YouNet Media: Vượt qua “2 ngày 1 đêm”, Shark Tank trở thành Top 3 TV Show hot nhất mạng xã hội

Khai thác chủ đề gọi vốn, khởi nghiệp tưởng chừng “khô khan” thế nhưng dù đã bước vào mùa 6, Shark Tank vẫn duy trì sức nóng và sự quan tâm của khán giả. Dữ liệu từ YouNet Media cho thấy trong giai đoạn cao điểm, vượt qua cả TV Show “triệu view” – “2 ngày 1 đêm”, Shark Tank giữ vị trí Top 3 TV Show được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội.

1. Top 10 TV Show được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội

Theo công bố từ YouNet Media, trong giai đoạn sôi động của các chương trình truyền hình thực tế từ 1/11 đến 30/11/2023, Top 10 TV Show ăn khách đã thu hút hơn 595,8 nghìn thảo luận trên mạng xã hội.

Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như Shark Tank không nổi lên như một chương trình khác biệt giữa “rừng” TV Show đánh mạnh vào yếu tố âm nhạc, giải trí, hẹn hò. Xuất hiện như một ngoại lệ, chương trình khai thác chủ đề đầu tư – khởi nghiệp, nhờ lối khai thác nội dung trẻ trung, lồng ghép kiến thức đặc thù về đầu tư, định giá vào những tình huống “cân não” gay cấn, chương trình vẫn thu hút hơn 67,5 nghìn thảo luận, trở thành Top 3 TV Shows được thảo luận nhiều nhất mạng xã hội tháng 11/2023.

Nhãn hàng tài trợ chính – Carlsberg – cũng thu về “quả ngọt” với ng tho lun tăng hơn 7 ln so vi trưc khi chương trình lên sóng (tháng 9/2023) lt vào Top 10 thương hiu Bia ni bt trên MXH YMI Ranking tháng 10, tăng 8 bc so vi tháng trưc đó.

Sau hơn nửa thập kỷ phát sóng, cùng với nội dung và giá trị tích cực mang lại, Shark Tank đã thành công thu hút tệp khán giả thảo luận riêng với hơn 60% từ 25-34 tuổi và 21% từ 35-44 tuổi. Trong khi đó các TV Show khác như “2 ngày 1 đêm” thì tệp người xem thường trẻ hơn với 40% từ 18-24 tuổi và 50% từ 25-34 tuổi. Shark Tank ghi dấu ấn trong lòng công chúng nhờ vào nội dung trực quan, giúp các kiến thức kinh doanh từ xa lạ trở nên gần gũi, dễ hiểu.

Ngoài ra, sự đặc sắc ở các màn “đấu trí” đỉnh cao, những câu chuyện truyền cảm hứng của các nhà khởi nghiệp, các sản phẩm sáng tạo đã thu hút các cộng đồng, diễn giả, trang thông tin thị trường doanh nghiệp như CafeBiz, CafeF, Tuổi Trẻ... cùng nhau đưa tin, thu hút thêm sự quan tâm của người xem và mang thêm các góc nhìn chuyên môn giúp khán giả nắm bắt trọn vẹn về các thương vụ.

2. Top 5 thương vụ thu hút được nhiều thảo luận nhất của Shark Tank

Góp phần lớn cho độ hot của Shark Tank chính là sự xuất hiện của các Startup với sản phẩm thú vị và câu chuyện truyền cảm hứng mùa này. Trong số đó, Thuyền Xưa Foods PlayAh! là hai startup được bàn luận sôi nổi nhất sau hơn 11 tập phát sóng (tính đến 30/11/2023) với hơn 5,7 nghìn thảo luận.

Thuyền Xưa Foods – “thương vụ bạc tỷ” viral nhất Shark Tank mùa 6 kể từ khi phát sóng (từ 1/11 đến 30/11/2023) với hơn 3,3 nghìn thảo luận trên mạng xã hội. Khả năng trình bày lưu loát, câu chuyện sự nghiệp ấn tượng của nữ founder và thương vụ “săn” được cùng lúc cả 3 Shark với mức đầu tư 10 tỷ cho 15% cổ phần là 3 lý do giúp cho thương hiệu này nhận được lượng lớn quan tâm của người dùng.

Sau khi phát sóng, không ít người dùng đã bày tỏ sự ấn tượng về sản phẩm và founder cũng như gửi lời chúc startup này “ra khơi” thành công: “Nước mắm Thuyền Xưa ngon – đậm đà lắm giờ thấy chị này càng thích thuyền xưa hơn luôn”, “Chúc Thuyền Xưa vượt biển lớn vươn tầm quốc tế khẳng định vị thế thương hiệu Việt”.

Đáng chú ý, doanh thu của Thuyền Xưa Foods trên Shopee 1 tháng sau phát sóng (14/11-14/12) tăng 236,2% so với tháng trước đó (14/10-14/11) – dữ liệu ghi nhận từ YouNet ECI.

Thương vụ nổi bật tiếp theo của Shark Tank mùa 6 chính là PlayAh! – startup về bao cao su Việt Nam được lên sóng đài truyền hình quốc gia và cũng nhận được lượng thảo luận cao thứ #2. Tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lứa đôi, thị trường mà vốn dĩ các thương hiệu ngoại nhập đang thống lĩnh, nhưng nhờ thấu hiểu được tâm lý người Việt còn e ngại khi mua hàng, startup này đã chiếm được cảm tình và đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhờ sản phẩm chất lượng với mức giá cạnh tranh, cùng bao bì thông minh khi “ngụy trang” bản thân với màu sắc bắt mắt, mang hình ảnh khá giống các trò chơi điện tử quen thuộc.

Sau 2 tuần từ khi thương vụ chốt deal lên sóng (26/11-9/12), doanh thu trên Shopee của PlayAh! tăng 65,6% so với hai tuần trước đó. Ngoài ra, PlayAh! còn nằm trong Top 4 nhãn hàng bao cao su bán chạy nhất trên Shopee, Lazada, Tiki ở tháng 11/2023 (theo BXH YouNet ECI Ranking, dữ liệu từ YouNet ECI).

Với sản phẩm “độc lạ” – snack từ dế mèn – REC REC không chỉ gây bất ngờ với các Shark mà còn cả người xem. Không chỉ quan tâm thảo luận, người dùng còn kêu gọi ủng hộ món snack mới lạ như: “Ủng hộ chú dế Việt Nam nhen, cố lên nhé các bạn ơii”. Chỉ 1 tuần sau khi xuất hiện trên Shark Tank (3/12-9/12), doanh thu của các sản phẩm REC REC trên Shopee tăng 12,5 lần so với tuần trước đó (26/11-2/12) (dữ liệu từ YouNet ECI).

Tạm kết

Bước qua 6 mùa phát sóng, Shark Tank là chương trình chưa có đối thủ cạnh tranh trong mảng TV Show lĩnh vực kinh doanh, khởi nghiệp. “Thu hút”, “nội dung chất lượng” là những từ khóa người dùng đặc biệt nhắc đến chương trình cho thấy chương trình xây dựng thành công hình ảnh vừa giàu tính chuyên môn, vừa dễ tiếp cận với khán giả đại chúng. Tuy nhiên, Mùa 6 của Shark Tank cũng nhận về không ít bàn luận trái chiều về các Shark và khán giả đang chờ đợi nhiều điểm mới từ chương trình cho mùa phát sóng tiếp theo.