Marketing Y tế: Đầu tư vào YouTube và TikTok, những nội dung nào mà bệnh viện nên khai thác?

Theo dữ liệu từ Hospital Marketing Intelligence tháng 2/2024 của YouNet Media, bệnh viện tư nhân đang có xu hướng “bứt tốc” trên kênh YouTube và TikTok. Khám phá danh sách 20 bệnh viện có chỉ số phát triển tốt nhất trên các nền tảng Facebook, YouTube, TikTok trong tháng 2/2024 tại đây.

* Bài viết thuộc chuỗi series “Bắt mạch Social Media ngành Bệnh viện” dành cho nhóm quản lý, Marketers ngành Y.

1. Bệnh viện đang có xu hướng “bứt tốc” trên kênh YouTube và TikTok

Theo dữ liệu từ Dashboard Hospital Marketing Intelligence, dù số lượng bài đăng của Top 20 bệnh viện dẫn đầu về lượng followers có sự biến động không đáng kể, nhưng tổng lượt xem video trên YouTube tháng 2/2024 tăng vượt bậc, cao gấp 4 lần so với tháng trước (tháng 1/2023).

Lượt xem trên kênh YouTube của 20 bệnh viện dẫn đầu về lượng followers ở tháng 2/2024 tăng 300% so với tháng 1/2024.

Đồng thời, lượt xem trên TikTok cũng tăng gấp 1,6 lần so với tháng 1/2024. Điều này cho thấy bệnh viện đang hoạt động hiệu quả hơn trên kênh YouTube và TikTok. Ngoài ra, việc gia tăng lượt xem trên các kênh là minh chứng cho việc các bệnh viện đang tập trung nhiều hơn vào việc tương tác và thu hút sự quan tâm của cộng đồng.

Lượt xem trên kênh TikTok của 20 bệnh viện dẫn đầu về lượng followers ở tháng 2/2024 tăng hơn 65% so với tháng 1/2024.

Tìm hiểu thêm Top 20 bệnh viện đang dẫn đầu trên các nền tảng Facebook, YouTube, TikTok tại đây.

Vậy các thương hiệu bệnh viện có thể học hỏi được gì từ cách làm truyền thông trên kênh YouTube và TikTok của những bệnh viện đang dẫn đầu?

2. YouTube – Khuynh hướng “Show don’t tell” và đánh trúng insight của khách hàng vào dịp Tết

Theo dữ liệu từ Dashboard, Top 3 bệnh viện tư nhân có lượt view cao nhất trong tháng 2/2024 trên kênh YouTube là Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc, Bệnh viện FV, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt. Đáng chú ý, Bệnh viện Đa Khoa Hồng Ngọc đã “soán ngôi” đầu bảng các bệnh viện có lượt xem cao nhất trên YouTube, vượt qua Bệnh viện FV (bệnh viện có lượt view cao nhất trên YouTube trong tháng 1/2024).

5 kênh YouTube của bệnh viện có lượt view cao nhất trong tháng 2/2024.

Trong tháng 2/2024, Bệnh viện Hồng Ngọc đã chia sẻ tổng cộng 9 video, tập trung chủ yếu vào việc quảng bá các gói khám sức khỏe tổng quát, gói sinh rồng vàng, khám phụ khoa, nam khoa và nội soi dạ dày. Điểm nhấn đặc biệt là brand film video thu hút hơn 5,4 triệu lượt xem (tính đến ngày 13/3). Video gây ấn tượng với người xem với từng thước phim chỉn chu ghi lại bối cảnh người bệnh đón Tết tại bệnh viện và truyền tải sự tận tâm, thấu hiểu, chia sẻ của đội ngũ y, bác sĩ.

Bệnh viện Hồng Ngọc “chạm” đến người xem thông qua từng khung hình và từng câu chuyện của người bệnh mà ai cũng “có thể thấy mình trong đó” khi đón Tết tại bệnh viện. Nội dung “trúng insight”, “chạm đến những cảm xúc khó nói”, khéo léo lồng ghép giá trị thương hiệu và chọn đúng thời điểm truyền thông là những yếu tố giúp bệnh viện Hồng Ngọc trở nên ấn tượng và gặt hái nhiều “quả ngọt”, minh chứng là kênh YouTube của bệnh viện Hồng Ngọc có lượt view trung bình mỗi video (average view/ video) cao nhất với hơn 48 nghìn lượt xem/video.

Đứng #2 kênh YouTube bệnh viện có lượt view cao nhất – bệnh viện FV đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng người xem thông qua các tuyến nội dung mang tính chuyên môn và sự tiên phong trong công nghệ y tế như chia sẻ những ca bệnh phức tạp mà bệnh viện đã thành công trong việc điều trị. Sự kết hợp giữa kiến thức chuyên môn lâm sàng và công nghệ y tế tiên tiến trong các video chia sẻ đã giúp bệnh viện FV trở thành “ngôi sao sáng” trên YouTube.

Khám phá thêm Top 20 bệnh viện đang dẫn đầu trên YouTube tại đây.

3. TikTok – Nội dung hài hước, review hay đánh vào nỗi sợ của người xem?

Nếu trong tháng 1/2024 Bệnh viện Mắt Việt – Nga HCM dẫn đầu về lượt view trên TikTok thì đến tháng 2/2024, bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã giành lấy vị trí đầu bảng với hơn 2 triệu lượt xem trên TikTok. Kế đến, bệnh viện mắt Quốc tế DND và bệnh viện Đa khoa Phương Đông lần lượt giữ vị trí #2, #3 các bệnh viện có lượt view cao nhất trên TikTok.

Khám phá thêm Top 20 bệnh viện đang dẫn đầu trên TikTok tại đây.

Sở hữu 7 videos trên 10 nghìn lượt xem và 1 video hơn 1,5 triệu lượt xem, bệnh viện Đa khoa Tâm Anh thành công thu hút sự chú ý của người dùng với nội dung theo hướng kể chuyện, trong đó phần lớn các video nghìn view, triệu view là đánh vào nỗi sợ như bất ngờ phát hiện giang mai khi săn con tuổi rồng, đột quỵ tim sau khi đánh cầu lông... Hướng đi này giúp bệnh viện Tâm Anh tăng 2.800 followers trên TikTok trong tháng 2/2024. Tuy hướng khai thác nội dung không mới mẻ nhưng với tần suất đăng bài đều đặn và tiêu đề “giật tít” đã thành công đưa bệnh viện Tâm Anh tiếp cận với đông đảo người dùng TikTok.

Trong khi đó, các bệnh viện khác như: Bệnh viện mắt Quốc tế DND sẽ tiếp cận khách hàng theo hướng nội dung review (review mổ cận, một buổi khám mắt sẽ như thế nào...); Bệnh viện Đa khoa Phương Đông sẽ thiên hướng về “bắt trend” như “TikTok trend hái hoa mùa xuân”, “làm bác sĩ sản khoa kể cũng nhàn”, những câu hỏi ngày Tết...

Tùy thuộc vào tệp khách hàng mục tiêu của bệnh viện mà đội ngũ nhà quản lý có thể lựa chọn và xây dựng kênh phù hợp với định vị riêng của mình. Bên cạnh “sợi chỉ đỏ” là trục nội dung xuyên suốt của thương hiệu, các nhà quản lý có thể đa dạng hóa các nhóm nội dung hỗ trợ để tạo sự đổi mới và gia tăng tính tương tác với người dùng. Bệnh viện có thể kết hợp giữa tính giải trí (entertaining) và tính giáo dục (educating), lồng ghép sản phẩm, dịch vụ y tế một cách tinh tế sẽ giúp thương hiệu bệnh viện dễ dàng sở hữu những video “triệu view”, lan toả hiệu quả hình ảnh thương hiệu trên kênh truyền thông này.

Ngoài ra, bệnh viện có thể cân nhắc nhóm nội dung chia sẻ kiến thức theo format “chuyên gia chia sẻ”. Điểm mấu chốt của thể loại nội dung này là kiến thức mới mẻ, có thể nhiều người chưa biết. Thương hiệu có thể sử dụng các trend của nền tảng hay chọn nhạc nền đang lên xu hướng vào video, những kiến thức chuyên môn sẽ dễ “ăn đề xuất” và dễ tiếp cận tới công chúng hơn.

Để thương hiệu bệnh viện có thể tiếp cận đến với phần lớn người dùng, các nhà quản lý và đội ngũ truyền thông nên theo dõi phản hồi của người dùng, quan sát các bệnh viện bạn trên mạng xã hội để tham khảo, học hỏi và kịp thời điều chỉnh kế hoạch truyền thông.

Nhằm giúp đội ngũ quản lý các bệnh viện có bức tranh tổng quan về nhu cầu của người dùng và hiệu quả truyền thông của các bệnh viện trên MXH, YouNet Media ra mắt Dashboard Hospital Marketing Intelligence theo dõi bệnh viện trên truyền thông mạng xã hội.

Dashboard sử dụng dữ liệu được thu thập liên tục từ thảo luận công khai trên MXH và quan sát gần 300 bệnh viện tư nhân trên toàn quốc, cùng hơn 200 website, hơn 550 kênh Social Media (bao gồm Facebook, YouTube và TikTok).

  1. Top 10 nhu cầu gói khám và tầm soát được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội
  2. 20 thương hiệu bệnh viện có kênh truyền thông sở hữu (Owned media bao gồm: website, Fanpage, YouTube, TikTok) hoạt động sôi nổi nhất
  3. 20 gương mặt bác sĩ nổi bật nhất trên 3 nền tảng: Facebook, YouTube, TikTok

Đặc biệt, dữ liệu trong Dashboard được cập nhật định kỳ mỗi tháng, nhà quản lý và đội ngũ truyền thông của bệnh viện có thể quay lại để cập nhật thông tin mới nhất và học hỏi từ những “người dẫn đầu”. Khám phá Dashboard tháng 2/2024 với nhiều thông tin thú vị!