Nghiên cứu thị trường bán lẻ, cần hay không cho doanh nghiệp nhỏ?

Một nghiên cứu thị trường bán lẻ Việt Nam chuyên sâu sẽ giúp ích cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan về thị trường bán lẻ tại Việt Nam, từ đó đưa ra được quyết định chính xác hơn cho chiến lược kinh doanh dài hạn của mình.

Trong bài viết này, VGM.AI cung cấp tới bạn đọc các thông tin, tình hình về thị trường bán lẻ cũng như lợi ích và thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt.

Tổng quan thị trường bán lẻ Việt Nam

Ngành bán lẻ tại Việt Nam đang có sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây, với sự gia tăng của các trung tâm mua sắm hiện đại và tốc độ phát triển chóng mặt của các sàn thương mại điện tử.

Do đó, có thể nói rằng tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam là vô cùng lớn. Một số nhà bán lẻ đa quốc gia coi Việt Nam là điểm đến đầu tư lý tưởng trong tương lai.

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam

Khi các doanh nghiệp vạch ra chiến lược kinh doanh để gia nhập thị trường bán lẻ, cần nắm bắt được báo cáo thị trường bán lẻ tại việt nam như sau:

Mua bán, sáp nhập ngày càng gia tăng

Theo Tổng cục Thống kê (GSO), tổng giá trị bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 10 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 5.105,4 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (so với cùng kỳ năm 2022, tăng 20,8%). Nếu loại trừ yếu tố tăng giá 6,9% (so với cùng kỳ năm 2022, tăng 16,7%), mức tăng vẫn duy trì ở mức cao.

Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch, ngành bán lẻ Việt Nam đã hồi phục hoàn toàn và được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng.

Dựa trên dữ liệu do Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cung cấp, thị trường bán lẻ ở Việt Nam bao gồm hơn 800 siêu thị. Ngoài ra còn có 150 trung tâm mua sắm, khoảng 9.000 chợ truyền thống, hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và khoảng 2,2 triệu nhà bán lẻ đang hoạt động.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, chiến lược mua bán và sáp nhập đang trở thành xu hướng được nhiều nhà bán lẻ lớn trong nước ưa chuộng. Chẳng hạn, vào quý 2 năm 2022, Nova Consumer đã thành công trong việc mua lại Sunrise Foods Co., Ltd. Đây là một phần của kế hoạch mở rộng của họ, hướng đến việc có 450.000 cửa hàng bán lẻ hoạt động trong tương lai.

Chuỗi cửa hàng thuộc sở hữu của Nova Consumer

Chuỗi cửa hàng thuộc sở hữu của Nova Consumer

Thêm vào đó, The Sherpa, thành viên của Tập đoàn Masan, đã mua 85% cổ phần của Phúc Long Heritage, một nhãn hiệu bán lẻ cà phê và trà. Masan đã khôn khéo sử dụng mối quan hệ hợp tác này bằng cách mở rộng mạng lưới cửa hàng Phúc Long Heritage tại nhiều siêu thị trên toàn quốc.

Đồng thời, Masan còn nắm giữ cổ phần kiểm soát tại VinCommerce, công ty con của tập đoàn hàng đầu Việt Nam – VinGroup vào năm 2019 với giá 233 triệu USD.

Dưới sự lãnh đạo của Masan, VinCommerce đã trở thành WinCommerce, đồng thời quản lý hai thương hiệu bán lẻ quan trọng là WinMart và WinMart+. Với hơn 3.000 cửa hàng trong mạng lưới, WinCommerce đang triển khai kế hoạch mở thêm 700 cửa hàng WinMart+, 20 siêu thị và đại siêu thị WinMart.

Doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài đang mở rộng

Các doanh nghiệp bán lẻ quốc tế tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam, thể hiện sự hứng thú và tin tưởng vào tiềm năng phát triển của thị trường này. Ví dụ, GS25 – thương hiệu bán lẻ của Hàn Quốc đã mở rộng mạng lưới lên 200 cửa hàng tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, tập đoàn bán lẻ hàng đầu Lotte Group của Hàn Quốc đang tích cực mở rộng hoạt động trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Với sự tham gia của 20 công ty thành viên và sự kiện mới nhất là việc khai trương Lotte Mall West Lake Hanoi tại Hà Nội vào tháng 8/2023, tập đoàn này đã đặt nền móng cho một khu phức hợp trung tâm mua sắm lớn nhất Việt Nam. Dự án này bao gồm các cửa hàng mua sắm, một khách sạn và văn phòng, với tổng vốn đầu tư lên đến 250 triệu USD (329,7 tỷ won).

Nghiên cứu thị trường bán lẻ ở Việt Nam giúp gì cho doanh nghiệp?

Dưới đây là những tác động có được nhờ sự nghiên cứu thị trường bán lẻ ở Việt Nam, được VGM.AI tổng hợp:

Biết được những thách thức phải đối mặt

Lạm phát gia tăng

Kể từ đầu năm 2022, thế giới đã chứng kiến những biến động mạnh mẽ, dẫn đến những thay đổi lớn về ưu tiên chính sách tại nhiều quốc gia, đồng thời phải đối mặt với thách thức phục hồi sau đại dịch. Tình hình thế giới đã có những thay đổi nhanh chóng và chưa từng có tiền lệ trước đây.

