Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bảng xếp hạng ngành Tài chính năm 2023

Trong năm 2023, tình hình chính trị, kinh tế – xã hội thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự hồi phục và đà tăng trưởng kinh tế trong nước. Với tình hình trên, ngành Tài chính đã chủ động điều hành chính sách tài khóa một cách linh hoạt, đồng thời ứng phó một cách hiệu quả và kịp thời với những biến động phức tạp của tình hình trong và ngoài nước. Mục tiêu là đảm bảo nguồn lực hỗ trợ cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, đồng thời đảm bảo các cân đối lớn, an ninh, quốc phòng và an sinh xã hội.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành tài chính năm 2023 với (1) Xu hướng thảo luận của người dùng về ngành, (2) Bảng xếp hạng Công ty Tài chính năm 2023 và (3) Top trải nghiệm người dùng năm 2023... dưới lăng kính Social Listening.

1. MB Shinsei dẫn đầu bảng xếp hạng Công ty Tài chính năm 2023 với điểm số ấn tượng

Dẫn đầu bảng xếp hạng Công ty Tài chính năm 2023 là MB Shinsei với điểm Total score 409,6. Năm 2023, MB Shinsei phủ sóng MXH với độ nhận diện tích cực khi đạt các giải thưởng lớn như giải “Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á” đầu tháng 10/2023 và bốn giải pháp đạt giải “Chuyển đổi số Việt Nam 2023”. Bên cạnh đó, MB Shinsei báo lãi trước thuế của ngân hàng mẹ đạt 24.688 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất của ngân hàng đạt 26.200 tỷ đồng.

Liền kề là Shinhan Finance đứng vị trí thứ 2 với Total Score 294,23. Vào quý IV/2023, Shinhan Finance đã đồng hành cùng cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023 với mục tiêu giúp người tiêu dùng trẻ bảo vệ quyền lợi trong giao dịch trực tuyến. Tại Hội nghị “Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng (TTTD) năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024” vừa qua, Shinhan Finance được khen thưởng là “Đơn vị tiêu biểu trong hoạt động khai thác, sử dụng dịch vụ TTTD 2023”.

Góp mặt trong Top 3 là Mirae Asset với Total Score 246,49. Cuối năm 2023, Mirae Asset được vinh danh thuộc Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2023, trong khuôn khổ Lễ công bố các Doanh nghiệp bền vững năm 2023.

2. “Ngân hàng Thương mại” chiếm tỷ trọng cao nhất trong các nhóm ngành lĩnh vực tài chính được thảo luận trên mạng xã hội

Năm 2023, ngành ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức nhưng cũng là một năm các ngân hàng tập trung tăng cường đầu tư công nghệ số. Các ngân hàng đã tập trung phát triển công nghệ số để cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng tính hiệu quả và giảm chi phí hoạt động. Một năm vừa qua trong nhóm ngành lĩnh vực tài chính, “Ngân hàng Thương mại” được cộng động mạng quan tham và thảo luận nhiều nhất với tỷ trọng chiếm 70%.

3. Hình thức kinh doanh “online” chiếm 78% tổng thảo luận trên mạng xã hội

Sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các hình thức dịch vụ online ở các ngành đều được người dùng chú trọng và quan tâm. Trong ngành Tài chính, hình thức này cũng chiếm thu hút lượng thảo luận lớn từ mạng xã hội. Hình thức kinh doanh “Online” chiếm gần 80% tổng lượng thảo luận về hình thức kinh doanh của ngành tài chính. Bên cạnh đó, cộng đồng mạng cũng chú ý và quan tâm nhiều đến các sản phẩm/ dịch vụ dành cho “Khách hàng cá nhân” và chủ đề về “Chăm sóc khách hàng” cũng chiếm tỷ trọng cao.

Dự báo bối cảnh kinh tế – xã hội năm 2024 vẫn đối diện nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã chuẩn bị các kế hoạch chỉ đạo cơ quan thuế và cơ quan hải quan các cấp triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu. Các biện pháp nghiêm kỷ luật và kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành, quản lý thu ngân sách được thực hiện để đảm bảo hiệu quả. Trong đó 3 nhóm hoạt động nổi bật là rà soát và triển khai giao chỉ tiêu phấn đấu tăng thu; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu; duy trì và tăng cường hoạt động chống thất thu.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bảng xếp hạng ngành tài chính năm 2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết