Decision Lab Best Retail Rankings 2024: Top 10 thương hiệu bán lẻ tốt nhất Việt Nam

Thế Giới Di Động (32.0) là thương hiệu bán lẻ tốt nhất tại Việt Nam, theo bảng xếp hạng (BXH) Decision Lab Best Retail Rankings 2024. Điện máy XANH (28.1) và FPTShop (24.1) đứng lần lượt ở vị trí thứ hai và ba.

Top 10 thương hiệu bán lẻ tốt nhất Việt Nam

Ngành bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường sôi động, với tốc độ phát triển chóng mặt và những xu hướng mới không ngừng thay đổi. Những hình thức bán lẻ truyền thống như siêu thị, cửa hàng tiện ích, và chợ ẩm thực vẫn giữ vị thế quan trọng trong ngành. Các công ty lớn như Masan Group (WinMart), Tập đoàn Thế Giới Di Động – MWG và VinGroup (VinCommerce) vẫn đang là những người chơi chủ chốt, góp phần làm phong phú thêm thị trường với sự đa dạng trong hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh sức mạnh của các doanh nghiệp trong nước, nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng cũng đã và đang gia nhập vào thị trường. Sự cạnh tranh khốc liệt và đổi mới liên tục, cùng với sự phát triển của tầng lớp trung lưu, đang khiến ngành bán lẻ Việt Nam trở thành một điểm sáng đáng chú ý trong tương lai gần.

Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, ra mắt BXH Decision Lab Best Retail Rankings 2024. Danh sách công bố những doanh nghiệp có sức khoẻ thương hiệu tốt nhất và những thương hiệu có sự cải thiện nhiều nhất trong năm qua.

Các thương hiệu được xếp hạng theo chỉ số Index của công cụ YouGov BrandIndex. Chỉ số này đánh giá sức khỏe thương hiệu tổng quát, dựa trên điểm trung bình của các yếu tố như Ấn tượng – Impression, Chất lượng – Quality, Giá trị – Value, Sự hài lòng – Satisfaction, Khuyến nghị – Recommend và Uy tín – Reputation.

Các thương hiệu bán lẻ hàng điện tử giữ vị trí Top 3 trong bảng xếp hạng. Dẫn đầu với số điểm 32 là Thế Giới Di Động, chuỗi bán lẻ điện thoại và thiết bị số. Cũng từ tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG), Điện máy XANH – chuỗi bán lẻ thiết bị điện gia dụng, giữ vị trí á quân với 28.1 điểm. FPTShop đã cải thiện xếp hạng của mình lên hai vị trí và hiện tại giữ vị trí thứ ba.

Go! (Big C) xếp thứ tư, tụt một bậc so với năm trước. Trong khi các chuỗi siêu thị và cửa hàng tạp hóa ghi nhận sự sụt giảm trong chỉ số Index, chuỗi bán lẻ thực phẩm của MWG, Bách hóa XANH, đã tăng mạnh, nhảy lên hai bậc đứng thứ năm.

Pharmacity giữ vững vị trí thứ sáu với số điểm 17.9. Các thương hiệu khác trong Top 10 bao gồm WinMart (thứ 7), Saigon Co.op (thứ 8), Nguyễn Kim (thứ 9), và Viettel Store (thứ 10).

Top 5 thương hiệu có chỉ số cải thiện nhiều nhất

Decision Lab cũng ra mắt Top 5 thương hiệu có sự cải thiện lớn nhất trong điểm số. Đáng chú ý, ba trong năm thương hiệu này nằm trong Top 10 thương hiệu có điểm số cao nhất.

Bách hóa XANH dẫn đầu bảng xếp hạng với mức tăng ấn tượng 4.9 điểm. Các thương hiệu khác chứng kiến sự tăng nhẹ trong số điểm của họ. Điện máy XANH và Pharmacity lần lượt đứng thứ hai và thứ ba.

Guardian, chuỗi bán lẻ sản phẩm sắc đẹp và chăm sóc sức khỏe, tăng 0.4 điểm và đứng ở vị trí thứ tư. Con Cưng, chuỗi bán lẻ sản phẩm cho bà mẹ và trẻ em, hoàn thành Top 5 với sự tăng thêm 0.3 điểm.

Decision Lab CEO, Thue Quist Thomasen, đánh giá: “Chúng tôi rất vui khi giới thiệu Decision Lab Best Retail Rankings 2024. Bảng xếp hạng này dựa trên dữ liệu từ YouGov BrandIndex, công cụ theo dõi thương sức khoẻ hiệu hàng đầu thế giới, đo lường nhận thức của công chúng về thương hiệu hàng ngày.

Bảng xếp hạng cung cấp đánh giá toàn diện và khách quan về sức khỏe thương hiệu của các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam, sử dụng sáu thước đo phản ánh cách người tiêu dùng nhìn nhận và tương tác với họ.

Các công ty có thể sử dụng bảng xếp hạng làm công cụ để đánh giá hiệu quả, cũng như xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ. Bảng xếp hạng cũng khuyến khích các thương hiệu cải thiện chiến lược quảng cáo, dịch vụ và sản phẩm của mình và tăng sự cân nhắc của người tiêu dùng”.

Tải BXH đầy đủ tại đây.

Phương pháp nghiên cứu

Decision Lab Best Retail Rankings 2024 dựa theo dữ liệu được thu thập hàng ngày từ cộng đồng khảo sát trực tuyến của YouGov tại Việt Nam, thông qua giải pháp theo dõi sức khoẻ thương hiệu YouGov BrandIndex.

Các thương hiệu được xếp hạng theo chỉ số Index. Chỉ số này đánh giá sức khỏe thương hiệu tổng quát, dựa trên điểm trung bình của các yếu tố như Ấn tượng – Impression, Chất lượng – Quality, Giá trị – Value, Sự hài lòng – Satisfaction, Khuyến nghị – Recommend và Uy tín – Reputation.

Bảng xếp hạng thương hiệu tốt nhất công bố những thương hiệu có điểm số cao nhất, từ ngày 1/2/2023 đến ngày 31/1/2024. Bảng xếp hạng các thương hiệu cải thiện chỉ số nhiều nhất công bố các thương hiệu có sự tăng trưởng đáng kể nhất về điểm số, so sánh từ ngày 1/2/2023 đến ngày 31/1/2024 so với 12 tháng trước đó.

Chỉ số đại diện cho dân số trực tuyến Việt Nam từ 18 tuổi trở lên. Các thương hiệu phải được theo dõi ít nhất 6 tháng để tham gia vào bảng xếp hạng, và ít nhất 18 tháng (và đang được tiếp tục theo dõi) để được liệt vào danh sách xếp hạng cải thiện.