Marketer Mai Linh Châu
Mai Linh Châu

B2B Marketing Manager @ Cốc Cốc

Cốc Cốc – Báo cáo thị trường ngành nước ngọt có ga: Pepsi hay Coca-Cola, thương hiệu nào là Top-of-mind của người Việt?

Nước giải khát thuộc nhóm ngành FMCG và có sức tiêu thụ lớn mỗi năm, trong đó nước ngọt có ga chiếm một thị phần không nhỏ trong ngành hàng này. Với mục tiêu cung cấp những insights mới nhất về thị trường nước ngọt có ga tại Việt Nam, Cốc Cốc đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 1.600 đáp viên để tìm ra những thông tin hữu ích từ tổng quan đến chi tiết về nhu cầu và thái độ của người Việt đối với loại nước uống này.

1. Hành vi sử dụng nước ngọt có ga của người Việt

Ngành hàng nước ngọt có ga ghi nhận mức tiêu thụ lớn và đa dạng ở các nhóm tuổi, trong đó độ tuổi từ 25-29 có mức tiêu thụ mạnh mẽ nhất với tỷ lệ cụ thể như sau:

  • Hơn 11% đáp viên cho biết họ uống nước ngọt có ga mỗi ngày
  • Gần 10% người Việt trong độ tuổi từ 25-29 uống nước ngọt có ga 4-5 lần mỗi tuần
  • Có đến gần 24% đáp viên uống ít nhất 2-3 lần một tuần, đây cũng là mức độ sử dụng phổ biến nhất trong lứa tuổi này

Dù thị trường nước ngọt có ga có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm trở lại đây và ngày càng có nhiều thương hiệu xuất hiện trên thị trường thế nhưng vị thế của các “ông lớn” vẫn không hề lung lay. Tiêu biểu là hai “ông lớn” Coca-Cola và Pepsi vẫn là Top-of-mind và là sự ưu tiên lựa chọn trong tâm trí người tiêu dùng.

Tuy nhiên, vẫn có sự chênh lệch rõ rệt giữa hai thương hiệu này, trong khi Coca-Cola có đến 76% đáp viên lựa chọn là thương hiệu yêu thích thì Pepsi lại ghi nhận tỷ lệ thấp hơn với 46%.

2. Hành vi mua sắm nước ngọt có ga của người Việt

Nước ngọt có ga là loại nước uống rất phổ biến tại Việt Nam và được phân phối ở hầu hết ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị. Theo kết quả khảo sát trực tuyến của Cốc Cốc thì có đến hơn 67% đáp viên thường xuyên mua loại nước này tại các cửa hàng tạp hoá, và có gần 48% người tham gia khảo sát lựa chọn các cửa hàng tiện lợi là địa điểm lý tưởng để mua nước ngọt có ga. Ngoài ra, siêu thị – nhà hàng – chợ…cũng là một trong những điểm mua phổ biến của người Việt.

3. Tiêu chí mua hàng của người Việt

Là một loại nước uống phổ biến và dường như trở thành nhu cầu thiết yếu của một bộ phận người Việt, khi quyết định mua nước ngọt có ga thì người tiêu dùng có xu hướng cân nhắc đến các tiêu chí sau:

  • Khoảng 66% đáp viên quan tâm đến sản phẩm như thương hiệu, bao bì, sở thích, thành phần của sản phẩm
  • Giá cả là tiêu chí ảnh hưởng đến quyết định của người dùng với tỷ lệ hơn 40% đáp viên lựa chọn
  • Địa điểm cũng là tiêu chí mà người tiêu dùng khá cân nhắc với tỷ lệ hơn 32%
  • Và có khoảng 16% đáp viên cho biết các chương trình khuyến mãi của thương hiệu cũng sẽ giúp kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng

4. Điểm chạm truyền thông

Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng hiện đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc của công nghệ số và điều này cũng làm ảnh hưởng đến nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát của Cốc Cốc thì các kênh marketing truyền thống vẫn là điểm chạm truyền thông lý tưởng dành cho thị trường nước ngọt có ga, với tỷ lệ 52,2% đáp viên cho biết họ tiếp cận các thương hiệu trong lĩnh vực này thông qua TV, báo chí, kênh radio và tại các rạp chiếu phim.

Theo sau là các kênh quảng cáo trực tuyến với 49,2% đáp viên lựa chọn, cụ thể là các trang web, các trang mạng xã hội, hoặc thông qua công cụ tìm kiếm mà họ biết đến các thương hiệu nước ngọt có ga.

Nước ngọt có ga là loại thức uống quốc dân và rất được ưa chuộng tại Việt Nam, việc nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng về loại thức uống này sẽ hỗ trợ thương hiệu trong các chiến lược truyền thông hiệu quả.

Khám phá thêm insights của người Việt về nước ngọt có ga, như dịp đặc biệt kích thích nhu cầu sử dụng thức uống này hay động lực thúc đẩy người Việt tiêu thụ nhiều nước ngọt có ga... thông qua báo cáo chi tiết tại đây.