Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Thương mại Điện tử tháng 12/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến bản tin Social Listening ngành thương mại điện tử tháng 12/2023, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 11, nhằm giúp marketer và các nhà đầu tư đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược hiệu quả.

Giai đoạn vừa qua, Lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường đã đưa ra giải pháp trong Hội thảo “Nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử” diễn ra vào ngày 29/11. Bên cạnh hoạt động quan tâm và bảo vệ quyền lợi người dùng trên môi trường thương mại điện tử, tháng 11 cũng chính là thời điểm diễn ra các sự kiện mua sắm lớn, ngày hội và các chương trình thúc đẩy phát triển thương mại. Nổi bật nhất là “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday năm 2023”.

Nhiều tháng liên tiếp, Shopee vẫn giữ vững vị trí Top 1 bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử nhưng điểm Total Score giảm 10% so với tháng trước với 78,20 điểm. Bên cạnh đó, tổng lượng tương tác trên Fanpage giảm mạnh 74,68% (đạt 4.756.254 lượt).

Dù tổng số lượng bài viết đã tăng so với tháng trước (tăng 32%) nhưng bài viết về chủ đề minigame Shopee đăng tải trên Fanpage vẫn đang giảm so với tháng trước (giảm 22%). Bài viết nhận được sự quan tâm nhiều nhất của tháng này là minigame “Tương tác ngập tràn – Rinh ngàn quà xịnn” với 1.149.663 lượt tương tác từ người dùng Facebook.

Tương tự, Lazada vẫn giữ vững vị trí Top 2 với 25,50 điểm Total Score. Tháng này, Lazada thu về lượng tương tác cao nhất là đến từ minigame 11/11 “Shopping đầy giỏ 11/11”.

TikTok Shop cũng giảm 25,8% so với tháng trước nhưng vẫn giữ vững vị trí Top 3.

Trong tháng này, Điện Máy Xanh bứt phá tăng 3 hạng đạt Top 1 bảng xếp hạng Công ty thương mại điện tử phổ biến trên mạng xã hội. Với 16,60 điểm Total Score, Điện Máy Xanh tăng 57% với tháng trước. Fanpage của Điện Máy Xanh hoạt động tích cực với tổng 403 bài viết quảng cáo đa dạng các nhóm sản phẩm. Trong đó, Điện Máy Xanh thành công với bài truyền thông sản phẩm Smart TV Samsung UHD cùng tiêu đề “Mở ‘rạp phim’ tại gia, xem gì cũng siêu đã” với 11.383 lượt tương tác.

Nguyễn Kim tăng mạnh 5 hạng và đạt vị trí Top 2 với điểm Total Score tăng 39% so với tháng trước. Trong tháng 11, Fanpage của Nguyễn Kim đã tích cực đăng các bài viết truyền thông ưu đãi hưởng ứng sự kiện 11/11. Nổi bật nhất là minigame “Đến hẹn lại lên – Đoán tên trúng quà” với 5.971 lượt tương tác.

Thế Giới Di Động vươn lên 2 hạng giữ vị trí thứ 3 với 8,00 điểm Total Score giảm 22,85% so với tháng trước.

Trong tháng này, xu hướng thảo luận của nhóm khách hàng không có sự thay đổi nhiều so với tháng 10. Nhóm hành vi chính của khách hàng vẫn là hoạt động “Tìm kiếm”, chiếm 78,77% lượng quan tâm. Bên cạnh đó, “Quảng cáo hàng hóa”“Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, vẫn chiếm gần 80% lượng thảo luận.

Tiếp nối thành công 9 năm qua, Bộ Công thương tiếp tục tổ chức chương trình “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday năm 2023” từ ngày 27/11 đến ngày 02/12/2023.

Xuyên suốt tuần lễ, chương trình đã tập trung vào các hoạt động hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp. Đồng thời, chương trình cũng đã hướng đến xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng bằng với các chương trình ưu đãi thực tế, các chương trình đồng hành tăng mức độ uy tín cùng các nhãn hàng, doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử lớn và các nền tảng hỗ trợ bán hàng.

Theo báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company, Việt Nam tự hào là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khu vực Đông Nam Á 2 năm liên tiếp. Trên các nền tảng thương mại điện tử Việt Nam, tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng ở mức 20% với 30 tỷ USD cuối năm 2023 tăng lên gần 45 tỷ USD cuối năm 2025.

Để đạt được số liệu dự kiến trên, Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhận định: “Thương mại điện tử của Việt Nam cần phát triển dựa trên 3 trụ cột chính để hướng tới bền vững. Đó là khắc phục khoảng cách phát triển thị trường thương mại điện tử giữa nông thôn và thành thị khi có tới 70% quy mô thương mại điện tử tập trung ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử đang thiếu trầm trọng; bảo vệ môi trường để hạn chế tối đa rác thải và phát thải”.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 12/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết