YouNet Media Index: Bảng xếp hạng thương hiệu của năm 2023

Trải qua một năm 2023 biến động và thách thức, mạng xã hội vẫn chứng kiến những chiến dịch truyền thông đáng nhớ, những đại nhạc hội và chương trình truyền hình bùng nổ ghi dấu những nỗ lực của các thương hiệu xích lại gần hơn, thân thiện và được yêu thương với khách hàng trên đa nền tảng mạng xã hội.

Theo YouNet Media, có hơn 693,7 triệu thảo luận được tạo ra chỉ tính ở 6 ngành hàng sôi động nhất. Để vinh danh những kết quả và nỗ lực truyền thông của Top 5 thương hiệu dẫn đầu, YouNet Media công bố YMI Brand of the Year 2023 – Bảng xếp hạng thương hiệu nổi bật nhất mạng xã hội năm 2023!

1. Giới thiệu sơ lược về hệ thống bảng xếp hạng YMI

Hệ thống bảng xếp hạng YMI Ranking được YouNet Media ra mắt từ 2019, với mục tiêu tạo ra bộ tiêu chuẩn đo lường với góc nhìn hoàn toàn mới trong việc đánh giá và xếp hạng mức độ hoạt động hiệu quả của thương hiệu, chiến dịch. Bảng xếp hạng YMI cung cấp góc nhìn trung lập, khách quan về đánh giá hiệu suất hoạt động của các Thương hiệu theo từng ngành hàng trên mạng xã hội.

Thứ hạng thương hiệu trong BXH thương hiệu YMI là kết quả tổng hòa của các chỉ số Brand Mention Score (hệ số của lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu), Sentiment Score (hệ số giữa thảo luận tích cực và tiêu cực), Buzz Score (hệ số của tổng lượng thảo luận về thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng người dùng thực tế tạo nên thảo luận). Các thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thỏa tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương. Số liệu trong BXH được ghi nhận, thống kê bởi nền tảng Social Listening SocialHeat của YouNet Media.

Bảng xếp hạng YMI Brand of the Year 2023 công bố Top 5 thương hiệu đến từ 6 ngành hàng: Bia, Sữa – nhóm Sữa bột, Sữa – nhóm Sữa nước, Ngân hàng, Bảo hiểm, Thương mại Điện tử (Ecom) có hiệu suất hoạt động hiệu quả nhất trên mạng xã hội trong năm 2023 (1/1/2023-31/12/2023).

2. Những hoạt động nổi bật của các thương hiệu trong BXH YMI Brand of the Year 2023

Cùng YouNet Media điểm qua những hoạt động truyền thông nổi bật trên mạng xã hội của 6 ngành hàng và khám phá chi tiết từng ngành hàng năm 2023.

  • Bùng nổ, sảng khoái và bứt phá là những cảm giác mà các thương hiệu ngành Bia đem lại thông qua các buổi đại nhạc hội mang tầm cỡ quốc tế kết hợp với các yếu tố công nghệ, thể thao đem đến cho khán giả những trải nghiệm chưa từng có.
  • Câu chuyện truyền thông ngành Ngân hàng không còn khô khan, khó hiểu mà đã dễ gần, dễ hiểu hơn với các hoạt động “tầm cỡ” như tài trợ gameshow, chương trình, cuộc thi; tận dụng hài độc thoại vào livestream; tổ chức cuộc thi, giải chạy… Đáng chú ý, các sự kiện nội bộ như gala sinh nhật, kỷ niệm thành lập của các thương hiệu Ngân hàng cũng đang dần thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng mạng.
  • Tuy chịu nhiều tác động từ khủng hoảng nhưng các thương hiệu ngành Bảo hiểm vẫn kiên trì, hết lòng với người dùng thông qua các chiến dịch mang thông điệp nhân văn “chạm tim” người xem.

3. Công bố BXH YMI Brand of the Year 2023 trên mạng xã hội

Top 5 thương hiệu ngành Bia 2023

Thương hiệu xuất sắc giành ngôi vị Quán quân #1 YMI Brand of the Year 2023 ngành Bia không ai khác ngoài Tiger. Tiger giữ vững phong độ qua các năm, đạt thành tích đáng ngưỡng mộ khi 4 năm liên tiếp là #1 YMI Brand of the Year (2020-2023). Sau nhiều nỗ lực, Tiger được nhớ đến thông qua các hoạt động mang tính kết nối, điển hình như chiến dịch Tết “Khai xuân bản lĩnh 2023” với điểm nhấn là buổi đại nhạc hội Tiger Remix 2023 có sự góp mặt của “chị đại” CL; chiến dịch “Bản lĩnh Á Châu, vang danh toàn cầu” với sự xuất hiện của NTK Công Trí, Tóc Tiên, Quốc Cơ – Quốc Nghiệp và siêu phẩm BST áo “The T-Bản Lĩnh Limited Edition”; tổ chức chuỗi đại nhạc hội nước “ướt 360 độ” Tiger Crystal Rave 2.0 – Water EDM Festival với màn “quẩy tới bến” từ Top DJ quốc tế Marnik, DJ Get Looze; “cú bắt tay thế kỷ” giữa Tiger Soju và G-Dragon.

Ngoài ra, Tiger còn thu hút lượng lớn thảo luận đến từ việc tài trợ cho sự kiện Seen Festival 2023 có sự góp mặt của dàn sao đình đám như BoA, Teayang, Hyo và nhóm Aespa; tài trợ cho MV “Bí mật nhỏ” của B Ray và Hoàng Tôn. Tiger có màn “kết năm” hoành tráng với thông điệp “Mừng năm can trường – Khai xuân bản lĩnh” quảng bá diện mạo lon cao mới bên cạnh các hoạt động hấp dẫn tài trợ Entera Countdown, Đại Lộ Bản Lĩnh, gift box tri ân khách hàng và hợp tác với các hãng xe công nghệ (Grab/ Xanh SM) hỗ trợ để khách hàng của Tiger Beer tận hưởng cuộc vui trọn vẹn. Không quá khi nói 2023 là năm “bùng nổ” của “mãnh hổ” Tiger khi dẫn đầu toàn ngành Bia 4/4 chỉ số: Buzz Score, Brand Mention và Audience Scale Score.

Ngôi vị Á quân #2 YMI Brand of the Year 2023 ngành Bia là Heineken. Heineken đã hoạt động rất tích cực, minh chứng là thương hiệu từng 4 lần nắm giữ vị trí #1 BXH YMI Brand of the Month tháng 4, 6, 9, 10. Hoạt động nổi bật của Heineken trong năm qua phải kể đến như chiến dịch Tết “Mở Kết Nối Bất Ngờ” với sức hút là nhạc hội Heineken Countdown Party 2023 và chuỗi minigame như “Mở kết nối hẹn tết du xuân, Heineken tặng quà siêu chất”; tổ chức sự kiện đại nhạc hội Heineken Silver Multiverse thổi bùng siêu vũ trụ âm nhạc cùng DJ Snake; tài trợ cho sự kiện Ravolution Music Festival – lễ hội EDM lớn nhất trong năm của Việt Nam; chiến dịch kỷ niệm 150 năm ngày thành lập thương hiệu “150 Năm Tưng Bừng – Đại Tiệc Của Thế Giới” đưa người dùng bước vào “vũ trụ” Starverse, trải nghiệm công nghệ AI cá nhân hóa hình ảnh nhân vật và KENNATION – đại tiệc của thế giới khiến người xem mãn nhãn khi kết hợp giữa Thể thao và Âm nhạc.

Ngoài ra, Heineken Silver còn hợp tác cùng “Phù thuỷ” The Shoe Surgeon ra mắt mẫu sneaker bản giới hạn Heinekicks. Khép lại năm 2023, Heineken tung chiến dịch kết nối mùa lễ hội 2024, thương hiệu đã mang đến khái niệm Kennection – nơi Gen Z có thể tìm thấy những người bạn mới, tham gia nhiều hoạt động, săn quà tặng, cùng chia sẻ thông điệp “Mở kết nối, bừng sắc xuân”.

Vị trí #3 YMI Brand of the Year 2023 ngành Bia thuộc về Bia Việt. Hoạt động nổi bật của Bia Việt trong năm phải kể đến chiến dịch Tết “Ngồi chung đón Tết” với tâm điểm là chuỗi sự kiện “Xóm Tết Bia Việt”; ra mắt phiên bản bia mới nâng cấp từ hương vị, hương bia, đến thiết kế nhưng chiến dịch truyền thông cho sản phẩm mới lại thu hút hơn cả khi dùng cảm nhận “thật” tạo nên quảng cáo “chất”, đồng thời trao luôn “quà tự chọn” cho khách hàng may mắn mỗi tuần. Ngoài ra, sự kiện “Phố Sảng Khoái” của Bia Việt diễn ra tại Hải Phòng cũng thu hút lượng lớn thảo luận.

Đồng hạng #3 YMI Brand of the Year 2023 ngành Bia chính là 1664 Blanc. Dù mới chào sân thị trường Việt Nam 1 năm (năm 2023) nhưng 1664 Blanc đã nhanh chóng bứt phá ấn tượng với 6 lần nằm trong Top 5 YMI Brand of the Month ở những tháng 4, 5, 6, 9, 10, 12. Năm 2023, 1664 Blanc đã có màn “lột xác” toàn diện từ nhận diện đến định vị hướng đến bia đại diện cho phong cách sống Pháp. Trong “chiếc áo mới”, phần thay đổi chủ yếu là huy hiệu hình nơ 1664 (cocarde) được điều chỉnh theo phong cách hiện đại và thay đổi kiểu chữ với những đường nét táo bạo nhưng vẫn tinh tế.

Ngoài ra, 1664 Blanc được người dùng điểm mặt gọi tên khi trở thành “ông lớn” đứng sau tài trợ cho các bộ phim điện ảnh trăm tỷ, gameshow ca nhạc triệu view, fashion show của nhà thiết kế hàng đầu như phim “Lật Mặt” 6, gameshow “Ca sĩ mặt nạ” (The Masked Singer Vietnam), show “Rhythm Resort 2023” của NTK Đỗ Long. Ngoài ra, chiến dịch Tết 2024 “Mở 1664 Blanc – Mở năm mới bất ngờ” là điểm nhấn ấn tượng khép lại năm đầy “sảng khoái” của thương hiệu.

Thành công ở vị trí thứ #5 YMI Brand of the Year 2023 ngành Bia là Strongbow. Strongbow vẫn vẹn nguyên nét “chill” đặc trưng của riêng mình với chiến dịch Tết “Mẹo chill phiêu lễ đã” với điểm đặc trưng TVC hướng dẫn mẹo “chill” với Strongbow từ “anh em cột chèo” HIEUTHUHAI, Lê Dương Bảo Lâm và Nguyên Thảo; tài trợ cho các sự kiện âm nhạc “chill chill” của Gen Z như “Những thành phố mơ màng”, “8WONDER”, “Show của Đen”. Ngoài ra, Chilltopia Festival – Lễ hội chill “chìll fan nhất Việt Nam” do Strongbow tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh) có sự góp mặt của các tên tuổi hàng đầu như Đen Vâu, Vũ Cát Tường, Vũ, Phúc Du, Chillies... thu hút lượng lớn tương tác và thảo luận của giới trẻ trên mạng xã hội.

Không quá khi nói các “ông lớn” ngành Bia đã đem đến cơ hội để mọi người kết nối, “rực rỡ” là chính mình. Minh chứng là thương hiệu “rộng tay” đầu tư để tạo nên những đại tiệc âm nhạc “đã mắt, đã tai” và đem đến những trải nghiệm mang tầm cỡ quốc tế.

Top 4 thương hiệu ngành Sữa – nhóm Sữa Nước năm 2023

Không thể phủ nhận cuộc đua thu hút sự chú ý người dùng trên mạng xã hội nhóm Sữa Nước ngày càng khốc liệt, minh chứng là lượng thảo luận về Sữa Nước trong năm 2023 tăng hơn 45% so với 2023. Cuộc đua “gay go” hơn khi các sản phẩm có các điểm tương đồng về mùi vị, dưỡng chất, giá cả và sự xuất hiện liên tiếp của nhiều nhãn hàng mới được “chăm chút” kỹ lưỡng về cả về mặt sản phẩm lẫn phương thức tiếp thị. Do đó, những thương hiệu trong bảng YMI Brand of the Year 2023 ngành Sữa – nhóm Sữa Nước đã có nhiều hoạt động thực sự nổi bật trên mạng xã hội trong năm qua.

Chiến thắng thuyết phục trong cuộc đua giành ngôi vị đầu bảng #1 YMI Brand of the Year 2023 gọi tên MILO. MILO sở hữu thành tích đáng nể với 8 lần đạt #1 YMI Brand of the Month4 năm liên tiếp giữ vững #1 YMI Brand of the Year (2020-2023). MILO “bỏ xa” đối thủ với kết quả gần gấp đôi ở 3/4 chỉ số: Buzz, Brand Mention và Audience Scale. Hoạt động nổi bật trong năm qua phải kể đến chiến dịch Có chí thì nên” viral từ online đến offline. Chiến dịch này của MILO khuyến khích ý chí và tinh thần thể thao trong trẻ với điểm nhấn là chương trình Trại hè năng lượng 2023 diễn ra tại 6 thành phố lớn.

Chiến dịch quảng bá cho sản phẩm mới Milo Dynamind kết hợp với taurine và trà xanh, bạc hà với 3 TVC ngắn chuỗi các minigame xoay quanh ý tưởng “tập trung tỉnh người”. Ngoài ra, MILO còn có màn tài trợ nổi bật cho gameshow “Chiến binh tí hon”, show “Những thành phố mơ màng”; tổ chức sự kiện màn đồng diễn thể dục với sự tham gia của 11.000 học sinh nhận kỷ lục Việt Nam.

Với điểm Sentiment Score đạt tuyệt đối và đứng thứ 2 ở 3/4 chỉ số còn lại (Brand Mention, Buzz Score và Audience Scale Score), vị trí #2 YMI Brand of the Year 2023 ngành Sữa – nhóm Sữa Nước thuộc về Vinamilk. Vinamilk vô cùng tích cực trên mạng xã hội khi 4 lần nắm giữ vị trí #1 YMI Brand of the Month tháng 1,4,5,12. Hoạt động nổi bật nhất của Vinamilk trong năm qua phải kể đến việc thay đổi nhận diện thương hiệu sau 47 năm thành lập diễn ra vào tháng 7/2023. Cú lột xác này đã đưa Vinamilk viral khắp nơi, tổng lượng thảo luận tăng 32% và lượng thảo luận có nhắc đến thương hiệu tăng 119% so với tháng trước (tháng 6/2023).

Ngoài ra, Vinamilk có một nước đi đầy sáng tạo để quảng bá cho sản phẩm sữa tươi cao cấp GreenFarm với brand film “Vinamilk Green Farm – Điều không tưởng” và triển lãm sữa tương tác mang tên “Chu Du Miền Vị Giác” – triển lãm kết hợp với công nghệ trình chiếu, hiệu ứng âm thanh và ánh sáng. Bên cạnh đó, hoạt động tài trợ cuộc thi Vietnam National Latte Art Championship 2023 (VNLC); tổ chức hoạt động CSR như chương trình “Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam”, “Cùng Vinamilk Green Farm tái sinh rừng ngập mặn Cà Mau”… góp phần mang đến lượng thảo luận lớn cho thương hiệu.

Cạnh tranh sát sao ở cả 4 chỉ số, Dutch Lady về đích ở vị trí #3 Brand of the Year 2023 ngành Sữa – nhóm Sữa Nước. Năm qua, Dutch Lady đẩy mạnh thông điệp “Bữa sáng đủ chất, Khỏe mạnh vững vàng” và “Sữa chuẩn từ Cô gái Hà Lan” được triển khai qua các minigame, nội dung truyền thông trên fanpage thương hiệu và quảng bá từ người nổi tiếng/ hot pages/ hot groups như Thanh Trần, Gia đình Tú Vi Văn Anh, Sài Gòn Review… và buổi tọa đàm trực tuyến “Cải thiện dinh dưỡng bữa sáng cho trẻ em Việt Nam” cùng bác sĩ, chuyên gia.

Thêm vào đó, thương hiệu còn “bắt tay” với Grab đưa Cô gái Hà Lan bản đời thực đến gần hơn với người dùng, hiện thực hóa hành trình mang bữa sáng dinh dưỡng tới các gia đình Việt. Ngoài ra, việc thay đổi bao bì bã mía cho dòng sản phẩm sữa loại 1 lít cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng.

TH true MILK đứng #4 YMI Brand of the Year ngành Sữa – nhóm Sữa nước. Là một trong những thương hiệu tiên phong trong các chiến dịch vì cộng đồng (CSR), trong năm vừa qua, TH true MILK đã có những chiến dịch “chạm” đến người dùng như chiến dịch “Tô cam cùng TH” – chung tay gây quỹ vì nạn nhân của bạo lực giới – được vinh danh là “Chiến dịch Marketing Vì Phát triển Bền vững 2023” (M4D Awards 2023); chiến dịch thường niên “Thu gom vỏ hộp – Lan tỏa sống xanh” thành công thu gom hơn 1,5 tấn vỏ hộp sữa. Bên cạnh đó, loạt trương trình khuyến mãi, minigame cùng với nhóm thảo luận tự nhiên từ cộng đồng các hội nhóm mẹ trẻ, học sinh tuổi teen… cũng giúp TH true MILK thu về thảo luận, tương tác sôi nổi.

Top 5 thương hiệu ngành Sữa – nhóm Sữa Bột năm 2023

Không quá bất ngờ khi sữa bột là một trong những ngành hàng Mẹ và Bé năng động nhất trên MXH, minh chứng là tổng thảo luận toàn ngành tăng gần 30% so với 2023. Ngoài ra, nền tảng SocialHeat còn ghi nhận tháng 4, 5, 6 là mùa cao điểm thảo luận của ngành hàng này trên mạng xã hội khi trung bình mỗi tháng tạo ra hơn 1,1 triệu thảo luận.

Thương hiệu xuất sắc giành ngôi vị quán quân #1 YMI Brand of the Year 2023 ngành Sữa – nhóm Sữa Bột gọi tên Friso. Friso đã có một năm đáng nhớ khi 12 tháng liên tiếp “trụ vững” trong Top 5 YMI Brand of the Month. Năm qua, Friso tích cực truyền thông về tính năng tiêu hóa tốt, đề kháng khỏe và tích cực “lăng xê” cho sản phẩm Friso Gold, Friso Gold Pro. Hoạt động truyền thông nổi bật của Friso trong năm vừa qua phải kể đến như năm thứ 2 là nhà tài trợ chính của gameshow “Mẹ vắng nhà, Ba là siêu nhân”, cùng với các chuỗi minigame triển khai trên fanpage thương hiệu xoay quanh chủ đề Friso dễ tiêu, bụng khỏe bé dễ đi “poo”, chiến dịch Để con được tự do chạm, tăng đề kháng tự nhiên” quảng bá Friso Gold Pro.

Bên cạnh đó, thương hiệu cũng rất khéo léo khi kết hợp với người có sức ảnh hưởng (Influencers) như hot mom Salim, Lucie Nguyễn, Nguyễn Trâm Anh; chuyên gia chăm sóc sức khỏe (Health care Professionals) như Bác sĩ Nguyễn Sỹ Đức, Trương Minh Đạt, ThS.BS. Đào Nguyễn Phương Linh; trang tin, cộng đồng trên Facebook (hot pages/ hot groups) như Hội những bà bầu không cô đơn, Nuôi con, Mẹ thông thái 4.0 – Eva thời hiện đại… Ngoài ra, các thảo luận liên quan đến thương hiệu cũng đến từ các bài review, affiliate kèm link mua sản phẩm, minigame, livestream của các nhà bán lẻ như Concung, AVA Kids, Kid Plaza, Bibo Mart và sàn thương mại điện tử.

Cán đích ở vị trí #2 YMI Brand of the Year 2023 không ai khác là NutiFood GrowPLUS+. Từng 4 lần nắm giữ vị trí #1 YMI Brand of the Month tháng 3, 4, 6, 7 là minh chứng rõ ràng cho sự tích cực của Friso trên mạng xã hội. Hoạt động nổi bật của thương hiệu trong năm qua phải kể đến việc kết hợp cùng Bùi Công Nam ra mắt MV “Bé siêu nhân khỏe, chinh phục hè” nhân dịp Quốc tế thiếu nhi; quảng bá cho Nutifood GrowPLUS+ Sữa non Thụy Điển qua thử thách 1 ngày chăm trẻ cùng Anh Tú, Diệu Nhi.

Không chỉ năng động trên mạng xã hội với các hoạt động tương tác như minigame, livestream, chương trình khuyến mãi, NutiFood GrowPLUS+ còn sôi nổi ở các sự kiện offline khi tổ chức ngày hội mùa hè “Bé khỏe – Hè vui” tại Thảo Cầm Viên. Bên cạnh đó, những chuỗi sự kiện, livestream, minigame, chương trình promotion, hội thảo kết hợp với các nhà bán lẻ như concung.com; AVA Kids, Lazada; KOLs như Thanh Trần, Fabo Nguyễn, Trox x Lacci, Nguyễn Hương Ly… chuyên gia chăm sóc sức khỏe như dược sĩ Tống Đức, bác sĩ Mai, bác sĩ Huy giúp xây dựng hình ảnh tích cực, uy tín của thương hiệu sữa bột cho bé.

Vị trí thứ #3 YMI Brand of the Year 2023 ngành Sữa – Nhóm Sữa Bột chính là NAN. NAN đã tích cực hoạt động trong năm 2023, và có 4 lần giữ vị trí #1 YMI Brand of the Month ở tháng 2, 10, 11, 12. Hoạt động nổi bật của NAN phải kể đến như ra mắt MV “Ước Mơ Của Mẹ – LỜI HỒI ĐÁP” với sự kết hợp của Hứa Kim Tuyền và Thảo Trang; hoạt động tương tác với người dùng như series minigame quảng bá cho dòng sản phẩm NAN Optipro Plus 4 vừa mới ra mắt; livestream chuỗi workshop “Bí kíp bụng khỏe cho trẻ sau 7 ngày”; chương trình khuyến mãi.

Ngoài ra, hoạt động kết hợp với các nhà bán lẻ, sàn thương mại điện tử như concung.com; AVA Kids, Tiki, Lazada; KOLs như Quốc Cơ Hồng Phượng; chuyên gia sức khỏe như bác sĩ Cao Hữu Thịnh; hội nhóm Mẹ và Bé như Hội review sữa công thức, Team Bầu Bí – Nuôi Con Nhỏ Review Sữa Công Thức… giúp thương hiệu tăng nhận diện và thảo luận trên mạng xã hội.

Thông qua các chiến dịch hợp tác với đa dạng KOLs, cộng đồng và các bác sĩ, chuyên gia, Yoko Gold khẳng định vị thế sữa mát chuẩn Nhật Bản, giúp bé vừa êm bụng vừa êm giấc. Các thông điệp #SuamatchuanNhat #EmBungEmGiac được lan tỏa rộng rãi với các nội dung như chia sẻ câu chuyện, vấn đề nan giải của mẹ, bày tỏ cảm xúc về những sự thay đổi tích cực của bé khi có sự đồng hành từ Yoko. Do đó, vị trí thứ #4 YMI Brand of the Year 2023 gọi tên Yoko Gold.

Enfa giữ vị trí #5 trên BXH YMI Brand of the Year 2023 ngành Sữa – nhóm Sữa Bột. Hoạt động sôi nổi của thương hiệu trong năm 2023 phải kể đến việc kết hợp với người có sức ảnh hưởng (micro/ macro Influencers/ Healthcare Professionals), triển khai minigame trên các kênh MBS/ Ecom nhằm quảng bá sản phẩm (tiêu biểu là Enfa A+ và Enfa A2) và lan truyền thông điệp của nhãn hàng #VịNhạtConYêu #EmBéNhoNhỏLàmĐiềuToTo.

Một vài điều khác biệt của các thương hiệu khi triển khai các hoạt động trên social media đó là bên cạnh việc kết hợp cùng với người có sức ảnh hưởng (micro/ macro influencers), hot page, hot group để lan tỏa thông điệp thì năm 2023, thương hiệu ngành Sữa – nhóm Sữa Bột đã mạnh tay hơn khi kết hợp cùng với nhóm chuyên gia là bác sĩ, dược sĩ, để gia tăng sự chuyên nghiệp và uy tín thương hiệu. Ngoài ra, thương hiệu cũng chăm chỉ ra mắt MV, tổ chức hoạt động offline nhằm tạo điều kiện tiếp xúc gần gũi hơn với nhóm khách hàng mục tiêu.

Top 5 thương hiệu ngành Thương mại Điện tử 2023

Thương mại Điện tử là ngành hàng hiếm hoi mà hầu hết các sàn đều đi chung một chiến lược là đồng tổ chức ngày sale nhằm “góp gió thành bão” cho các hoạt động truyền thông và tạo thói quen mua sắm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh giữa các sàn trong các ngày sale “chung” sẽ trở nên khốc liệt hơn. Trong tình thế đó, sự sáng tạo trong nội dung truyền thông và trải nghiệm của người dùng sẽ đóng vai trò quyết định cho chiến thắng của sàn thương mại điện tử.

Năm 2023, ngành hàng Thương mại Điện tử đã chứng kiến nhiều sự đổi mới như: phát triển và đẩy mạnh các hoạt động livestream, kết hợp cùng các KOLs/ Influencers/ TikTokers để phát triển chuỗi livestream độc quyền, cải tiến các show âm nhạc, chương trình giải trí kết hợp mua sắm nhằm mang đến những trải nghiệm săn sale mới lạ cho người dùng.

Trong cuộc chiến đổi mới không ngừng đó, Shopee là thương hiệu đã xuất sắc về đích với ngôi vị Quán quân #1 YMI Brand of the Year 2023 ngành Thương mại Điện tử, đạt 3/4 chỉ số vượt trội dẫn đầu toàn ngành là: Buzz Score, Brand Mention Score và Audience Scale Score. Chiến thắng áp đảo với 10 lần nắm giữ Top 1 BXH YMI Brand of the Month, Shopee khuấy động MXH năm qua bằng loạt hoạt động “đình đám” như: chuỗi livestream kết hợp săn sale Review Idol, Thách Sao Thoát Được khiến người xem thích thú trước màn “chặt chém” giữa host (Tina Thảo Thi) và khách mời (BB Trần, Minh Dự, Ngọc Phước, Gin Tuấn Kiệt – Puka…); chương trình giải trí kết hợp mua sắm như “Chuyện Vui Sốp Pi ” tiếp lửa cho các ngày Sale Đôi (3.3, 6.6, 8.8,…). Bên cạnh đó, Shopee còn sở hữu show âm nhạc với format mới lạ “Siêu Nhạc Hội – Cặp đôi bí ẩn” mang đến những màn trình diễn “đã mắt đã tai” cùng hoạt động “Lắc Siêu Xu” trong dịp Siêu Sale 11.11.

Ra mắt từ 2023, phát triển mạnh mẽ và thành công cán đích ở vị trí #2 YMI Brand of the Year 2023 ngành Thương mại Điện tử gọi tên TikTok Shop. Với nhiều chiến dịch sale “chấn động” với nét đặc trưng là các sự kiện webinar cho người bán, “tác hợp” cho thương hiệu và KOLs/ Influencers bằng các buổi livestream độc quyền, săn voucher TikTok Shop. Điểm qua một số sự kiện nổi bật của TikTok Shop như: Chuỗi chương trình đào tạo nhà bán hàng “Cầm tay chỉ việc”, chương trình “Series Ghế Nóng”, chuỗi livestream “Sale Sinh Nhật” của các KOLs như Tuấn Dương, Hồ Bích Trâm, Võ Hoàng Yến…

Không dừng lại ở đó, với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn, khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số, TikTok Shop đã kết hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Agritrade tổ chức livestream “Chợ phiên OCOP” – mở bán các đặc sản riêng của từng vùng miền. Dàn trải suốt năm là các sự kiện sale khác như: TikTok Fashionista, TikTok Super Brand Day, TikTok Tech… và TikTok Shop đã “chốt hạ” 2023 bằng sự kiện ra mắt TikTok Shop Mall, mô hình kinh doanh của TAP (TikTok Shop Affiliate Partner) và sự kiện “Sale Đỉnh Gấp Đôi 12.12” vào tháng 12/2023.

Vị trí #3 YMI Brand of the Year 2023 ngành TMĐT chính thức gọi tên thương hiệu Lazada. Năm qua, Lazada đã 2 lần “lội ngược dòng” để dẫn đầu #1 YMI Brand of the Month tháng 4 ,5 và “công thần” lớn nhất là Lazada Run – giải chạy quy mô Đông Nam Á đầu tiên được tổ chức bởi một nền tảng thương mại điện tử, thu hút hơn 9.000 người tham gia. Bên cạnh đó, Lazada còn giành được sự yêu thích của người dùng nhờ nhiều chương trình sale như: Sale hàng đúng chất, Sale ngày đôi, Sale cuối tháng, Sale LazBeauty – Thiên đường sắc đẹp; Sale LazLOOK – Thiên đường thời trang của giới trẻ; Lazada Feed; LazMall Super Brand Day…

Trước đó, Lazada đã thu về “làn sóng” thảo luận khủng nhờ Lễ hội mua sắm “Tết sale bung xoã”, Đại nhạc hội “Lazada Tết Supershow” quy tụ dàn sao “đỉnh của chóp” như: Hà Nhi, Mỹ Tâm, MONO, Tăng Duy Tân, Phan Mạnh Quỳnh…; sự kiện âm nhạc “Lazada Birthday Supershow” vào tháng 3, Lễ hội mua sắm “Bùng Nổ Sale Sinh Nhật” với sự góp mặt của hai đại sứ Hoa hậu Thuỳ Tiên và MONO.

“Lột xác” với diện mạo hoàn toàn mới, Tiki mang theo slogan “Tốt và Nhanh” cùng nhiều hoạt động freeship không giới hạn. Chương trình Tiki Super Brand Day, CTKM của Tiki Ngon, chương trình “Đây là ship Việt”… đã giúp Tiki về đích với vị trí #4 YMI Brand of the Year 2023 ngành Thương mại Điện tử.

Cuối cùng, vị trí #5 YMI Brand of the Year 2023 ngành Thương mại Điện tử thuộc về thương hiệu Sendo.

Top 5 thương hiệu ngành Ngân hàng 2023

Câu chuyện truyền thông ngành ngân hàng không còn “khô khan”, khó hiểu với những tính năng của thẻ hay ưu đãi khách hàng nhận được, mà giờ đây sân chơi của các thương hiệu đã “rộng cửa” hơn với các hoạt động “tầm cỡ” như tài trợ gameshow, chương trình, cuộc thi; tận dụng hài độc thoại vào livestream; tổ chức cuộc thi, giải chạy… Đáng chú ý, các sự kiện nội bộ như gala sinh nhật, kỷ niệm thành lập của các thương hiệu Ngân hàng cũng đang dần thu hút đông đảo sự quan tâm của cộng đồng mạng và giới truyền thông, tạo nên môi trường cạnh tranh mới trong năm qua.

Vị trí #1 YMI Brand of the Year 2023 ngành Ngân hàng đã chính thức gọi tên thương hiệu ACB, với chiến thắng áp đảo #1 tất cả các chỉ số (Brand Mention Score, Sentiment Score, Buzz Score, Audience Scale Score). Năm qua, với 4 lần “xưng vương” #1 YMI Brand of the Month, ACB đã có một năm “khó phai” trong lòng cộng đồng mạng. Đặc sắc nhất có thể kể đến là màn trình diễn ca khúc “Always remember us this way” và “Cô đơn trên Sofa” dưới mưa gây “chấn động” MXH của Chủ Tịch Trần Hùng Huy trong đêm Gala nội bộ “Kỷ niệm 30 năm thành lập của Ngân hàng Á Châu” và những “cơn dư chấn” để lại giúp ACB liên tục được người dùng nhắc đến trong các thảo luận về đêm diễn.

Bên cạnh đó, ACB còn nhận được sự yêu thích của nhiều người dùng nhờ vào các hoạt động diễn ra sôi nổi, liên tiếp nhau như: chuỗi minigame trong khuôn khổ chương trình “Thêm gắn kết – Tết mới vui” nhằm khuyến khích người dùng gửi tiết kiệm sau dịp Tết Quý Mão; hoạt động minigame, chương trình ưu đãi dịp lễ, ngày đôi; tài trợ chương trình Tomorrow Banker 2023; tham gia vai trò khách mời cho chương trình Tư vấn trực tuyến 2023 của trường Đại học Tài chính – Marketing…

Về đích ở vị trí #2 YMI Brand of the Year 2023 ngành Ngân hàng không ai khác ngoài VPBank. Không chỉ đạt thứ hạng cao trên BXH YMI Brand of the Year 2023 mà trước đó thương hiệu đã chứng tỏ năng lực của mình khi 4 lần đạt #1 BXH YMI Brand of the Month tháng 2, 8, 11, 12. Hoạt động nổi bật nhất trong chuỗi hoạt động đã khuấy đảo MXH của VPBank phải kể đến: sự kiện “Gala chào mừng sinh nhật VPBank 30 năm”; kết hợp cùng Saigon Tếu mở livestream mang thông điệp “TINH GỌN để SỐNG TRỌN”; tổ chức giải chạy quốc tế VPBank Hanoi International Marathon (VPIM) 2023; loạt minigame nhận lịch Tết 2024; minigame “Chuyến xe bứt phá – mừng VPBank Prime 2 tuổi”; chương trình Chuyến xe ShopQR của VPBank CommCredit; tận dụng sức hút của các hot fanpage (Insight mất lòng, Sài Gòn Nghennn…)

Cạnh tranh sát sao ở cả 4 chỉ số, thương hiệu VIB đã chính thức cán đích với vị trí #3 YMI Brand of the Year 2023 ngành Ngân hàng. Nổi bật với nhiều hoạt động truyền thông hướng đến giới trẻ như: tổ chức chương trình “MyRace 1 – Đường đua lễ hội”; tài trợ cho viral gameshow “The Masked Singer mùa 2”; ra mắt thẻ VIB LazCard với giao diện bắt mắt và màu sắc “trendy”; và các hoạt động tương tác như “Cuộc thi tinh thần VIBers thăng hạng vươn xa”, CTKM “Tung xu Piggy bank”, chuỗi minigame chào đón Tết Quý Mão với thông điệp tràn ngập sắc xuân (Thử tài tính toán – Trúng quà du xuân, Chia sẻ khoảnh khắc – Trọn vẹn sắc xuân…) hay truyền thông trên các hot fanpage (Lost Bird, –Why So Serious…); kết hợp cùng KOLs/ Influencers (Quang Vinh, Nai Nguyễn…). Các hoạt động này đã giúp VIB giành chiến thắng đầy thuyết phục trong năm qua.

Hai vị trí #4 và #5 YMI Brand of the Year 2023 lần lượt gọi tên hai thương hiệu MSB với nhiều hoạt động sôi nổi trong nửa cuối năm 2023 BIDV với loạt hoạt động bùng nổ trong giữa năm 2023.

Top 5 thương hiệu ngành Bảo hiểm 2023

Là hai gương mặt quen thuộc trong BXH YMI Brand of the Month suốt năm 2023, không quá bất ngờ khi hai thương hiệu bảo hiểm Prudential và Generali cùng “dắt tay nhau” lên đỉnh vinh quang với vị trí #1 YMI Brand of the Year 2023 – ngành Bảo hiểm.

Năm qua, Prudential đã để lại nhiều dấu ấn đậm sâu cho người dùng MXH bằng hàng loạt hoạt động quảng bá được đầu tư chỉn chu với những thông điệp ý nghĩa. Tiêu biểu có thể kể đến như: chiến dịch “Làm được việc”; chiến dịch mừng 175 năm thành lập “Prudential đồng lòng kiến tạo chương kế tiếp” với trọng tâm là sự kiện chiến lược 2023 “Prudential – Chương kế tiếp” và chuỗi minigame xoay quanh; quảng bá sản phẩm Bảo hiểm hỗn hợp, “Pru – Hành trang trưởng thành”; chiến dịch “Khi Cần Mình Có Nhau” với các series video nêu bật thông điệp hãy là chỗ dựa khi người thân cần đến; chiến dịch “Mình còn cần nhau” với điểm nhấn là phim ngắn “Hoa Dại Trong Nhà Kính” và livestream “Hôn nhân: Một đời hay một chặng?”.

Đặc biệt, với sự kiện An Concert, Prudential đã tạo ra tiếng vang lớn trên MXH nhờ chuỗi minigame, bài đăng tương tác trên các hot fanpage, fanpage đối tác và nghệ sĩ. Thông điệp “Sống lại cảm giác An” cũng được truyền tải tinh tế thông qua những giai điệu an yên, sâu lắng khiến nhiều khán giả “nhớ mãi không quên”.

Không hề kém cạnh, 2023 cũng là một năm “rực lửa” với Generali khi thương hiệu giữ vị trí #1 YMI Brand of the Year 2023 ngành Bảo hiểm. Nối dài thông điệp “Sống như ý”, chiến dịch “Cho con một vé sống như ý” thành công “chạm” vào cảm xúc và nỗi lòng của bậc cha mẹ với thông điệp “Để mỗi lần cuối của Ba Mẹ đều mở ra những lần đầu cho con”, được truyền tải thông qua nhiều hoạt động như: Phim ngắn “Cho con một vé sống như ý”, minigame chia sẻ cảm nhận, cuộc thi chia sẻ ký ức, ngày hội gia đình; chiến dịch kỷ niệm 12 năm sinh nhật đó là những chuyến xe trao quà của Generali, ra mắt bộ tranh “Thương lắm Việt Nam” hay chuyến xe tặng sách và chương trình tặng quà để lan tỏa thông điệp “Hãy để Generali giúp bạn chữa lành những dấu yêu”.

Nhờ vào sự tinh tế và những thông điệp bắt trọn cảm xúc của người dùng, Generali “hái quả ngọt” khi dẫn đầu về chỉ số Sentiment Score và đứng thứ hai ở hai chỉ số Brand Mention Score Audience Scale Score.

Về đích ở vị trí #3 YMI Brand of the Year 2023 ngành Bảo hiểm là FWD. FWD tiếp tục là thương hiệu duy trì sức ảnh hưởng của mình với 2 lần dẫn đầu BXH YMI Brand of the Month. Nổi bật trong năm 2023 của FWD là sự kiện đánh dấu cột mốc kỷ niệm 10 năm thành lập Tập đoàn FWD. FWD Music Fest 2023 đã tạo ra tiếng vang lớn trên MXH và nhận về “cơn mưa lời khen” từ sân khấu, âm thanh đến dàn ca sĩ đình đám quy tụ tại đêm nhạc – Trung Quân Idol, Hoàng Thùy Linh, MONO, HIEUTHUHAI…

Những thông điệp tích cực cũng được FWD truyền tải đến khách hàng và cộng đồng qua các hoạt động như minigame, livestream… Chiến dịch “Chuyến xe xuyên Việt” lan tỏa tinh thần “Tiến bước sống đầy” mang đến nhiều hoạt động gắn kết ý nghĩa với cộng đồng tại 10 tỉnh thành Việt Nam. Bên cạnh đó là chuỗi minigame tương tác với người dùng vào các ngày lễ, dịp đặc biệt như Tết Trung Thu, tựu trường nhằm khéo léo truyền tải thông điệp #FWDBảohiểmdễhiểu #FWDSớmbảovệ.

Cán mốc” #4 YMI Brand of the Year 2023 ngành Bảo hiểm không ai khác ngoài Dai-ichi Life. Dai-ichi Life gây ấn tượng trên MXH năm qua nhờ chương trình “Bảo hiểm trao tay – Trúng ngay xế xịn” kết hợp cùng Sacombank với giải đặc biệt là xe ô tô Mercedes C200; lễ vinh danh Dai-ichi Life Star Night tại GEM Center; chương trình “Mổ mắt miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn” cùng nhiều hoạt động Minigame với phần thưởng giá trị.

Không hề kém cạnh, Chubb Life cũng đã cán đích ở vị trí #5 YMI Brand of the Year 2023 ngành Bảo hiểm bằng loạt hoạt động sôi nổi trong khuôn khổ kỷ niệm 18 năm thành lập như: kết hợp cùng họa sĩ minh hoạ Phạm Rồng ra mắt bộ tranh “18 năm đồng hành cùng bạn gìn giữ giá trị Việt”; loạt minigame “Cùng Chubb Life lan toả giá trị Việt", “Sáng tạo cùng tên riêng, Rinh liền quà đặc sắc”, “Thu thập từ khóa, khám phá thông điệp đón chào kỷ niệm 18 năm thành lập Chubb Life”... với đa dạng hình thức tham gia.

BXH YMI Brand of the Year như lời vinh danh mà YouNet Media gửi đến các thương hiệu vì sự nỗ lực hết sức và sáng tạo hết mình để đưa đến khán giả những nội dung và trải nghiệm tuyệt vời. Xin chúc mừng các thương hiệu có mặt trong BXH YMI Brand of the Year 2023!

Thông tin chi tiết:

  • Theo dõi BXH thương hiệu YMI tháng 12/2023 tại đây.
  • Truy cập website ranking YouNet Media Index với chi tiết điểm số tại đây.
  • Tham khảo ý nghĩa của các chỉ số trong YouNet Media Ranking tại đây.