10+ cách marketing 0 đồng hiệu quả, bền vững cho doanh nghiệp

Nếu doanh nghiệp bạn mong muốn tối đa hóa lợi nhuận và tối thiểu hóa chi phí cho các chiến dịch Marketing thì Marketing 0 đồng là cách làm hiệu quả để thực hiện mục tiêu này. Ori Agency sẽ chia sẻ đến bạn những nguyên tắc quan trọng, cách tiến hành khi làm Marketing dạng này để bạn chủ động thực hiện.

I. Marketing 0 đồng là gì?

Marketing 0 đồng (thuật ngữ tiếng Anh là Zero Cost Marketing) là hình thức tiếp thị không cần mất phí. Người bán sẽ tận dụng mọi nguồn lực có sẵn của mình chứ không bỏ ra bất cứ chi phí nào vào việc quảng cáo, nhằm hoàn thành mục tiêu về doanh thu hoặc quảng bá thương hiệu.

Các nguồn tài nguyên sẵn có để người cung cấp sản phẩm, dịch vụ có thể tận dụng như mạng xã hội, website, các trang thương mại điện tử lớn,... Đó là những địa chỉ có rất nhiều người dùng sử dụng, tiếp cận nhanh lại không tốn phí. Tùy vào từng mô hình hoạt động và loại sản phẩm/dịch vụ mà người bán sẽ chọn các hình thức marketing 0 đồng phù hợp nhất.

Đối với những người bán hàng online, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc startup có nguồn vốn không nhiều thì marketing không tốn phí vô cùng quan trọng. Họ sẽ không chi tiền vào việc chạy quảng cáo mà thay vào đó là dùng tiền để đầu tư cho nhân sự viết content thu hút.

marketing-0-dong-1

II. Có nên sử dụng các chiến dịch Marketing 0 đồng?

Bạn đã biết Marketing 0 đồng là gì vậy có nên sử dụng các chiến dịch Marketing theo cách này hay không? Làm Marketing 0 đồng thực sự mang lại hiệu quả nên được nhiều đơn vị lựa chọn sử dụng cho các chiến dịch tiếp thị hàng hóa, dịch vụ. Nó sẽ có những ưu nhược điểm riêng nhưng nếu bạn hiểu rõ, biết cách khai thác và tận dụng đúng cách thì đây chắc chắn là một công cụ đắc lực giúp gia tăng doanh số, phát triển thương hiệu cực tốt.

Các công ty thương mại điện tử nhỏ, khởi nghiệp với nguồn ngân sách hạn hẹp thì càng nên sử dụng tiếp thị 0 đồng. Thậm chí ngay cả nhiều doanh nghiệp lớn vẫn marketing với hình thức này để mở rộng và giành thị phần cho mình. Bạn phải biết rằng thị trường đang thay đổi mỗi ngày, xu hướng tiếp cận thông tin về hàng hóa/dịch vụ của người dùng cũng đã thay đổi, họ trở nên chủ động hơn trong vấn đề này rất nhiều. Vì thế đừng bỏ qua bất cứ hình thức tiếp thị nào phù hợp với công ty mình.

marketing-0-dong-2

Tuy nhiên, việc triển khai Marketing mà không bỏ chi phí chẳng dễ dàng chút nào. Bạn cần phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng trước quyết định thực hiện nếu không sẽ chỉ lãng phí về thời gian. Từ lên kế hoạch, chiến dịch đến xây dựng nội dung, hình ảnh phải đầu tư một cách tốt nhất mới có hiệu quả. Ngoài ra, bạn còn phải am hiểu sâu rộng cách thức thực hiện, các nguyên tắc và tối ưu trên Internet để đủ khả năng cạnh tranh trước đối thủ. Nếu bạn đã tìm hiểu và có đủ kinh nghiệm, kiến thức thì hãy khởi động cho mình các chiến dịch Marketing 0 đồng.

III. Nguyên tắc làm Marketing 0 đồng

Để chiến dịch Marketing 0 đồng mang lại hiệu quả bền vững cho doanh nghiệp thì khi thực hiện bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc sau:

marketing-0-dong-3

1. Tạo ra giá trị cho công chúng

Chiến lược Marketing phải tạo ra giá trị thật và chất lượng cao cho khách hàng chứ không vì là tiếp thị 0 đồng mà làm qua loa, hời hợt. Sản phẩm phải chất lượng, chọn lọc nội dung thông tin chia sẻ có giá trị, thể hiện sự am hiểu của bạn, kèm thêm giá ưu đãi, quà tặng, voucher,… sẽ khiến khách hàng quan tâm tin tưởng sản phẩm nhiều hơn và phát sinh nhu cầu mua sắm.

2. Thông tin chính xác minh bạch

Đây là nguyên tắc quan trọng để bạn có được sự tin tưởng của khách hàng. Những thông tin đưa ra về sản phẩm, cá nhân, doanh nghiệp, chương trình khuyến mãi, bài viết chia sẻ kiến thức trên web,… phải đúng sự thật, minh bạch. Một khi khách hàng cảm thấy thông tin là đáng uy tín, chính xác thì việc bán sản phẩm không còn khó nữa. Vì vậy, việc chọn lọc và tối ưu nội dung truyền tải khi làm Marketing 0 đồng cần được quan tâm hàng đầu, đòi hỏi phải phát huy tốt đội ngũ nhân sự của công ty.

3. Tạo ra sự khác biệt

Bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào đều có sự cạnh tranh lẫn nhau. Nếu sản phẩm của bạn gần giống những mặt hàng khác đã có mặt trên thị trường, thì nó phải có sức hút, sự khác biệt riêng mới không bị lu mờ trước các đối thủ và mới có thể bán được hàng. Các chiến dịch Marketing 0 đồng cần cho người tiêu dùng thấy sự khác biệt về cả thương hiệu, chất lượng và dịch vụ sản phẩm của bạn so với đối thủ.

4. Sử dụng đúng kênh truyền thông

Đây là nguyên tắc quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của chiến dịch Marketing. Có khá nhiều kênh truyền thông 0 đồng để doanh nghiệp sử dụng như các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử. Chọn đúng kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm sẽ tăng kết nối và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn.

5. Không spam khách hàng

Bạn đừng quá lạm dụng marketing không tính phí mà đăng tải những nội dung không phù hợp với tiêu chuẩn, nội quy group, fanpage cộng đồng. Thậm chí là spam nội dung lặp đi lặp lại trên nhiều kênh và nền tảng, khiến người xem khó chịu và cảm thấy bị làm phiền. Để thực hiện chiến lược Marketing 0 đồng hiệu quả, bạn cần liên tục sáng tạo nội dung content, tiết chế đăng nội dung trùng lặp để kích thích, mang tới sự thú vị và thu hút khách hàng.

IV. 10 cách Marketing 0 đồng hiệu quả, bền vững

Bạn hãy tận dụng 10 cách Marketing 0 đồng dưới đây cho chiến dịch của mình. Đảm bảo doanh thu sẽ tăng nhanh, thương hiệu lan tỏa tốt nếu bạn có đủ kiến thức, kinh nghiệm và tìm ra các kênh phù hợp để triển khai.

marketing-0-dong-4

1. Marketing 0 đồng qua tài khoản Facebook cá nhân

Bán hàng qua kênh Facebook cá nhân là hình thức Marketing 0 đồng đơn giản và thực hiện dễ dàng nhất nhưng mang lại hiệu quả tốt nhất hiện nay. Nó phù hợp với nhiều mặt hàng như đồ ăn vặt, thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng,... Bạn sẽ dễ dàng có sự tin tưởng của khách hàng bởi các mối quan hệ đã có với nhau từ trước giữa cả hai.

Bạn cần đăng bài thường xuyên, chia sẻ những nội dung hữu ích về công dụng và chất lượng sản phẩm, những phản hồi tích cực của người dùng để đánh đúng tâm lý tệp đối tượng mục tiêu bạn muốn hướng đến. Đừng quên chăm chỉ tương tác để xây dựng mối quan hệ vững chắc với với nhau. Bán hàng qua facebook cá nhân sẽ mất khá nhiều thời gian cho việc quản lý và lên nội dung, nên bạn cần có kế hoạch chi tiết để đạt được hiệu quả tối ưu.

2. Xây dựng Fanpage bán hàng

Xây dựng fanpage bán hàng là cách tăng tương tác và lượt reach khủng, rất phù hợp để xây dựng thương hiệu. Bạn có thể thực hiện marketing trên kênh này bằng nhiều cách như đăng bài với sản phẩm/chủ đề mà mọi người cùng quan tâm, livestream quảng bá sản phẩm,... Tuy nhiên, Marketing 0 đồng qua fanpage cũng giống như facebook cá nhân, cần có lộ trình và kế hoạch cụ thể về nội dung chia sẻ, đăng bài thường xuyên và chăm tương tác với khách hàng để giữ mối quan hệ thân thiết với họ.

3. Xây dựng website bán hàng

Xây dựng website bán hàng chuyên nghiệp là cách Marketing giúp tiếp cận lượng người dùng tiềm năng khổng lồ và gia tăng doanh thu vượt trội. Bạn cần update hình ảnh sản phẩm liên tục, đầu tư nội dung đánh trúng tâm lý khách hàng và đăng thêm nhiều bài viết liên quan đến sản phẩm mình cung cấp. Ngoài ra, chúng ta có thể thiết kế các tính năng kết nối với mạng xã hội trên website, nhúng video Youtube lên bài viết để nhận được sự tương tác lớn.

4. Marketing 0 đồng qua Group Facebook

Group Facebook là nền tảng tuyệt vời để bắt đầu một chiến lược Marketing 0 đồng. Kênh bán hàng này giúp bạn nhắm tới chính xác tệp khách hàng tiềm năng. Tại đây bạn cũng có thể thoải tương tác với mọi người mà không có bất kỳ khoảng cách nào cả. Việc của bạn là duy trì đăng bài thường xuyên, seeding khéo léo, tương tác với công chúng để tạo dựng lòng tin và giúp họ ghi nhớ về thương hiệu lâu hơn, thời điểm phù hợp thì giới thiệu sản phẩm của mình.

5. Marketing 0 đồng qua các nền tảng Social khác như Zalo, Instagram

Số lượng người dùng zalo và Instagram rất đông nên bạn đừng bỏ qua cách Marketing qua các nền tảng Social này. Với Zalo, bạn có thể tạo Zalo Shop, gửi tin nhắn quảng bá thương hiệu sản phẩm. Với Instagram, bạn có thể dùng tính năng hashtag, follow khách hàng, tổ chức mini game,... để tăng tương tác, tạo gắn kết với người dùng, sau đó giới thiệu và bán sản phẩm. Cách marketing này tốn khá nhiều thời gian nhưng mang tính bền vững tương tự như web và facebook.

6. Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo cho phép tạo gian hàng hoàn toàn miễn phí. Đây là mảnh đất màu mỡ với lượng truy cập rất lớn để bán hàng online. Bạn chỉ cần nghiên cứu sản phẩm/dịch vụ của mình phù hợp với sàn nào nhất rồi đăng ký gian hàng. Để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, bạn hãy đăng bài lên sàn thương mại, nhanh nhạy điều chỉnh cách bán hàng trên sàn để đạt được doanh thu mục tiêu, như áp dụng giảm giá sản phẩm theo chương trình, săn sale mùa lễ hội của Shopee, áp mã miễn phí vận chuyển,...

7. Bán hàng qua Youtube

Với hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày và người dùng đang có xu hướng tìm kiếm thông tin bằng video, giọng nói, hình ảnh thì Youtube là kênh marketing 0 đồng hiệu quả. Kênh này phù hợp với tất cả các ngành nghề cần quảng cáo. Bạn cần ra video giới thiệu, đánh giá sản phẩm để tạo sự thu hút và gây ấn tượng với khách hàng. Bán hàng qua Youtube giúp nâng tầm thương hiệu, người dùng cũng hình dung rõ ràng và cụ thể hơn về dịch vụ/sản phẩm. Tuy nhiên, cách này tốn nhiều thời gian cho việc đầu tư vào nội dung và hình ảnh video.

8. Marketing chéo kênh

Marketing chéo kênh là việc sử dụng nhiều thông điệp xâu chuỗi thành hệ thống trên các kênh khác nhau. Chẳng hạn như khi bạn gửi email đến người dùng nhưng trong email lại gắn thêm link, mã code để dẫn về Facebook, Website. Việc sử dụng cách marketing này giúp thương hiệu tăng gắn kết với người tiêu dùng, đáp ứng và mở rộng thêm những nhu cầu và mong đợi của họ. Mang đến những trải nghiệm nhất quán cho khách hàng từ kênh này sang kênh khác.

9. Email Marketing

Bạn sẽ không mất bất kỳ khoản chi phí nào bằng cách sử dụng các công cụ hỗ trợ Email Marketing miễn phí như Mailchimp, Email Marketing Pro, Automatic Mail Sender. Bạn có thể gửi mail thông báo, giới thiệu sản phẩm, tặng mã giảm giá,... cho các lượng lớn khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý gửi email với nội dung cá nhân hóa quảng cáo phù hợp với từng cá nhân để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

10. Marketing theo hướng chia sẻ

Một ý tưởng marketing không mất phí nhưng rất hiệu quả đó là chia sẻ nội dung hữu ích và có giá trị về một chủ đề, lĩnh vực nào đó. Cách này giúp thu hút được lượng lớn lượt truy cập, tương tác tự nhiên và chia sẻ từ công chúng. Bạn có thể thực hiện trên các nền tảng trực tuyến như Google, trang mạng xã hội. Nội dung chia sẻ dưới dạng blog, ebook, hình ảnh, video, bài đăng, infographic, âm thanh,... Tuy nhiên đây lại là cách Marketing 0 đồng khó nhất, đòi hỏi sản phẩm, dịch vụ của bạn phải thực sự tốt thì khách hàng mới chia sẻ lại cho bạn bè, người thân của họ.

V. Những lưu ý quan trọng để áp dụng Marketing 0 đồng

Rất nhiều người chọn Marketing 0 đồng trong chiến lược bán hàng nhưng không phải ai cũng thành công như mong muốn. Ngoài việc nắm vững nguyên tắc và có kinh nghiệm về cách Marketing dạng này, bạn còn cần lưu ý thêm những điều quan trọng dưới đây khi áp dụng:

1. Xác định tệp khách hàng trọng tâm

Doanh nghiệp phải xác định được khách hàng trọng tâm mình muốn hướng đến khi chọn và tiến hành bất kỳ cách marketing 0 đồng nào. Bạn cần nắm được sản phẩm của mình hướng đến ai? Họ ở đâu? Họ thích gì và mong muốn gì? Khả năng tài chính ra sao?,... Bởi khi xác định đúng tệp khách hàng trọng tâm thì mới xây dựng được nội dung và chọn kênh truyền thông phù hợp ngay từ đầu, từ đó giúp gia tăng được lượng truy cập cho kênh bán hàng.

marketing-0-dong-5

2. Xác định USP

USP - Unique Selling Point là đặc điểm bán hàng độc quyền, độc nhất. Yếu tố này là cách hiệu quả để thương hiệu nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác. USP có thể được tìm ra bằng cách tạo ra giá trị độc quyền mà chỉ doanh nghiệp bạn có, từ đó có được lợi thế marketing tuyệt vời.

marketing-0-dong-6

Để xác định USP cho đơn vị, bạn cần thực hiện 5 bước:

  • Bước 1: Tự đặt câu hỏi “Tại sao”.

  • Bước 2: Đặt mình vào vị trí của khách hàng mục tiêu và trả lời cho câu hỏi trên.

  • Bước 3: Thấu hiểu xem khách hàng muốn gì.

  • Bước 4: Nắm rõ giá trị mà sản phẩm, dịch vụ của bạn mang lại là gì.

  • Bước 5: Xác định giá trị độc nhất của doanh nghiệp, khiến khách hàng chọn bạn mà không phải là đối thủ.

3. Xây dựng content thu hút

Làm Marketing 0 đồng bạn không mất chi phí cho quảng cáo, tiếp thị nhưng đòi hỏi phải đầu tư thật kỹ vào content. Nội dung cần được chăm chút tỉ mỉ để trở nên hấp dẫn, sáng tạo, thân thiện và mang lại giá trị thực sự cho khách hàng của mình.

marketing-0-dong-7

Một số công thức để xây dựng content thu hút trên social media có thể áp dụng:

3.1. AIDA – Công thức viết content tuyệt đỉnh

A (Attention): Thu hút sự chú ý với người đọc.

I (Interest): Tạo sự thích thú về sản phẩm, dịch vụ cho người xem.

D (Desire): Đánh trúng nỗi đau hoặc tạo ra nhu cầu của khách hàng.

A (Action): Kêu gọi hành động chốt đơn.

3.2. Công thức content – 4P

P1 (Picture): Dùng ảnh để thu hút, gợi tò mò từ khách hàng.

P2 (Promise): Cam kết và khẳng định về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

P3 (Prove): Dẫn chứng cụ thể chứng minh cho lời cam kết.

P4 (Push): Kêu gọi hành động mua hàng, chốt sale.

3.3. Công thức xây dựng content đỉnh cao 4- 4C

C1 (Clear): Nội dung phải rõ ràng.

C2 (Concise): Thông điệp cần ngắn gọn.

C3 (Compelling): Nội dung cần có sức thuyết phục.

C4 (Credible): Nội dung có nhiều case study, dẫn chứng cụ thể.


Trên đây là những thông tin quan trọng về Marketing 0 đồng. Hi vọng bạn đã có thêm kiến thức cho chiến lược quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình để bùng nổ doanh thu và phát triển bền vững hơn. Nếu quý khách vẫn còn băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu, đừng ngần ngại liên hệ Ori Agency để được chia sẻ và hỗ trợ nhé.