Chiến dịch Tết 2024: Liệu có còn đông đúc và sôi động so với 2 năm trước?

Tết Giáp Thìn có lẽ là một mùa Tết đặc biệt khi nền kinh tế đang đối mặt với nhiều thách thức và người tiêu dùng đang “dè sẻn” hơn trong vấn đề chi tiêu. Vậy thì trên mạng xã hội, các chiến dịch Tết năm nay còn ồn ào náo nhiệt? Những ngành hàng nào sẽ “bùng nổ” thảo luận? Thương hiệu sẽ lựa chọn thời điểm nào để “bứt tốc” về đích? Hãy cùng YouNet Media đón xem “Tết này còn giống Tết xưa” với những con số thú vị từ dữ liệu Social Listening.

Series tổng kết mùa chiến dịch Tết 2024 đầy sắc màu sẽ gồm 03 bài viết:

  • (1) Nhìn lại những con số “ấn tượng” của chiến dịch Tết 2024.
  • (2) Những xu hướng và những thông điệp truyền thông nổi bật mùa chiến dịch Tết 2024.
  • (3) Công bố BXH YMI Top 20 chiến dịch Tết xuất sắc nhất trên MXH 2024.

Ở bài viết đầu tiên, YouNet Media sẽ cùng bạn:

  • Nhìn lại những con số “ấn tượng” về chiến dịch Tết 2024 trên MXH.
  • Khám phá thời điểm “bùng nổ” thảo luận về các chiến dịch Tết?
  • Top 10 ngành hàng hoạt động “sôi nổi” trên MXH mùa Tết này?

* Lưu ý: Dữ liệu sử dụng trong series bài viết này được thu thập bởi nền tảng SocialHeat và phân tích bởi đội ngũ YouNet Media – Nền tảng và Dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội (Social Media Analytics). Thời gian đo lường từ 01/12/2023 đến 11/03/2024. Các chiến dịch được đo lường và phân tích trong bài viết này là các chiến dịch có yếu tố Tết trong thông điệp và hoạt động truyền thông, với tổng số lượng thảo luận > 1.000 thảo luận.

1. Mùa Tết 2024 có “đông đúc” nhưng đã bớt “ồn ào”

Dù đối mặt với thách thức về kinh tế nhưng không ít thương hiệu đã có sự đầu tư chỉn chu vào các chiến dịch Tết. Minh chứng là tổng số chiến dịch Tết 2024 tăng 8% so với 2023, thế nhưng, xét về độ “sôi nổi” trên MXH, sức nóng của các chiến dịch tạo ra giảm khoảng 20% so với năm trước đó. Cụ thể, YouNet Media ghi nhận từ khoảng thời gian 1/12/2023 đến 11/3/2024 có tổng 133 chiến dịch Tết đến từ 20 ngành hàng, tạo ra 20.659.541 thảo luận trên mạng xã hội.

Theo ghi nhận của YouNet Media qua 3 mùa campaign Tết trước (từ 2021-2023), tổng thảo luận chiến dịch Tết đều tăng trung bình 40% lượng thảo luận, dù cho số lượng chiến dịch Tết có tăng hay giảm. Điển hình nhất là năm 2022, khi mà người dân vừa trải qua một năm nhiều thử thách, khó khăn, mất mát thì thông điệp về trân trọng sự bình an, biết ơn những giá trị bình dị đã vô tình bỏ lỡ. Và hơn hết, niềm vui, sự lạc quan và hy vọng vào tương lai tốt đẹp được các thương hiệu tích cực đẩy mạnh. Kết quả là có hơn 21,4 triệu thảo luận được tạo ra từ 89 chiến dịch.

Vậy vì sao đến 2024, số lượng chiến dịch Tết nhiều hơn nhưng không còn “náo nhiệt”?

Giữa bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ diễn ra trong 2024, việc các chiến dịch Tết giảm nhiệt trên các kênh truyền thông MXH so với năm trước, cho thấy sự đầu tư thận trọng của các nhãn hàng. Nếu nhìn trên Top 10 ngành hàng có các chiến dịch sôi động nhất trên MXH, sự sụt giảm thảo luận đáng kể nhất đến từ 4 nhóm ngành: TMĐT/ Bán lẻ, Ví điện tử, Chăm sóc Gia đình, Chăm sóc Cá nhân – giảm từ 50% tổng thảo luận.

Tuy vậy, giảm lượng thảo luận không có nghĩa là đường đua bớt cạnh tranh, dữ liệu từ YouNet Media vẫn ghi nhận tăng trưởng thảo luận đến 80% ở một số nhóm ngành. Vậy Top 10 ngành hàng sôi động nhất mùa Tết 2024 gọi tên ai?

