Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bảng xếp hạng ngành Bán lẻ năm 2023

Theo báo cáo kinh tế – xã hội tháng 12/2023 của Tổng cục Thống kê “hoạt động thương mại và dịch vụ tiêu dùng tháng cuối năm diễn ra sôi động góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2023 ước đạt 4.858,6 nghìn tỷ đồng tăng 8,6% so với năm 2022.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành bán lẻ năm 2023 với (1) Xu hướng thảo luận của người dùng về thị trường, (2) Bảng xếp hạng Công ty Bán lẻ theo ngành hàng năm 2023 và (3) Top mặt hàng được nhiều người dùng quan tâm... dưới lăng kính Social Listening.

1. Điện Máy Xanh vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cửa hàng điện tử, điện lạnh, viễn thông phổ biến trên MXH năm 2023

Năm 2023, Điện Máy Xanh gây ấn tượng khi tăng 1 hạng, vượt mặt FPT Shop với Total Score tăng 19% so với năm 2022. Theo kết quả kinh doanh năm 2023 được MWG công bố, Điện Máy Xanh được xem là “con át chủ bài” khi chiếm đến 46,7% tổng doanh thu của MWG. Một năm qua, Điện Máy Xanh duy trì thứ hạng trong Top 3 với lượng thảo luận lớn nhờ vào các chương trình giảm giá và minigame. Điển hình như minigame “Deal đỉnh hớp hồn, Sắm TV xịn” đạt hơn 9.400 lượt tương tác vào tháng 3, minigame “Chơi minigame – Trúng ngay OPPO Pad Air 64GB trị giá 5.490.000đ” đạt 28.722 lượt tương tác vào tháng 9...

Ngược lại, FPT Shop tụt 1 hạng với Total Score giảm 36% so với năm trước. Đầu và giữa năm 2023, FPT Shop gây chú ý với 2 bài truyền thông lớn là chương trình minigame “Tìm 8T, bê quà xịn” vào tháng 1 và chương trình “Cảm ơn 18 triệu khách hàng” (#camon18trieukhachhang) vào tháng 6.

Tuy nhiên, trong bảng xếp hạng chuỗi Nhà thuốc – Mẹ và Bé, Nhà thuốc Long Châu của FPT Retail đã tăng mạnh 3 hạng. Năm qua, Nhà thuốc Long Châu cũng đã thành công thu hút sự quan tâm trên mạng xã hội với một số bài viết nổi bật như “Dù nắng hay mưa – Cần thuốc có Long Châu” đạt 21.174 lượt tương tác vào tháng 4, truyền thông hàng loạt ưu đãi: “Giờ vàng 12.340 sản phẩm chăm sóc sức khỏe giá chỉ 1.234 đồng”, “Tặng phiếu mua hàng 560.000 đồng cho 1.234 khách hàng tên Một – Hai – Ba – Bốn” vào ngày 05/06/2023...

Trong bảng xếp hạng cửa hàng thời trang, Charles & Keith là thương hiệu dẫn đầu năm 2023 với Total Score 49,32gấp 3,5 lần vị trí thứ 2 là Elise. Ngược lại, 2 thương hiệu dẫn đầu bảng xếp năm 2022 là The Blues Yody đồng loạt tụt 2 hạng ở năm 2023.

Tại bảng xếp hạng cửa hàng Làm đẹp và Mỹ phẩm, The Face Shop tăng 10 hạng so với năm trước với Total Score đạt 3,69. Năm 2023, có thể nói là một năm cạnh tranh mạnh mẽ giữa các cửa hàng Làm đẹp và Mỹ phẩm khi Top 5 bảng xếp hạng đều là những gương mặt mới với độ tăng trưởng Total Score và thứ hạng lớn.

2. Lượng thảo luận tăng cao vào tháng 8, giảm nhẹ từ quý IV/2023 và tập trung chủ yếu tại 2 khu vực lớn – Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2023 của Đồng Nai tăng 9,1%; TP. Hồ Chí Minh tăng 7,8%; Hà Nội tăng 7,1%. Tuy nhiên, dựa theo lượng thảo luận về ngành bán lẻ trên mạng xã hội năm 2023, người dùng thuộc thảo luận thuộc 2 khu vực lớn: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, lần lượt chiếm 17% và 13% tổng lượng thảo luận. Và nhóm đối tượng thảo luận lớn nhất thuộc phân khúc độ tuổi từ 25-34.

3. “Thiết bị điện lạnh” vượt mặt “Thiết bị điện dân dụng” trong bảng xếp hạng ngành điện tử, điện lạnh, viễn thông năm 2023

So với năm 2022, với nhu cầu và hành vi mua sắm thay đổi, mức độ thảo luận về “Thiết bị điện lạnh” đạt hơn 6.500.000 chiếm 36% tổng thảo luận ngành điện tử, điện lạnh, viễn thông. Bên cạnh đó, nhu cầu về “Giày dép”“Chăm sóc tóc” cũng tăng cao khi có lượng thảo luận dẫn đầu ngành thời trang và ngành Làm đẹp – Mỹ phẩm.

Về trải nghiệm khách hàng không có nhiều thay đổi, các yếu tố về “Vệ sinh cửa hàng”, “Khuyến mãi hàng hóa” vẫn luôn được khách hàng thường đề cập nhiều nhất trên mạng xã hội với hơn 1 triệu thảo luận. Bên cạnh đó, “Thái độ nhân viên”“Phí giao hàng” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong phần nhân viên và dịch vụ, với hơn 1,8 triệu thảo luận.

Năm 2023 ghi dấu một năm nhiều thách thức lớn đối với thị trường bán lẻ. Quý IV/2023, nhiều chuỗi bán lẻ đã phải đóng hàng loạt cửa hàng để tối ưu chi phí. Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay, nhìn chung thị trường có rất nhiều giải pháp từ quản trị nhà nước, quản trị kinh tế, quản trị doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam nói chung và bán lẻ nội địa nói riêng.

Song song, các doanh nghiệp bán lẻ cần nghiên cứu và đưa ra các chính sách, mức giá phù hợp với nền tình hình kinh tế sắp tới. Đồng thời các doanh nghiệp cũng phải thích ứng tốt với 3 xu hướng dự kiến sẽ chi phối ngành bán lẻ năm 2024 là “mở rộng kênh bán, mua sắm tích hợp với trải nghiệm giải trí, hình thức thanh toán qua mã QR”.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bảng xếp hạng ngành bán lẻ năm 2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được phân tích và thống kê bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết