Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Digital 2024: Số người dùng mạng xã hội toàn cầu vượt mốc 5 tỷ

Vào ngày 31/01 vừa qua, We Are Social – creative agency hàng đầu về mạng xã hội và Meltwater – agency dẫn đầu lĩnh vực social and media intelligence đã phát hành Digital 2024 – báo cáo hàng năm mới nhất về mạng xã hội và xu hướng kỹ thuật số toàn cầu.

Trong một năm đầy ắp các cột mốc kỹ thuật số, Digital 2024 cho thấy số lượng “danh tính người dùng mạng xã hội” hoạt động đã vượt qua mốc 5 tỷ (5,04 tỷ), tương đương 62,3% dân số thế giới. Tổng số toàn cầu đã tăng thêm 266 triệu người dùng so với năm trước, đạt mức tăng trưởng hàng năm là 5,6%. Đặc biệt, trong năm qua, cứ mỗi giây trôi qua thì thế giới có thêm trung bình 8,4 người dùng mạng xã hội mới.

Người dùng mạng xã hội điển hình hiện dành 2 giờ 23 phút mỗi ngày trên các nền tảng mạng xã hội yêu thích của họ và sử dụng trung bình 6,7 nền tảng mỗi tháng. Đối với người dùng Android, TikTok là mạng xã hội có thời gian sử dụng trung bình cao nhất với 34 giờ/tháng – tương đương với hơn một giờ mỗi ngày; theo sau là YouTube với hơn 28 giờ/tháng.

Trong cuộc đua mạng xã hội được yêu thích nhất, Instagram đã chính thức trở lại vị trí dẫn đầu, đánh bại nhà vô địch năm ngoái - WhatsApp. Báo cáo Digital 2024 cho thấy 16,5% người dùng Internet từ 16 đến 64 tuổi chọn Instagram là nền tảng yêu thích của họ, so với 16,1% của WhatsApp.

TikTok là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trên thiết bị của người dùng Android toàn cầu.

Digital 2024 là báo cáo dài hơn 550 trang bao gồm các điểm dữ liệu của khắp hệ sinh thái trực tuyến, từ mạng xã hội đến thiết bị thông minh, gaming đến social-commerce.

Các điểm nổi bật chính khác từ báo cáo bao gồm:

  • Người dùng internet điển hình hiện dành 6 giờ 40 phút trực tuyến mỗi ngày – tăng 3 phút mỗi ngày, tương đương với 1%, so với năm trước.
  • Facebook ghi nhận sự tăng trong phạm vi quảng cáo toàn cầu của mình với hơn 200 triệu USD trong 12 tháng qua, mang lại mức tăng trưởng hàng năm là 105%.
  • LinkedIn, Snapchat, WeChat và Pinterest đều báo cáo tăng trưởng người dùng mạnh mẽ theo năm.
  • Chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số tăng 10% so với năm trước, với gần 720 tỷ USD được chi cho quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2023, chi tiêu cho quảng cáo mạng xã hội tăng 93% lên 207 tỷ USD và đầu tư vào các hoạt động hợp tác với người có ảnh hưởng tăng 17%.
  • Người dùng internet điển hình hiện dành ít hơn 17 phút mỗi ngày để xem nội dung truyền hình, giảm 82% so với năm trước.
  • Hashtag #fyp (for you page) trên TikTok đã thu hút hơn 55,5 nghìn tỷ lượt xem, trở thành hashtag đứng đầu nền tảng này.
  • Ngoài ra, trong “cuộc chiến ngầm” giữa chó và mèo trên mạng xã hội, chó đã chiến thắng áp đảo với nội dung gắn thẻ chó trên Instagram đạt 376 triệu bài so với 290 triệu của mèo, video TikTok gắn hashtag về chó đạt 575 tỷ lượt xem so với 502 tỷ của mèo.

“Chó” dẫn đầu trong những cuộc thảo luận về thú cưng.

Nathan McDonald, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành nhóm tại We Are Social nhận xét: Mạng xã hội ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cách con người kết nối với nhau. Không chỉ để xây dựng cộng đồng, mạng xã hội còn là nơi để mọi người nghiên cứu mua hàng và thực hiện nhiều hoạt động khác. TikTok là minh chứng cho điều này khi thay đổi cách người dùng tương tác trực tuyến. Vì thế, các thương hiệu cần thay đổi cách tiếp cận và ưu tiên xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội. Mỗi nền tảng như Pinterest (thương mại xã hội) hay Facebook (kết nối cộng đồng) đều có thế mạnh riêng. Do vậy, các nhà tiếp thị cũng cần nắm bắt sự khác biệt của từng nền tảng và sử dụng mạng xã hội một cách hiệu quả để kết nối với khách hàng một cách phù hợp với văn hóa.

Alexandra Saab Bjertnæs, Giám đốc Chiến lược tại Meltwater, chia sẻ góc nhìn về tương lai của mạng xã hội: “Với hơn 5 tỷ người dùng, mạng xã hội đang bước vào giai đoạn mới đầy hứa hẹn. Hiểu rõ cách thức sử dụng, mức độ tương tác và các xu hướng mới nổi là chìa khóa giúp các thương hiệu tạo dựng tiếng nói riêng giữa vô vàn ‘cuộc trò chuyện’ trực tuyến.”

“Sự lên ngôi của TikTok, vị thế ‘yêu thích’ của Instagram và sự phát triển của LinkedIn cho thấy sự thay đổi trong lựa chọn của người dùng. Nắm bắt được xu hướng này, các thương hiệu cần xác định chính xác nơi mà "khán giả" của họ tìm kiếm thông tin. Từ đó, họ có thể xây dựng những câu chuyện hấp dẫn, thu hút người dùng với độ chính xác và tính xác thực cao.”

* Lưu ý: Danh tính người dùng (social media user identities) không đại diện cho những cá nhân riêng biệt.

Theo Lam Phương/ Brands Vietnam
* Nguồn: We Are Social