Marketer Mai Linh Châu
Mai Linh Châu

B2B Marketing Manager @ Cốc Cốc

Cốc Cốc: Thấu hiểu thị trường Bất động sản 2024 - bước chuyển mình triển vọng & phục hồi

Những tín hiệu tích cực đã xuất hiện, báo hiệu sự hồi phục của thị trường Bất động sản năm 2024. Bên cạnh đó, những chính sách được chính phủ ban hành dần trở thành động lực thúc đẩy thị trường.

Bối cảnh này sẽ tạo không gian cho sự phát triển nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn nhiều thách thức và biến động cho các chủ đầu tư, các công ty kinh doanh bất động sản. Và chìa khoá để chiến thắng trong một tương lai biến động chính là sự thấu hiểu nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng trong ngành hàng này.
Cốc Cốc đã thực hiện Báo cáo ngành hàng Bất động sản Việt Nam để mang đến những thông tin, đánh giá về thị trường vĩ mô hiện tại cũng như nhu cầu của người dùng từ hành vi mua, các phân khúc giá, các tiêu chí và tiện ích quan trọng họ đang tìm kiếm. Báo cáo được thực hiện dựa trên nghiên cứu cơ sở dữ liệu của hơn 30 triệu người dùng và khảo sát trực tuyến với 438 đáp viên độ tuổi từ 25 trở lên đang có nhu cầu mua bất động sản.

THỊ TRƯỜNG 2024 - BƯỚC CHUYỂN MÌNH ĐẦY TRIỂN VỌNG VÀ PHỤC HỒI

Theo nhận định chung của các chuyên gia Hội môi giới bất động sản Việt Nam - VARS, trong năm 2024, nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn vẫn rất mạnh và không ngừng tăng. Cụ thể, nhu cầu ở thực duy trì ở mức ổn định, nhu cầu đầu tư, tích lũy để tạo dòng tiền thì cần thêm thời gian để hồi phục khi niềm tin của khách hàng và tình hình kinh tế chung khởi sắc hơn.

Tuy nhiên một thực trạng chung của năm 2023 là nguồn cung nhà ở vẫn còn khan hiếm. Tổng lượng cung mới chỉ đạt 55.329 sản phẩm, tăng 14% so với tổng lượng sản phẩm chào bán năm 2022 nhưng vẫn chỉ bằng 32% so với năm 2018 trước thời điểm đại dịch.

Nhưng những tín hiệu tích cực từ thị trường đã xuất hiện, đặc biệt là từ thời điểm cuối năm 2023, theo dự báo của VARS:

  • Nguồn cung càng được đẩy mạnh cả về chất và lượng khi các sự kiện mở bán, kick-off quy mô lớn liên tục được triển khai.
  • Trên thị trường thứ cấp, nhà đầu tư đã bắt đầu tận dụng ưu đãi về lãi suất để săn tìm các sản phẩm tiềm năng.
  • Giá bán nhìn chung đã bắt đầu duy trì ổn định sau các đợt giảm giá trong nửa đầu năm 2023.
  • Dự báo thị trường sẽ đón nhận sự quay trở lại của khoảng 30 - 40% lượng môi giới bất động sản. Càng về thời điểm cuối năm, số lượng này càng có xu hướng tăng lên.

Theo thống kê của Cốc Cốc về lưu lượng truy cập các Website ngành Bất động sản, Vinhomes vẫn giữ vững vị trí đầu bảng, tiếp đó là Ecopark Flamingo. Với các website tin tức/ sàn phân phối, cafef.vn - batdongsan.com.vn - alonhadat.com.vn là top 3 trang tin được yêu thích và truy cập thường xuyên bởi phần lớn người dùng Cốc Cốc.

HIỂU HƠN NHU CẦU THỰC CỦA NGƯỜI MUA BẤT ĐỘNG SẢN

Theo kết quả khảo sát, loại hình bất động sản đón nhu cầu sôi động nhất thời điểm hiện tại là Nhà riêng (nhà đất/ nhà phố/ biệt thự) với 43.8% người dùng tìm kiếm. Nhà ở xã hội Chung cư chiếm tỷ lệ xấp xỉ từ 25 - 26%.

Qua phân tích dữ liệu, Cốc Cốc đã đưa ra một số nhận định về đối tượng quan tâm chính của từng loại hình bất động sản như sau:

  • Chung cư - lựa chọn hàng đầu của tầng lớp trung lưu như Kinh doanh tự do (44.3%) Doanh nhân (34.8%); Nhà ở xã hội - quân nhân (45.5%)
  • Nhà riêng, nhà phố, biệt thự - lựa chọn truyền thống với nhóm khách hàng giáo viên (60.9%), hưu trí (57.1%), viên chức (51.4%), nhân viên văn phòng (45.8%)…
  • Nhà riêng, nhà phố, biệt thự là lựa chọn phổ biến được lựa chọn bởi các tầng lớp thu nhập, đặc biệt là nhóm thu nhập cao từ 40 triệu/tháng trở lên có gần 60% lựa chọn.
  • Chung cư thương mại và nhà ở xã hội thu hút cư dân thu nhập trung bình khá. Đối với nhóm thu nhập 30 - 40 triệu/tháng, có ⅓ lựa chọn nhà ở xã hội và ⅓ lựa chọn chung cư thương mại.

Về mục đích sử dụng của từng loại hình bất động sản:

  • Nhà riêng, nhà phố, biệt thự đáp ứng được hầu hết nhu cầu mua từ đầu tư, kinh doanh cho đến sử dụng, riêng nhóm đầu tư dài hạn còn chú ý đến chung cư và nhà ở xã hội.
  • Nhà ở xã hội cũng thu hút được nhóm người mua để cho thuê,chung cư thu hút mục đích mua để cho tặng.

Ở thời điểm hiện tại, 60.5% người khảo sát cho biết họ có nhu cầu mua nhà/căn hộ chung cư nhằm mục đích sử dụng hơn là đầu tư và kinh doanh. Đây cũng là nhu cầu cơ bản ghi nhận tương đồng ở tất cả các nhóm tuổi. Nhu cầu mua bất động sản như tài sản cho tặng đa số ghi nhận ở nhóm 55+ với xấp xỉ 40% tỉ lệ lựa chọn. Nhu cầu mua để kinh doanh phổ biến ở nhóm trẻ độ tuổi 25 - 34.

Về quy mô/ diện tích, theo kết quả khảo sát, nhu cầu phổ biến của số đông người mua nhà hiện vẫn nằm ở các loại căn hộ từ 2 - 3 phòng ngủ với mức diện tích trung bình từ 50 - 110m2.

Về phân khúc giá, thị trường bất động sản năm 2024 đang chứng kiến sự đa dạng hóa trong các phân khúc giá nhà đáp ứng nhu cầu mua nhà của các tầng lớp. Phân khúc giá từ 30 triệu - dưới 50 triệu/ m2 được quan tâm và săn tìm nhiều nhất với 23.6%.

Về lựa chọn theo mức độ hoàn thiện, hơn 57% người mua nhà lựa chọn các dự án đã hoàn thành, căn hộ sẵn sàng đưa vào sử dụng, tránh việc chờ đợi quá lâu. Có ¼ lựa chọn căn hộ đã qua sử dụng, và chấp nhận mất thêm thời gian chờ đợi, đổi lại là ưu đãi về giá hoặc những cơ hội khác khi mua ngay từ khi dự án còn đang thi công.

Tuy nhiên, dựa trên kết quả khảo sát, Cốc Cốc nhận thấy sự lựa chọn này cũng thay đổi tùy theo mục đích mua bất động sản. Tuy đa số lựa chọn dự án đã hoàn thành và sẵn sàng đưa vào sử dụng, các dự án đang thi công vẫn được ưu tiên bởi ⅕ nhóm tìm mặt bằng kinh doanh và nhóm đầu tư ngắn hạn, lướt sóng. Nhà đã qua sử dụng cũng thường được tìm kiếm nhiều nhất bởi nhóm đầu tư ngắn hạn.

