[Bon Trend] Không phải “Trôn trôn Việt Nam”, “Ngoan xinh yêu” mới là slang hot nhất MXH đầu năm 2024

Dù đã xuất hiện từ đầu tháng 1/2024 nhưng “Ngoan xinh yêu” vẫn thu hút lượng thảo luận khủng trên các nền tảng MXH, đạt Top #1 SocialTrend Ranking Slang trong tháng 2/2024. Tại sao “hệ tư tưởng Pamyeuoi” và slang “Ngoan xinh yêu” lại viral trên MXH đến thế? Cùng YouNet Media khám phá qua bài viết dưới đây!

“Ngoan xinh yêu” – Từ cách xưng hô đời thường bỗng trở thành “câu cửa miệng” của cư dân mạng

Vốn sở hữu fandom hùng hậu nhờ vào vẻ ngoài và biểu cảm đáng yêu, “idol giới trẻ” Pamyeuoi (Pamela Hải Đường) càng được cư dân mạng yêu mến thông qua những video đời thường được mẹ Salim đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.

Tháng 01/2024, kênh TikTok @pamyeuoi với 1,6 triệu followers đã đăng tải đoạn clip bé Pam trò chuyện cùng mẹ Salim, trong đó, câu nói “Ngoan xinh của mẹ đâu rồi” cùng lời hồi đáp dí dỏm “Đây dòi” của Pam đã khiến nhiều fan hâm mộ “rụng tim”. Ngay sau đó, từ khóa “Ngoan xinh yêu” được hàng loạt người dùng, các hot fanpage “bắt trend”, hoặc biến tấu đôi chút để thu hút tương tác trên MXH. Tính đến ngày 21/02, đoạn clip đã thu về hơn 55 triệu lượt xem, gần 3 triệu lượt tương tác.

Bất chấp những hot trend nổi rần rần trong dịp Tết Nguyên Đán 2024 cùng nhiều slang mới xuất hiện như: “Bảnh”, “Trôn Việt Nam”, “Mấy Ný”… nhưng tính đến nay, từ khóa “Ngoan xinh yêu” vẫn giữ vững vị trí Top 1 SocialTrend Ranking – Lĩnh vực Social Slang, với 183,25 nghìn lượt thảo luận cùng 2,59 triệu lượt tương tác (dữ liệu nền tảng SocialTrend ghi nhận trong khoảng thời gian từ ngày 04/02-21/02/2024).

Điểm danh những kênh truyền thông đã đưa “Ngoan xinh yêu” viral trên MXH

Là một hot trend bắt nguồn từ TikTok, không quá bất ngờ khi có đến 61,1% tỷ lệ thảo luận về slang “Ngoan xinh yêu” đến từ TikTok. Trong đó, đa phần thảo luận tập trung vào các video “cover” lại đoạn đối thoại quá đỗi đáng yêu của Pam và mẹ, một số nghệ sĩ đình đám của Vbiz cũng tham gia bắt trend như: Kiều Minh Tuấn, Hoa hậu Lương Thùy Linh, Hoa hậu Khánh Vân… Ngoài ra, âm thanh “Ngoan xinh của mẹ đâu rồi? – Đây rồi!” cũng được nhiều cư dân mạng biến tấu lại và sử dụng để đăng kèm những video, hình ảnh hài hước.

Tiếp năng lượng cho “Ngoan xinh yêu” trở thành một hiện tượng mạng là các Hot Facebook Page, Hot Facebook Group với tỷ lệ thảo luận lần lượt chiếm 29,5%3,1%. Tương tự như trên nền tảng TikTok, cộng đồng mạng trên Facebook cũng sử dụng “Ngoan xinh yêu” để gọi tên một người, nhóm người hoặc điều gì đó một cách hóm hỉnh, thay thế cho cách xưng hô thông thường, hoặc dùng để “chế meme” dựa trên các khoảnh khắc hài hước, các bộ phim đang nổi rần rần như: “Cô đi mà lấy chồng tôi”, “Chàng Quỷ của tôi”…

Cụ thể hơn, trong khoảng thời gian từ ngày 04/02 đến 21/02/2024, các tài khoản TikTok chiếm đến 8/10 nguồn tạo ra lượng thảo luận nổi bật về slang “Ngoan xinh yêu”. Dẫn đầu là bài đăng từ tài khoản @BabiNn, chia sẻ khoảnh khắc bố mẹ đợi “4 ngoan xinh yêu” trang điểm, “lên đồ” trong những ngày Tết, thu hút hơn 4,03 nghìn thảo luận284,27 nghìn tương tác.

Kế đến là bài đăng chia sẻ các khoảnh khắc “cười ra nước mắt” trong những ngày dọn nhà đón Tết, chúc mừng năm mới trên tài khoản TikTok @60giay.com, thu hút 1,86 nghìn thảo luận36,20 nghìn tương tác.

Bên cạnh đó, dữ liệu từ nền tảng SocialTrend của YouNet Media ghi nhận, thời gian vừa qua, các “biến thể” của “Ngoan xinh yêu” đã dần xuất hiện và có xu hướng được sử dụng nhiều hơn, tiêu biểu như: “Xinh ngoan yêu”, “Ngoan xinh iêu”, “Bé xinh ngoan iu”… Việc nổi lên từ TikTok cũng khiến các mẫu capcut “ngoan xinh yêu” được chú ý hơn, từ khóa “Capcup xinh ngoan yêu của anh” cũng là một trong những từ khóa xuất hiện nhiều trong các thảo luận của người dùng MXH.

Thương hiệu nên tận dụng trend “Ngoan xinh yêu” thế nào để không nhàm chán?

Việc dễ dàng sáng tạo nội dung “bắt trend” ở bất cứ tình huống nào và khả năng “gây cười” độc đáo đã giúp slang “Ngoan xinh yêu” trở thành “câu cửa miệng” được giới trẻ ưa chuộng thời gian qua và sẽ còn “hot” dai dẳng hơn nữa. Đây cũng là cơ hội để các marketers cân nhắc đưa “Ngoan xinh yêu” vào các hoạt động truyền thông sắp tới, giúp thương hiệu trở nên “trendy” hơn, gần gũi hơn với người dùng MXH, đặc biệt là nhóm người trẻ.

Theo dữ liệu ghi nhận từ nền tảng SocialTrend, đã có gần 10 thương hiệu có gia nhập “hệ tư tưởng Pamyeuoi” bằng các bài viết “bắt trend” “Ngoan xinh yêu”. Nổi cộm nhất có thể kể đến như: Co.opMart, TP BANK, LIF KUN, FPT Long Châu, Juno, Di động Việt… và đều thu về lượng tương tác tốt.

Vậy, giữa muôn vàn “ngoan xinh yêu”, làm sao để bài viết bắt trend của thương hiệu trở nên nổi bật?

Khi nhắc đến “hệ tư tưởng Pamyeuoi” nói chung và slang “Ngoan xinh yêu” nói riêng, thì những hình ảnh, video mang đặc điểm càng dễ thương, đáng yêu, dễ gợi lên sự yêu mến sẽ càng thu hút sự chú ý và thôi thúc sự tương tác từ cộng đồng mạng, từ đó tăng khả năng viral cho bài viết “bắt trend”. Đây sẽ là lợi thế “trời ban” cho các thương hiệu Mẹ và bé, Thời trang và Phụ kiện, F&B… – những thương hiệu vốn có đa dạng sản phẩm, dịch vụ có thể đáp ứng các tiêu chí kể trên.

Tiêu biểu như bài đăng của thương hiệu Goodmeo Cafe & Meow, không chỉ gây ấn tượng khi thay đổi cách gọi các bé mèo là “xinh ngoan iu”, mà còn khiến hội yêu mèo thích thú trước loạt hình ảnh cute của các “nhân viên” tại quán. Dù không quá nổi danh trên MXH, bài đăng vẫn thu về 418 thảo luận và gần 900 tương tác.

Tận dụng mùa lễ Valentine, Ngân hàng MSB cũng đã có bài đăng bắt trend chuẩn bài: “Soái ca ghi điểm – chinh phục ‘Ngoan xinh yêu’” với hình ảnh cặp đôi chibi ngọt ngào, quảng bá cho thẻ tín dụng quốc tế MSB một cách tinh tế và “trendy”.

Cửa hàng Quà tặng & Phụ kiện Moji vốn là địa điểm quen thuộc cho cư dân mạng mỗi khi muốn tìm kiếm những món quà đáng yêu. Trong dịp Valentine mới đây, Moji đã gia nhập hệ tư tưởng Pamyeuoi bằng cách ra mắt Set quà “Ngoan xinh yêu”.

Có thể thấy, bên cạnh việc dùng từ khóa “Ngoan xinh yêu” để mở đầu, hoặc gọi tên các followers là “Ngoan xinh yêu” nhằm thu hút sự chú, tạo sự gần gũi, thân thiện, marketers vẫn cần đầu tư hình ảnh, video đậm chất Pamyeuoi để tăng khả năng viral hơn. Ngoài ra, thương hiệu còn có thể tổ chức một số minigame, deal độc quyền “ngoan xinh yêu” cho hội fans cứng hoặc các cuộc thi, ra mắt sản phẩm gắn với từ khóa “Ngoan xinh yêu”, hashtag #ngoanxinhyeu.

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đang đến gần và đây sẽ là cơ hội để marketers nhanh chóng “thực hành” và mang về lượng tương tác “ngoan xinh yêu” cho thương hiệu của mình.

Để không bỏ lỡ những “ứng viên” cho nội dung “bắt trend” sắp tới, marketers có thể theo dõi hot trend mỗi ngày trên nền tảng đo lường xu hướng tại đây.