6 chiến lược marketing cho bán lẻ thu hút khách hàng hiệu quả

Marketing có vai trò quan trọng trong mở rộng thị trường đối với bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào và ngành bán lẻ cũng không ngoại lệ. Nhưng để thực hiện chiến lược marketing cho bán lẻ thành công, bạn cần nắm được bí quyết về cách thức hoạt động và triển khai chiến lược hiệu quả. Ori Agency sẽ bật mí những điều này để bạn có được chìa khóa mở rộng cánh cửa thu hút khách hàng và phát triển kinh doanh.

I. Marketing bán lẻ là gì?

Bán lẻ là việc cửa hàng bán lẻ mua các mặt hàng từ nhà sản xuất hoặc nhà buôn rồi đem bán lẻ cho người tiêu dùng. Vậy marketing bán lẻ là gì?
Đó là những hoạt động tiếp thị của cửa hàng bán lẻ, nhằm thu hút khách hàng để họ biết đến sản phẩm, tin tưởng và mua hàng tại cơ sở kinh doanh của mình. Marketing ngành bán lẻ thường sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau để tiếp cận được tối đa khách hàng tiềm năng, không chỉ bán trực tiếp tại cửa hàng mà còn trên hệ thống bán hàng trực tuyến.

II. Vai trò của chiến lược Marketing cho bán lẻ

Cửa hàng bán lẻ thuộc mô hình kinh doanh truyền thống với vị trí bán hàng cố định. Thời đại công nghệ số hiện nay cùng sự bùng nổ của truyền thông, không cho phép doanh nghiệp dậm chân tại chỗ với bán buôn truyền thống. Nếu các cửa hàng bán lẻ không chú trọng đầu tư marketing sẽ gặp khó khăn, ngày càng tụt lại phía sau, thậm chí là còn bị gạt qua hẳn một bên trước các đối thủ.

marketing-cho-ban-le-1

Marketing cho bán lẻ chính là giải pháp nâng cao hiệu suất kinh doanh hiệu quả. Hoạt động này giúp cửa hàng bán lẻ thu hút người dùng tiềm năng, tác động quyết định mua hàng và giữ chân khách hàng để vượt qua những đối thủ khác. Marketing đúng cách, đúng thời điểm còn giúp giải phóng hàng tồn, tăng doanh thu lên gấp nhiều lần. Trên thực tế, ngành bán lẻ không phải là một lĩnh vực kinh doanh dễ dàng như vẻ bề ngoài mà ta thấy. Để đứng vững trên thị trường và phát triển, doanh nghiệp phải chủ động giành thị phần về cho mình bằng các giải pháp Marketing hiệu quả.

III. Mục đích của việc thực hiện marketing cho bán lẻ

Trước khi thực hiện chiến dịch Marketing, chúng ta phải xác định được mục đích của chiến dịch là gì để xây dựng nội dung và các thông điệp liên quan đến chiến lược. Nếu xác định sai mục đích ngay từ đầu sẽ khiến việc xây dựng thông điệp, triển khai các hoạt động đều bị sai hướng.

marketing-cho-ban-le-2

Trước hết, các cửa hàng bán lẻ cần đặt ra cho mình những mục đích ngắn hạn, điều chỉnh theo mỗi một giai đoạn trong từng chiến lược tiếp thị sao cho phù hợp. Đó có thể là các mục đích:

  • Nhằm tăng doanh thu bán hàng

  • Giải phóng hàng tồn kho, hàng gần hết hạn sử dụng.

  • Thu hút khách hàng mới

  • Giữ chân khách hàng cũ

  • Tăng độ phủ sóng của thương hiệu

Về tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển bền vững thì mục đích Marketing cho bán lẻ đừng nên quá đặt nặng doanh số, vì nó chỉ có giá trị thời điểm chứ không mang lại giá trị lâu dài. Các chiến lược Marketing nên hướng đến mục đích lâu dài hơn đó là xây dựng kết nối với khách hàng, tạo cho họ thói quen sử dụng sản phẩm của bạn khi có nhu cầu và quảng bá sản phẩm.

IV. Marketing cho ngành bán lẻ hoạt động như thế nào?

Marketing cho bán lẻ luôn hoạt động theo những nguyên tắc nhất định để mọi thứ vận hành một cách suôn sẻ, hiệu quả và không làm ảnh hưởng tới những khâu khác. Về vấn đề này, phần lớn các nhà marketing sẽ tuân thủ theo nguyên tắc 4P dưới đây:

marketing-cho-ban-le-4

1. Nguyên tắc về Product – Sản phẩm

Khách hàng của ngành bán lẻ thường mua sắm hàng hóa và sử dụng dịch vụ để đáp ứng cho nhu cầu của cá nhân hoặc gia đình mình là chủ yếu. Vì vậy số lượng bán ra của các sản phẩm ngành này tính theo đầu người thường khá ít. Marketing cho bán lẻ về nguyên tắc Product – Sản phẩm cũng theo đó mà cần phải nhấn mạnh được những điểm nổi bật của sản phẩm như sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại, số lượng,… để thu hút khách hàng.

2. Nguyên tắc về Pricing – Giá thành

Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh xây dựng mức giá cạnh tranh do giá cả sản phẩm trong ngành bán lẻ thường có sự chênh lệch không nhiều giữa các đối thủ. Ngoài ra, lợi thế cạnh tranh về giá cũng giúp cửa hàng chiếm ưu thế hơn và quá trình tiếp thị được hiệu quả hơn.

Bạn có thể tạo mức giá cạnh tranh theo từng thời điểm, giai đoạn bằng cách điều chỉnh giá bán để thu hút khách hàng như: Giảm giá ''giả vờ'', thanh lý, giờ (ngày hoặc tuần lễ) vàng, khuyến mãi giá sốc, giảm giá theo thời gian, giảm giá khi mua nhiều sản phẩm, bốc thăm trúng thưởng, ưu đãi dành cho hội viên,...

3. Nguyên tắc về Placing – Cửa hàng

Vị trí của cửa hàng bao gồm cả địa điểm bán trực tiếp và bán online. Ngành bán lẻ dù là một chuỗi các cửa hàng hay chỉ là một gian hàng nhỏ lẻ, dù bán trực tiếp hay online thì đểu cần chăm chút tỉ mỉ cho giao diện của mình. Đảm bảo nguyên tắc này khi marketing cho bán lẻ sẽ làm nổi bật thương hiệu và tạo ấn tượng tốt ngay khi khách hàng vừa ghé đến.

4. Nguyên tắc về Promotion - Quảng cáo

Thật sai lầm khi người kinh doanh ngành bán lẻ vì nguồn vốn có phần hạn chế mà thường bỏ bê hoạt động Marketing. Đầu tư vào quảng cáo giúp tăng độ phủ sóng của địa chỉ, thương hiệu rất tốt. Nếu ngân sách dành cho quảng cáo không được dồi dào thì bạn cần cân nhắc các hình thức quảng cáo phù hợp, ít tốn phí và tối ưu các quảng cáo trực tuyến. Có thể khẳng định, Marketing cho bán lẻ không thể thiếu khâu quảng cáo.

V. Các kênh cho chiến lược marketing cho bán lẻ lẻ tốt nhất

Các chiến lược Marketing cho bán lẻ hiệu quả sẽ được tiến hành qua nhiều kênh khác nhau. Tùy vào những nguồn lực của cửa hàng, đặc tính sản phẩm và thị trường mục tiêu mà các cửa hàng bán chọn những kênh tiếp thị cho phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý về các kênh cho chiến lược Marketing ngành bán lẻ bạn có thể áp dụng:

marketing-cho-ban-le-7

1. Marketing hiện đại

Marketing hiện đại là hình thức tiếp thị có sự hiện diện của Internet. Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, việc mua sắm trên các trang mạng đã trở nên phổ biến thì marketing hiện đại được khai thác tối đa giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng.

Bạn hoàn toàn có thể tiến hành Marketing hiện đại bằng nhiều hình thức online khác nhau như:

Marketing qua các nền tảng mạng xã hội để tiến hành tiếp thị cửa hàng như TikTok, Youtube, Zalo, Email...

  • Thiết kế website như một cửa hàng online để mở rộng kênh bán hàng.

  • Triển khai các hoạt động marketing trên facebook như chạy quảng cáo, livestream, xây dựng thương hiệu.

  • Book bài PR trên các trang web có nhiều độc giả theo dõi để quảng bá thương hiệu.

Các kênh tiếp thị hiện đại trên giúp nhà bán lẻ giải quyết những vấn đề khó khăn liên quan đến địa điểm mở cửa hàng. Ngoài ra, chúng còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quảng cáo bằng Marketing 0 đồng, chỉ cần có sự am hiểu và kiến thức Marketing về các kênh đó.

2. Marketing truyền thống

Chúng ta không thể phủ nhận hiệu quả ấn tượng của kênh Marketing truyền thống dù kênh hiện đại rất phát triển. Các hình thức marketing truyền thống thường được áp dụng như phát tờ rơi, treo banner, áp phích quảng cáo, tổ chức giới thiệu và dùng thử sản phẩm,… Chúng có vai trò quan trọng đối với mô hình kinh doanh bán lẻ trong việc khẳng định thương hiệu với chi phí tiết kiệm. Tuy nhiên, cách tiếp thị sản phẩm này mang tính đại chúng, tiếp cận số lượng lớn khách hàng chứ chưa tiếp cận được chính xác tệp đối tượng tiềm năng.

Marketing cho bán lẻ nếu kết hợp được hình thức Marketing truyền thống và Marketing hiện đại sẽ dễ dàng thu hút nhiều người dùng, mở rộng thị phần, tăng doanh thu hơn. Nhờ đó mà các cửa hàng bán lẻ cũng đứng vững hơn trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.

VI. 6 chiến lược Marketing cho bán lẻ thu hút khách hàng hiệu quả

Marketing cho bán lẻ cần triển khai một hoặc nhiều chiến lược cho phù hợp với từng thời điểm. Dưới đây là các chiến lược marketing thu hút khách hàng hiệu quả cho ngành bán lẻ:

1. Tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội

Có rất nhiều cách thức để quảng bá cửa hàng, tiếp thị sản phẩm và chương trình khuyến mãi đến khách hàng qua các kênh truyền thông xã hội. Bạn có thể tham khảo các kênh thông dụng sau:

marketing-cho-ban-le-5

1.1. Marketing trên nền tảng Facebook

Quảng cáo trên Facebook nếu biết cách xác định chính xác mục tiêu và nhắm trúng đối tượng khách hàng thì hiệu quả mang lại không hề nhỏ, bởi khả năng tiếp cận đa dạng đối tượng ở những phạm vi khác nhau. Thông qua Facebook, chủ cửa hàng có thể giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm của mình. Bạn cần tích cực cung cấp bài viết, hình ảnh và chăm chỉ tương tác với người dùng để xây dựng mối quan hệ vững chắc với với nhau.

Bạn có thể Marketing 0 đồng trên nền tảng Facebook, tuy nhiên để thương hiệu của mình có khả năng hiển thị nhiều hơn thì nên trả tiền với Facebook ads. Chi phí để quảng cáo giao động từ vài triệu đến vài chục triệu và thậm chí nhiều hơn, tùy vào khả năng tài chính, mục tiêu, thời gian chạy,... Tốt nhất là bạn nên áp dụng thử chạy nhiều chiến dịch, theo dõi các số liệu phản ánh hiệu quả như số lần nhấp vào link, mức độ tương tác, doanh số,… để xác định ROI. Từ đó bạn sẽ xác định được loại quảng cáo và mức ngân sách phù hợp cho quảng cáo trên Facebook.

1.2. Marketing trên nền tảng Zalo

Với số lượng người dùng lên tới 100 triệu người, đặc biệt là những người trẻ tuổi, Zalo là một trong những nền tảng marketing cho bán lẻ lý tưởng được nhiều người kinh doanh sử dụng. Với Zalo, bạn có thể tiến hành Marketing theo 2 hình thức là sử dụng Zalo cá nhân và tạo một trang Zalo Shop để gửi tin nhắn quảng bá thương hiệu. Trong đó:

  • Zalo cá nhân: Tương tự như profile cá nhân của Facebook với khả năng 100% bạn bè sẽ thấy status bạn đăng lên, qua đó tiếp thị các dịch vụ và sản phẩm tốt hơn.

  • Zalo Shop: Tính năng tương đương Facebook Fanpage, giúp kết nối với khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn bằng broadcast tin nhắn miễn phí, tiết kiệm thời gian với khả năng import hàng loạt sản phẩm lên Zalo shop từ file excel và quảng bá thương hiệu mà không mất bất cứ khoản phí nào.

1.3. Marketing trên nền tảng Instagram

Với hơn 800 triệu người dùng nên hiển nhiên Instagram là mạng xã hội không thể bỏ qua khi thực hiện chiến lược marketing cho bán lẻ. Trên Instagram, bạn được đăng tải hình ảnh sản phẩm lên Stories để quảng bá thương hiệu và truyền tải thông điệp. Việc này được thực hiện một cách nhanh chóng và dễ dàng tạo sự gần gũi, ấn tượng với khách hàng. Tuy nhiên, mỗi bài đăng chỉ có hiệu lực trong vòng 24 tiếng nên đòi hỏi phải thường xuyên cập nhật Stories khác để giữ được sức hút.

Instagram hoạt động chủ yếu dựa trên việc sử dụng các hình ảnh nên khi marketing trên nền tảng này yêu cầu bạn phải đầu tư vào hình ảnh thật cuốn hút. Ngoài ra, bạn hãy tận dụng yếu tố quan trọng giúp truyền thông hiệu quả trên Instagram là Hashtag. Xây dựng những những từ khóa trực quan, ngắn gọn liên quan tới thương hiệu sẽ giúp khách hàng dễ nhớ hơn.

2. Phát huy thứ sẵn có

Bạn hãy quan sát, tìm ra tài nguyên có sẵn tại cửa hàng của mình và tận dụng chúng như là công cụ hỗ trợ cho chiến lược kinh doanh. Đây chính là ý tưởng Marketing cho bán lẻ rất thiết thực trước khi tiến hành bất kỳ kế hoạch nào tiếp theo.

marketing-cho-ban-le-5

2.1. Mặt tiền cửa hàng

Mặt tiền cửa hàng chính là nơi kích thích cảm giác tò mò đối với người qua lại, hãy tận dụng nó để thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Cần lưu ý là mỗi địa điểm kinh doanh sẽ có những lợi thế và đối tượng khách hàng khác nhau. Bạn cần quan sát để chọn loại hình bán lẻ và phân khúc khách hàng cho phù hợp.

Vậy phải làm gì với mặt tiền cửa hàng? Bạn cần chú trọng thiết kế mặt bằng ấn tượng, hài hòa, sạch sẽ, gọn gàng nhằm thu hút và tạo thiện cảm cho mọi người. Để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, bạn có thể trang trí quầy, treo banner, poster quảng cáo, chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng và trưng bày sản phẩm tại nơi dễ thấy để tăng độ nhận diện. Bạn có thể xem xét trang trí, sắp xếp đồ vật theo một chủ đề nào đó để khách hàng nhìn thấy một câu chuyện độc đáo khi nhìn qua không gian cửa hàng. Tất cả mọi thiết kế, chủ đề, màu sắc,... đều nên lựa chọn phù hợp với đối tượng khách hàng mình hướng đến.

2.2. Nhân viên cửa hàng

Mỗi nhân viên chuyên nghiệp, tận tình đều có thể là người Marketing tốt nhất cho cửa hàng của bạn. Họ chính là người trực tiếp chăm sóc cửa hàng, trưng bày sản phẩm và giao dịch với khách hàng. Khi nhân viên hài lòng, khỏe mạnh thì tinh thần làm việc sẽ tốt hơn và năng suất cũng cao hơn. Đó là một trong những tiền đề quan trọng trong xây dựng trải nghiệm dịch vụ tuyệt vời dành cho khách hàng, khiến họ muốn quay lại.

Quan trọng là làm sao để có được đội ngũ nhân viên chất lượng, tận tâm và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Bắt đầu bằng việc tuyển dụng đúng người, chú trọng đào tạo và xây dựng những chính sách phúc lợi tốt nhất cho nhân viên. Sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và thân thiện là yếu tố quan trọng để chiến lược marketing cho bán lẻ thành công vì vậy đừng tiếc tiến đầu tư cho họ.

2.3. Các sản phẩm trưng bày trong cửa hàng

Cách tốt nhất để thu hút và chuyển đổi hành vi khách hàng là làm họ hài lòng với chất lượng sản phẩm. Ngay từ đầu, bạn cần nghiên cứu thật kỹ nhu cầu người dùng, hãy bán những gì mà khách hàng cần chứ không phải là thứ mình có. Sau đó, người bán nên chú trọng vào khâu trưng bày chúng trong cửa hàng.

Bạn hãy sắp xếp các sản phẩm thật bắt mắt, nổi bật để thu hút khách hàng ghé vào để mua sản phẩm. Tại vị trí trung tâm, bạn nên ưu tiên những mặt hàng thiết yếu, có khả năng tạo ra doanh thu cao nhất và thêm một màn hình tivi hiển thị quảng cáo những sản phẩm đó. Đối với các mặt hàng cơ bản thì tốt nhất nên đặt ở khu vực phía cuối cửa hàng.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về Marketing cho bán lẻ. Ori Agency hi vọng bạn đã có thêm bí quyết cho chiến lược kinh doanh sắp tới của cửa hàng mình.