Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin Ngành Thương mại điện tử Tháng 3/2024

Mùa mua sắm Tết vừa qua không chỉ hoạt động sôi nổi tại các siêu thị, cửa hàng trực tiếp mà sức “nóng” còn tăng cao trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Hàng loạt các tiểu thương mở rộng hình thức kinh doanh trên các sàn TMĐT. Trong đó, các chủ vườn cây cũng tích cực mở các phiên livestream trên các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu cây trưng Tết.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành TMĐT tháng 2/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Cuộc đua Top 3 của các sàn TMĐT chưa bao giờ ngừng hạ nhiệt:

  • Luôn giữ vững phong thái anh cả, đứng đầu bảng xếp hạng là Shopee với điểm Total Score cao gấp 3,6 lần Lazada. Tháng 2 vừa qua, Shopee đã truyền thông trên kênh Fanpage của mình thành công và đạt được 5.199.029 lượt tương tác. Trong đó, các bài viết về minigame đạt lượng tương tác cao nhất. Nổi bật là minigame “Sale vui như hội – Nhận bội quà to” đạt lượng tương tác cao nhất với 1.423.762 lượt. Đến cuối tháng 2, Shopee đã truyền thông sự kiện “3.3 Shopee live siêu sale – Sale lớn đầu tiên của năm”.
  • Giữ vị trí thứ 2 là Lazada với điểm Total Score tăng nhẹ 2,1% so với tháng 1. Tổng lượt tương tác trên Fanpage của Lazada đạt hơn 370.000 lượt. Minigame “Vui hội Nestlé – Ghép hình đúng trúng quà khủng” đạt được lượng tương tác cao nhất, 82.738 lượt.
  • Bất ngờ là sự đổi ngôi ở vị trí thứ 3 khi Sendo vượt qua TikTok Shop để có mặt trong Top 3. Một tháng vừa qua, điểm Total Score của Sendo tăng 36,8% so với tháng trước.

Theo dòng sự kiện mua sắm dịp Tết, ở cả 2 khu vực lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, người mua đều quan tâm và thảo luận nhiều nhất về ngành hàng “Làm đẹp – Sức khỏe”“Nhà cửa – đời sống”.

Ở TP. Hồ Chí Minh, mặt hàng được quan tâm nhiều nhất là “chiếu, xe máy và bông trưng tết”. Ở Hà Nội, mặt hàng được thảo luận nhiều nhất là “dầu gội, vitamin và chiếu”.

Sau kết quả đạt được năm 2023, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử đặt ra mục tiêu hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương cập nhật những chính sách mới về TMĐT đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Trung tâm đã phối hợp với các Sở, các sàn TMĐT xuyên biên giới như Amazon, Alibaba triển khai các chương trình kết nối TMĐT kết hợp đào tạo, tập huấn TMĐT tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành TMĐT tháng 3/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết