Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Tài chính tháng 1/2024

Trong tháng 1 này, Reputa phát hành bản tin ngành tài chính, cung cấp những thông tin biến động của thị trường diễn ra trong tháng 12/2023, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Ngày 27/12, tại Hội nghị Tổng kết công tác tài chính – ngân sách Nhà nước năm 2023 và triển khai nhiệm vụ tài chính – ngân sách Nhà nước năm 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết năm 2023 toàn ngành đã tập trung “làm sống, làm sạch dữ liệu chính xác, đồng thời tập trung nguồn lực để nâng cấp, mở rộng các hệ thống công nghệ thông tin, nhất là trong lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc”. Nổi bật trong đó là sự kiện chuyển đổi số hình thành tư duy, nhận thức mới trong xử lý công việc và hoạt động quản lý của phần lớn các đơn vị trong ngành Tài chính.

Ở bảng xếp hạng Công ty Tài Chính phổ biến trên mạng xã hội, MB Shinsei bứt phá vươn lên vị trí Top 1 với điểm Total Score tăng 40% so với tháng 11. Tổng lượng tương tác trên Fanpage của MB Shinsei cũng cao gấp 3 lần tháng trước với các bài đăng truyền thông chương trình khuyến mãi và minigame. Trong đó, bài đăng “[Mcredit x Honda Việt Nam] Cuối năm rồi, lên đời xe thôi!” thu hút hơn 10.000 lượt tương tác.

Shinhan Finance tụt xuống vị trí thứ 2 dù tăng nhẹ 3% so với tháng trước. Tháng 12 vừa qua, trên fanpage của Shinhan Finance có bài viết nổi bật nhất là “Cùng Sol khám phá đất nước con tự lập Kidzania​​​​​​​” thu về 8.291 lượt tương tác.

Mirae Asset giảm 19% so với tháng trước, rơi xuống vị trí thứ 3.

Tại bảng xếp hạng Công ty cho thuê Tài chính Thương mại Cổ phần trong nước, Công ty CTTC Ngân hàng Công thương Việt Nam giữ vững vị trí Top 1 nhưng điểm Total Score giảm 9% so với tháng trước. Tháng 12 vừa qua, VietinBank được Tạp chí Global Banking & Finance Review công nhận là “Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam” lần thứ 8.

Công ty CTTC Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam tiếp tục duy trì vị Top 2 với điểm Total Score giảm 5% so với tháng trước. Ngược lại, Công ty Cho thuê Tài chính Ngân hàng Á Châu dù giảm 6% điểm Total Score nhưng đã tăng 4 hạng, vươn lên xếp top 3.

Trong phần trải nghiệm các dịch vụ tài chính được người dùng quan tâm trên mạng xã hội, khách hàng thảo luận về “Thái độ nhân viên” chiếm phần lớn (53%) trong Chăm sóc khách hàng. Trong dịch vụ Gói vay, hành vi quan tâm đến “Lãi suất” chiếm vẫn chiếm tỷ trọng cao với 86%. “Trải nghiệm ATM” chiếm 65% trong Trải nghiệm Web/ App. Nhu cầu tìm hiểu về “Phí mở tài khoản” trong tháng 12 được nhiều người thảo luận chiếm tỷ trọng cao trong Phí và biểu phí.

Ngày 27/12, Bộ Tài chính công bố các sự kiện nổi bật của ngành trong năm 2023. Trong đó, Top 10 sự kiện nổi bật của ngành Tài chính gồm có: Chính sách tài khóa mở rộng và hiệu quả; Hướng tới nền tài chính thông minh; Nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn; Quản lý nợ công chặt chẽ, hiệu quả; Hoàn thiện pháp luật và giảm nhiều khoản phí, lệ phí; Thông qua Nghị quyết về Thuế tối thiểu toàn cầu; Kiểm soát lạm phát, quản lý bội chi ngân sách chặt chẽ; Phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại; Hợp tác quốc tế sâu sắc, toàn diện; Triển khai an sinh xã hội thiết thực, hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, các yếu tố như sản xuất kinh doanh tăng trưởng thấp, lãi suất tiền vay và nợ xấu, nợ trái phiếu vẫn ở mức cao sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tình hình thực Bộ Tài chính trong năm 2024. Để khắc phục được khó khăn, Chính phủ Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược tài chính toàn diện quốc gia. Trong đó, mọi người dân, doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm dịch vụ tài chính phù hợp với nhu cầu, chi phí hợp lý do các tổ chức được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành tài chính tháng 1/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết