[SocialTrend Ranking] Bảng xếp hạng chủ đề đang “hot” trên mạng xã hội tuần 23/01-30/01

Lễ trao giải Làn Sóng Xanh 2023, trend hoa bỉ ngạn, không khí lạnh ở miền Bắc, MV “Love Wins All” của IU kết hợp V (BTS), chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, Táo Quân 2024... cùng những món ăn đặc trưng của ngày Tết như: Bánh chưng, mứt dừa, dưa giá... là những chủ đề “làm mưa làm gió” MXH tuần lễ cận kề Tết Nguyên Đán 2024. Vậy, những chủ đề này có gì đặc biệt khiến cộng đồng mạng quan tâm đến thế?

Tổng quan bảng xếp hạng Top 10 SocialTrend Ranking tuần 23/01-30/01

Càng đến gần kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2024, MXH càng trở nên sôi động hơn trước loạt “hot trend” liên quan đến ngày Tết cổ truyền, chủ yếu đến từ 4 lĩnh vực: Phim ảnh, Âm nhạc, Ăn uống và Tin tức.

Hàng loạt hot topics (chủ đề nóng) mùa Tết đang phủ sóng rầm rộ khắp MXH như: Hot topics thuộc nhóm chương trình truyền hình như Gala Nhạc Việt 2024, Táo quân 2024, Lễ tiễn ông Công ông Táo; loạt món ăn “chỉ Tết mới có” như bánh chưng, mứt dừa, dưa giá, củ kiệu chua ngọt; phim chiếu rạp Tết 2024 của đạo diễn Lê Hoàng – “Trà”; hay thời tiết trở lạnh của khu vực phía Bắc khi bước vào những ngày cận Tết.

Ngoài các chủ đề Tết, những giải thưởng cuối năm tôn vinh cống hiến của nghệ sĩ như Làn Sóng Xanh 2023, WeChoice Awards 2023 cũng tạo không ít “bão tố” tuần qua nhờ những màn trình diễn mới mẻ và các tình huống nhận giải đáng nhớ.

Cùng YouNet Media khám phá trong bài viết dưới đây!

Top 10 SocialTrend Ranking News – Lĩnh vực Tin tức

Từ đầu tuần trước, thông tin về không khí lạnh ở miền Bắc đang ngập tràn khắp các trang mạng xã hội, tạo ra hơn 391,19 nghìn thảo luận 1,5 triệu tương tác. Việc nhiệt độ tại các vùng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ liên tục giảm trong nhiều ngày qua đã trở thành “tiêu điểm thảo luận” của nhiều người dùng MXH. Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, tình trạng không khí lạnh sẽ còn tiếp tục kéo dài, tuy nhiên, giai đoạn giáp Tết và Tết Nguyên Đán 2024 sẽ ít có khả năng gây rét đậm.

Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, đa phần các bài viết được người dùng mạng xã hội tương tác nhiều nhất là bài viết có nội dung về dự báo thời tiết tại miền Bắc vào mùa Tết, cho thấy mối quan tâm rất lớn của cư dân mạng về một mùa Tết “ấm”. Bên cạnh các từ khóa như “không khí lạnh”, “đợt rét đậm”, “trời rét hại”, “dự báo thời tiết”… thì người dùng còn quan tâm đến vấn đề sức khỏe và sự an toàn của học sinh khi liên tục xuất hiện những từ khóa như “học sinh nghỉ học”, “cấp 3”, “sức khỏe” “vùng núi cao”, “ảnh hưởng,… Đa phần thảo luận đều đang tập trung vào các kênh Facebook Page với khoảng 70%, kế đến là Facebook Group với 11,4%.

Xem tất cả chủ đề Tin tức đang “hot”

Đứng ở vị trí #3 trên BXH SocialTrend Ranking News là một “hot trend” TikTok mới nổi – hoa bỉ ngạn, nhưng đã tạo ra gần 309,07 nghìn thảo luận 2,8 triệu tương tác. Bắt nguồn từ một video giải thích ý nghĩa của các màu hoa bỉ ngạn, được một người dùng TikTok đăng tải vào năm 2022 với giọng đọc điệu đà và đến giữa tháng 01 năm nay, âm thanh (sound) này được nhiều người dùng TikTok, Hot TikTokers sử dụng kèm theo nền nhạc “Day by day” của T-ARA để sáng tạo nội dung dí dỏm, hài hước.

Lan tỏa sang nền tảng Facebook, “hot trend” này còn được hơn 25 thương hiệu tận dụng để quảng bá sản phẩm hiệu quả với lượng tương tác tốt, tiêu biểu như: Gojek Vietnam, Lazada, Highlands, Phúc Long, VP BANK, Texas… Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, có hơn 49% tỷ lệ thảo luận về “hot trend” hoa bỉ ngạn đến từ nền tảng TikTok, và 42,3% đến từ các kênh Facebook Page.

Song song với không khí rộn ràng đón Tết Giáp Thìn 2024, cư dân mạng tuần qua cũng bàn tán sôi nổi về ngày Lễ Tình nhân đang cận kề, thu hút 84,04 nghìn thảo luận 625,3 nghìn tương tác, đạt vị trí #4 trên BXH SocialTrend Ranking News. Đáng chú ý, ngày Lễ Valentine năm nay trùng vào ngày mùng 5 Tết và là ngày nghỉ Tết cuối cùng theo lịch nghỉ của Nhà nước. Nhờ vào đặc điểm này mà một số kênh Facebook Page đã có bài đăng dí dỏm nhắc nhở về ngày lễ tình yêu như: “Vừa ăn Tết 4 ngày thì được đón Valentine cùng người yêu”, “Nhiều cặp đôi năm nay sẽ đón Valentine bằng bánh chưng”

Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, có đến 58,3% thảo luận của người dùng đến từ các bài đăng này của các kênh Facebook Page như Theanh28 Entertainment, Lang Thang Hà Nội, Em Đói…24,5% thị phần thảo luận đến từ nền tảng TikTok.

Top 10 SocialTrend Ranking Food & Drink – Lĩnh vực Ăn uống

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, các món ăn mang đậm bản sắc dân tộc lại có cơ hội tham gia vào cuộc chiến của các “hot trend” ăn uống. Góp mặt trong BXH SocialTrend Ranking Food & Drink tuần qua là 5 món: #1 Bánh chưng với 141,98 nghìn thảo luận, #2 Mứt dừa với 26,5 nghìn thảo luận, #6 Dưa giá với 7,24 nghìn thảo luận, #8 Củ kiệu chua ngọt với 5,02 nghìn thảo luận, #10 Thịt chưng mắm tép với 1,56 nghìn thảo luận.

Xem tất cả chủ đề Ăn uống đang “hot”

Dữ liệu từ nền tảng SocialTrend cho thấy, với sức hút của một món ăn “quốc dân”, bánh chưng đã được hơn 10 thương hiệu sử dụng để sáng tạo nội dung, tích hợp với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu, gợi nhớ về một mùa Tết an lành, ấm no. Tiêu biểu có thể kể đến như: FPTShop, VinCom, VINAMILK, Co.opMart, Ensure Gold, Biti’s Kid… Ngoài ra, bánh chưng còn được thảo luận nhiều trên các trang Facebook Page với 52,9%, Facebook Group với 22,7%. Dự kiến trong thời gian sắp tới, các món ăn ngày Tết cổ truyền sẽ còn tiếp tục “oanh tạc” các trang mạng xã hội.

Bên cạnh đó, tuần qua, cộng đồng mạng cũng được phen “dậy sóng” với món đùi heo muối Espana, thu hút hơn 8,03 nghìn thảo luận81,34 nghìn tương tác. Sở dĩ món ăn du nhập từ phương Tây này lại trở thành một hot trend ở Việt Nam là nhờ vào 2 video chia sẻ “gây sốt” của Shark Hưng và NTK Thái Công dạo gần đây. Trong video, cả hai đã chia sẻ rằng đây là một món ăn “quý” khi chỉ có 10 chiếc đùi tại Việt Nam, mỗi chiếc phải được ủ đến 60 tháng, mỗi năm chỉ sản xuất 499 chiếc đùi trên toàn thế giới và cả hai đã phải chi trả đến 112 triệu đồng để được thưởng thức 1 chiếc đùi heo muối.

Trước sự “viral” của hai đoạn clip trên nền tảng TikTok, nhiều người xem đã tranh cãi về việc liệu ai mới là người đã mang 10 chiếc đùi heo muối Espana giới hạn về Việt Nam và liệu món ăn này có thực sự “đáng” với số tiền bỏ ra. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, mặc dù nổi lên từ nền tảng TikTok nhưng lại có đến 59,9% thảo luận của người dùng MXH về món ăn này đến từ các Facebook Page, trong khi chỉ có 31,2% thảo luận đến từ nền tảng TikTok. Tuy nhiên, chỉ số cảm xúc của cộng đồng mạng về đùi heo muối Espana lại không quá khả quan khi chỉ ở mức -0,43 điểm.

Top 10 SocialTrend Ranking Music – Lĩnh vực Âm nhạc

Chiếm trọn spotlight, giật ngay vị trí #1 SocialTrend Ranking – Lĩnh vực Âm nhạc tuần này là giải Làn Sóng Xanh 2023 với hơn 128,88 nghìn lượt thảo luận3,7 triệu lượt tương tác. Chính thức diễn ra vào tối ngày 24/1, Làn Sóng Xanh 2023 thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng khi có sự xuất hiện của loạt sao Vbiz đình đám, cùng những mong đợi về kết quả trao giải.

Xem tất cả chủ đề Âm nhạc đang “hot”

Tuy nhiên, “công thần” giúp Làn Sóng Xanh 2023 vươn lên vị trí Top 1 lại là loạt khoảnh khắc “viral” tại buổi lễ, tiêu biểu như meme “Bỉ Ngạn Vàng hơi vội vàng” của nữ ca sĩ Lệ Quyên khi công bố kết quả Ca khúc của năm, tiết mục mashup “đốn tim” của Noo Phước Thịnh, Wren Evans thắng lớn với hai giải Album của năm và Ca sĩ đột phá, màn phát biểu “đúng nhận sai cãi” của nam rapper HIEUTHUHAI khi đạt giải Nam ca sĩ được yêu thích nhất…

Trong đó, theo dữ liệu từ nền tảng SocialTrend, 64,4% thảo luận của người dùng đến từ các Hot Facebook Pages như Hóng Hớt Showbiz Video, Đài Phát Thanh., Làn Sóng Xanh, TRẠM., Insight mất lòng… 30,2% thảo luận đến từ nền tảng TikTok. Với 0,24 điểm chỉ số cảm xúc, có thể thấy, nhờ vào những khoảnh khắc “tấu hài” này mà Giải Làn Sóng Xanh 2023 như được “thổi một luồng gió mới” trẻ trung hơn, hài hước hơn, gần gũi hơn và ít tạo ra những thảo luận tiêu cực về kết quả trao giải.

Ngày 23/1 vừa qua, “quốc bảo âm sắc” xứ Hàn – IU vừa phát hành tác phẩm mới sau 02 năm vắng bóng trên đường đua âm nhạc – MV “Love Wins All”, thu hút 24,05 nghìn thảo luận765,89 nghìn tương tác. Là ca khúc mở đường cho album mới của nữ ca sĩ, “Love Wins All” lấy bối cảnh là một thế giới giả lập, nơi cặp đôi “khiếm khuyết” – IU và V (BTS) – phải cùng chạy trốn khỏi một khối lập phương – biểu tượng của những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống. Và rồi với khát vọng yêu và được yêu, cặp đôi đã có những phút giây ngọt ngào qua lăng kính bí ẩn trước khi hóa thành cát bụi. Với giọng hát “chạm đến đáy lòng”, diễn xuất trọn vẹn cảm xúc của hai ca sĩ cùng kịch bản ý nghĩa, MV “Love Wins All” đã khiến người xem phải thổn thức cho một tình yêu đẹp, che chắn, bảo vệ nhau đến tận cùng.

Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, chỉ 24h sau khi ra mắt (23/1 – 24/1), “Love Wins All” đã thu về hơn 11,31 nghìn thảo luận, đạt vị trí #3 trên BXH SocialTrend Ranking Music. Trong đó, 61,9% thảo luận của cộng đồng mạng về MV đến từ Facebook Page, tiêu biểu như K Crush, Insight mất lòng, Lạc Sâu Bích, V-BTS Vietnamese Fanpage, VKR News…34,2% thảo luận đến từ nền tảng TikTok.

Ca khúc cũng đang nhận về những phản hồi rất tích cực từ cộng đồng yêu âm nhạc với 0,59 điểm chỉ số cảm xúc. “Xúc động”, “xuất sắc”, “ý nghĩa”, “gây sốt”… là những từ khóa mà người dùng mạng xã hội đã sử dụng rất nhiều để biểu đạt cảm xúc sau khi thưởng thức MV của nữ idol đình đám xứ Hàn. Được biết, sau khi ra mắt album mới, IU sẽ có chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới trong năm 2024, mang tên IU H.E.R World Tour Concert. Nhiều fan hâm mộ cùng bày tỏ sự mong đợi rằng Việt Nam sẽ có tên trong danh sách dừng chân của cô nàng.

Tiếp sau đó, ở #7 SocialTrend Ranking – Music là Animation MV của ca sĩ Mỹ Tâm – MV “Cố Hương”, #9 nữ rapper tlinh kết hợp cùng Apple Việt Nam ra mắt MV “đừng làm nó phức tạp” – tác phẩm âm nhạc được quay hoàn toàn bằng iPhone 15, #10Anh trai vượt ngàn chông gai” chương trình truyền hình thực tế “Call Me By Fire” được ekip sản xuất chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” xác nhận đưa về Việt Nam… là những chủ đề đang được cư dân mạng bàn tán rầm rộ.

Top 10 SocialTrend Ranking Film – Lĩnh vực Phim ảnh

Tuần qua, BXH SocialTrend Ranking Film được “bao thầu” bởi loạt phim Hàn, phim Việt đang “làm mưa làm gió” trên các trang mạng xã hội. Dẫn đầu là bộ K-Drama theo motif tái sinh – trả thù đang được cư dân mạng “lót dép” ngóng chờ từng tập – Cô Đi Mà Lấy Chồng Tôi” với 52,86 nghìn thảo luận792,08 nghìn tương tác. Ngay khi phát sóng, tập 8 của bộ phim “Cô Đi Mà Lấy Chồng Tôi” đã khiến người xem thích thú trước màn cầu hôn “một trời một vực” với kiếp trước của “bỉ ngạn ổi” Park Min Hwan cùng nhiều dự đoán về màn gặp mặt giữa “mẹ chồng cũ – nàng dâu” khi lộ diện outfit đầy “chặt chém” của Kang Ji Won.

Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, bên cạnh “Marry My Husband”, “Cô đi mà lấy chồng tôi”, thì “xử lý tiểu tam”, “cao tay”, “nữ phụ”… cũng là những từ khóa xuất hiện nhiều trong thảo luận của người dùng MXH, cho thấy làn sóng mong chờ rất lớn của người xem về màn báo thù kịch tính sắp tới. Đa phần thảo luận của người dùng về bộ phim đều đến từ các Hot Facebook Pages như Góc Ôn Nhu – 溫柔, VKR News, Đài Phát Thanh., Mê Phim, Trăm năm hòa hợp ước định một lời… chiếm 78,3% thảo luận, kế đến là TikTok với 10,5%Facebook Group với 10,1%.

Xem tất cả chủ đề Phim ảnh đang “hot”

Một “đối thủ mới” của phim “Mai” trong dịp Tết 2024 là bộ phim “Trà”, thu hút 12,06 nghìn thảo luận86,12 nghìn tương tác trong tuần qua, đạt vị trí #4 trên BXH. Là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lê Hoàng kể từ năm 2017, phim “Trà” được chính tay đạo diễn Lê Hoàng viết kịch bản, khai thác trực diện về chủ đề ngoại tình. Bộ phim có sự góp mặt của nghệ sĩ Việt Hương, nam diễn viên Trương Minh Quốc Thái, “ngôi sao mới” Đoàn Trinh cùng NSƯT Công Ninh, diễn viên Hoàng Phi, Phi Thanh Vân

Chính thức ra mắt trailer vào ngày 27/1 vừa qua, phim “Trà” gây ấn tượng với khán giả bởi những thước phim đầy kịch tính. Dữ liệu từ SocialTrend ghi nhận, ngay sau khi phát hành trailer, bộ phim đang đón nhận những phản hồi khá tích cực từ người dùng với 0,22 điểm chỉ số cảm xúc 65,4% thảo luận về bộ phim đến từ Facebook Page.

Trên đây là Top 10 những chủ đề thu hút thảo luận sôi nổi nhất trên MXH lĩnh vực Phim ảnh, Âm nhạc, Ăn uống và Tin Tức tuần 23/01- 30/01/2024. Để nắm bắt những chủ đề trending nhất hàng tuần, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo trên YouNet Media.

Với dữ liệu được thống kê từ nền tảng SocialTrend, thông qua SocialTrend Ranking, YouNet Media mong muốn mang đến một công cụ nâng cấp, tối ưu hơn giúp marketers nắm bắt được độ hot của các chủ đề trong từng lĩnh vực; từ đó có những quyết định nghiên cứu sâu, đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.

Ngoài ra, marketers có thể truy cập SocialTrend để cập nhật chủ đề mới mỗi ngày tại đây.