[SocialTrend Ranking] Bảng xếp hạng chủ đề đang “hot” trên mạng xã hội tuần 13/02-19/02/2024

Loạt phim chiếu rạp “Mai”, “Gặp lại chị bầu”, “Đào, Phở và Piano”, cùng loạt tác phẩm âm nhạc trở lại đường đua dịp Valentine như MV “Yêu Nắm”, MV “Anh thích em như vậy”… là những chủ đề phá đảo thảo luận MXH tuần qua. Bên cạnh đó, bánh Tét, gà ủ muối, món dâu Hana Mộc Châu, mâm cúng vía Thần Tài… cũng là những chủ đề Ăn uống được bàn tán rầm rộ trong tuần qua.

Tổng quan bảng xếp hạng Top 10 SocialTrend Ranking tuần 13/02-19/02/2024

Khởi động tuần lễ đầu tiên sau Tết Nguyên Đán, MXH được khuấy động bởi các chủ đề “hot dai dẳng”, chủ yếu đến từ 3 lĩnh vực: Phim ảnh, Âm nhạc, Ăn uống.

Trong đó, nổi bật nhất với lượng thảo luận dẫn đầu là hai bộ phim chiếu rạp dịp Tết 2024 – “Mai” Gặp lại chị bầu” cùng “nhân tố hot bất ngờ” – “Đào, Phở và Piano”. Bên cạnh đó là nhạc phim “Mai” – Sau lời từ khước”, MV “Yêu Nắm” – BigDaddy x Emily, MV “Anh thích em như vậy” – Song Luân x Đạt G… cùng loạt món ăn “dư âm” của ngày tết cổ truyền như: Bánh tét, gà ủ muối, món dâu Hana Mộc Châu, mâm cúng vía Thần Tài…

Vậy, những chủ đề trên có gì hot khiến cư dân mạng sục sôi đến thế? Cùng YouNet Media khám phá qua bài viết dưới đây!

Top 10 SocialTrend Ranking Film – Lĩnh vực Phim ảnh

Thừa hưởng sức hút từ loạt phim Tết của Trấn Thành trước đó, phim “Mai” đã được nhiều khán giả Việt đặt kỳ vọng từ những ngày đầu hé lộ poster. Thoát ra khỏi chủ đề về gia đình, “Mai” là câu chuyện tâm lý, tình cảm giữa Mai – một cô gái sợ tình yêu, có quá khứ tăm tối và Dương – một nhạc sĩ trẻ, xuất thân từ gia đình giàu có cùng lịch sử tình trường “dày dặn”. Ngay khi khởi chiếu, bộ phim đã gây ấn tượng bởi những câu thoại “rất đời” mang đậm chất riêng của Trấn Thành và được chia sẻ rộng rãi trên các trang mạng xã hội.

Theo dữ liệu từ trang The Box Office Việt Nam, sau 10 ngày khởi chiếu (tính đến sáng ngày 20/02), phim “Mai” đã phá đảo phòng vé với hơn 367 tỷ đồng doanh thu tại rạp, đứng Top 1 trong các bộ phim đang chiếu. Còn theo dữ liệu từ nền tảng SocialTrend, bất chấp những chủ đề nóng về ngày Tết cổ truyền, phim “Mai” đã “thừa thắng xông lên” với hơn 98,16 nghìn thảo luận2,45 triệu tương tác. Trong đó, 85,3% thị phần thảo luận đến từ nền tảng TikTok, chủ yếu là các bài đăng chia sẻ khoảnh khắc trong và sau khi thưởng thức bộ phim. Mặc dù có khá nhiều bài đăng review phim trên các trang cộng đồng phim ảnh, nhưng Facebook Page chỉ chiếm 6,4% tỷ lệ thảo luận.

Xem tất cả chủ đề Phim ảnh đang “hot”

Bên cạnh đó, một bộ phim chiếu rạp khác cũng trình làng khán giả dịp Tết là “Gặp lại chị bầu”, dù có phần “lép vế” trước phim “Mai”, nhưng vẫn ghi được những thành tích đáng kể. Là tác phẩm thuộc thể loại tình cảm hài hước, với sự tham gia của bộ đôi Anh TúDiệu Nhi cùng nhiều nghệ sĩ đang được yêu thích trên màn ảnh nhỏ như: Lê Giang, Quốc Khánh, Ngọc Phước… “Gặp lại chị bầu” đã thu về hơn 64 tỷ đồng doanh thu tại rạp, tính đến sáng ngày 20/02, theo dữ liệu từ trang The Box Office Việt Nam. Trên các nền tảng MXH, tuần qua, “Gặp lại chị bầu” đã tạo ra hơn 14,32 nghìn thảo luận535,35 nghìn tương tác, đạt vị trí Top 2 BXH SocialTrend Ranking Film. Trong đó, 71,5% tỷ lệ thảo luận về bộ phim chủ yếu đến từ nền tảng TikTok14,5% đến từ kênh Facebook Page.

Những ngày gần đây, cư dân mạng cũng đang rần rần trước “nhân tố hot bất ngờ” là bộ phim chiếu rạp “Đào, Phở và Piano”, tạo ra hơn 5,44 nghìn thảo luận43,69 nghìn tương tác. Vốn là tác phẩm do Nhà nước đầu tư sản xuất, không nhằm mục đích thương mại và chỉ có chi phí vỏn vẹn 20 tỷ đồng nên bộ phim không có kinh phí truyền thông rộng rãi, thậm chí là không có cả trailer. Mặc dù chỉ chiếu duy nhất ở Trung tâm chiếu phim Quốc gia cùng lượng suất “limited”, nhưng “Đào, Phở và Piano” lại bất ngờ trở thành “cơn sốt” phòng vé nhờ vào những bài review khen tấm tắc khi thể hiện đúng tinh thần và khí chất của người Hà Nội những năm 1946-1947 trên các cộng đồng phim ảnh.

Đến sáng ngày 20/2, bộ phim đã thu về hơn 500 triệu đồng doanh thu tại rạp. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, TikTok là nền tảng đang dẫn đầu với 60,4% tỷ lệ thảo luận, kế đến là Facebook Page với 32%. Hiện tại, trên các diễn đàn phim ảnh, đông đảo cư dân mạng đang tìm cách “săn vé” để được thưởng thức bộ phim cùng nhiều ý kiến cho rằng nên lan tỏa rộng rãi bộ phim ở các cụm rạp trên toàn quốc.

Top 10 SocialTrend Ranking Music – Lĩnh vực Âm nhạc

Cùng với phim “Mai”, bài hát “Sau lời từ khước” cũng nhận được sự yêu thích từ người dùng mạng xã hội, thu hút 38,14 nghìn thảo luận837,46 nghìn tương tác trong tuần qua, chiếm lĩnh vị trí Top 1 BXH SocialTrend Ranking Music.

Xem tất cả chủ đề Âm nhạc đang “hot”

Là tác phẩm do chính tay Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và thể hiện, “Sau lời từ khước” bày tỏ sự tiếc nuối của người phụ nữ khi yêu nhưng lại không thể “đi chung một chuyến ga đời”. Với phần lyrics chạm tim”, “Sau lời từ khước” đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả khi bài hát vang lên ở đoạn cuối phim Mai và được đông đảo người xem chờ đón bản full. Tuy nhiên, phải đến ngày 14/02, ca khúc mới được kênh YouTube Trấn Thành Town tung lyrics video.

Hiện video đã thu về hơn 3,5 triệu lượt xem, riêng lyrics video trên kênh của nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh đã thu về 1,4 triệu lượt xem, đạt #1 YouTube Trending for Music chỉ sau 3 ngày đăng tải. Còn theo dữ liệu từ SocialTrend, chỉ 24h sau khi ra mắt (14/02-15/02), “Sau lời từ khước” đã nhanh chóng nắm vững vị trí #1 BXH SocialTrend Ranking Music với 4,51 nghìn thảo luận. Trong đó, ca khúc được thảo luận nhiều nhất trên TikTok với 73,4% thị phần và 20,4% thị phần đến từ các kênh Facebook Page.

“Mở bát” 2024, bộ đôi BigDaddyEmily đã trình làng khán giả MV “Yêu Nắm” vào 14/02 vừa qua, thu hút hơn 12,72 nghìn thảo luận1,21 triệu tương tác. Sau thành công của MV “Ngõ Chạm” vào tháng 8/2023, MV “Yêu Nắm” do BigDaddy kết hợp cùng M Naive sáng tác và xây dựng những thước phim mang đậm màu sắc High School Musical với những bộ đồng phục học sinh mang hơi hướng US-UK. Phát hành vào đúng dịp Valentine, MV “Yêu Nắm” tạo điểm nhấn với cư dân mạng bằng loạt câu thả thính đậm chất BigDaddy và Emily.

Sau 6 ngày ra mắt, MV đã thu về khoảng 1,1 triệu lượt xem, đạt #8 YouTube Trending for Music, riêng trên nền tảng SocialTrend, chỉ 24h sau khi ra mắt (14/2-15/2), “Yêu Nắm” đã “chễm chệ” trên vị trí #2 SocialTrend Ranking Music với 2,03 nghìn thảo luận. Trong đó, đa phần thảo luận đến từ nền tảng TikTok với 79,8% thị phần, kế đến là Facebook Page với 12,6% thị phần. MV cũng đang nhận được những phản hồi tích cực từ cư dân mạng với 0,63 điểm chỉ số cảm xúc.

Đường đua âm nhạc dịp Valentine cũng chào đón “vận động viên mới” gia nhập là MV “Anh thích em như vậy”, đánh dấu sự kết hợp giữa Song LuânĐạt G. Phát hành vào 12/2 vừa qua, MV “Anh thích em như vậy” là ca khúc thuộc thể loại Synth Pop do Đạt G sáng tác, kể về câu chuyện tình yêu giản dị nhưng cháy bỏng của đôi tình nhân trẻ và được thể hiện qua giọng ca của “nam thần” Song Luân.

Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, tuần qua, MV đã thu về hơn 7,88 nghìn thảo luận272,45 nghìn tương tác, ca khúc cũng đang được cộng đồng mạng đón nhận tích cực với 0,72 điểm chỉ số cảm xúc. Trong đó, đa phần thảo luận đều đến từ hai nền tảng TikTok (57,9%) Facebook Page (40,5%).

Top 10 SocialTrend Ranking Food & Drink – Lĩnh vực Ăn uống

Sau bánh Chưng, bánh Tét tiếp tục là chủ đề Ăn uống ngày Tết tạo ra lượng lớn thảo luận trên MXH tuần qua, với hơn 4,44 nghìn thảo luận52,20 nghìn tương tác. Trong đó, 31,6% tỷ lệ thảo luận đến từ Facebook Page, 18,8% thảo luận đến từ Facebook Group18% thảo luận đến từ TikTok. Đa phần thảo luận đều đến từ các bài đăng sử dụng hình ảnh “bánh Tét, bánh Chưng” để gợi nhớ về mùa Tết cổ truyền, một lượng thảo luận đến từ các cuộc thi, hoạt động gói bánh.

Bên cạnh từ khóa “đòn bánh Tét” thì “hoạt động”, “gói bánh Tét”, “chế biến”… cũng là những từ khóa xuất hiện nhiều nhất trong thảo luận của người dùng. Nhờ vào sự “hấp dẫn” vốn có của bánh Tét với người dùng MXH mỗi dịp Xuân về nên món ăn này còn được các thương hiệu sử dụng để “bắt trend” truyền thông cùng với các hoạt động, sản phẩm của mình. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, có khoảng 10 thương hiệu đã có bài đăng sử dụng từ khóa “bánh Tét” trong dịp Tết 2024, tiêu biểu như: Bamboo Airlines, FPT Long Châu, An Khang, Be, ShopeeFood VN, GrabFood…

Ngày vía Thần Tài là ngày lễ cúng truyền thống không thể thiếu vào mỗi dịp Tết, diễn ra cố định vào Mùng 10 tháng Giêng hằng năm. Với ý nghĩa cảm tạ sự phù hộ của Thần Tài – vị thần mang lại tài lộc, sung túc trong năm qua và cầu mong Thần Tài tiếp tục ban may mắn trong năm mới, nhiều gia đình, doanh nghiệp đã bày “mâm cỗ” trong ngày Thần Tài. Chính vì vậy, chủ đề mâm cúng vía Thần Tài cũng bỗng chốc được đông đảo cộng đồng mạng quan tâm trong tuần qua, thu hút hơn 1,55 nghìn thảo luận 1,62 nghìn tương tác. Trong đó, 36,3% thảo luận đến từ Facebook Group29,4% thảo luận đến từ Facebook Page. Đa phần các thảo luận đều tập trung vào các bài đăng đăng bán combo mâm cúng, hoặc các bài đăng “flex” mâm cúng hoành tráng của mình.

Xem tất cả chủ đề Ăn uống đang “hot”

Trên đây là Top 10 những chủ đề thu hút thảo luận sôi nổi nhất trên MXH lĩnh vực Phim ảnh, Âm nhạc, Ăn uống tuần 13/02-19/02/2024. Để nắm bắt những chủ đề trending nhất hàng tuần, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo trên YouNet Media.

Với dữ liệu được thống kê từ nền tảng SocialTrend, thông qua SocialTrend Ranking, YouNet Media mong muốn mang đến một công cụ nâng cấp, tối ưu hơn giúp marketers nắm bắt được độ hot của các chủ đề trong từng lĩnh vực; từ đó có những quyết định nghiên cứu sâu, đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

Ngoài ra, marketers cũng có thể truy cập SocialTrend để cập nhật chủ đề mới mỗi ngày tại đây.