Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Klook Travel Pulse 2024: Du khách Việt là “tín đồ” FOMO nhất APAC

Vào ngày 10/01 vừa qua, Klook, nền tảng du lịch và trải nghiệm hàng đầu Châu Á, công bố kết quả khảo sát Travel Pulse mới nhất về những xu hướng du lịch chủ đạo trên khắp khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC), đồng thời cập nhật về sự tăng trưởng của phân khúc du lịch khách nước ngoài đến Việt.

Kết nối qua các hành trình ý nghĩa: Du khách ưu tiên trải nghiệm hơn chi phí

Bất chấp chi phí tăng cao do lạm phát toàn cầu, du khách APAC sẵn sàng tăng ngân sách để tận hưởng tối đa các chuyến du lịch của họ trong năm 2024. Có 3 trên 5 đáp viên cho biết họ sẵn lòng chi tiêu thêm ít nhất từ 30-50% cho kỳ nghỉ, một mức tăng đáng kể so với mức chi tiêu du lịch trung bình ước tính là 2.000 USD vào năm 2023. Nhu cầu chi tiêu này chủ yếu hướng đến các trải nghiệm mang lại sự kết nối và tác động có ý nghĩa. Du khách Việt Nam thậm chí còn đầu tư nhiều hơn vào trải nghiệm với 17% sẵn sàng chi hơn một nửa ngân sách du lịch của họ cho trải nghiệm – một trong những con số cao nhất tại APAC.

Nghiên cứu Klook Travel Pulse – Khu vực APAC.

Millennial và Gen Z từ bỏ thói quen “một mình” để hướng đến những cuộc phiêu lưu chung

9 trên 10 du khách Châu Á – Thái Bình Dương mong muốn thực hiện chuyến đi cùng gia đình, người yêu hoặc bạn đời, bạn bè thân thiết. Khi nói đến việc chia sẻ những trải nghiệm này với ai, 30% khách du lịch chọn người yêu hoặc bạn đời, và 26% tìm kiếm những chuyến phiêu lưu phù hợp cho gia đình. Trên khắp APAC, Việt Nam đứng đầu về nhu cầu du lịch cùng gia đình, với gần 3 trong 5 du khách ưu tiên gắn kết với những người thân yêu của họ trong các chuyến đi. Với xu thế này, nhóm du khách thuộc thế hệ Millennial và Gen Z tại APAC đang khẳng định chia sẻ trải nghiệm là “ngôn ngữ tình yêu” mới của năm.

Khảo sát Travel Pulse mới nhất từ Klook cũng cho thấy rằng, 65% du khách đang ưu tiên lựa chọn những kỳ nghỉ ngắn hạn, thường xuyên hơn thay vì thực hiện những chuyến đi dài hạn. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam nhận định rằng những xu hướng du lịch này là hình ảnh phản chiếu của thế giới sau đại dịch, khi chính sự cô lập và số hoá vốn phát triển mạnh mẽ trong đại dịch nay lại khiến mọi người khao khát sự kết nối nhiều hơn bao giờ hết.

Mạng xã hội là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch

96% khách du lịch Châu Á – Thái Bình Dương tích cực đăng và chia sẻ chuyến phiêu lưu của họ lên mạng xã hội, trong đó, gần một nửa làm thế để lưu lại khoảnh khắc. Bên cạnh đó, mức độ tin cậy của các đề xuất du lịch trực tuyến cũng đang không ngừng tăng cao, với những nhân tố không phải người nổi tiếng trở thành nguồn đề xuất du lịch đáng tin cậy nhất. Hơn 80% khách du lịch Châu Á – Thái Bình Dương, và đến 91% du khách Việt Nam đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Các mạng xã hội phổ biến nhất được du khách APAC bao gồm cả người Việt Nam thường xuyên sử dụng để tìm cảm hứng du lịch là Facebook, TikTok, Instagram và YouTube. Trong đó, người Việt Nam dẫn đầu khu vực APAC trong việc sử dụng Facebook (95%) và TikTok (83%) làm nền tảng truyền cảm hứng du lịch cho họ.

Nghiên cứu Klook Travel Pulse 2024 – Phân khúc người Việt.

Mùa xuân là thời điểm được du khách Châu Á – Thái Bình Dương yêu thích nhất

3 trong 5 du khách APAC chủ động sắp xếp kế hoạch du lịch để trải nghiệm khí hậu hoặc mùa mà họ mong muốn. Theo đó, mùa xuân đầu năm là mùa được du khách khu vực APAC yêu thích, với gần một nửa trong số họ đã đặt chuyến du lịch trong vòng 3 tháng đầu năm 2024. Bên cạnh mùa xuân, mùa hè cũng là mùa được hầu hết du khách Việt Nam lựa chọn cho chuyến du lịch của mình.

Với những trải nghiệm chia sẻ và mạng xã hội ngày càng thúc đẩy cảm hứng du lịch cũng như việc lên kế hoạch cho năm mới, năm 2024 hứa hẹn mang nhiệt huyết và đam mê du lịch mới đến với du khách APAC nói chung và Việt Nam nói riêng, với các điểm đến được yêu thích hàng đầu bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Singapore. Và riêng tại Việt Nam, các chuyến du lịch nội địa cũng được yêu thích không kém các chuyến du lịch nước ngoài với 1 trong 3 du khách chọn đi nội địa khi được hỏi.

Du khách Việt Nam năm 2024: Những “tín đồ” du lịch nhiệt huyết, tự phát và sợ bỏ lỡ (FOMO)

Du khách Việt Nam là một trong những tín đồ du lịch nhiệt huyết nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2024, khi có hơn 90% trong số họ đã đặt chuyến du lịch cho thời gian từ nay đến nửa cuối năm. Tuy nhiên, đi ngược lại xu hướng lên lịch trình kĩ càng, khách du lịch Việt Nam là những du khách tự phát nhất APAC khi có tới một nửa trong số họ thích đặt các trải nghiệm và hoạt động du lịch chỉ sau khi họ đến nơi hoặc khi đang ở điểm đến, tỷ lệ cao nhất trong APAC.

Khách du lịch Việt Nam cân nhắc nhiều nhất về tính độc đáo của trải nghiệm du lịch tại điểm đến (64%), và cũng là nhóm người có nhiều khả năng thử nghiệm những điều mới dựa trên đề xuất du lịch nhất (38%) trong số du khách Châu Á – Thái Bình Dương. Có thể nói, họ là những nhà thám hiểm “sợ bị bỏ lỡ” nhất trong khu vực. Các hoạt động ngoài trời và thiên nhiên, công viên giải trí và trải nghiệm văn hóa là những lựa chọn hàng đầu của du khách Việt để tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn.

Ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Điều hành Klook Việt Nam chia sẻ về nghiên cứu Travel Pulse 2024.

Phân khúc Inbound – Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam: Tăng trưởng 4 lần trên Klook trong năm 2023, hứa hẹn một năm 2024 đầy bùng nổ

Trong năm 2023, Việt Nam ghi nhận 12,6 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 3,4 lần so với năm 2022 (3,66 triệu). Số lượng lượt du khách quốc tế tăng liên tục qua các tháng trong năm 2023, cho thấy xu hướng hồi phục của phân khúc khách quốc tế. Tương tự, Klook cũng đã chứng kiến sự tăng trưởng đến 4 lần của tổng nhu cầu khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2023 so với năm trước. Trong đó, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia, Hồng Kông và Đài Loan là năm thị trường khách quốc tế hàng đầu trên Klook trong năm 2023. Về mặt tăng trưởng, thị trường khách Đài Loan dẫn đầu với mức tăng gần 17 lần, Hồng Kông đứng thứ hai với mức tăng trưởng 13 lần và Philippines đứng thứ ba với mức tăng 5 lần.

Tour khám phá, Điểm tham quan, Hoạt động và Trải nghiệm, Công viên giải trí và Công viên nước là những trải nghiệm được đặt nhiều nhất bởi du khách quốc tế trên Klook. Đà Nẵng, Hạ Long, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang, Sa Pa, Phú Quốc và Hội An là những điểm đến hàng đầu được đặt nhiều nhất bởi du khách quốc tế.

“Phân khúc du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ và vượt mong đợi vào năm 2023, và Klook đã ở đó, chứng kiến và cùng tiến bước. Năm 2023 du lịch đã có bước phục hồi đáng kể, và năm 2024 hứa hẹn những đỉnh cao hơn nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm của mình, hướng tới xây dựng một danh mục trải nghiệm và hoạt động du lịch tại điểm đến toàn diện hơn, phục vụ cả khách du lịch nội địa và quốc tế, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số”, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết.