Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Booking.com tiết lộ sự khác biệt trong xu hướng lựa chọn holiday home của mỗi thế hệ Việt Nam

Theo Booking.com, khi lựa chọn nhà nghỉ dưỡng, Gen X Việt Nam ưu tiên giá cả, Gen Y chú trọng tính sạch sẽ, còn Gen Z đề cao yếu tố an toàn.

Báo cáo Triển vọng Nhà nghỉ dưỡng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho biết mỗi thế hệ và nhóm khách du lịch với đặc điểm nhân khẩu học khác nhau tại Việt Nam đều có những xu hướng, ưu tiên và mong muốn đặc thù và đa dạng. Theo Booking.com, holiday home (nhà nghỉ dưỡng) là mô hình lưu trú được thuê nhằm thay đổi không gian sống và làm việc trong một khoảng thời gian nhất định thay vì mục đích du lịch. Các loại cơ sở lưu trú được tính là holiday home có thể kể đến như homestay, snowstay, farmstay,...

Thế hệ X (1965-1980)

Giá cả hợp lý, phải chăng là yếu tố được ưu tiên hàng đầu, với hơn nửa nhóm người Gen X tham gia khảo sát (53%). Theo sau là yếu tố sạch sẽ và gọn gàng với chiếm 48%.

Giá cả là yếu tố ưu tiên hàng đầu với du khách Gen X Việt Nam.
Nguồn: Freepik

Thế hệ này cũng cân nhắc đến yếu tố an ninh khu vực (42%), giá cả minh bạch (44%) và quy trình đặt phòng đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng (43%). Bên cạnh đó, 29% đáp viên Gen X cũng đồng ý rằng nơi lưu trú sát bờ biển hoặc có đường dẫn ra biển tại Việt Nam là yếu tố quan trọng để một ngôi nhà nghỉ dưỡng trở nên độc đáo hơn.

Thế hệ Millennials (1981-1996)

Thế hệ Millenials mong muốn trải nghiệm một kỳ nghỉ toàn diện, cân bằng giữa các yếu tố: sự sạch sẽ và gọn gàng (58%), giá cả hợp lý (57%), sự an toàn (54%) và sự tiện lợi của các điểm tham quan địa phương (53%). Đặc biệt, luôn quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ và dấu ấn cá nhân, thế hệ này thường bị thu hút bởi những nơi lưu trú độc đáo - có thể là ven biển hoặc ẩn mình giữa những ngọn đồi.

Du khách Gen Y hướng đến trải nghiệm toàn diện, cân bằng giữa yếu tố sạch sẽ, giá cả, an toàn và tiện lợi.
Nguồn: Booking.com

Ngoài ra, hơn nửa số người thuộc thế hệ Millennials tham gia khảo sát (51%) ưu tiên nơi có các biện pháp an ninh, thể hiện sự quan tâm của thế hệ này đối với vấn đề an toàn khi đi du lịch.

Thế hệ Z (1997-2012)

Thế hệ Z có thiên hướng chọn những nơi vừa an toàn vừa độc đáo. Do đó, họ ưu tiên sự mới lạ của các ngôi nhà nhỏ (30%) và trải nghiệm khám phá với những chuyến glamping (dịch vụ cắm trại cao cấp, nhiều tiện ích) (24%) hay nhà nghỉ trên tuyết (23%).

Yếu tố cho phép mang theo thú cưng cũng chiếm một tỷ lệ đáng kể (18%) trong quyết định của Gen Z đối với việc chọn nhà nghỉ dưỡng thay vì các loại hình lưu trú khác.

Gen Z ưu tiên những trải nghiệm mang tính khám phá với những chuyến glamping hay nhà nghỉ trên tuyết.
Nguồn: Booking.com

Song, yếu tố an toàn (47%) vẫn có vai trò quan trọng nhất khi thế hệ này tìm kiếm nhà nghỉ dưỡng. Tương tự như Gen X và Millennials, Gen Z cũng đề cao tính minh bạch về giá cả, không có chi phí ẩn hoặc phí dịch vụ bổ sung (46%).

Nhìn chung, tất cả thế hệ đều có nhu cầu chung về tính minh bạch và đáng tin cậy của những nơi lưu trú trong kì nghỉ, tùy vào kỳ vọng và sở thích du lịch của từng cá nhân, mỗi người sẽ tìm kiếm cho mình một nơi với những đặc điểm riêng biệt.

Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam cho biết mục tiêu của báo cáo là để hiểu thấu đáo hơn về quan điểm của chủ sở hữu nhà nghỉ lẫn người tìm kiếm nhà nghỉ trong phân khúc này.

Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking.com tại Việt Nam chia sẻ: “Trong những năm gần đây, chúng tôi đã quan sát và nhận thấy nhu cầu lưu trú tại các căn nhà nghỉ dưỡng đang có xu hướng tăng trưởng, những nét chấm phá độc đáo của mô hình này là điều hấp dẫn khách du lịch. Hiện nay, khách du lịch quan tâm đến nhiều yếu tố khác hơn chỉ là một nơi để ở; họ khao khát tìm kiếm những trải nghiệm cá nhân hóa, phù hợp với sở thích riêng của mình.

Báo cáo Triển vọng Nhà nghỉ dưỡng của Booking.com giúp chúng ta hiểu thấu đáo hơn về quan điểm của chủ sở hữu nhà nghỉ lẫn người tìm kiếm nhà nghỉ trong phân khúc này. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến cho khách hàng đa dạng sự lựa chọn và những gợi ý tốt nhất về nơi ở, tất cả trên cùng một ứng dụng; đồng thời còn hỗ trợ cho các đối tác của Booking.com những thông tin hiểu biết sâu sắc và cần thiết nhằm thu hút nhiều khách du lịch hơn. Chúng tôi luôn ưu tiên hướng đến việc đáp ứng mọi nhu cầu của du khách hiệu quả hơn, đồng thời cho họ cơ hội khám phá và đặt trước nơi lưu trú lý tưởng của họ một cách thuận tiện.”

  • Nghiên cứu được thực hiện theo phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên từ 11.000 khách du lịch và chủ nơi lưu trú ở 7 quốc gia APAC bao gồm Úc, New Zealand, Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Trung Quốc. Thời gian nghiên cứu kéo dài từ 31/7 đến 17/8/2023 theo hình thức trực tuyến.
  • Khách du lịch được xác định là người tiêu dùng từ 18 tuổi trở lên, là công dân thuộc một trong 7 quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương được khảo sát. Cỡ mẫu là 7.201 người, bao gồm 1.000 người đại diện cho mỗi quốc gia.
  • Chủ nhà nghỉ dưỡng được xác định là những người từ 18 tuổi trở lên, là công dân một trong 7 quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương, sở hữu một căn nhà nghỉ dưỡng hoặc một ngôi nhà thứ hai cho thuê theo hình thức ngắn hạn.