Tìm hiểu các yếu tố tác động đến kết quả kinh doanh điểm bán lẻ hiện nay

Các nhà bán lẻ thường quan tâm đến những yếu tố nào sẽ có ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh của họ. Trong bài viết này, hãy cùng VGM.AI khám phá các yếu tố tác động đến kết quả kinh doanh của điểm bán lẻ và chiến lược thúc đẩy giúp nâng cao hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp.

Các yếu tố ảnh hưởng đến ngành bán lẻ hiện nay

Thành công trong kinh doanh bán lẻ không chỉ đơn giản là việc cung cấp sản phẩm cho khách hàng. Khách hàng mới thực sự là người xây dựng và định hình doanh nghiệp, giống như cách sản phẩm của doanh nghiệp định hình hình ảnh toàn bộ thương hiệu.

Tìm hiểu về các yếu tố tác động đến kết quả kinh doanh ngành bán lẻ hiện nay

Tìm hiểu về các yếu tố tác động đến kết quả kinh doanh ngành bán lẻ hiện nay

Mặc dù bạn có thể đã xác định được đối tượng mục tiêu và tìm hiểu về sở thích mua sắm của họ, tuy nhiên việc đánh giá tổng quan về các yếu tố tác động đến kết quả kinh doanh ngành bán lẻ sẽ giúp tạo ra các cơ hội thành công to lớn hơn cho doanh nghiệp của bạn.

Yếu tố công nghệ

Sự tiến bộ và phát triển của công nghệ đã tạo ra nhiều cơ hội mới cho mọi người, từ doanh nhân đến người buôn bán và các công ty. Chẳng hạn, trong lĩnh vực quảng cáo ngoại tuyến, đặc biệt là với bảng hiệu B2B, vẫn đang phát triển mạnh mẽ do nhiều chủ doanh nghiệp bán lẻ vẫn cần có bảng hiệu cửa hàng chất lượng. Những chiến lược quảng cáo này đã đóng góp vào sự phát triển của nhiều công ty, đặc biệt là trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ.

Ngày nay, hầu hết mọi người đều có khả năng truy cập vào nhiều thiết bị và tiện ích khác nhau, giúp họ kết nối với Internet một cách dễ dàng. Đồng thời, người tiêu dùng hiện nay cũng đồng thuận với việc mua sắm trực tuyến, đặc biệt là trong bối cảnh của đại dịch. Với chiến lược và kỹ thuật hiệu quả, các doanh nghiệp có thể tận dụng công nghệ và Internet để tối ưu hóa quảng bá và quảng cáo cho thương hiệu và sản phẩm của họ.

Yếu tố xã hội

Các yếu tố xã hội không chỉ ảnh hưởng đến lĩnh vực bán lẻ mà còn định hình chúng. Các yếu tố này bao gồm lối sống, gia đình, cộng đồng, tình trạng kinh tế xã hội và tôn giáo, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu rõ người tiêu dùng. Đối với doanh nghiệp bán lẻ, điều này không chỉ giúp nhìn nhận qua góc độ nhân khẩu học mà còn xác định mối quan hệ với khách hàng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trong ngành bán lẻ như yếu tố xã hội cũng đồng thời ảnh hưởng đến các quyết định kinh doanh, từ việc xác định loại hàng hóa nên có tại cửa hàng đến quyết định về chiến lược bán hàng trực tuyến.

Vai trò của những người ảnh hưởng trở nên rõ ràng hơn trong nền kinh tế hiện internet ngày nay. Là phiên bản cải tiến của khái niệm truyền miệng, những người này là những người mà khách hàng của bạn tìm đến để tham khảo và thậm chí có thể là người mà người tiêu dùng của bạn tìm kiếm đánh giá sản phẩm.

Những người có ảnh hưởng chính có thể là bạn bè, gia đình và thậm chí là đồng nghiệp. Mặt khác, những người có ảnh hưởng thứ cấp có thể bao gồm các câu lạc bộ, tổ chức tôn giáo cũng như các đội thể thao. Đây là những người mà khách hàng của bạn ít gặp hơn.

Hãy nhớ rằng người có ảnh hưởng có thể là khách hàng của doanh nghiệp bạn hoặc không, nhưng mọi khách hàng đều là người có ảnh hưởng tiềm năng. Ngoài ra, vì những người có ảnh hưởng có thể trực tuyến ở mọi nơi trên toàn cầu nên thị trường mục tiêu của bạn có thể phải chịu các yếu tố xã hội mang tính quốc tế.

Cùng với đó, xu hướng có thể nằm ngoài phạm vi của một quốc gia. Điều này giúp những người trong ngành bán lẻ mở rộng phạm vi tiếp cận bằng các công nghệ và internet.

Yếu tố môi trường

Sự nâng cao nhận thức về môi trường cũng đã khiến cho một số nhà bán lẻ phản ứng theo nhiều cách khác nhau để làm cho người tiêu dùng cảm thấy thoải mới hơn khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của họ.

Ví dụ như số lượng nhà bán lẻ cung cấp sản phẩm từ vật liệu tái chế đang tăng lên do xu hướng khách hàng lựa chọn sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, các gã khổng lồ bán lẻ hiện đang đẩy mạnh hoạt động của họ về nhận thức về môi trường. Các thương hiệu/ công ty như Patagonia và Nike khuyến khích người tiêu dùng trả lại những mặt hàng đã qua sử dụng và tái chế chúng để sử dụng cho các sản phẩm khác. Các công ty khác, chẳng hạn như Dell, hiện cũng đang cung cấp các chương trình tái chế.

Ba yếu tố này chỉ là một số yếu tố ảnh hưởng lớn đến ngành bán lẻ hiện tại. Tuy nhiên, theo thời gian, những yếu tố này cuối cùng sẽ tăng, giảm hoặc thay đổi, tùy thuộc vào trạng thái trong tương lai gần và những loại phát triển nào trong công nghệ cũng như các khía cạnh khác sẽ phát sinh.

Các yếu tố chính thức giúp doanh nghiệp bán lẻ tăng doanh thu

Dưới đây là một số nhân tố sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong việc tăng hiệu quả doanh thu được VGM.AI tổng hợp:

Giao thông

Lưu lượng truy cập là yếu tố thúc đẩy doanh thu đầu tiên cho thấy cơ hội cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Giả sử bạn đang điều hành hai cửa hàng bán lẻ, một ở trung tâm thương mại và một ở trong khu chợ. Cửa hàng trong trung tâm thương mại có xác suất nhận được nhiều lưu lượng truy cập cao hơn đáng kể. Vì vậy, chi tiêu thị trường của chúng ta nên được phân bổ theo lưu lượng truy cập. Bởi vì chuyển đổi 1% ở cửa hàng có lưu lượng truy cập cao có thể dẫn đến doanh thu được cải thiện đáng kể so với 10% chuyển đổi ở cửa hàng trên thị trường có lưu lượng thấp.

Khả năng chuyển đổi

Đây là yếu tố quan trọng thứ hai đẩy mạnh doanh thu. Tăng chuyển đổi giúp chúng ta kiếm được doanh thu cao hơn mà không cần thay đổi giá bán trung bình (ASP) và đơn vị/giao dịch (UPT), hoặc thậm chí có thể giữ chúng ổn định hay tăng lên. Chuyển đổi có thể được cải thiện theo hai cách: tăng số lượng giao dịch hoặc giảm lưu lượng truy cập.

Tuy nhiên, để có chuyển đổi cao hơn, giao dịch cũng cần được cải thiện, với ASP và UPT duy trì ổn định. Cần lưu ý rằng không thể so sánh mục tiêu chuyển đổi giữa hai thị trường có lưu lượng truy cập khác nhau, vì rất khó để đạt được chuyển đổi tương tự trong một thị trường có lưu lượng truy cập cao.

Ví dụ: có thể đạt được 10% chuyển đổi cho 5000 lưu lượng truy cập với một chút nỗ lực nhưng để đạt được 10% chuyển đổi cho 100.000 lưu lượng truy cập là một công việc cực kỳ khó khăn. Do đó, cách tốt nhất là đặt mục tiêu chuyển đổi theo kết quả trước đó của bạn. Giống như bạn có thể so sánh các mục tiêu chuyển đổi với cùng một ngày hay trong cùng một mùa. Nó sẽ là một sự so sánh tốt hơn nhiều và là một yếu tố cải tiến trong kinh doanh.

Giá bán trung bình (ASP)

ASP (giá bán trung bình) là một KPI đơn giản cho một doanh nghiệp. Điều này liên quan nhiều hơn đến định vị sản phẩm và thương hiệu của bạn. Nó chỉ phụ thuộc vào thị trường mà bạn đang định vị thương hiệu của mình. Nó cũng là một chỉ báo tốt về lượng khách hàng đang ghé thăm thương hiệu của bạn để mua hàng. Yếu tố này có thể được chia thành nhiều loại để phân tích tác động của thị trường đối với từng loại sản phẩm.

UPT (Đơn vị trên mỗi giai dịch)

UPT là yếu tố chính quyết định tác động của hoạt động bán hàng, giảm giá, sự kiện và các chiến dịch tiếp thị khác của bạn, vì UPT có thể giải thích liệu số lượng giỏ hàng của chúng ta có tăng hay không sau khi chúng ta chạy bất kỳ chiến dịch bán hàng hoặc đánh dấu nào.

Khi giá nguyên vật liệu tăng cao, các doanh nghiệp cũng có xu hướng tăng giá thành sản phẩm. Trên giấy tờ, có vẻ như doanh thu đã tăng so với tháng trước do giá tăng nhưng trên thực tế lợi nhuận ròng đã giảm đáng kể. Do đó, tăng trưởng về số lượng là yếu tố chính để chẩn đoán các yếu tố trong hiệu quả kinh doanh và nó có thể cho bạn biết bạn đang phát triển như thế nào về mặt nhận thức về thương hiệu và tác động của các chiến dịch.

Nguồn: vgm.ai