2. Top 10 ngành hàng sôi động nhất mạng xã hội mùa Tết 2024

Năm nay, Top 10 ngành hàng sôi động nhất ở chiến dịch Tết 2024 chào mừng màn trở lại của ngành Gia vị, thay thế vị trí của ngành Điện thoại ở năm 2023.

Theo thống kê, sự sôi động ở ngành Sữa, Tài chính/Ngân hàng/Bảo hiểm ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc, lần lượt tăng 83% và 47% so với năm 2023. Đáng chú ý, Vinamilk đóng góp 4 trong tổng số 12 chiến dịch Tết ngành Sữa, tăng 2 chiến dịch so với năm ngoái. Còn ở ngành Tài chính/Ngân hàng/Bảo hiểm chào đón sự xuất hiện “ngôi sao mới”, như chiến dịch “Về nhà có Tết” của ngân hàng OCB, “Mơ là mở” của NCB hay “Tết lạc quan” của Sun Life.

Ngoài Top 10 ngành hàng sôi động kể trên và những thương hiệu đã quen mặt mùa Tết, đường đua chiến dịch Tết năm nay ghi nhận sự xuất hiện của các chiến dịch ngành Xây dựng với chiến dịch “Xây Tết 2024” của Coteccons vừa mới ra mắt đã lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Thích ứng với mùa Tết “khó”, các thương hiệu tham gia vào “sân chơi” chiến dịch Tết 2024 đã có những bước đi khác biệt với mùa Tết trước khi thời điểm triển khai chiến dịch.

3. Thời điểm “bùng nổ” thảo luận của các chiến dịch Tết 2024

Nếu như Tết 2023, đường đua chiến dịch Tết không có bước chạy đà sớm và “bùng nổ” thảo luận ngay Tết Dương và 1 tuần trước Tết Nguyên Đán do Tết Dương và Tết Âm chỉ cách nhau 2 tuần thì sang năm 2024, đường đua chiến dịch Tết có bước chạy đà dài hơi và duy trì lượng thảo luận sôi nổi tới tận sau Tết, cụ thể:

  • Giai đoạn Chạy đà: Từ giữa tháng 11/2023, các “ông lớn” ngành Bia đã nổ phát súng đầu tiên về Tết thông qua việc thay đổi bao bì và triển khai minigames.
  • Giai đoạn Tăng tốc – Ra mắt TVC/MV Tết/Key assets: Thời điểm 1 tuần trước và 1 tuần sau sau Tết Dương lịch vẫn là giai đoạn quan trọng khi phần lớn các thương hiệu lựa chọn để ra mắt quảng cáo Tết. Điển hình có thể kể như Biti’s Hunter ra mắt MV “Đi để trở về 8” và Lifebuoy ra mắt MV “Tết ổn không?”, Sprite ra mắt MV “Tết có Sprite, Vạn sự hóa cool – Tân niên suôn sẻ!”, LG ra mắt MV “Tết nhà là Tết nhất”, Nestlé với series video “Cầu đủ là được”...
  • Giai đoạn Bứt phá: Đường đua chiến dịch Tết bắt đầu “căng thẳng” hơn vào thời điểm 3 tuần trước Tết Nguyên Đán bởi đây là thời điểm sôi động nhất khi các thương hiệu đều “bứt tốc”, “tranh giành” mọi sự chú ý từ khách hàng và thu hút doanh số. Đỉnh điểm nhất là cột mốc ở tuần 22-28/1/2024, tức 2 tuần trước Tết Âm lịch, YouNet Media ghi nhận 1.233.024 người thảo luận – lượng thảo luận này khủng đến mức bằng tổng thảo luận của cả 1 tháng trước đó (27/11-31/12/2023).
  • Giai đoạn Giữ nhiệt về đích: Khác với năm trước, năm nay thương hiệu khai thác tối đa “nhiệt” từ chiến dịch Tết đến 3-4 tuần sau đêm giao thừa mới bắt đầu giảm nhiệt. Chuỗi hoạt động tiếp nối, khai thác thông điệp Tết như minigames, cuộc thi… duy trì lượng thảo luận sôi nổi và yêu thích của người dùng.

Một mùa Tết đặc biệt, người tiêu dùng và thương hiệu đang dần thích nghi với những xu hướng mới, vậy các thương hiệu đang lựa chọn thông điệp truyền thông, loại hình chiến dịch nào, và có những xu hướng ứng dụng công nghệ, chất liệu truyền thông mới nào trong truyền thông Tết mà thương hiệu có thể tham khảo và học hỏi? Cùng YouNet Media đón chờ ở bài viết tiếp theo “Những xu hướng và những thông điệp truyền thông nổi bật mùa chiến dịch Tết 2024”.