Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Thương mại Điện tử tháng 1/2024

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến quý khách hàng bản tin Social Listening ngành thương mại điện tử tháng 1/2024, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 12/2023, nhằm giúp khách hàng đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Theo báo cáo tại Hội nghị Tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024: “Thương mại điện tử tiếp tục giữ vững vị trí Top đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng, tạo động lực phát triển kinh tế số và dẫn dắt chuyển đổi số, với quy mô năm 2023 dự kiến đạt 20,5 tỷ USD, tăng khoảng 4 tỷ USD (tương đương 25%) so với năm 2022”.

Tháng 12/2023, bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử không có nhiều sự thay đổi. Shopee vẫn giữ vững phong độ Top 1 với điểm Total Score tăng mạnh 52% so với tháng trước. Đồng thời, tổng lượng tương tác trên Fanpage tăng mạnh 88% (đạt 8.951.058 lượt). Trong đó, số lượng tương tác từ chủ đề minigame Shopee đăng tải trên Fanpage thu về hơn 8.800.000 lượt, chiếm 99% tổng lượng tương tác tháng 12. Bài viết nhận được sự quan tâm nhiều nhất của tháng này là minigame “Leo đỉnh tương tác – Đón sale sinh nhật 12.12” với 1.309.589 lượt tương tác từ người dùng Facebook.

Lazada vẫn ở vị trí Top 2 với điểm Total Score tăng nhẹ 9% so với tháng trước. Tháng 12/2023, Lazada tích cực triển khai các hoạt động livestream, các chương trình sale với đa dạng sản phẩm. Trong đó, chương trình LazRewards thu hút lượng tương tác cao với 85.345 lượt, chiếm hơn 10% lượng tương tác của tháng 12.

TikTokShop tiếp tục ở vị trí Top 3 với điểm Total Score tăng 55% so với tháng trước.

Trong tháng này, bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử phổ biến trên mạng xã hội có nhiều sự thay đổi. Sau cú tăng vọt 5 hạng, Nguyễn Kim tiếp tục tăng thêm 1 hạng và vươn lên vị trí Top 1 với điểm Total Score tăng 66% so với tháng trước. Trong tháng 12, Fanpage của Nguyễn Kim đã tích cực đăng các bài viết truyền thông với số lượng bài viết tăng 8% so với tháng 11. Nổi bật nhất là bài viết “Nhận ưu đãi khủng – Lên đời tivi mới ngay hôm nay” với 5.023 lượt tương tác.

Meta vươn lên 2 hạng giữ vị trí thứ 2 với điểm Total Score tăng mạnh 93% so với tháng trước. Đồng thời, số lượng bài viết trên Fanpage của Meta cũng tăng 9% so với tháng trước.

Trong khi đó, Điện Máy Xanh có điểm Total Score giảm 39% so với tháng trước. Số lượng bài viết trên Fanpage chính của Điện Máy Xanh cũng giảm 12% so với tháng trước.

Trong tháng 12, xu hướng thảo luận của nhóm khách hàng không có sự thay đổi nhiều so với tháng 11. Với bối cảnh mùa lễ hội và nhu cầu mua sắm chuẩn bị cho dịp Tết, nhóm hành vi “Tìm kiếm” của khách hàng tiếp tục dẫn đầu lượng thảo luận với tỷ trọng chiếm 80,76% lượng quan tâm. Song song, các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, truyền thông sản phẩm dẫn đến nhóm hành vi “Quảng cáo hàng hóa” chiếm lượng thảo luận cao nhất với 64,82%.

Theo thông tin được phổ biến tại Hội nghị Tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, trong năm 2023 vừa qua, Cục đã triển khai nhiều hoạt động nhằm phát triển thương mại điện tử như: xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; quản lý thực thi thương mại điện tử; tổ chức sự kiện quảng bá, thúc đẩy TMĐT phát triển; đào tạo tập huấn; hợp tác quốc tế về thương mại điện tử...

Trong thời gian tới, thị trường sẽ được tập trung phát triển theo 4 mục tiêu sau: bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường liên kết vùng; phát triển xanh và bền vững; thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương và vùng miền thông qua các nền tảng số.

Với bối cảnh công nghệ và sở thích của người dùng có nhiều thay đổi, thị trường thương mại điện tử năm 2024 sẽ có những xu hướng mới. Trong đó, xu hướng mua sắm trên thiết bị di động, xu hướng thương mại xã hội, phát triển tính cá nhân hoá trong trải nghiệm mua sắm, khai thác tiềm năng AI, sử dụng thế tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR)... sẽ là các xu hướng dẫn đầu, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng và mở rộng các tệp khách hàng phong phú.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 1/2024 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết