Hướng dẫn lên kế hoạch marketing cho nhà hàng từ A-Z

  1. Kế hoạch tiếp thị nhà hàng là gì và tại sao tôi cần một kế hoạch?

Một kế hoạch marketing cho nhà hàng là tài liệu phác thảo và cung cấp thông tin cho chiến lược tiếp thị. Kế hoạch thường bao gồm các chủ đề như khách hàng lý tưởng là ai, thương hiệu sẽ tiếp cận khách hàng như thế nào và cạnh tranh với đối thủ cạnh tranh như thế nào.

Tạo kế hoạch tiếp thị nhà hàng là một bài tập hữu ích để hiểu doanh nghiệp của bạn so sánh như thế nào với các doanh nghiệp tương tự khác trong khu vực, bao gồm cả lợi thế cạnh tranh của bạn. Mặc dù bạn không cần một kế hoạch tiếp thị nhà hàng, nhưng việc có một kế hoạch có thể giúp bạn cân nhắc, có những quyết định sáng suốt hơn.

TOP 10+ nhà hàng Đà Nẵng view đẹp và siêu sang trọng | Vincom

Nếu bạn lên kế hoạch để phát triển, một kế hoạch marketing cũng là một tài sản nếu bạn cần một nhà đầu tư. Bất cứ nhà đầu tư nào cũng sẽ hỏi bạn kế hoạch marketing bên cạnh kế hoạch kinh doanh. Những tài liệu này chứng minh rằng bạn Cùng với nhau, những tài liệu này chứng minh rằng bạn đã suy nghĩ thấu đáo về việc điều hành và quảng bá một nhà hàng.

Việc thực hiện việc lập kế hoạch marketing nhà hàng sẽ giúp bạn lấy tất cả các ý tưởng quảng cáo sáng tạo mà bạn có trong đầu và viết chúng thành văn bản để bạn có thể chia sẻ tầm nhìn của mình với các cộng tác viên và tự chịu trách nhiệm.

2. Một kế hoạch marketing hoàn chỉnh cần gì?

  • Tổng quan (Overview)

Với phần giới thiệu ngắn gọn bao gồm tên nhà hàng, địa chỉ, phong cách, dịch vụ và chủ đề.

Sau đó, tóm tắt các phần nổi bật trong phần còn lại của kế hoạch marketing.

  • Các mục tiêu (Goals)

Giải thích các mục tiêu trong bản kế hoạch và các chỉ số KPI giúp bạn đo lường mức độ thành công.

Mục tiêu 1: Tiếp cận tệp khách hàng mới

KPI: Có 100 khách hàng tham gia sự kiện khai trương của nhà hàng

Mục tiêu 2: Gia tăng tỷ lệ giữ chân

KPI: Gấp đôi số lượng tài khoản khách hàng trong CRM của nhà hàng

Mục tiêu 3: Thúc đẩy nhận thức về thương hiệu

KPI: Tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội của nhà hàng thêm 15% mỗi quý.

  • Sứ mệnh

Sứ mệnh và giá trị của nhà hàng là một phần quan trọng trong nhận diện thương hiệu của bạn - nó cho biết các quyết định kinh doanh, xây dựng thương hiệu, tiếng nói và quy trình của bạn. Nói một cách đơn giản, tuyên bố sứ mệnh giải thích lý do tại sao nhà hàng của bạn tồn tại và nó cần có không gian riêng trong kế hoạch tiếp thị nhà hàng của bạn.

  • USP

Nêu ra các USP của nhà hàng: Điều khiến cho nhà hàng của bạn khác biệt so với các đối thủ. Hãy ghi nhớ USP của bạn khi xây dựng chiến lược tiếp thị; bạn nên cung cấp thông tin về mọi thứ, từ việc xây dựng thương hiệu đến các bài đăng trên mạng xã hội của bạn. Việc tham khảo lại tuyên bố sứ mệnh của bạn khi xác định USP cũng có thể hữu ích.

  • Tệp khách hàng mục tiêu

Đâu là tệp khách hàng lý tưởng của nhà hàng?

Có nhiều chủ nhà hàng sẽ trả lời rằng: “ Tôi thấy lứa tuổi nào cũng đến nhà hàng dùng bữa”, nhưng một tệp khách hàng quá rộng không có lợi trong việc xây dựng kế hoạch marketing.

Hãy nghĩ xem ai sẽ rất hào hứng với những gì mà chỉ nhà hàng của bạn mới có thể cung cấp. Biết được đối tượng mà bạn muốn nhắm mục tiêu bằng các nỗ lực tiếp thị của mình sẽ giúp bạn tạo các chiến dịch tiếp thị phù hợp với đối tượng đó.

Ví dụ: bạn có thể muốn nhắm mục tiêu đến các gia đình ở ngoại ô đang tìm kiếm một bữa ăn nhanh cho bữa tối với mức giá hợp lý. Hoặc bạn có thể muốn phục vụ các chuyên gia thành thị, được trả lương cao đang tìm kiếm một nhà hàng độc quyền để chiêu đãi khách hàng.

  • Phân tích cạnh tranh (Competitive Analysis)

Nghiên cứu đối thủ để tìm kiếm ý tưởng từ họ và hiểu lý do tại sao họ lại nổi bật.

Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải trả lời được các câu hỏi sau:

  1. Có những mô hình kinh doanh nào tương tự đang có mặt trên thị trường.

  2. Vậy nhà hàng của bạn khác biệt họ ở những điểm nào?

  3. Làm thế nào nhà hàng của bạn có thể cải thiện những gì các nhà hàng tương tự đang làm?

  • Phân tích SWOT (SWOT Analysis)

Tiến hành phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức) để xác định những gì bạn đang làm tốt hiện tại cũng như các chiến lược để cải thiện trong tương lai.

Điểm mạnh

Các yếu tố nội bộ có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ: Bạn sử dụng công thức nấu ăn gốc của bà ngoại từ quê hương của bà.

Ví dụ: Bếp trưởng điều hành của bạn đã được đào tạo với một trong những đầu bếp giỏi nhất thế giới hoặc đã giành được một ngôi sao Michelin.

Điểm yếu

Các yếu tố bên trong có thể cản trở mục tiêu của bạn.

Ví dụ: Bạn chưa có kinh nghiệm điều hành nhà hàng.

Ví dụ: Vị trí nhà hàng của bạn không có lượng người qua lại đông đúc.

Cơ hội

Các yếu tố bên ngoài có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn.

Ví dụ: Giá thuêgiảm có nghĩa là bạn sẽ có đủ khả năng mua được một vị trí đắc địa cho nhà hàng của mình.

Ví dụ: Matcha đang ngày càng được ưa chuộng nên đây là thời điểm hoàn hảo để mở quán cà phê matcha.

Thách thức

Các yếu tố bên ngoài có thể cản trở mục tiêu của bạn.

Ví dụ: Việc xin giấy phép bán rượu ở khu vực của bạn rất khó khăn.

Ví dụ: Thiếu lao động nghĩa là sẽ khó tuyển được nhân viên.

  • Thương hiệu ( Branding)

  1. Kết hợp các tài sản thương hiệu quan trọng, chẳng hạn như:
  2. Logo của bạn và lời giải thích cho ý nghĩa của nó
  3. Màu sắc thương hiệu của bạn
  4. Sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của nhà hàng của bạn
  • Chiến lược định giá và định vị

Giải thích mức giá của nhà hàng của bạn so với đối thủ cạnh tranh và cách bạn sẽ định vị doanh nghiệp của mình trong số các đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ: giả sử bạn điều hành một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lành mạnh. Các nhà hàng thức ăn nhanh không nổi tiếng vì có những lựa chọn tốt cho sức khỏe. Bạn có thể tận dụng mức giá cao hơn để chứng tỏ rằng bạn sử dụng nguyên liệu tốt hơn và khẳng định mình là người dẫn đầu trong lĩnh vực thức ăn nhanh lành mạnh hơn.

  • Kênh tiếp thị ( Marketing Channels)

Liệt kê bất kỳ và tất cả các kênh tiếp thị kỹ thuật số và thực tế mà nhà hàng của bạn sử dụng hoặc dự định sử dụng, đồng thời giải thích cách bạn sẽ sử dụng từng kênh để đạt được mục tiêu tiếp thị của mình. Hãy mượn những ý tưởng này:

Phương tiện truyền thông xã hội: Sử dụng các trang Facebook, Instagram và Twitter để chia sẻ thông tin cập nhật và khuyến khích khách hàng đặt chỗ và đặt hàng trực tuyến. Liên kết tới các nền tảng đặt hàng và đặt hàng trực tiếp trong tiểu sử của bạn.

Email: Sử dụng phần mềm tự động hóa tiếp thị nhà hàng có thể tự động gửi cho khách hàng các ưu đãi tiếp thị siêu cá nhân hóa.

Tờ rơi in: Tiếp cận khách hàng tại nhà bằng cách gửi cho họ thực đơn của bạn hoặc ưu đãi đặc biệt qua thư.

Trang web nhà hàng của bạn: Tối ưu hóa trang web của bạn để chuyển đổi khách truy cập thành khách thông qua đặt hàng và đặt chỗ trực tuyến. Cửa sổ bật lên và các nút nổi bật sẽ hữu ích.

Danh sách Google: Tối đa hóa danh sách Google Doanh nghiệp của tôi và Google Maps bằng cách thêm các nút cho phép khách truy cập đặt hàng và đặt chỗ.

  • Lịch tiếp thị ( Marketing Calendar)

Marketing Calendar của bạn phải xác định các ngày lễ, sự kiện và những thời điểm quan trọng khác. Mỗi mùa mang đến một cơ hội duy nhất để các nhà hàng thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng — nếu bạn lên kế hoạch trước và theo dõi từng ngày. Tạo lịch tiếp thị đơn giản để giúp đảm bảo bạn kỷ niệm mọi cột mốc quan trọng, tạo doanh thu.

3. Chiến lược marketing dành cho nhà hàng

Phần cuối này chính là phần bạn dùng để đồng bộ hóa lại tất cả các phần nghiên cứu trên đi kèm một số chiến thuật. Đây là trọng tâm của kế hoạch tiếp thị nhà hàng của bạn, vì vậy đừng bỏ qua chi tiết ở đây. Động não các chiến lược khả thi như kế hoạch dài hạn và ngắn hạn trên các kênh cụ thể.

Khi bạn lập chiến lược cho các kế hoạch tiếp thị của mình, hãy biết rằng việc chỉ giới hạn bản thân trong một kênh sẽ không hiệu quả. Để tiếp cận khách hàng ngày nay, bạn phải ở đúng vị trí của họ, nghĩa là mở rộng sang nhiều kênh và tạo ra trải nghiệm thương hiệu nhất quán. Đây được gọi là chiến lược tiếp thị đa kênh. Hãy đọc hướng dẫn tiếp thị đa kênh của chúng tôi để tìm hiểu cách triển khai.

Dù bạn quyết định tận dụng kênh nào (và bạn nên chọn một số kênh), hãy nhớ tạo trải nghiệm thương hiệu nhất quán. Dưới đây là một số ý tưởng giúp bạn bắt đầu phương pháp tiếp thị đa kênh thành công:

Email Marketing: Chuyển đổi các khách hàng mua hàng lần đầu thành các khách hàng mua hàng thường xuyên bằng cách thu các dữ liệu khách hàng sau đó sử dụng phần mềm tự động hóa tiếp thị để gửi thư đến các tệp khách hàng tiềm năng có được trong dữ liệu.

Quảng cáo Facebook tại Ori không chỉ đơn thuần là việc lên một camp quảng cáo, chúng tôi còn nghiên cứu dựa trên insight, hành vi khách hàng để xây dựng những chiến dịch tối ưu, mang lại hiệu quả nhanh nhất.

Kênh social media: Một số chủ nhà hàng dành nguồn lực của họ vào một kênh, trong khi những người khác lựa chọn quảng bá trên tất cả các nền tảng. Tốt hơn hết, hãy thuê một agency để quảng bá nhà hàng của bạn

Tự hào là đơn vị Agency có nhiều dự án thành công trong ngành F&B, có thể kể đến như chiến dịch khai trương cho Quán Nhỏ từ những ngày đầu tiên cho đến những chi nhánh thứ 8 được ra đời, Ori đã xây dựng và đề xuất cho Quán Nhỏ những chiến lược triển khai marketing không chỉ giúp tăng trưởng doanh thu mà còn phủ sóng thương thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội. Hiểu được xu hướng của thị trường cũng như xác định được các thách thức trước mắt, Ori tập trung triển khai các chương trình tại điểm bán và online, các chiến dịch truyền thông nhà hàng, chú trọng vào các hạ tầng hình ảnh nhằm định vị thương hiệu một cách rõ ràng.

du-an-noi-bat

Chương trình khách hàng thân thiết: Ngay cả một chương trình khách hàng thân thiết nhỏ cũng có thể thúc đẩy doanh số bán hàng đáng kể. Suy nghĩ các cách để xây dựng chương trình khách hàng thân thiết dành riêng cho doanh nghiệp của bạn nhằm phục vụ những khách hàng trung thành nhất và đưa ra các ưu đãi để quay trở lại.

Thông cáo báo chí: Nếu gần đây bạn mới khai trương hoặc đổi thương hiệu, hãy lên kế hoạch tổ chức một sự kiện khai trương và mời gia đình, bạn bè, báo chí và những người có ảnh hưởng để truyền bá thông tin này.

Website/SEO: Thuê một agency như Ori hoặc công ty SEO để giúp bạn tối ưu hóa trang web của nhà hàng và tăng thêm lưu lượng truy cập.

Dịch vụ SEO tổng thể là dịch vụ tối ưu hóa toàn bộ website, nhằm tăng khả năng hiển thị và thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web. Dịch vụ SEO thực hiện nhiều công việc tối ưu an toàn với thuật toán Google, mang lại hiệu quả bền vững và tăng trưởng doanh thu trong dài hạn.

Tại sao nên làm SEO?

Sở hữu một website hiệu quả

- Trải nghiệm khách hàng tốt tăng tỷ lệ chuyển đổi
- Khả năng sử dụng: Đơn giản, thân thiện và dễ sử dụng

- Thanh điều hướng rõ ràng: Sử dụng breadcrumbs, tránh "điểm cuối" trang

- Tối ưu cho thiết bị di động: Phông chữ, định dạng dễ đọc, media hiển thị chính xác trên bất kỳ thiết bị nào

Nền móng bền vững, cấu trúc nội dung phù hợp với cả khách hàng và google

- Cấu trúc website: Cấu trúc chuẩn với Google, đáp ứng trải nghiệm người dùng

- Nội dung chuẩn SEO: Xây dựng nội dung chất lượng, tối ưu cho SEO

- Yếu tố tín nhiệm: Các chứng chỉ, đơn đăng ký DN, kết nối https, bằng chứng xã hội,...

Kỹ thuật website phù hợp với thuật toán google

- Áp dụng SEO mũ trắng: Tránh những phương pháp không chính thống hay mẹo qua mặt công cụ tìm kiếm

- Xây dựng liên kết cẩn thận, thủ công trên các miền đa dạng với thẩm quyền miền cao

Quảng cáo trả phí: Chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội thành công bao gồm quảng cáo trả phí. Mặc dù bạn không cần phải quảng cáo mọi bài đăng nhưng bạn nên quảng cáo doanh nghiệp của mình theo các nhóm nhân khẩu học cụ thể (đây là lý do tại sao dữ liệu về khách lại quan trọng), để quảng cáo các món trong thực đơn mới hoặc các lựa chọn mang về. Hashtags cũng có thể giúp đảm bảo có nhiều người xem bài đăng của bạn hơn.

SMS: Tin nhắn có tỷ lệ mở cao hơn email. Sau khi thu thập số điện thoại thông qua quy trình đặt chỗ trực tuyến, hãy gửi tin nhắn văn bản có mục tiêu quảng cáo các ưu đãi, khuyến mãi và thậm chí cả thông báo danh sách chờ.

Sự kiện: Cho dù bạn tổ chức sự kiện cho tất cả khách hàng hay dành các dịp đặc biệt cho VIP của mình, lễ kỷ niệm tại địa điểm của bạn sẽ giúp tạo ra sự phấn khích và truyền miệng.

Thư trực tiếp: Gửi phiếu giảm giá, ưu đãi mang đi và lời mời tham gia sự kiện tới một nhóm người được chọn qua thư vẫn là một chiến lược tiếp thị hiệu quả. Nhưng trước khi bạn gửi thư, hãy đảm bảo rằng trang web và các hệ thống POS khác của bạn đã sẵn sàng để theo dõi sự thành công của các chiến dịch.

Video: TikTok và Instagram là những kênh truyền thông xã hội tuyệt vời để thu hút khách hàng tiềm năng và tối đa hóa sự hiện diện trực tuyến. Các câu chuyện có tỷ lệ mở cao, vì vậy bạn nên dành chút thời gian đăng bài trên các kênh này.

Một kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số thành công cho nhà hàng đòi hỏi phải có sứ mệnh và đối tượng mục tiêu được xác định rõ ràng. Khi bạn biết mình muốn nhắm mục tiêu vào ai, bạn có thể phát triển các chiến lược để quảng bá trang web của mình trên các kênh truyền thông xã hội, danh sách Google và trang web của bạn.

Thực hiện bởi: Ori Marketing Agency