Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin Ngành Bán lẻ Tháng 3/2024

Dựa theo diễn biến thị trường Tết Nguyên Đán vừa qua, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết “Mùa kinh doanh Tết vừa qua, các doanh nghiệp liên tục theo dõi diễn biến thị trường, kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tăng khuyến mãi giảm giá và các chính sách hậu mãi để kích cầu, đẩy hàng ra thị trường nhiều nhất có thể. Đây cũng là bài học để quý II, quý III có thể tăng trưởng cao hơn”.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành bán lẻ tháng 2/2024 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Với bối cảnh mùa Tết Nguyên đán vừa qua, lượng thảo luận về ngành bán lẻ dần hạ nhiệt và thu về lượng thảo luận thấp nhất vào ngày 10/02 (tức mùng 1 Tết). Sau giai đoạn nghỉ Tết, thị trường bắt đầu được thảo luận sôi nổi vào cuối tháng 2.

Trong đó, xu hướng săn hàng khuyến mãi và các chương trình giảm giá vẫn chưa từng hạ nhiệt, đặc biệt là với bối cảnh mua sắm mùa Tết. Với chiến lược chạy truyền thông TVC Tết đi kèm các chương trình ưu đãi của các doanh nghiệp bán lẻ, “Nhắc đến thương hiệu”, “Giá (gói, ưu đãi...), “Truyền thông sự kiện” là các chủ đề thảo luận nhiều nhất.

Tại Top các mặt hàng được đề cập trên mạng xã hội (MXH), ngành điện tử, điện lạnh, viễn thông thu về lượng thảo luận cao nhất. Bên cạnh đó, Top 05 cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông phổ biến trên MXH có nhiều thay đổi thứ hạng:

  • Trải qua làn sóng cắt giảm nhân sự, Điện Máy Xanh vẫn giữ vững vị trí top 1 dù điểm Total Score giảm 4,8% so với tháng 1. Đầu tháng 2 vừa qua, Điện Máy Xanh tung ra ưu đãi cùng Samsung đã thành công thu về hơn 6.500 lượt tương tác trên fanpage. Để hưởng ứng giai đoạn Tết vừa qua, Điện Máy Xanh không ngừng đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi để đáp ưu nhu cầu mua sắm tết của người dùng.
  • Thế Giới Di Động vươn lên 1 hạng đạt vị trí thứ 2 tuy điểm Total Score giảm nhẹ 8,4%. Trên fanpage của mình, Thế Giới Di Động đã truyền thông hiệu quả với các video giới thiệu tính năng của Samsung Galaxy S24 Ultra thu về mỗi bài trên 3.000 lượt tương tác.
  • Theo sát là FPT Shop với điểm Total Score 18,6. Tháng 2 vừa qua, fanpage của FPT Shop đạt được hơn 400.000 lượt tương tác. Trong đó, bài viết có lượng tương tác lớn nhất là “Tết siêu sale hết – Quà Tết cho người mê âm nhạc” với 14.444 lượt.

Theo phát biểu của các đại diện nhà bán lẻ, thị trường bán lẻ di động trong năm 2024 vẫn tiếp tục đối mặt với những khó khăn và thách thức. Các doanh nghiệp bán lẻ di động cân nhắc các chiến lược triển khai chương ưu đãi và đặt hy vọng vào các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu người mua. Đồng thời, Giám đốc Thương mại hệ thống FPT Shop cho biết, năm 2024 thị trường di động sẽ hy vọng vào các điện thoại được tích hợp cao. Dự kiến điện thoại màn hình gập cũng có thể trở thành xu thế trong năm 2024.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bán lẻ tháng 3/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết