Những xu hướng mới trong thị trường bất động sản Đông Nam Á

Giữa bối cảnh nền kinh tế còn nhiều bất ổn, thị trường bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương đã và đang chứng kiến sự nổi lên của những xu hướng mới đáng chú ý.

Hoạt động đầu tư bất động sản gia tăng

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn CBRE, những vấn đề từng khiến thị trường bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng bao gồm lãi suất tăng cao, sự phục hồi chậm của Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị vẫn sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2024. Tuy nhiên, đã có nhiều tín hiệu tích cực dự báo hoạt động đầu tư bất động sản sẽ gia tăng kể từ giữa năm 2024 nhờ việc thị trường điều chỉnh giá cả tài sản và cắt giảm lãi suất. Nhu cầu đầu tư bất động sản sẽ được thúc đẩy bởi những người mua cá nhân và các nhà đầu tư đang tìm kiếm tài sản chất lượng cao đi cùng mức giá hợp lý.

Vừa qua, Sir Stamford Raffles Group (SSRG) – tập đoàn bất động sản hàng đầu tại Singapore – đã công bố sự ra mắt của dự án bất động sản Marum Estate nằm ở tỉnh Kandal, cách thủ đô Phnom Penh (Campuchia) khoảng 40km về phía Nam. Dự án mang tinh thần “Nâng Tầm Cuộc Sống” tượng trưng cho tiềm năng phát triển kinh tế tại tỉnh Kandal, đặc biệt là sau khi Sân bay Quốc tế Techo Takhmao (dự kiến) đi vào hoạt động từ năm 2025.

Sir Stamford Raffles Group (SSRG) công bố sự ra mắt của dự án bất động sản Marum Estate nằm ở tỉnh Kandal.
Nguồn: Phnom Penh Post

Marum Estate là một ví dụ tiêu biểu cho những tài sản bất động sản chất lượng cao với chi phí hợp lý mà CBRE nhắc đến. Dự án khu đô thị phức hợp, đa chiều này sẽ bao gồm cả khu dân cư, trung tâm thương mại, trường học, cơ sở y tế phù hợp để nhiều thế hệ sinh sống cùng nhau. Các căn hộ tại Marum Estate sẽ có từ 3 đến 8 phòng ngủ với chi phí dao động trong khoảng 190.000 USD (tương đương 4,64 tỷ đồng) đến 300.000 USD (tương đương 7,32 tỷ đồng).

Marum Estate nằm trên con đường chính dẫn từ thủ đô Phnom Penh đến sân bay quốc tế mới của Campuchia là Techo Takhmao. Sân bay này dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025, có thể đón 13 triệu hành khách/năm trong giai đoạn một, 30 triệu hành khách trong giai đoạn hai vào năm 2030 và 50 triệu hành khách trong giai đoạn ba vào năm 2050.

Để phục vụ nhu cầu đón khách quốc tế từ sân bay Techo, chính phủ Campuchia dự định sẽ phát triển thêm các dự án tuyến cao tốc để nối sân bay với phần phía nam của đại lộ Hun Sen và tuyến đường sắt hạng nhẹ để kết nối sân bay với trung tâm thương mại AEON ở Mean Chey. Do đó, vị trí địa lý của Marum Estate là một điểm cộng lớn khi có thể tiếp cận hầu hết những địa điểm quan trọng của Campuchia một cách thuận tiện.

Vị trí địa lý của Marum Estate là một điểm cộng lớn khi có thể tiếp cận hầu hết những địa điểm quan trọng của Campuchia một cách thuận tiện.
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô

Nhu cầu ngày càng tăng đối với các khu dân cư có thương hiệu

Các căn hộ từ những thương hiệu bất động sản danh tiếng đã và đang trở thành một xu hướng phổ biến trong thị trường bất động sản nhà ở Châu Á – Thái Bình Dương. Xu hướng này đã có đà phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua. Nhiều người mua cho biết sự đa dạng của các hạng căn hộ đi kèm tiện ích được đảm bảo chính là những yếu tố thu hút họ đầu tư vào những bất động sản này.

Theo báo cáo về các Khu dân cư có thương hiệu năm 2023 của Knight Frank, 39% người mua sẵn lòng trả giá cao hơn cho một căn hộ mang thương hiệu và nếu tính riêng tại Châu Á này thì con số sẽ tăng lên đáng kể là 43%. Động lực chính đằng sau xu hướng này là việc các căn hộ thuộc thương hiệu bất động sản có uy tín trong việc cung cấp dịch vụ cao cấp và tiện ích hàng đầu, từ dịch vụ lễ tân, cơ sở chăm sóc sức khỏe và rèn luyện thể chất, ẩm thực cao cấp và nhiều hơn nữa. Như với Marum Estate, không chỉ là các căn nhà để ở, dự án còn cung cấp thêm trung tâm thương mại, phòng khám y tế, trung tâm rà soát và chữa trị ung thư, trường học… cho cư dân sinh sống trong khu vực.

Các căn hộ từ những thương hiệu bất động sản danh tiếng đã và đang trở thành một xu hướng phổ biến trong thị trường bất động sản nhà ở Châu Á – Thái Bình Dương.
Nguồn: Vinhomes Corp

Kết hợp với các chiến lược bền vững

Trải qua đại dịch COVID-19, cả người mua lẫn các nhà đầu tư bất động sản đều quan tâm hơn đến các chiến lược bền vững và thân thiện với môi trường. Kết quả của một cuộc khảo sát do JLL công bố cho thấy 83% người tham gia quan tâm đến việc đổi mới, tăng tốc chiến lược bền vững. Bên cạnh đó, 2/3 số người thuê nhà và một nửa số nhà đầu tư được thăm dò ý kiến trên toàn khu vực đã kết hợp các mục tiêu giảm phát thải vào các chiến lược bền vững của họ.

Cuộc khảo sát cũng đưa JLL đến kết luận ưu tiên hàng đầu cho cả các nhà đầu tư và người thuê/mua bất động sản là tạo ra những nơi phù hợp cho con người (thúc đẩy lối sống lành mạnh, an toàn và sự phát triển bền vững) và đồng thời cũng tôn trọng tài nguyên của trái đất.

Để đạt được mục tiêu bền vững, cần đưa việc nâng cấp tính chuyển đổi năng lượng, tôn trọng thiên nhiên cũng như có các giải pháp giảm thải khí carbon lên ưu tiên hàng đầu. Điều này không chỉ giúp nâng giá trị tài sản trong tương lai mà còn có thể gia tăng giá trị của bất động sản về lâu dài.