Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bảng xếp hạng ngành Fintech năm 2023

Năm 2023 là một năm khá ảm đạm đối với ngành công nghệ ở Đông Nam Á so với năm 2022 với tin tức hàng loạt công ty công nghệ tuyên bố sa thải. Trong đó, dù giao dịch thanh toán không tiền mặt có dấu hiệu phát triển mạnh nhưng đầu tư lĩnh vực Fintech đã giảm hơn 65%, xuống còn 2 tỷ USD.

Hãy cùng Reputa nhìn lại toàn cảnh ngành Fintech năm 2023 với (1) Xu hướng thảo luận của người dùng về ngành, (2) Bảng xếp hạng Công ty Fintech năm 2023, (3) Top trải nghiệm người dùng năm 2023... dưới lăng kính Social Listening.

1. MoMo tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng Công ty Thanh toán điện tử năm 2023 với điểm số bỏ xa các đối thủ

Giữ vững phong độ từ năm 2022, MoMo tiếp tục đứng vị trí Top 1 bảng xếp hạng với điểm Total Score gấp 2,5 lần so với vị trí thứ 2. Dù điểm Total Score MoMo có dấu hiệu giảm nhẹ 8% so với năm trước nhưng độ nhận diện của thương hiệu vẫn đang lan rộng. Có thể nói, năm 2023 là năm bội thu giải thưởng của MoMo với các giải thưởng từ cấp quốc gia đến quốc tế. Nổi bật nhất là cuối năm 2023, MoMo đánh dấu thành tích 3 năm liên tiếp góp mặt tại bảng xếp hạng Thương hiệu Tốt nhất Việt Nam 2023 (Best Brand Rankings 2023 in Vietnam) được công bố bởi Decision Lab – đối tác độc quyền tại Việt Nam của Hãng nghiên cứu toàn cầu YouGov.

Năm 2019 có thể nói là một năm hoạt động sôi nổi của VTC Pay. VTC Pay có điểm Total Score tăng mạnh 241% và tăng 2 hạng so với năm 2022. VTC Pay tích cực truyền thông các chương trình khuyến mãi, chính sách hỗ trợ thanh toán hóa đơn, mua thẻ nạp điện thoại, mua vé máy bay, giải trí.. trên kênh fanpage của thương hiệu. Bên cạnh đó, VTC Pay được xem là một ví điện tử được nhiều game thủ tin dùng.

Góp mặt trong Top 3 bảng xếp hạng là VNPAY dù điểm Total Score giảm 17%. Ngoài ra, Zalo tăng mạnh 2 hạng so với năm 2022, vươn lên vị trí thứ 4 và Viettel Money duy trì phong độ với vị trí Top 5.

Trong bảng xếp hạng Ngân hàng số năm 2023, Vietcombank tăng vượt 4 bậc, giữ vị trí đầu bảng xếp hạng với điểm Total Score tăng 81% so với năm trước. Tiếp đến là Timo cũng tăng mạnh 24% và vượt 2 bậc lên vị trí Top 2 bảng xếp hạng. Và vị trí Top 3 thuộc về MB Bank.

2. “Tiền ảo/ Blockchain” – Vượt mặt “Thanh toán điện tử” trở thành nhóm ngành dẫn đầu lượng thảo luận năm 2023

Diễn biến thảo luận về ngành Fintech trên mạng xã hội năm 2023 có sự biến động lớn nhất vào giai đoạn quý IV/2023. Lượng thảo luận đạt đỉnh vào tháng 10 với hơn 69.000 thảo luận. Tuy nhiên, lượng thảo luận liên tục giảm vào 2 tháng cuối năm. Song song, “Tiền ảo/ Blockchain” là nhóm ngành được thảo luận nhiều nhất trong năm 2023 với hơn 290.000 thảo luận, gấp hơn 12 lần lượng thảo luận về “Thanh toán điện tử”.

Theo báo cáo của Crypto Crunch App cuối năm 2023, Việt Nam gây ấn tượng với gần 26 triệu người sở hữu tiền ảo, xếp thứ 3 trong bảng xếp hạng về lượng người nắm tiền ảo trên thế giới.

3. “Lỗi bảo mật” – Yếu tố người dùng quan tâm hàng đầu trong năm 2023

Trong phần trải nghiệm thanh toán, “Hài lòng về luồng trải nghiệm” là yếu tố người dùng quan tâm nhất, chiếm hầu hết lượng thảo luận (44,58%). Trong khi đó, “Hỏi đáp về luồng trải nghiệm” tiếp tục là yếu tố người dùng quan tâm nhất về trải nghiệm Web/ App, chiếm hơn 65% thảo luận.

Về trải nghiệm chương trình khuyến mãi/ truyền thông, “Hưởng ứng sự kiện” là yếu tố mà khách hàng thường đề cập nhiều nhất trên mạng xã hội. Theo khảo sát an ninh mạng của Bkav, tỷ lệ người dùng nhận được tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo tiếp tục gia tăng. Nếu năm 2022, con số này là 69,6% thì trong năm 2023 là 73%. Lừa đảo tài chính qua mạng bùng nổ trong những năm gần đây và trở thành vấn nạn. Thực trạng này dẫn đến việc “Lỗi bảo mật” là yếu tố quan trọng nhất trong phần trải nghiệm chăm sóc khách hàng, chiếm hơn 70%.

Theo các nhà phân tích dự đoán năm 2024, xu hướng áp dụng AI/ML (trí tuệ nhân tạo/ máy học) ngày càng tăng, cũng như sự hồi sinh của thị trường tiền mã hóa, sự bùng nổ của các ứng dụng Blockchain, sự phát triển của ngân hàng số và tài trợ bền vững. Chính phủ Việt Nam cũng đã tích cực hỗ trợ phát triển lĩnh vực bằng cách đưa ra chiến lược quốc gia về chuyển đổi số, nhằm mục đích tăng tỷ trọng của nền kinh tế số trong GDP lên 20% vào năm 2025.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bảng xếp hạng ngành Fintech năm 2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết