Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bảng xếp hạng ngành Bất động sản năm 2023

Năm 2023 được xem là một đầy “khắc nghiệt” đối với thị trường bất động sản Việt Nam. Những khó khăn tồn đọng từ các thời kỳ trước lần lượt bùng phát và siết chặt khiến toàn ngành khủng hoảng.

Tổng kết năm 2023, Bộ Xây dựng cho biết “nguồn cung bất động sản năm 2023 tiếp tục hạn chế ở tất cả phân phúc, trong đó, nhà ở thương mại hoàn thành 52 dự án với gần 16.000 căn, chưa bằng một nửa năm ngoái. Loại hình nghỉ dưỡng kết hợp và văn phòng lưu trú hoàn thành 17 dự án, bằng 56% năm 2022”. Hãy cùng Reputa nhìn lại tổng quan ngành bất động sản năm 2023 với (1) Xu hướng thảo luận của người dùng về thị trường, (2) Bảng xếp hạng công ty bất động sản, (3) Top dự án được nhiều người dùng quan tâm... dưới lăng kính Social Listening.

1. Vingroup tiếp tục giữ vị trí đầu bảng xếp hạng với Total score tăng mạnh

Giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng công ty bất động sản năm 2023 chính là Vingroup với điểm Total Score tăng 58% so với năm trước. Theo Ban lãnh đạo Vingroup, mảng chuyển nhượng bất động sản đem về hơn 94.000 tỷ đồng doanh thu cho Vingroup trong năm 2023, chiếm 58% trong cơ cấu tổng doanh thu và tăng 59% so với năm trước.

Một năm vừa qua, VinGroup thu hút sự quan tâm với lượng tin tức tin tích cực từ các giải thưởng đạt được. Trong tháng 5, Công ty CP Vinhomes lần thứ 9 được vinh danh Top 10 chủ đầu tư hàng đầu Việt Nam tại Lễ trao giải BCI Asia Awards lần thứ 18. Tháng 8, Vinhomes được vinh danh trong Top 20 thương hiệu bất động sản giá trị nhất toàn cầu tại Diễn đàn The Brand Finance-Mibrand Vietnam 2023. Tháng 10, Vinhomes giành trọn giải thưởng tại 2 hạng mục quan trọng trong Lễ trao Giải thưởng doanh nghiệp Châu Á 2023.

Đạt vị trí thứ 2 là Novaland Group với điểm Total Score tăng 76% so với năm 2022. Tháng 3, Novaland đã tổ chức thành công Lễ khai mạc năm du lịch quốc gia 2023, thu hút lớn sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Đến tháng 10, Novaland Group Corp thường xuyên xuất hiện trên cộng động mạng với hoạt động tài trợ địa điểm cho cuộc đua nhí Aquakid.

Theo sát là Đất Xanh Group với điểm Total Score cao gấp 3 lần năm 2022 và tăng 2 hạng vươn lên đạt vị trí thứ 3.

Sau giai đoạn đầu năm ghi nhận nhiều tin từ các báo chí về tổng kết tình hình bất động sản năm 2022 cũng như dự đoán cho năm 2023, đến tháng 2 bất động sản được thảo luận sôi nổi về tình trạng chạm đáy của thị trường. Nhiều chuyên gia kỳ vọng thị trường bất động sản có thể quay trở lại vào 2 quý cuối của năm 2023.

2. “Mặt bằng kinh doanh” chiếm hơn 70% tổng lượng thảo luận

Với xu hướng phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, cá nhân và doanh nghiệp phần lớn trong trạng thái quay lại hoạt động đầu tư và mở rộng hoạt động kinh doanh. Các cá nhân và thương hiệu tăng cao nhu cầu mở lại các cửa hàng sau một năm đóng cửa, dẫn đến lượng thảo luận về “Mặt bằng kinh doanh” chiếm tỷ trọng cao nhất trong các loại hình người mua quan tâm. Bên cạnh đó, nhu cầu mua “Đất thổ cư”“Chung cư” cũng tăng cao, với lượng thảo luận xếp thứ 2 và 3 trong Top 10 loại hình nhóm người mua quan tâm nhất.

3. batdongsan.com.vn – website đạt lượt truy cập cao nhất năm 2023

Với lượng truy cập cao gấp 1,6 lần Muaban.net, batdongsan.com.vn đứng đầu Top 10 Website có lượng truy cập nhiều nhất.

Bên cạnh đó, nhadatvanminh.com.vn đứng đầu Top 10 Website có lượng trang ghé thăm trung bình cao nhất. Và website có tỉ lệ thoát trang thấp nhất là nhipdapnhadat.com.vn.

Theo các chuyên gia, sau năm 2023, dư chấn khủng hoảng ngành bất động sản vẫn còn và dự kiến sẽ kéo dài đến hết quý II/2024. Theo Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng dự báo năm 2024 sẽ có hai điểm sáng: Một là bất động sản công nghiệp vì nguồn vốn đầu tư FDI còn rất nhiều, giá thuê bất động sản công nghiệp đang tăng cao; hai là nhà ở giá vừa phải, nhà ở xã hội có nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư, năm 2024 sẽ có nhiều dự án khởi công. Chính phủ cũng đã giao 130 nghìn căn hộ nhà ở xã hội sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bảng xếp hạng ngành bất động sản năm 2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết