Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Hiện thực hóa tầm nhìn doanh nghiệp với 4 cấp độ mục tiêu

Trong một thế giới ai nấy đều mong muốn thỏa mãn tức thời, thì tất cả những gì chủ doanh nghiệp cần để vượt trội hơn phần lớn đối thủ trong cùng lĩnh vực là tư duy lâu dài và hành động nhất quán. Và cách dễ dàng nhất để theo đuổi con đường dài hạn này là sử dụng kế hoạch chiến lược có cấu trúc.

Dưới đây là bài chia sẻ của Justin Welsh – doanh nhân tự do – về cách ông lập kế hoạch cho doanh nghiệp, từ tầm nhìn lớn đến những hành động nhỏ hàng ngày.

Tweet của Justin Welsh về chủ đề lập kế hoạch có cấu trúc cho doanh nghiệp.

Mục tiêu thập kỷ

Trước hết, tôi luôn suy ngẫm về mục tiêu lớn lao, về sứ mệnh của mình. Đối với tôi, sứ mệnh ấy chính là một đích đến có thể phải mất hàng thập kỷ để chinh phục. Và nền tảng triết lý kinh doanh của tôi nằm ở chỗ thấu hiểu tác động tôi muốn mang đến cho thế giới này.

Tuy nhiên, phải mất vài năm “lang thang” trên internet thì tôi nhận ra điều đó (có lẽ bạn cũng sẽ như vậy). Nhưng sau tất cả, tôi đã tìm thấy mục đích của mình. Tôi muốn giúp một triệu người thoát khỏi guồng quay hối hả, tự mình xây dựng doanh nghiệp thành công rực rỡ và tận hưởng cuộc sống tự do. Vì vậy, mọi hành động của tôi đều tập trung tối đa vào mục tiêu đó.

Hãy lưu ý rằng mục tiêu lớn của tôi không chỉ là gặt hái “quả ngọt” cho bản thân, mà còn mang đến giá trị cho khách hàng. Thật thú vị là khi giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình. Việc giúp đỡ mọi người luôn là câu chuyện đôi bên cùng có lợi.

Vì thế, hãy dành thời gian suy ngẫm về những câu hỏi sau:

  • Bạn muốn giúp đỡ ai?
  • Bạn muốn giúp họ đạt được điều gì?
  • Tại sao bạn muốn giúp họ đạt được điều đó?

Việc trả lời rõ ràng những câu hỏi này sẽ định hướng cho chiến lược của doanh nghiệp.

Chiến lược hàng năm

Hàng năm, chiến lược chính là la bàn đưa tôi từng bước tiến gần hơn đến mục tiêu cuối – tác động đến một triệu người. Tôi hay gọi đó là BHAG – mục tiêu (goal) đại diện cho sự lớn lao (big), thách thức (hairy) và táo bạo (audacious). Những mục tiêu chiến lược này định hướng mọi hành động của tôi trong suốt cả năm.

Tuy nhiên, không phải cứ đặt ra một BHAG là sẽ thành công, cần có một phương pháp phù hợp để tối đa hóa cơ hội. Trong trường hợp của tôi, đó chính là khung SMART, nhằm đảm bảo các mục tiêu chiến lược phải luôn cụ thể (specific), đo lường được (measurable), khả thi (achievable), liên quan (relevant) và có giới hạn thời gian (time-bound).

Ví dụ, BHAG của tôi cho năm 2023 là mở rộng phạm vi tiếp cận trên LinkedIn và Twitter. Nhưng cụ thể đó là gì? Hãy cùng tôi đào sâu với mục tiêu trên nền tảng LinkedIn:

  • Cụ thể: Tăng lượng người theo dõi LinkedIn với tần suất đăng bài 3 lần/ngày.
  • Đo lường được: Tăng lượng người theo dõi LinkedIn từ 340.000 lên 750.000 với tần suất đăng bài 3 lần/ngày.
  • Khả thi: Tăng lượng người theo dõi LinkedIn từ 340.000 lên 500.000 với tần suất đăng bài 2 lần/ngày.
  • Liên quan: Tăng lượng người theo dõi LinkedIn từ 340.000 lên 500.000 với tần suất đăng bài 2 lần/ngày. Đồng thời đảm bảo tỷ lệ tương tác tăng trưởng để chứng minh rằng tôi đang thu hút đúng đối tượng khách hàng.
  • Có giới hạn thời gian: Tăng lượng người theo dõi LinkedIn từ 340.000 lên 500.000 bằng cách đăng bài 2 lần/ngày. Đảm bảo tỷ lệ tương tác tăng trưởng để chứng minh tôi đang thu hút đúng đối tượng khách hàng. Mục tiêu này phải đạt được trước ngày 31/12/2023.

Phân tích tình hình hoạt động trang LinkedIn của Justin Welsh.

Với một mục tiêu SMART như vậy, tôi đã có nền tảng vững chắc để bắt tay vào hành động. Các chỉ số cho thấy trang LinkedIn của tôi đang tiến triển tốt. Xu hướng tương tác dương thể hiện rằng hoạt động đang đi đúng hướng. Mặc dù tần suất đăng bài trung bình là 1,53 lần/ngày là chưa đạt mục tiêu nhưng vẫn có khả năng đạt 508.000 người theo dõi vào cuối năm.

Chiến thuật theo quý

Mỗi quý mới lại mang đến cơ hội để tôi xem xét, tinh chỉnh và thực hiện các chiến thuật phù hợp với chiến lược năm. Trong đó, điểm then chốt để mang lại 80% kết quả là xác định 20% hoạt động hàng đầu.

Đối với tôi, ba chiến thuật thuật sau đây đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ nhất:

  • Tạo một bài đăng LinkedIn mới và một bài đăng cũ được chỉnh sửa mỗi ngày.
  • Lên lịch năm cuộc gọi mới mỗi quý với những doanh nhân mới nổi, nhằm liên tục mở rộng mạng lưới.
  • Duy trì tương tác với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp trên nền tảng.

Tiếp đó, tôi cụ thể hóa từng chiến thuật thành các cột mốc hàng quý để theo dõi tiến độ. Ví dụ, với chiến thuật số 2 ở trên, tôi sẽ liệt kê cụ thể như sau:

  • Hoàn thành 5 cuộc gọi Zoom với những nhà sáng tạo mới vào ngày 01/4/2023.
  • Hoàn thành 10 cuộc gọi Zoom với những nhà sáng tạo mới vào ngày 01/7/2023.
  • Hoàn thành 15 cuộc gọi Zoom với những nhà sáng tạo mới vào ngày 01/10/2023.
  • Hoàn thành 20 cuộc gọi Zoom với những nhà sáng tạo mới vào 31/12/2023.
  • Mặc dù có vẻ đơn giản, việc ghi chép các kế hoạch này trong một tài liệu một trang giấy (và trong lịch) sẽ tăng khả năng giúp tôi đạt được những mục tiêu nhỏ này.

Nỗ lực hàng ngày

Cuối cùng, chính guồng quay công việc hàng ngày là nơi tôi hiện thực hóa tầm nhìn của mình. Đó là về những điều không thể thương lượng - những cam kết hàng ngày để tạo ra và chia sẻ nội dung giá trị, tương tác với cộng đồng và học hỏi từ những phản hồi. Mỗi ngày mới là một bước tiến vững chắc trên con đường chinh phục sứ mệnh lớn lao của tôi.

Với khối lượng công việc khổng lồ, Google Calendar chính là cứu cánh của tôi. Tôi dựa vào lịch trình để đảm bảo tất cả những mục tiêu nhỏ này đều nhận được thời gian và sự chú ý xứng đáng. Vì vậy, lịch của tôi luôn dày đặc các nhiệm vụ hỗ trợ cho sứ mệnh mà tôi đang theo đuổi.

Lập kế hoạch hàng ngày bằng Google Calendar.
Nguồn: Mind of Mica

Đây là một ví dụ về những gì tôi ghi chú trên Google Calendar:

  • 8:15 sáng: Đăng tải bài đăng trên LinkedIn, dành 30 phút để tương tác với cộng đồng.
  • 8:45 sáng: Tìm những nội dung được chia sẻ bởi bạn bè trên mạng xã hội và bày tỏ sự ủng hộ.
  • 12:00 trưa: Viết một content mới cho LinkedIn.
  • 12:15 trưa: Chỉnh sửa và tái sử dụng một nội dung cũ được đón nhận tích cực.
  • 12:30 trưa: Lên lịch nội dung cho ngày mai và tạo các mẹo hay ho để comment.
  • 3:00 chiều: Tìm một người mà tôi chưa kết nối và lên kế hoạch bắt đầu cuộc đối thoại.

Đôi khi lịch này có thể thay đổi, bởi vì tôi mong muốn có một cuộc sống linh hoạt. Nhưng vào mỗi cuối ngày, tôi luôn đảm bảo bản thân đã nỗ lực hết sức để hướng đến sứ mệnh lớn lao của mình. Do đó, việc có những nhiệm vụ này trong lịch đã khiến tất cả trở nên khả thi.

Kết lại

Đừng nhầm thành công lâu dài với nỗ lực mù quáng. Chìa khóa nằm ở việc bạn có tiếp cận công việc có kỷ luật và trật tự hay không.

Đối với tôi, thành công lớn không phải là một cú đột phá, mà là kết quả của sự kiên trì theo đuổi những BHAG, tập trung chiến lược hàng năm, tỉ mỉ lập kế hoạch hàng quý và cống hiến mỗi ngày.

Trong thế giới tự do của các doanh nhân độc lập, thành công lớn đến từ sự kết hợp giữa việc mơ lớn và lên kế hoạch từng bước. Nói cách khác, đó là biến lời nói thành hành động.

Với mô hình mục tiêu SMART, kết hợp với nỗ lực hàng ngày, tạo nên một con đường đơn giản hơn giúp bạn kiên trì với mục tiêu của mình, ngay cả khi phải đối mặt với những thăng trầm không thể tránh khỏi trong quá trình xây dựng doanh nghiệp trực tuyến của riêng bạn.

Trên hành trình của mình, tôi hy vọng bạn sẽ sử dụng cách tiếp cận có tổ chức này để dẫn dắt, duy trì động lực và cống hiến cho sứ mệnh của bạn.

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: Justin Welsh