Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Khám phá Top sự kiện nổi bật trong tháng 3/2024

Đồng hành cùng mục tiêu giúp marketer cập nhật các xu hướng và sự kiện đáng chú ý trong tháng, Reputa giới thiệu Top sự kiện nổi bật đã thu hút sự quan tâm và gây ra nhiều cuộc thảo luận trên mạng xã hội dưới góc độ Social Listening.

Tháng 3 vừa qua ghi nhận 3 sự kiện nổi bật:

  • Nợ phí ngân hàng Eximbank tiền triệu dù tài khoản không sử dụng
  • Hệ thống giao dịch VNDirect bị đánh sập
  • Dự án “Sữa Kun Cho Em – Cùng Em Cao Lớn”

Sau khi một khách hàng vướng vào nợ thẻ tín dụng với số tiền lên đến 8,8 tỷ đồng từ ngân hàng Eximbank, ngành Ngân hàng chứng kiến một biến động đáng chú ý.

Sự kiện xảy ra vào ngày 14/03, gây ra một làn sóng bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội, với hơn 20.000 lượt thảo luận. Đỉnh điểm của cuộc thảo luận diễn ra vào ngày 15/03, với số lượng tin bài đề cập đến sự kiện lên đến con số 788 tin.

Trong cuộc thảo luận, chủ đề về việc Eximbank giải thích vụ việc, thay đổi chính sách và xác nhận không thu khoản nợ, chiếm tỷ lệ lớn, lên đến hơn 28% tổng số nội dung thảo luận. Đồng thời, hành động của Lãnh đạo nhà nước và các Cơ quan Thanh tra vào cuộc điều tra vụ việc cũng là một chủ đề được quan tâm, chiếm 22% tổng nội dung thảo luận.

Sự kiện này không chỉ tạo ra những cuộc thảo luận sôi nổi mà còn gợi ra nhiều lo ngại và quan tâm từ phía người dùng về việc sử dụng thẻ tín dụng, đồng thời thúc đẩy các Cơ quan Chính phủ và Thanh tra vào cuộc điều tra.

Theo báo cáo của VNDirect, hệ thống chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h ngày 24/03, do một tổ chức chuyên nghiệp tiến hành mã hóa toàn bộ dữ liệu. Ngay sau khi xảy ra sự kiện, VNDirect đã nhanh chóng tiến hành báo cáo vụ việc cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Dù vậy, sự việc vẫn thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng mạng, với hơn 3.000 lượt thảo luận chỉ trong ngày 25/03. Đáng chú ý, sự kiện này đã thu hút sự chú ý lớn từ phía báo chí và các trang tin tức, chiếm hơn 60% tổng số bài viết được nhắc về sự kiện.

Trong cuộc thảo luận, nội dung “Cảnh báo về bảo mật sau vụ việc VNDIRECT bị tấn công” chiếm tỷ lệ cao nhất, lên tới 34% tổng số thảo luận. Đứng thứ hai là việc các Cơ quan Nhà nước như Bộ Công an và Bộ Tài chính đã vào cuộc điều tra và ổn định thị trường, chiếm 22% tổng số thảo luận.

Sự kiện này không chỉ tạo ra một làn sóng chú ý lớn từ cộng đồng mạng mà còn gây ra sự quan ngại và lo lắng trong cộng đồng đầu tư nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung.

Dự án “Sữa Kun Cho Em” được khởi động với mong muốn lan tỏa tinh thần yêu thương chia sẻ, hướng cộng đồng quan tâm đến các trẻ em khó khăn, đặc biệt là trẻ em ở vùng cao, vùng sâu vùng xa của Tổ Quốc. Chương trình đã bắt đầu triển khai từ tháng 2/2024 và dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 4/2024.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ 13/3 đến 23/3, bên cạnh sự hưởng ứng tích cực với 4.064 bài đăng, dự án “Sữa Kun Cho Em” đã gặp phải các ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng dự án này đang đánh đổi giữa hai khái niệm – social impact campaign và marketing campaign – với mục đích làm cho chiến dịch trông như mang lại lợi ích cho xã hội, trong khi thực chất là để thu hút khách hàng cho nhãn hàng và cuối cùng là để lại những hậu quả tiêu cực.

Mặc dù vậy, dự án vẫn thu hút một lượng lớn các bài viết ủng hộ trên mạng xã hội, với hơn 268.000 lượt thảo luận.

Trong cuộc thảo luận, khoảng 30% ý kiến cho rằng người phản đối dự án quá tiêu cực, trong khi hơn 28% ý kiến chấp nhận quan điểm rằng dự án “Sữa Kun Cho Em” đang được triển khai với mục đích marketing, nhưng vẫn được xem là một dự án mang lại ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng.

Trên đây là một số nội dung phân tích dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Đừng bỏ lỡ cơ hội cập nhật xu hướng và định hình chiến lược cho doanh nghiệp bằng cách đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại Reputa.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết