Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bảng xếp hạng ngành Bảo hiểm năm 2023

Với 30 năm hình thành và phát triển, thị trường bảo hiểm dần được ghi nhận với nhiều bước tiến vượt bậc. Theo báo cáo tổng kết công tác của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, năm 2023 bảo hiểm y tế đạt số chi tăng gần 20% so với năm 2022. Một năm qua, các chính sách và cách thức rút BHXH được người lao động đặc biệt quan tâm.

Hãy cùng Reputa nhìn lại bức tranh toàn cảnh về ngành bảo hiểm năm 2023 với: (1) Xu hướng thảo luận của người dùng về thị trường, (2) Bảng xếp hạng các Công ty Bảo hiểm Phi Nhân thọ năm 2023, (3) Top hành vi thảo luận về các nhóm bảo hiểm trên Social Media... dưới góc nhìn của Social Listening.

1. Manulife chiếm lĩnh vị trí đầu bảng xếp hạng Bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam

Năm 2023, Bảo hiểm Manulife dẫn đầu bảng xếp hạng Bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam phổ biến trên mạng xã hội khi đạt được 35,58 điểm Total Score. Một năm vừa qua, Manulife đã không ngừng có nhiều hoạt động cải thiện chất dịch vụ và sản phẩm cũng như hình ảnh đến người dùng.

Bên cạnh việc sôi nổi tổ chức minigame thu về lượng tương tác lớn cho Fanpage, Manulife còn tích cực nâng cao chất lượng dịch vụ và tham gia các hoạt động cộng đồng như “Ra mắt Dịch vụ Khám bệnh từ xa trên ứng dụng ManulifeMOVE” vào tháng 7, tổ chức “Sự kiện marathon Quốc tế Đà Nẵng Manulife 2023” vào ngày 6/8/2023; “Phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, hoàn thành góp trồng 4.000 cây rừng, phủ xanh diện tích 4 héc ta tại Khu bảo tồn Xuân Liên, Thanh Hóa” vào tháng 9...

Xếp hạng 2 là Bảo hiểm Bảo Việt Nhân Thọ đạt 26,81 điểm điểm Total Score, cao gần gấp 4 lần so với Bảo hiểm FWD. Một số các hoạt động nổi bật của Bảo Việt có thể kể đến như “Lễ khởi công xây dựng nhà An Sinh Xã Hội” do Bảo Việt Nhân thọ Móng Cái tài trợ cho gia đình ông Lý Văn Sơn (hộ nghèo và khuyết tật) tại Thôn 5, Xã Quảng Phong, Huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh; triển khai chương trình “Quà vui tới trường” trao tặng 6.000 chiếc balo với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước...

Ở bảng xếp hạng Bảo hiểm Phi Nhân thọ, Bảo hiểm Viễn Đông bất ngờ vươn lên giữ vị trí Top 1 với 15,77 điểm Total Score. Tháng 11/2023 vừa qua, Bảo hiểm Viễn Đông vừa kỷ niệm 20 năm thành lập công ty.

2. Bảo hiểm Xe máy – Loại bảo hiểm liên tục nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng

Về Top các loại hình bảo hiểm được đề cập trên mạng xã hội, Bảo hiểm xe máy liên tiếp nhiều tháng liền là bảo hiểm được đề cập nhiều nhất trong loại hình Bảo hiểm Phi Nhân thọ, chiếm đến 33,62%. Kế tiếp là Bảo hiểm Tai nạn con người. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, vấn đề bảo hiểm xe cơ giới đã được quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo hiểm, đây là một hình thức bảo hiểm bắt buộc.

Tại loại hình Bảo hiểm Nhân thọ, Bảo hiểm bảo vệ là bảo hiểm có lượng thảo luận cao nhất, chiếm hơn 34,81% thảo luận. Tiếp đến là Bảo hiểm liên kết đầu tư Bảo hiểm trọn đời.

3. Các bước thực hiện thủ tục được người dùng quan tâm thảo luận nhiều nhất

Trong phần trải nghiệm các dịch vụ bảo hiểm, “Thủ tục đơn giản/ phức tạp” chiếm hơn 55% trong phần quy trình thủ tục. Đối với thảo luận về thương hiệu, người dùng dành sự quan tâm nhiều đến “Thảo luận về sự uy tín” giữa các thương hiệu với nhau chiếm hơn 90%. Trong phần thảo luận về gói bảo hiểm, “Chi phí và chất lượng” được người dùng thảo luận tới 78,89%. Bên cạnh đó, “Thái độ tư vấn” chính là điều cần thiết mà khách hàng muốn trong phần chăm sóc khách hàng và luôn chiếm tỷ trọng cao nhất.

Theo Bộ trưởng Tài chính thông tin, với kế hoạch thanh tra năm 2024, Bộ sẽ tiến hành “kế hoạch thanh tra 6 doanh nghiệp, trong đó có 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ”. Đoàn thanh tra sẽ thực hiện thanh tra theo kế hoạch được thông qua. Bên cạnh đó, điều kiện và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần có thay đổi trong năm 2024. Thông tin từ Cục quản lý, giám sát bảo hiểm, dự kiến tổng tài sản các doanh nghiệp bảo hiểm năm 2024 ước đạt 1.004.421 tỷ đồng, tăng 9,97% so với cùng kỳ năm 2023.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành bảo hiểm năm 2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết