Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Điểm qua chặng đường 5 năm “vươn ra biển lớn” của VinFast

VinFast, thương hiệu xe điện đến từ Việt Nam, đã có những bước tiến đáng kể trên thị trường quốc tế kể từ sự xuất hiện đầu tiên tại Paris Motor Show vào tháng 10/2018. Dưới đây là tổng hợp các hoạt động quan trọng, phản ánh sự thâm nhập và mở rộng của VinFast trên thị trường toàn cầu, tính đến hết năm 2023.

Bước đệm tại các triển lãm ô tô quốc tế

Tháng 10/2018 đánh dấu cột mốc quan trọng với VinFast khi hãng chính thức công bố 2 mẫu xe concept đầu tiên tại triển lãm Paris Motor Show 2018. Đây là lần đầu tiên thương hiệu Việt Nam xuất hiện ở một triển lãm xe danh giá thế giới.

Kể từ đó, thương hiệu ô tô Việt Nam liên tục tham gia các triển lãm ô tô quốc tế uy tín khác như Geneva Motor Show, New York International Auto Show, Los Angeles Auto Show... nhằm giới thiệu nhiều mẫu xe concept, xe hoàn thiện và tổ chức lái thử cho khách hàng.

VinFast công bố 2 mẫu xe concept đầu tiên tại triển lãm Paris Motor Show 2018.
Nguồn: Thanh Niên

Dưới đây là một số sự kiện nổi bật:

  • Tháng 3/2019: Giới thiệu mẫu SUV Lux V8 phiên bản đặc biệt tại Geneva Motor Show. Cũng trong tháng 3/2019, VinFast hoàn thành sản xuất thử nghiệm mẫu xe Lux SA2.0 đầu tiên và đưa hàng loạt xe ra nước ngoài kiểm thử.
  • Tháng 11/2021: Lần đầu ra mắt VF e35 và VF e36 (tên gọi ban đầu của mẫu xe điện VF) tại Los Angeles Auto Show 2021 (LAAS 2021).
  • Tháng 4/2022: Tham dự New York International Auto Show (NYIAS 2022) với 3 mẫu xe trưng bày - VF 7, VF 8 và VF 9. Đây đều là những sản phẩm chủ lực trong chiến lược ra mắt thị trường của hãng tại Mỹ. Lần đầu tiên, VF 8 được VinFast tổ chức lái thử mẫu xe nhằm mang đến trải nghiệm thực tế về công nghệ thông minh được tích hợp trên xe.
  • Tháng 11/2022: Tham gia LAAS 2022 với 4 mẫu xe điện VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9 tương ứng phân khúc B-C-D-E.
  • Tháng 01/2023: Tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Montreal với dải xe điện đa dạng, bao gồm: VF 6, VF 7, VF 8, và VF 9. Đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất ô tô Việt Nam xuất hiện tại triển lãm ô tô Canada.
  • Tháng 02/2023: Tham gia CIAS 2023 - Triển lãm ô tô quốc tế lớn nhất Canada với 4 mẫu xe điện chủ lực, tổ chức lái thử xe trên đường thử xe điện trong nhà.
  • Tháng 09/2023: Trưng bày hai mẫu xe chủ lực VF 8 và VF 9 ở Triển lãm xe điện toàn cầu Fully Charged Live được tổ chức tại Canada.
  • Tháng 12/2023: Với thông điệp “Đột phá vươn xa” (Venture Beyond), VinFast giới thiệu mẫu xe ý tưởng mới và chính thức ra mắt mẫu xe mini eSUV VF 3, xe đạp điện DrgnFly tại CES 2024 – một trong những triển lãm công nghệ lớn nhất hành tinh tại Las Vegas Convention Center.

Xe đạp điện DrgnFly của VinFast tại CES 2024.
Nguồn: VinFast

Hoạt động truyền thông quảng cáo

Tháng 4/2021, VinFast gây ấn tượng với công chúng quốc tế với TVC quảng cáo 30 giây, phát sóng vào khung giờ vàng của các kênh truyền hình hàng đầu thế giới như CNN, Tonight with Don Lemon, CNN Newsroom, Inside Politics...

Với slogan “Boundless Together” (Cùng bạn bứt phá mọi giới hạn), VinFast khéo léo lồng ghép hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh vào thông điệp toàn cầu và khát vọng vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Đặc biệt, chi tiết chữ V được ẩn hiện tinh tế trong tất cả các khung hình, tạo nên độ nhận diện cao cho thương hiệu.

Song song với đó, trong khuôn khổ của NYIAS 2022, bên cạnh hoạt động trưng bày và tổ chức lái thử, VinFast còn tổ chức một số chương trình dành riêng cho giới truyền thông, khách hàng VinFast và khách tham quan muốn khám phá các nét độc đáo về văn hóa và ẩm thực Việt Nam qua Lotus Day.

Ngoài ra, VinFast cũng chú trọng vào việc tăng cường tương tác với cộng đồng thông qua việc ra mắt cộng đồng VinFast Mỹ vào tháng 12/2022, tạo diễn đàn trực tuyến cho những người sở hữu và yêu mến xe điện của hãng. Trong khuôn khổ LAAS 2022, hãng đã mang tới trải nghiệm di chuyển thực tế (ride along) với mẫu xe VF 8 tại California. Đây là hoạt động đánh dấu sự phát triển của hãng cũng như tốc độ phát triển thần tốc của VF 8 khi cách đây một năm VF 8 mới được ra mắt LAAS 2021 ở phiên bản mô hình.

Đến tháng 8/2023 vừa qua, VinFast tiếp tục tạo dấu ấn với TVC mới “It's Time To Charge A Different Path” cho dòng VF8, nhấn mạnh thông điệp đổi mới trong thị trường ô tô điện tại Mỹ.

Ra mắt sản phẩm và mở rộng mạng lưới toàn cầu

Từ những “lấp ló” đầu tiên tại Paris Motor Show 2018 và Geneva Motor Show 2019, VinFast đã gia nhập thị trường quốc tế vào tháng 7/2021, thông qua việc thành lập chi nhánh tại: Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan.

Đến tháng 11/2021, VinFast gây tiếng vang tại Los Angeles Auto Show với màn ra mắt hai mẫu SUV điện VF 8 và VF 9.

Tiếp theo, vào tháng 01/2022, VinFast công bố chiến lược phát triển mới và loạt xe điện hoàn thiện tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022. Thương hiệu đưa ra định hướng thuần điện nhất quán với việc đổi tên các mẫu xe thành VF 5, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9.

Cùng với việc ra mắt sản phẩm, VinFast còn đẩy mạnh hoạt động mở rộng mạng lưới toàn cầu theo các cột mốc sau:

  • Tháng 11/2022: Tại Canada, VinFast khai trương hai cửa hàng tại Trung tâm Thương mại Yorkdale (Toronto) và CF Carrefour Laval (Quebec). Bên cạnh đó, 8 cửa hàng và trung tâm hậu mãi khai trương trong năm 2022 là những địa điểm đầu tiên trong mạng lưới tiếp cận và xây dựng mối quan hệ cá nhân hóa với khách hàng Canada. Bên cạnh đó, trong tháng này, VinFast xuất khẩu lô xe điện VF 8 với 999 chiếc đầu tiên sang Mỹ. Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu.
  • Tháng 12/2022: VinFast khai trương 2 VinFast Store đầu tiên tại thành phố Cologne (Đức) và Paris (Pháp). Đây là điểm khởi đầu trong mạng lưới hơn 50 cửa hàng sẽ được mở khắp châu Âu của VinFast. Tiếp đó, thương hiệu mở thêm 4 cửa hàng tại Los Angeles và Orange County, đồng thời đưa vào hoạt động 4 xưởng dịch vụ trước đó nhằm cung cấp các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng xe điện.
  • Tháng 5/2023: Công bố định hướng mở rộng sang thị trường xe điện Đông Nam Á với dải xe điện hoàn chỉnh, đồng thời lên kế hoạch ra mắt thị trường quốc tế 4 mẫu xe điện tay lái nghịch đầu tiên, tại hội nghị và triển lãm Future Mobility Asia (Thái Lan).
  • Tháng 7/2023: Khai trương cửa hàng tại thành phố Berlin. Đây là cửa hàng VinFast thứ ba tại Đức, khẳng định mục tiêu tiếp tục mở rộng mạng lưới tại Châu Âu. Bên cạnh đó, VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina – cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, nhằm đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ.
  • Tháng 10/2023: VinFast Auto Group báo cáo lượng giao hàng trong quý III là hơn 10.000 chiếc và cho biết đang tập trung mở rộng sự hiện diện quốc tế vào năm 2024. Cụ thể, mục tiêu của VinFast là gia nhập 50 thị trường và quốc gia vào cuối năm 2024. Hiện tại, hãng đã nhận được 27 đơn đăng ký/bày tỏ ý định trên khắp 12 tiểu bang và đang đàm phán với 60 đại lý của 21 tiểu bang tại Hoa Kỳ.

Tháng 10/2023, VinFast Auto Group báo cáo lượng giao hàng trong quý III là hơn 10.000 chiếc.
Nguồn: Bloomberg

Các thương vụ hợp tác và liên doanh

Với tầm nhìn trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu, VinFast đã và đang tích cực hợp tác với các đối tác quốc tế uy tín trong nhiều lĩnh vực.

Nâng tầm thương hiệu

  • Tháng 10/2022: Trở thành Naming Rights Partner – đối tác cao cấp nhất của chuỗi sự kiện VinFast IRONMAN Bắc Mỹ từ 2023, nhằm khẳng định cam kết đồng hành cùng IRONMAN trong hành trình hướng tới lối sống xanh và bền vững.
  • Tháng 8/2023: VinFast Canada tiếp tục là Nhà tài trợ chính, đồng thời là thương hiệu xe điện chính thức tại Hội chợ – Triển lãm quốc gia Canada (CNE) 2023, góp phần nâng cao nhận thức về thương hiệu và sản phẩm của VinFast tại đây.

Phát triển sản phẩm

  • Tháng 9/2022: VinFast hợp tác với E.ON Drive để phát triển cơ sở hạ tầng sạc tại mạng lưới cửa hàng và dịch vụ hậu mãi của VinFast tại châu Âu.
  • Tháng 01/2022: Trong khuôn khổ triển lãm CES 2023, VinFast và NXP Semiconductors hợp tác phát triển xe điện thông minh thế hệ tiếp theo, tập trung vào các tính năng tự lái, kết nối và an toàn.

Mở rộng thị trường

  • Tháng 11/2022: Ký hợp đồng với Autonomy, công ty cho thuê xe lớn nhất Mỹ, cung cấp 2.500 xe VF 8 và VF 9.
  • Tháng 12/2022: VinFast Mỹ trở thành thành viên mới nhất của Hội đồng Kinh doanh Mỹ – ASEAN, mở rộng mạng lưới kết nối và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ.
  • Tháng 02/2023: Lựa chọn U.S. Bank là đối tác cung cấp giải pháp cho thuê và vay dài hạn tại Mỹ để giúp khách hàng dễ dàng sở hữu xe điện VinFast.

VinFast trở thành Naming Rights Partner – đối tác cao cấp nhất của chuỗi sự kiện VinFast IRONMAN Bắc Mỹ từ năm 2023.
Nguồn: VinFast

Kết

Chỉ trong 5 năm, VinFast đã ghi dấu ấn với chiến lược tiếp cận đa kênh bài bản, nhằm khẳng định tiềm năng phát triển của thương hiệu Việt trên đấu trường quốc tế. VinFast đã từng bước hiện thực hóa tham vọng trở thành thương hiệu ô tô điện toàn cầu bằng những bước tiến ấn tượng, từ việc tham gia các triển lãm ô tô quốc tế uy tín, ra mắt dải sản phẩm xe điện đa dạng, gia nhập thị trường Bắc Mỹ và châu Âu, cho đến hợp tác với các đối tác quốc tế uy tín và triển khai chiến lược truyền thông hiệu quả.

Trong thời gian tới, liệu VinFast có triển khai những hoạt động ấn tượng nào nữa không? Hãy cùng Brands Vietnam chờ đón nhé!

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp