trong những công ty sản xuất in ấn bao bì hàng đầu tại Hà Nội

Công ty LVB Việt Nam là đơn vị chuyên thiết kế, sản xuất và in ấn bao bì sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Chúng tôi có đội ngũ nhân viên nhiệt tình, sáng tạo và chuyên nghiệp, cùng với trang thiết bị hiện đại và chất lượng cao. Chúng tôi cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm bao bì đẹp mắt, bền bỉ và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ: