Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bảng xếp hạng ngành Thương mại Điện tử năm 2023

Đứng trước làn sóng thay đổi không ngừng của người tiêu dùng trong hành vi mua sắm trực tuyến sau đại dịch COVID-19 và sự suy thoái của nền kinh tế, thương mại điện tử vẫn duy trì được sự phát triển nhanh và bền vững. Theo thống kê của Bộ Công thương, năm 2023, quy mô thị trường Thương mại điện tử ước đạt 20,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022.

Hãy cùng Reputa nhìn lại bức tranh toàn cảnh về ngành thương mại điện tử năm 2023 với (1) Xu hướng thảo luận của người dùng về thị trường, (2) Bảng xếp hạng các sàn và Công ty Thương mại điện tử năm 2023, (3) Top ngành hàng và mặt hàng được nhiều người dùng quan tâm... dưới góc nhìn của Social Listening.

1. Cuộc đua ở bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử năm 2023 không có hồi kết

Tiếp nối thành tích năm trước, Shopee tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử năm 2023. Qua số liệu, có thể thấy Shopee đang “vượt mặt” Lazada về độ nhận diện trên nền tảng số với Total Score gấp gần 3 lần Lazada. Năm 2023, Shopee trở thành sàn thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam khi thành công thực hiện chiến lược đánh vào vào hội chứng sợ bỏ lỡ của người tiêu dùng (Hội chứng FOMO). Với chiến lược trên, Shopee đều đặn mỗi tháng đưa ra “ngày hội mua sắm” và hàng loạt chuỗi ưu đãi “flash sale”. Điển hình là các sự kiện như Black Friday, 1/1, 2/2... kết hợp các hình thức Flash Deal hạ giá theo khung giờ với sự kiện bùng nổ nhất gần đây là “12.12 Shopee Live Sale Sinh Nhật”.

Tuy nhiên, vì một số yếu tố ảnh hưởng, điểm Total Score của Shopee giảm 18% so với năm 2022. Đồng thời, Lazada dù đứng thứ 2 nhưng Total Score cũng giảm nhẹ 17%.

Đáng chú ý trong bảng xếp hạng này là TikTok Shop. Dù chỉ vừa ra mắt vào cuối tháng 4/2022, nhưng TikTok Shop giữ vững phong độ suốt năm 2023 với vị trí Top 3 bảng xếp hạng, Total Score tăng 48% so với năm trước.

Năm 2023 vừa qua, TikTok Shop hoạt động sôi nổi với chính sách, chương trình hỗ trợ tiểu thương, doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện chuyển đổi số. Nổi bật gần đây là chuỗi sự kiện “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP HCM 2023 – Chợ di sản Bến Thành” được tổ chức bởi TikTok Shop cùng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố và UBND quận 1.

Trong bảng xếp hạng ngành Giao thông vận tải, Grab duy trì là thương hiệu dẫn đầu năm 2023 với Total Score đạt 27,36 – cao gấp 2,4 lần so với năm 2022.

Tuy nhiên, ở bảng xếp hạng ngành Giao nhận Thực phẩm và Đồ uống, dù Total Score tăng 39% nhưng GrabFood chỉ vươn lên tới Top 2. Dẫn đầu ở bảng xếp hạng này vẫn là Shopee Food với Total Score cao gấp 1,4 lần GrabFood.

Có thể nói, sau khi BAEMIN dừng lại, thị trường giao nhận thực phẩm và đồ uống ở Việt Nam chỉ còn là cuộc đua giữa ShopeeFoodGrabFood. Tuy nhiên, ngày 10/1 vừa qua, ứng dụng Be vừa tiếp nhận đầu tư hơn 739 tỷ từ VPBank Securities. Dự kiến năm 2024 sẽ là cuộc đua lớn giữa BeFood và 2 gã khổng lồ ShopeeFood và GrabFood.

2. Nguyễn Kim và Điện Máy Xanh bắt kịp xu hướng của ngành thương mại điện tử

Năm 2023 vừa qua, Nguyễn Kim đạt Total Score 14,97, tăng lên 1 hạng và giữ vị trí Top 1 bảng xếp hạng. Tiếp đến là Điện Máy Xanh có điểm Total Score tăng nhẹ 5% so với năm trước, đạt vị trí Top 2. Trái ngược lại, Meta có điểm Total Score giảm mạnh 41%, tụt 3 hạng xuống vị trí Top 4 so với năm ngoái.

Có thể thấy, với nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, hàng loạt “ông lớn” trung tâm thương mại điện máy ra quyết định đóng cửa đã ảnh hưởng phần lớn sự thay đổi thứ hạng trong Top 10 Công ty Thương mại điện tử.

3. Làm đẹp – Sức khỏe là ngành hàng dẫn đầu về lượng thảo luận trong năm 2023

Tại hầu hết các khu vực và đặc biệt là 2 khu vực lớn – Hồ Chí Minh và Hà Nội, ngành Làm đẹp – Sức khỏe là ngành hàng dẫn đầu về lượng thảo luận trong năm 2023 với hơn 1,3 triệu thảo luận.

Đối với khu vực Hồ Chí Minh, số lượng thảo luận về Làm đẹp – Sức khỏe chiếm hơn 20% tổng thảo luận, kế đến là sự quan tâm thảo luận đối với các sản phẩm Nhà cửa – đời sống. Còn khu vực Hà Nội, số lượng thảo luận về Làm đẹp – Sức khỏe chiếm 21% tổng thảo luận, tiếp đến là Thời trang giữ vị trí thứ 2 trong Top ngành hàng được thảo luận nhiều nhất tại Hà Nội.

Theo dữ liệu thu được, ngành Làm đẹp – Sức khỏe ở cả 2 khu vực đều có số lượng thảo luận cao gấp 1,3 lần ngành hàng đứng vị trí thứ 2. Sau đại dịch COVID-19, người dùng bắt đầu có xu hướng quan tâm đến các sản phẩm làm đẹp và thực phẩm chức năng nhiều hơn.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, năm 2023 vừa qua, thương mại điện tử Việt Nam nằm trong top đầu của thế giới với tốc độ tăng trưởng 25%. Dự kiến, tốc độ tăng trưởng này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024.

TS. Lê Xuân Nghĩa – thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia – cho biết, xu hướng livestream và bán hàng đa kênh sẽ tiếp tục là các giải pháp hiệu quả nâng cao doanh thu trong năm 2024 và KOC/ KOLs sẽ được thay thế 1 phần bởi các trợ lý ảo AI. Trong đó, combo sản phẩm là xu thế được người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn khi mua sắm vì giá cả phù hợp, giúp họ tiết kiệm chi tiêu.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bảng xếp hạng ngành thương mại điện tử năm 2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết