Marketer Phương Quyên
Phương Quyên

Content Executive @ Brands Vietnam

Chartbeat: Những lưu ý quan trọng về subscriber mà publisher cần quan tâm

Khi xem xét các yếu tố giúp tăng lượng truy cập và lượng độc giả của website, lượt xem trang và người truy cập mới là các chỉ số quan trọng. Tuy nhiên, những tương tác dài hạn và tệp người đọc trả phí bền vững còn quan trọng hơn hai chỉ số trên.

Chartbeat là nền tảng thông tin giúp các đơn vị xuất bản nội dung số xây dựng tệp khán giả trung thành, thông qua việc phân tích các chỉ số quan trọng của người truy cập website. Bài viết dưới đây sẽ phân tích các xu hướng về lưu lượng truy cập (traffic), mức độ tương tác (engagement) và lòng trung thành (loyalty) của người dùng với nền tảng Chartbeat trong năm 2023. Từ đó, các doanh nghiệp đang sản xuất nội dung số có thể hiểu sâu hơn về cách người dùng trả phí (subscriber) tìm kiếm nội dung, tần suất truy cập và chủ đề họ quan tâm.

Số liệu đáng chú ý của người dùng trả phí

Xét trên tổng số người truy cập, Chartbeat ghi nhận lượng traffic tăng từ 48 tỷ lượt xem trang trung bình hàng tháng trong năm 2022 lên 54 tỷ trong năm 2023. Số lượt xem trang của người dùng đăng ký cũng tăng hơn 10% từ tháng 1/2023 đến tháng 1/2024.

Biểu đồ lượt xem trang chia theo từng nhóm người dùng truy cập khác nhau.

Dù số lượt xem trang của người dùng trả phí (subscribed) tăng nhưng tỷ lệ người dùng thuộc nhóm này vẫn duy trì ổn định, chứng tỏ mỗi người dùng trả phí đã xem trang nhiều lần hơn trong năm qua. Mặt khác, số lượt xem trang từ người truy cập thông thường (guest), người truy cập có đăng ký tài khoản (registered) và những người truy cập ẩn danh khác (anon) đều giảm trong năm vừa rồi.

Mức độ tương tác của người dùng trả phí

Số liệu từ các nền tảng của Chartbeat cho thấy độc giả tương tác với trang trung bình trong khoảng 28,1 giây. Trong khi đó, tệp người dùng trả phí tương tác trung bình trong 37,8 giây, đây cũng là nhóm có thời gian tương tác trung bình trên mỗi lượt xem trang cao nhất trong số các nhóm người truy cập.

Thời gian tương tác trung bình theo từng nhóm người dùng truy cập khác nhau.

Từ biểu đồ, có thể thấy thời gian tương tác trung bình có xu hướng giảm từ một mốc khá cao trong quý đầu tiên của năm. Tuy nhiên, năm 2023 nhóm người dùng đăng ký đã thay đổi “quỹ đạo” này với một “pha” tăng vọt thời gian tương tác trung bình thêm 8 giây vào tháng 9 - 12/2023. Tín hiệu tích cực này được cho là đến từ nhóm người dùng được chuyển hướng từ các thông báo đẩy và deep link để truy cập vào các nền tảng Chartbeat.

Mức độ trung thành của người dùng trả phí

Chartbeat phân loại tần suất truy cập thành ba nhóm: người truy cập mới, người dùng cũ quay lại và người dùng trung thành. Người truy cập mới chỉ vào website 1 lần trong vòng 30 ngày, trong khi người dùng trung thành quay lại ít nhất 2 ngày 1 lần. Tiêu chuẩn này có vẻ khá gắt gao để đánh giá lòng trung thành, thế nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng hành vi của người dùng sẽ thay đổi đáng kể khi đạt đến tần suất truy cập này.

Cơ cấu người dùng truy cập phân chia theo mức độ trung thành.

Khi áp dụng tiêu chí mức độ trung thành để xem xét cơ cấu người truy cập, Chartbeat nhận thấy rằng 49,2% số lượt xem trang đến từ nhóm người truy cập vừa không đăng ký trả phí vừa không trung thành.

Phân khúc lớn thứ hai là những người không đăng ký trả phí nhưng có mức trung thành cao, chiếm 29,4% số lượt xem trang. Đây là nhóm có tiềm năng tốt nhất để doanh nghiệp tạo ra doanh thu vì họ đã có những hành vi như nhóm người dùng trả phí.

Phân khúc nhỏ nhất là những người đăng ký nhưng không trung thành, chiếm 5,6% số lượt xem trang. Mặc dù nhóm này chiếm tỷ lệ rất nhỏ, doanh nghiệp vẫn cần lưu tâm đến những người đã đăng ký nhưng không còn truy cập thường xuyên như trước, vì họ có nguy cơ sẽ ngừng sử dụng gói trả phí.

Cách người dùng trả phí tiếp cận nội dung

Trên toàn bộ nền tảng của Chartbeat, người dùng trả phí thường là những người được chuyển hướng từ các nguồn bên trong website. Các lượt truy cập website đến từ bên ngoài website thường là những truy cập trực tiếp (direct) hoặc được chuyển hướng từ các nguồn như thông báo đẩy (push alerts). Vì vậy, có thể thấy các công cụ tìm kiếm và những nền tảng truyền thông xã hội trở nên ít quan trọng hơn đối với nhóm người này.

Tỷ lệ lượt xem trang theo các nguồn giới thiệu.

Các phân tích sâu hơn cho thấy deep link và thông báo đẩy là hai nguồn bên ngoài lớn nhất dẫn dắt người dùng trả phí truy cập website, chiếm khoảng 25% số lượt xem trang trong năm 2023. Trong khi lượng truy cập trực tiếp vẫn đang ổn định ở mức khoảng 17%, là nguồn chuyển hướng người dùng cao thứ hai.

Về thiết bị sử dụng truy cập, số liệu cho thấy người dùng trả phí sử dụng điện thoại thường xuyên hơn máy tính để bàn hoặc máy tính bảng, nhưng với tỷ lệ thấp hơn so với mức trung bình 72% của toàn bộ người truy cập các nền tảng Chartbeat. Khi chia nhỏ lưu lượng truy cập trên thiết bị di động, số liệu cho thấy lượng truy cập thông qua ứng dụng chiếm 55%, cao hơn không nhiều so với trình duyệt web.

Chủ đề người dùng trả phí tương tác nhiều nhất

Trong một báo cáo trước đây phân tích về độc giả, Chartbeat từng chỉ ra những chủ đề được yêu thích nhất bao gồm hai nhóm “tội phạm, luật pháp và công lý” và “kinh tế, kinh doanh và tài chính”. Mặc dù hai nhóm chủ đề này cũng phổ biến đối với tệp người dùng trả phí, nhưng xét theo yếu tố số lượt xem trang thì những chủ đề được nhóm người dùng trả phí quan tâm nhất là “nghệ thuật, văn hóa, giải trí và truyền thông”.

Ngoài ra, top các chủ đề được quan tâm nhất tính theo thời gian tương tác trung bình là “khoa học và công nghệ”, “chính trị” và “môi trường”. Các chủ đề này nằm ở góc phần tư trên cùng bên trái của biểu đồ phân tán bên dưới. Đó cũng là điểm giao nhau giữa nhu cầu cao (thời gian tương tác cao) và nguồn cung thấp (số lượng bài viết ít), cho thấy cơ hội để các doanh nghiệp “lấp đầy khoảng trống” cho những độc giả yêu thích chủ đề này.

Những chủ đề được người dùng trả phí quan tâm dựa trên thời gian tương tác trung bình.

Kết

Dù tệp người dùng trả phí chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng lưu lượng truy cập nhưng họ đọc nhiều bài viết hơn mỗi tháng và tương tác lâu hơn với mỗi bài viết. Có thể nói rằng những người dùng đang quan tâm đến nội dung hiện tại của bạn cũng chính là những người sẽ tiếp tục đầu tư thời gian cho các nội dung của bạn trong tương lai . Vì vậy, để thu hút và đáp ứng nhu cầu của nhóm chủ chốt này tốt hơn, Chartbeat đúc kết ba số liệu quan trọng doanh nghiệp cần lưu ý:

  • 72% lượt truy cập trang web diễn ra trên thiết bị di động. Với người đăng ký trả phí, con số này là gần 50%.
  • 29% số lượt xem trang đến từ những khách truy cập trung thành nhưng chưa đăng ký trả phí.
  • Các chủ đề có thời gian tương tác cao và số lượng bài viết thấp mang lại cơ hội tiếp cận đối tượng khán giả thích hợp.

Theo Phương Quyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Chartbeat