Cách Blockchain trong sản xuất thay đổi ngành công nghiệp

Blockchain trong sản xuất là thuật ngữ được sử dụng để nói đến việc các nhà sản xuất sử dụng blockchain để cải thiện khả năng hiển thị của chuỗi cung ứng, theo dõi tuân thủ, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bảo trì thiết bị. Trong bài viết này, SpeedMaint gửi tới bạn đọc nội dung về cách mà blockchain làm thay đổi lĩnh vực sản xuất.

Blockchain là gì?

Blockchain hay Chuỗi khối là một sổ cái phân tán và chống giả mạo dữ liệu, trong đó các giao dịch được liên kết thành các khối. Hệ thống này giúp cung cấp bản ghi đầy đủ, xác minh và không thể thay đổi về tất cả giao dịch trong một nhóm người dùng. Chẳng hạn, trong ngành sản xuất, các công ty có thể theo dõi chuỗi cung ứng qua blockchain.

 Tìm hiểu Blockchain là gì?

Blockchain không lưu trữ ở một vị trí tập trung mà thay vào đó lưu trữ nhiều bản sao trên mạng phi tập trung, tạo nên sổ cái phân tán. Điều này đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống khi có một nút bị lỗi. Mỗi giao dịch được nhiều người dùng xác minh trước khi thêm vào blockchain và sau đó không thể thay đổi do mã hóa thông tin vào mỗi khối.

Blockchain có thể công khai hoặc riêng tư, với công khai cho phép tất cả mọi người xem giao dịch, trong khi riêng chỉ cho phép người dùng được ủy quyền truy cập.

Công nghệ Blockchain đang thay đổi hoạt động sản xuất nhưu thế nào?

Blockchain không chỉ là một công nghệ hỗ trợ cho các lĩnh vực khác, mà nó còn đang thúc đẩy sự đổi mới trong các hoạt động cơ bản của doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất. Đặc điểm minh bạch của Blockchain đặt nền móng cho sự tin tưởng giữa các đối tác từ đầu đến cuối của chuỗi cung ứng sản xuất, bao gồm việc mua nguyên liệu, quản lý cửa hàng và phân phối sản phẩm cho khách hàng. Nó có thể cải thiện các quy trình như:

  • Soạn thảo và thực hiện hợp đồng
  • Giám sát chuỗi cung ứng
  • Phát hiện hàng giả
  • Quản lý sở hữu trí tuệ
  • Theo dõi và giám sát tài sản
  • Quản lý hàng tồn kho
  • Kiểm soát chất lượng
  • Tuân thủ quy định

Công nghệ chuỗi khối hợp lý hóa nhiều hoạt động kinh doanh giúp kéo dài thời gian tiềm năng của công ty trên thị trường. Với các ứng dụng blockchain, độ chính xác của đơn đặt hàng của nhà cung cấp được cải thiện, chất lượng sản phẩm được cải thiện và tốc độ giao hàng được cải thiện, điều này cuối cùng mang lại sự hài lòng của khách hàng cao hơn và tăng doanh thu.

Lợi ích của việc sử dụng blockchain trong sản xuất

Dưới đây là một số hữu ích của công nghệ blockchain trong lĩnh vực sản xuất được SpeedMaint tổng hợp:

Giảm chi phí chung và rào cản gia nhập

Việc sử dụng blockchain trong sản xuất có khả năng giảm đáng kể chi phí chung liên quan đến việc trở thành một công ty sản xuất và do đó, làm giảm rào cản gia nhập.

Máy dưới dạng dịch vụ (MaaS) là một mô hình hỗ trợ blockchain giúp giảm chi phí bằng cách cho phép các nhà sản xuất thanh toán cho đầu ra của máy móc mà họ sử dụng thay vì mua chính máy đó. Với việc áp dụng mô hình kinh doanh này, các nhà sản xuất và nhà thiết kế trẻ sẽ có thể đưa sản phẩm của mình ra thị trường mà không phải lo lắng về chi phí ban đầu cao.

Tính ổn định và khả năng phục hồi

Tính liên tục và khả năng phục hồi của hoạt động kinh doanh đã trở thành tiêu điểm chính của các nhà sản xuất trong năm qua vì dịch bệnh COVID-19. Mặc dù không có “cách chữa trị” duy nhất cho một cuộc khủng hoảng như đại dịch toàn cầu, nhưng blockchain toàn cầu là một lựa chọn tuyệt vời để giúp xây dựng khả năng phục hồi trong một doanh nghiệp sản xuất.

Cải thiện độ tin cậy và tính minh bạch

Blockchain trong sản xuất là một công cụ tuyệt vời dành cho các công ty đang nỗ lực xây dựng niềm tin giữa nhiều bên liên quan. Sổ cái phân tán chứa một phiên bản thông tin không thể thay đổi duy nhất mà tất cả các thành viên của mạng có thể truy cập mọi lúc. Hơn nữa, mỗi giao dịch hoặc thay đổi phải được mạng xác minh, nâng cao độ tin cậy của nó.

Tăng cường bảo mật

Một phần khiến blockchain trở nên độc đáo là việc lập trình mật mã phức tạp cần thiết để củng cố tính bảo mật của hệ thống. Tính minh bạch của Blockchain trong sản xuất được cân bằng bởi các yêu cầu về chữ ký mật mã trên mọi giao dịch nhằm tăng cường khả năng bảo vệ khỏi giả mạo. Việc lưu trữ của mạng cũng được phân cấp, do đó các mối đe dọa an ninh mạng đối với sổ cái và dữ liệu chứa trong đó được giảm thiểu.

Ví dụ về blockchain trong ngành sản xuất

Blockchain là một công nghệ linh hoạt đang được ứng dụng trong nhiều quy trình ở hàng chục lĩnh vực. Đây chỉ là một số cách nó được sử dụng trong sản xuất:

Quản lý chuỗi cung ứng

Công nghệ chuỗi khối đang được ứng dụng vào một trong những nhiệm vụ lớn nhất mà các nhà sản xuất đảm nhận: quản lý chuỗi cung ứng. Blockchain tăng cường chức năng theo dõi được nhiều nhà sản xuất sử dụng để xác định vị trí trong quá khứ và hiện tại của vật liệu, bộ phận và sản phẩm được sử dụng trong quy trình hàng ngày của họ. Khả năng theo dõi và truy xuất nguồn gốc được cải thiện nhờ khả năng của blockchain trong việc cung cấp đường dẫn từ đầu đến cuối cho các bộ phận và sản phẩm, đảm bảo độ chính xác và giảm sai sót trong quy trình sản xuất.

Hợp đồng thông minh

Các hợp đồng thông minh được hỗ trợ bởi công nghệ blockchain đang chứng tỏ là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực sản xuất. Thay vì sử dụng hợp đồng giấy hoặc các phiên bản số hóa mỏng manh của hợp đồng giấy, hợp đồng thông minh tồn tại dưới dạng chương trình máy tính trên blockchain. Tất cả lợi ích của công nghệ blockchain đều được chuyển sang hợp đồng thông minh: Hợp đồng không thể thay đổi và tất cả các bên luôn có quyền truy cập vào hợp đồng.

Hoạt động tại xưởng

Tầng sản xuất được cho là vị trí quan trọng nhất trong bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào cũng như là một trong những điểm khó tối ưu hóa nhất. Blockchain đang được tận dụng để hợp lý hóa các hoạt động tại xưởng/cửa hàng với sự gián đoạn tối thiểu.

Ví dụ: các chương trình blockchain đang được sử dụng để giám sát và báo cáo trạng thái của từng máy móc, cho phép người vận hành truy cập vào thông tin có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo trì theo lịch thay vì bảo trì khẩn cấp tốn kém.

Kiểm soát chất lượng và tuân thủ quy định

Tính bảo mật nội tại của công nghệ chuỗi khối và khả năng theo dõi một phiên bản duy nhất của một phần thông tin giúp nó trở nên hữu ích cho nhu cầu tuân thủ quy định và kiểm soát chất lượng của doanh nghiệp sản xuất.

Giám sát ở cấp độ máy và theo dõi, truy tìm chính xác các vật liệu và linh kiện giúp hợp lý hóa quy trình kiểm soát chất lượng bằng cách giảm thiểu khả năng xảy ra lỗi. Điều này dẫn đến ít sản phẩm bị thu hồi hơn, ít chất thải hơn và tổng doanh thu cao hơn.

Nguồn: speedmaint.com