Việt Nam cũng không ngoại lệ, giống như nhiều thị trường khác đang phải đối mặt với áp lực lạm phát gia tăng do ảnh hưởng bởi bối cảnh kinh tế toàn cầu và cuộc xung đột giữa Nga- Ukraine đang diễn ra, cùng với gia xăng và nguyên liệu thô tăng cao. Đồng thời, các hiện tượng khí hậu như thiên tai, bão, lũ lụt xảy ra thường xuyên cũng tác động mạnh mẽ đến thị trường ở Việt Nam.

Tình hình này đặt ra thách thức về chi phí cho các nhà bán lẻ, gây khó khăn trong việc chuyển gánh nặng chi phí này sang khách hàng, đặc biệt là khi họ đang tìm kiếm các ưu đãi giảm giá và các cơ hội tiết kiệm.

Thắt lưng buộc bụng với người tiêu dùng Việt

Dựa vào khảo sát của VnExpress, 82% người tham gia đã thực hiện các biện pháp cắt giảm chi tiêu trong 3 tháng gần đây, trong khi chỉ có 3% cho biết họ đã tăng chi tiêu so với 3 tháng trước.

Hiện tượng này là kết quả của sự bất ổn trong tình hình kinh tế toàn cầu, khiến cho các hộ gia đình giảm mua sắm các mặt hàng có giá trị lớn để tiết kiệm chi phí trong bối cảnh khó khăn.

Thất nghiệp gia tăng

Lãi suất tăng cao, tỷ giá đồng đô la Mỹ mạnh lên, giá hàng hóa tăng và sức mua của người tiêu dùng giảm đều đã gây ảnh hưởng tiêu cực đối với ngành bán lẻ. Ngoài ra, các ngành công nghiệp lao động cường độ cao như dệt may, da giày và nuôi trồng thủy sản đang đối mặt với thách thức do giảm sức mua từ các thị trường xuất khẩu quan trọng như Mỹ, Nhật Bản và EU. Điều này đang gây ra tình trạng mất việc làm trên quy mô lớn trong nền kinh tế Việt Nam.

Nắm được hướng đi chính xác

Nắm bắt hướng đi chính xác là chìa khóa quan trọng khi thực hiện nghiên cứu thị trường bán lẻ ở Việt Nam. Để đạt hiệu quả cao, quá trình nghiên cứu cần tập trung vào thu thập và phân tích dữ liệu tiêu dùng, quy mô thị trường bán lẻ việt nam, độ cạnh tranh cũng như biến động thị trường. Hiểu rõ đặc điểm độc đáo của thị trường, cùng với văn hóa kinh doanh và các yếu tố văn hóa ảnh hưởng, sẽ giúp định hình chiến lược phát triển phù hợp với ngữ cảnh địa phương.

Tại Việt Nam, nền tảng tiếp thị địa lý – VGM.AI cung cấp các dữ liệu về nhân khẩu học, dữ liệu cạnh tranh như mật độ cửa hàng, các điểm tiện ích POI….cho nhiều ngành hàng trên bản đồ số. Qua việc phân tích và đánh giá dữ liệu này, doanh nghiệp có thể xác định hướng đi chính xác cho chiến lược kinh doanh của mình, như quyết định vị trí cửa hàng để thu hút nhiều khách hàng nhất hoặc đánh giá đối thủ cạnh tranh ở những địa điểm ít cạnh tranh hơn.

Nền tảng tiếp thị địa lý - VGM.AI

Nền tảng tiếp thị địa lý – VGM.AI

Nhà đầu tư nước ngoài nên biết gì về bán lẻ tại Việt Nam

Khi gia nhập vào thị trường bán lẻ ở Việt Nam, các nhà đầu tư cần lưu ý:

Khác biệt văn hóa

Việt Nam là một thị trường với nền văn hóa và hành vi tiêu dùng độc đáo, khác biệt đáng kể so với những gì mà các nhà đầu tư nước ngoài thường gặp trong quê nhà của họ.

Người tiêu dùng Việt Nam có thói quen và sở thích mua sắm khác biệt hoàn toàn so với người tiêu dùng phương Tây. Ví dụ, người Việt thích đi chợ ở các chợ truyền thống hoặc các cửa hàng được bày bán trên vỉa hè tại bất kỳ không gian công cộng nào.

Quy định điều chỉnh đầu tư nước ngoài vào thị trường bán lẻ Việt Nam

Mở cơ sở bán lẻ

Một doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam cần đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Phải có kế hoạch tài chính;
  • Trong trường hợp một doanh nghiệp nước ngoài mua lại doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam từ ít nhất một năm, doanh nghiệp này không được nợ thuế quá hạn;
  • Vị trí của cơ sở bán lẻ phải tuân thủ theo các quy định của luật quy hoạch tại thị trường mục tiêu của doanh nghiệp đó.

Mở thêm cơ sở bán lẻ

Trong trường hợp muốn mở thêm một cửa hàng bán lẻ, công ty có thể cần thực hiện bài kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT), theo quy định của Nghị định số 09/2018/NĐ-CP cho việc thành lập cửa hàng thứ hai trở đi.

ENT không được áp dụng cho các cửa hàng bán lẻ có diện tích dưới 500m2, nằm trong trung tâm thương mại và không được phân loại là siêu thị mini hoặc cửa hàng tiện lợi.

Lưu ý rằng cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam chỉ cần giấy phép thành lập cửa hàng và không bắt buộc thực hiện ENT.

Nguồn: vgm.ai