Thị trường chững lại cũng lại cơ hội để nhu cầu thực lên ngôi, khi người mua nhà bắt đầu suy xét kỹ các tiêu chí chất lượng, thiết kế, khu dân cư… dù thời điểm 2022 đây không phải là những tiêu chí hàng đầu.

  • Hơn 40% người mua nữ giới lựa chọn chất lượng căn hộ trong khi nam giới có tỉ lệ lựa chọn xấp xỉ ở nhiều tiêu chí hơn (như khu dân cư, thiết kế, chất lượng, hạ tầng và môi trường sống…)
  • 30% người mua nhà độ tuổi 25-44 đặc biệt quan tâm tới giá bán, trong khi đó, độ tuổi từ 45 trở lên, tỷ lệ này tụt xuống chỉ còn từ 15 - 21%, họ thể hiện sự quan tâm nhiều hơn tới chất lượng bất động sản.

An ninh xếp top 1 tiện ích được người mua nhà quan tâm nhất, bên cạnh đó hệ thống an ninh thông minh cũng nằm trong top 5 tiêu chí. Tính tiện lợi về vị trí địa lý như gần khu mua sắm và dịch vụ, trường học cũng là những yếu tố quan trọng với hơn 25% người mua nhà lựa chọn.

  • Nữ giới rất quan tâm đến vị trí gần khu mua sắm và dịch vụ với ⅓ tỉ lệ lựa chọn.
  • Có tới hơn 40% người độ tuổi 55+ lựa chọn an ninh 24/7; thay vào đó nhóm trẻ quan tâm nhiều hơn đến hệ thống an ninh thông minh.
  • Khuôn viên cây xanh là một trong những tiêu chí hàng đầu với tất cả các độ tuổi. Riêng nhóm tuổi 45+ cho biết họ đặc biệt kỳ vọng nơi sống gần với khu công viên.

ĐIỂM CHẠM VÀ NGUỒN THAM KHẢO TIN CẬY

Mua nhà là quyết định lớn và người Việt vẫn giữ thói quen tham khảo ý kiến của người thân trước khi đưa ra lựa chọn. Theo khảo sát của Cốc Cốc, có gần 50% đáp viên cho biết họ tham khảo ý kiến của người thân trước khi mua nhà. Gia đình thường được coi là nguồn tư vấn đáng tin cậy và có thể chia sẻ kinh nghiệm, hoặc đưa ra quyết định đồng thuận của các thành viên về mua nhà.

Trong khi nhóm người mua lớn tuổi có xu hướng tự mình ra quyết định, nhóm trẻ hơn có xu hướng tham khảo thêm từ chuyên viên tư vấn, bên cạnh người thân và bạn bè, đồng nghiệp. Riêng độ tuổi 25-34 có tỷ lệ tham khảo từ cộng đồng mạng hơn hẳn các độ tuổi còn lại. Nam giới có tỉ lệ tự quyết định cao hơn nữ giới, trong khi nữ giới thường tham khảo từ những người xung quanh.

Tuy vậy, khi được hỏi về nguồn tiếp cận thông tin, 43.2% đáp viên cho biết họ đã từng thấy hoặc nghe thông tin về các dự án bất động sản thông qua các phương tiện quảng cáo trực tuyến như Web, mạng xã hội, máy tìm kiếm và trang video. Đây cũng là kênh truyền thông chiếm tỷ lệ cao nhất, vượt qua cả độ phổ biến của các phương tiện quảng cáo truyền thống.

Với những tín hiệu tích cực từ thị trường vĩ mô và sự gia tăng nhu cầu thực của người mua bất động sản, chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào sự phục hồi của thị trường này. Hy vọng báo cáo ngành Bất động sản mà Cốc Cốc cung cấp có thể giúp Quý Khách hàng thấu hiểu cụ thể hơn về nhu cầu của người mua, từ đó đưa ra được những giải pháp tiếp cận phù hợp, chinh phục thị trường, sẵn sàng “vượt bão” thành công.

Xem chi tiết tại đây.